daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

Tiểu luận: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG
VĂN HÓA MEXICO VÀ BRASIL ẢNH
HƯỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG MARKETING



Giáo Viên Hướng Dẫn: Sinh Viên Thực Hiện:
Quách Thị Bửu Châu 1. Phạm Huỳnh Dy Nguyên

2. Phạm Thị Kiều Trang
3. Vương Lâm Ái Như
4. Đào Trí Văn









Tp. HCM, Tháng 04 năm 2013

2

MỤC LỤC

Lời mở đầu
1. Cơ sở khoa học
1.1 Văn hóa là gì
1.2 Các yếu tố văn hóa
1.3 Văn hóa tác động đến hoạt động marketing
2. Những nét nổi bật trong văn hóa Mexico – Brasil
2.1 Văn hóa Mexico
2.1.1 Ngôn ngữ
2.1.2 Tôn giáo
2.1.3 Giá trị và thái độ
2.1.4 Thói quen và cách ứng xử
2.1.5 Các yếu tố vật chất
2.1.6 Thẩm mỹ
2.1.7 Giáo dục
2.2 Văn hóa Brasil
2.2.1 Ngôn ngữ
2.2.2 Tôn giáo
2.2.3 Giá trị và thái độ
2.2.4 Thói quen và cách ứng xử
2.2.5 Các yếu tố vật chất
2.2.6 Thẩm mỹ
2.2.7 Giáo dục


3. Phân tích và so sánh hoạt động marketing tại Mexico và Brasil
3.1 Chiến lược sản phẩm
3.1.1 Nét tương đồng về văn hóa ảnh hưởng đến chiến lược sản phẩm ở Mexico và Brasil
3.1.2 Sự khác biệt về văn hóa ảnh hưởng đến chiến lược sản phẩm ở Mexico và Brasil
3.2 Chiến lược giá
3.2.1 Nét tương đồng về văn hóa ảnh hưởng đến chiến lược giá ở Mexico và Brasil
3.2.2 Sự khác biệt về văn hóa ảnh hưởng đến chiến lược giá ở Mexico và Brasil

3

3.3 Chiến lược phân phối
3.3.1 Nét tương đồng về văn hóa ảnh hưởng đến chiến lược phân phối ở Mexico và Brasil
3.3.2 Sự khác biệt về văn hóa ảnh hưởng đến chiến lược phân phối ở Mexico và Brasil
 Chiến lược xúc tiến
 Nét tương đồng về văn hóa ảnh hưởng đến chiến lược xúc tiến ở Mexico và Brasil
 Sự khác biệt về văn hóa ảnh hưởng đến chiến lược xúc tiến ở Mexico và Brasil
 Chiến lược thâm nhập
 Thị trường Mexico
 Thị trường Brasil
Kết luận
Tài liệu tham khảo

4


LỜI MỞ ĐẦU

Ngày nay kinh tế thế giới đang trong tình trạng bùng nổ với quy mô toàn cầu, việc mở rộng thị
trường ra nước ngoài là mục tiêu của nhiều quốc gia. Am hiểu địa phương, những phong tục , tập
quán, thói quen về văn hóa là một trong những yếu tố quan trọng và quyết định khi muốn thâm
nhập thị trường cũng như xây dựng chiến lược marketing mix cho mỗi quốc gia trên thị trường
thế giới
Nền văn hóa châu Mỹ rất phong phú được xây dựng từ nhiều nguồn khác nhau. Trong nền văn
hóa đồ sộ này Mexico thay mặt cho Bắc Mỹ, Brasil thay mặt cho Nam Mỹ là hai nước có nền kinh
tế đang phát triển với những đặc trưng về văn hóa đặc sắc đang là thị trường mục tiêu của nhiều
quốc gia trên thế giới. Nghiên cứu văn hóa tại hai đất nước này để nhận thấy được những điểm
giống nhau về văn hóa cũng như sự khác biệt ảnh hưởng đến hoạt động marketing, từ đó có
chiến lược thâm nhập và marketing mix phù hợp với đặc thù văn hóa của từng nước.

5

1 CƠ SỞ KHOA HỌC
1.1 Văn hóa là gì
Văn hóa là “ Toàn bộ những tri thức, những tín ngưỡng, những nghệ thuật, những giá trị,
những luật lệ, phong tục và tất cả những năng lực và tập quán khác mà con người với tư cách
thành viên của xã hội nắm bắt được”, (Edward B. Tylor, 1871)
Theo Philip Kotler, các yếu tố văn hóa có ảnh hưởng sâu rộng nhất đến hành vi của người tiêu
dùng.
1.2 Các yếu tố văn hóa
• Ngôn ngữ
Ngôn ngữ là phương tiện để truyền thông tin và ý tưởng, là phương tiện giao tiếp trong xã
hội. Trong một xã hội có nhiều ngôn ngữ khác nhau, hình thành nên sự phong phú trong cấu trúc
Mỗi ngôn ngữ đi liền với sự hình thành một nền văn hoá, nó ảnh hưởng rất lớn đến việc
ra quyết định thông tin trong hoạt động marketing
Hiểu biết ngôn ngữ giúp hiểu tình huống, tiếp cận dân chúng địa phương, nhận biết sắc
thái, nhấn mạnh ý nghĩa, giúp hiểu văn hóa tốt hơn cũng như hiểu biết các thành ngữ, cách nói xã
giao hằng ngày và dịch thuật thông suốt.
Có 2 loại ngôn ngữ: không lời (màu sắc, khoảng cách, địa vị) và ngôn ngữ cơ thể.
• Tôn giáo
Tôn giáo thường được định nghĩa là niềm tin vào những gì siêu nhiên, thiêng liêng hay
thần thánh, cũng như những đạo lý, lễ nghi, tục lệ và tổ chức liên quan đến niềm tin đó.
Tôn giáo ảnh hướng đến cách sống, niềm tin, giá trị và thái độ trong cuộc sống, cách cư xử, thói
quen làm việc cũng như cả chính trị và kinh doanh.
• Giá trị và thái độ
Giá trị: là niềm tin vững chắc làm cơ sở để con người đánh giá điều đúng, sai, tốt, xấu,
quan trọng hay không quan trọng
Thái độ: là những khuynh hướng không đổi của sự cảm nhận và hành vi theo một hướng
riêng biệt về một đối tượng
• Thói quen và cách cư xử
Thói quen là cách thực hành phổ biến hay đã hình thành từ trước, là cách sự vật được
làm

6

Cách cư xử là những hành vi được xem là đúng đắn trong xã hội riêng biệt, được dùng
khi thực hiện chúng
• Các yếu tố vật chất
Là những đối tượng con người làm ra như hạ tầng kinh tế, xã hội, tài chính…
Những tiến bộ kỹ thuật: tác động đến tiêu chuẩn mức sống và giải thích những giá trị,
niềm tin của xã hội
• Thẩm mỹ
Thẩm mỹ là thị hiếu nghệ thuật của văn hóa (hội họa, kịch nghệ, âm nhạc). Nhiều khía
cạnh thẩm mỹ khác nhau làm cho các nền văn hóa khác nhau
• Giáo dục
Giáo dục tác động đến việc nhận thức của người tiêu dùng
Hệ thống giáo dục ảnh hưởng đến trình độ lực lượng lao động, khả năng thích nghi, thay
đổi với môi trường và năng lực điều hành
Nhà làm marketing quốc tế cần có sự hiểu biết về nền giáo dục của một quốc gia để có
thể khai thác hiệu quả nguồn nhân lực
1.3 Văn hóa tác động đến hoạt động marketing
Văn hoá là yếu tố của môi trường marketing ảnh hưởng toàn diện đến hoạt động
marketing. Văn hoá ảnh hưởng đến hàng loạt các vấn đề có tính chất chiến lược trong marketing
như: lựa chọn lĩnh vực kinh doanh, lựa chọn thị trường mục tiêu, lựa chọn các chiến lược
marketing chung, các quyết định về nhiệm vụ mục tiêu tổng quát và hoạt động marketing.
Văn hoá cũng ảnh hưởng đến việc thực hiện các chiến thuật, các sách lược, các biện pháp
cụ thể, các thao tác, hành vi cụ thể của nhà hoạt động thị trường trong quá trình làm marketing
Văn hoá hầu như ảnh hưởng một cách toàn diện đến các công cụ khác nhau của hệ thống
marketing- mix, đặc biệt đáng lưu ý là ảnh hưởng đến công cụ sản phẩm, giá, phân phối và xúc
tiến hỗn hợp
• Product : sự chấp nhận sản phẩm bị ảnh hưởng bởi tôn giáo, thái độ và giá trị. Ví dụ: Người
theo đạo Hồi không ăn thịt heo. Người theo đạo Hindu không ăn thịt bò. Người theo đạo Công
giáo sẽ tăng lượng tiêu dùng vào những dịp lễ Giáng sinh, lễ Phục sinh và Năm mới
• Price: chính sách giá thường bị ảnh hưởng bởi các thái độ văn hoá đối với sự thay đổi thông
qua cái gọi là “giá tâm lý”.Ở một số nơi, sự thay đổi thường xem là tích cực nên hàng thời trang
mốt được đặt giá rất cao vì nó tượng trưng cho sự thay đổi. Nhưng ở nơi khác sự thay đổi có thể

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top