thehetoi_8x

New Member
Download miễn phí Đề tài Thực trạng về quản lý Nhà nước trong công tác đăng ký và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở trên địa bàn quận Tây Hồ
Lời mở đầu.

1. Lý do chọn đề tài:
Qua nhiều năm thực hiện công cuộc đổi mới đất nước, nước ta đã thu được những thành quả đáng kể. Điều đó chứng minh rằng con đường của Đảng vạch ra là rất đúng đắn và sáng suốt. Trong những thành quả đó phải kể đến việc đổi mới chính sách đất đai đã tạo điều kiện cho người dân có quyền làm chủ trên mảnh đất được giao, là động lực thúc đẩy sản xuất phát triển, góp phần vào ổn định tình hình kinh tế xã hội và nâng cao đời sống của toàn bộ dân cư.
Song, bên cạnh những thành tựu đạt được trong thời gian qua của việc quản lý đất đai như: thực hiện chính sách giao đất ổn định, lâu dài cho người sử dụng và sử dụng được hưởng những quyền đối với đất đai theo quy định của pháp luật, tình hình đô thị hoá, quá trình công nghiệp hoá đất nước và sự chuyển đổi cơ cấu kinh tế phát triển với một tốc độ nhanh vẫn còn bộc lộ những mặt hạn chế trong quản lý Nhà nước như nhiều quy định của pháp luật chưa đầy đủ, chuẩn xác để thực thi, thực hiện, hệ thống chính sách chưa cụ thể, không đáp ứng được tình hình thực tiễn. Tình trạng này đang nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp trong quản lý và cần được bổ sung, chỉnh sửa kịp thời.
Thị trường bất động sản nước ta đang từng bước hình thành. Một bộ phận quan trọng trong thị trường bất động sản là Nhà và đất. Nhà và đất có giá trị lớn nên rất thu hút việc đầu tư của các nhà kinh doanh nhà đất. Nhưng những quy định, chính sách đối với thị trường này chưa được hình thành nên giao dịch trên thị trường này còn mang tính tự phát, hiện tượng mua bán “ngầm” đang diễn ra, dẫn đến những “cơn sốt giả tạo”, giá cả tăng vụt, không nằm trong sự kiểm soát của Nhà nước. Việc mua bán trên thị trường bất động sản hiện nay còn thiếu cơ sở pháp lý, gây ra nhiều hiện tượng: tranh chấp, khiếu kiện, mua bán trái phép… Vì vậy, việc cấp giấy chứng nhận sở hữu nhà ở và sử dụng đất ở là một trong những cơ sở pháp lý nhằm đảm bảo cho việc quản lý của Nhà nước về quỹ đất ở, quỹ nhà ở, thị trường bất động sản. Tuy nhiên tình hình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở đang gặpnhiều khó khăn và tiến độ thực hiện công tác này còn chậm. Do vậy việc đánh giá đúng thực trạng của công tác này, tìm ra các giải pháp tháo gỡ các khó khăn là vấn đề cấp thiết trong công tác quản lý.
Quận Tây Hồ là quận mới thành lập và đang trong giai đoạn của quá trình đô thị hoá nên nhu cầu về đất và nhà là một vấn đề rất quan trọng.Vì vậy việc đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở là cơ sở pháp lý để tạo điều kiện cho thị trường bất động sản phát triển, sử dụng quỹ đất đai một cách hợp lý, tiết kiệm và hiệu quả. Quản lý xây dựng và thiết kế nhà ở một cách đồng bộ phù hợp với mô hình quy hoạch sẽ giúp quận có một môi trường cảnh quan văn minh, hiện đại. Bởi vậy việc nghiên cứu thực trạng và việc đưa ra các giải pháp nhằm đẩy nhanh công tác đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở trên địa bàn quận Tây Hồ là rất cấp thiết.
Đó là lý do em chọn đề tài nghiên cứu:
“Thực trạng về quản lý Nhà nước trong công tác đăng ký và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở trên địa bàn quận Tây Hồ”

2. Mục đích và phạm vi nghiên cứu:
2.1. Mục đích:
Đề tài chỉ rõ cơ sở khoa học của việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở. Dựa trên cơ sở khoa học đó, đề tài chứng minh giấy chứng nhận là cơ sở pháp lý cho việc phát triển thị trường bất động sản chính thức, là điều kiện để Nhà nước quản lý quỹ đất và quỹ nhà ở chặt chẽ.


2.2. Phạm vi nghiên cứu:
Phân tích thực trạng công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở trên địa bàn quận Tây Hồ. Từ đó rút ra những ưu, nhược điểm của tình hình đó. Thấy được những mặt hạn chế, đề xuất những phương hướng, giải pháp đẩy nhanh tiến độ đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở trên địa bàn quận Tây Hồ.
3. Phương pháp nghiên cứu:
Đề tài nghiên cứu và vận dụng các chính sách, văn bản pháp luật của Nhà nước được áp dụng đối với đất đai và nhà ở, các tài liệu của Bộ Tài nguyên môi trường, Sở tài nguyên môi trường và nhà đất Hà nội, Sở xây dựng, Bộ Kế hoạch và đầu tư…
Các phương pháp được vận dụng trong đề tài gồm: phương pháp duy vật biện chứng, phương pháp duy vật lịch sử, phương pháp phân tích, so sánh, thống kê và phương pháp điều tra trên địa bàn quận Tây Hồ.
4. Kết cấu đề tài:
Chương I: Cơ sở khoa học của việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở
Chương II: Thực trạng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở trên địa bàn quận Tây Hồ
Chương III: Mục tiêu, phương hướng nhiệm vụ và những giải pháp đẩy nhanh công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở trên địa bàn quận Tây Hồ
Thời gian thực tập đã tạo điều kiện cho em hiểu biết thêm về thực tế và những kiến thức mà nhà trường đã cung cấp, rút ra được những bài học cho bản thân. Tuy nhiên do trình độ có hạn nên bài viết của em không tránh khỏi những thiếu sót, hạn chế. Em rất mong sự quan tâm và góp ý kiến của thầy cô và quý cơ quan đã tạo điều kiện cho em trong thời gian thực tập.
Em xin chân thành Thank thầy giáo T.S Hoàng Cường và phòng địa chính nhà đất và đô thị quận Tây Hồ đã hướng dẫn em hoàn thành đề tài thực tập này.




Chương I: Cơ sở khoa học của việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở

I. Khái niệm và vai trò của công tác đăng ký và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở:
1. Khái niệm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở:
1.1. Khái niệm quyền sử dụng đất đai:
Luật đất đai năm 1993 khẳng định vai trò của đất đai: “Đất đai là tài nguyên quốc gia vô cùng quý giá, là tư liệu sản xuất đặc biệt, là thành phần quan trọng hàng đầu của môi trường sống, là địa bàn phân bố các khu dân cư, xây dựng các cơ sở kinh tế, văn hóa xã hội, an ninh quốc phòng”.
Thật vậy, đất đai có một vị trí rất quan trọng trong đời sống kinh tế, xã hội. Đất đai là điều kiện chung đối với mọi quá trình sản xuất của các ngành kinh tế quốc dân và hoạt động của con người. Đất đai là điều kiện vật chất cần thiết để con người tồn tại và tái sản xuất các thế hệ kế tiếp nhau của loài người. Bởi vậy, việc sử dụng đầy đủ, hợp lý và có hiệu quả (hiệu quả kinh tế, xã hội và môi trường) và bảo vệ nguồn tài nguyên đất đai bền vững và lâu dài là vô cùng cần thiết.
Đất đai còn được phân ra theo các ngành, lĩnh vực trong đời sống kinh tế xã hội.Ở nước ta, đất đai được phân ra làm 3 loại, theo luật đất đai mới nhất năm 2003:

Tài liệu tham khảo


1. Giáo trình quản lý Nhà nước về đất đai và nhà ở- PGS.TSKH Lê Đình Thắng- Nhà xuất bản chính trị quốc gia năm 2000
2. Giáo trình đăng ký thống kê đất đai- PGS.TSKH Lê Đình Thắng- Nhà xuất bản chính trị quốc gia năm 2000
3. Luật đất đai năm 1993.
4. Luật đất đai, sửa đổi bổ sung năm 1998-2001.
1. Tạp chí thông tin kinh tế xã hội năm 2003.
6. Tạp chí thông tin kinh tế, kế hoạch năm 2002
7. Thời báo kinh tế Việt nam 2001-2002.
8. Nghị định 60/CP ngày 5/7/1994.
9. Quyết định số 69/1999/QĐ-UBND của UBND thành phố Hà nội ngày 18/8/1999 về việc ban hành sửa đổi, bổ sung, kê khai đăng ký cấp Giấy chứng nhận sử dụng đất ở và sở hữu nhà ở.
10. Thông tư số 1990/2001/TC-TCĐC hướng dẫn đăng ký đất đai,lập hồ sơ địa chính và cấp Giấy chứng nhận sử dụng đất.
11. Báo nhân dân các số năm 2001-2003.
12. Quyết định 3564/QĐ-UBND ngày 16/9/1997 của UBND thành phố Hà nội về ban hành kê khai, đăng ký cấp Giấy chứng nhận sử dụng đất ở và sở hữu nhà ở trên địa bàn thành phố Hà nội.
13. Quýêt định số 41/2001- UBND thành phố Hà nội về thủ tục kê khai, đăng ký cấp Giấy chứng nhận sử dụng đất ở và sở hữu nhà ở trên địa bàn thành phố Hà nội .
14. Công văn số 647/CV-ĐC ngày 31/5/1995 của Tổng cục địa chính về hướng dẫn một số điểm thực hịên NĐ số 60/CP ngày 5/7/1994 của Chính phủ.
15. Nghị định 45/CP ngày 3/8/1997 của UBND thành phố Hà nội về việc tổ chức thực hiện quyết định 3564/QĐ-UBND.
16. Quyết định 4215 của UBND thành phố Hà nội về việc uỷ quyền cho UBND quận Tây Hồ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở cho các đối tượng thuộc thẩm quyền







Mục lục

Lời mở đầu 1
Chương I: Cơ sở khoa học của việc cấp giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở 3
I. Khái niệm và vai trò của công tác đăng ký và cấp giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà 3
1. Khái niệm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và quyền
sở hữu nhà ở 4
1.1. Khái niệm quyền sử dụng đất đai 4
I.2. Khái niệm quyền sở hữu nhà ở 6
I.3. Khái niệm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và quyền
sở hữu nhà ở 7
2. Vai trò của công tác đăng ký và cấp giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở: 8
II. Những quy định pháp lý của việc cấp giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở 14
1. Thẩm quyền xét duyệt, cấp giấy chứng nhận quyền
sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở: 14
2. Đối tượng được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và
quyền sở hữu nhà ở: 17
3. Đối tượng được kê khai đăng ký cấp giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở: 19
4. Các bước tiến hành kê khai đăng ký và cấp giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở 20
4.1. Kê khai đăng ký đất ở, nhà ở: 20
4.2. Phân loại và xét duyệt hồ sơ cấp phường 21
4.3.Xét duyệt hồ sơ tại cấp quận 23
4.4. Trình Uỷ ban nhân dân thành phố phê duyệt và ký
cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở 25
4.5. cách giao giấy chứng nhận 25
Chương II: Thực trạng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng
đất ở và quyền sở hữu nhà ở trên địa bàn quận Tây Hồ 27
I. Các điều kiện tự nhiên, tài nguyên, cảnh quan môi
trường và điều kiện kinh tế xã hội của quận Tây Hồ 27
1. Điều kiện tự nhiên, tài nguyên và cảnh quan môi trường,
tài nguyên đất 27
1.1. Điều kiện tự nhiên 27
1.2. Cảnh quan thiên nhiên và tiềm năng du lịch 29
1.3. Tài nguyên đất 31
2. Điều kiện kinh tế xã hội 32
2.1. Thực trạng phát triển kinh tế 32
2.2. Dân số 34
2.3. Cơ sở hạ tầng 35
3. Kết luận, đánh giá chung các điều kiện tác động đến công tác
đăng ký và cấp giấy chứng nhận của quận 37
II. Tình hình quản lý sử dụng đất và nhà ở trên địa bàn quận
Tây Hồ 38
1. Hiện trạng quản lý và sử dụng quỹ đất 38
2. Tình hình quản lý và sử dụng nhà ở trên địa bàn quận: 44
III. Thực trạng công tác kê khai, đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền
sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở trên địa bàn quận 46
1. Thực trạng công tác tổ chức kê khai, đăng ký hồ
sơ tại cấp phường: 46
2. Tình hình phân loại hồ sơ ở cấp phường 49
3. Tình hình xét duyệt hồ sơ ở cấp quận 56
4. Tình hình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và quyền
sở hữu nhà ở 63
IV. Đánh giá chung 66
1. Kết quả đạt được 66
2. Những khó khăn tồn tại và nguyên nhân 69
Chương III: Mục tiêu, phương hướng và các giải pháp
đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
ở và quyền sở hữu nhà ở trên địa bàn quận Tây Hồ 75
I. Mục tiêu và phương hướng 75
1. Mục tiêu 75
2. Phương hướng 77
II. Các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở trên địa bàn
quận Tây Hồ 79
1. Văn bản chính sách của Nhà nước 80
2. Về công tác xây dựng đội ngũ cán bộ địa chính 80
3. Về thông tin tuyên truyền 82
4. Về trang thiết bị máy móc 83
5. Về công tác thanh tra, kiểm tra 83
6. Các giải pháp liên quan khác 84
Kết luận 86
Tài liệu tham khảo

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Tìm hiểu về bộ chứng từ trong thanh toán xuất nhập khẩu thực trạng và các giải pháp hoàn thiện tại Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Thực trạng kiến thức thái độ hành vi về sức khỏe sinh sản ở học sinh trung học phổ thông huyện Đại Từ Thái Nguyên Y dược 0
C Tìm Thực trạng và giải pháp về đầu tư và sử dụng vốn cho cơ sở hạ tầng nông nghiệp nông thôn Tài liệu chưa phân loại 0
D lý luận chung về gia đình – liên hệ với thực trạng gia đình ở việt nam hiện nay Văn hóa, Xã hội 0
D Nghiên cứu đánh giá tiềm năng về sản lượng Biogas và thực trạng sử dụng năng lượng biogas tại khu vực Đan – Hoài – Hà Nội Khoa học Tự nhiên 0
D Tìm hiểu về thực trạng công tác tổ chức phân công hiệp tác lao động tại một tổ chức, từ đó đưa ra đánh giá, nhận xét và hướng hoàn thiện Luận văn Kinh tế 0
D Nguyên nhân và thực trạng về giao thông ở các đô thị nước ta Văn hóa, Xã hội 1
V Thực trạng về lao động việc làm và vấn đề giải quyết việc làm ở tỉnh Thỏi Bỡnh Luận văn Kinh tế 0
Y Thực trạng về cấu trúc tài chính và chi phí sử dụng vốn tại công ty cổ phần chế biến thủy sản xuất k Luận văn Kinh tế 0
V Thực trạng về kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Nhà Máy Chế Biến Gỗ FORIMEX II Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top