Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Kiểm toán chu trình mua hàng và thanh toán trong quá trình kiểm toán Báo cáo tài chính tại Công ty kiểm toán Việt Nam

- Chọn một số nghiệp vụ trước và sau ngày kết thúc năm tài chính trên sổ theo dõi chi tiết công nợ, đối chiếu với các chứng từ gốc để tìm ra các khoản ghi sổ mà không có chứng từ.
- Đối chiếu các Báo cáo nhận hàng hay các Phiếu nhập kho sau ngày cuối năm với các Hoá đơn liên quan để đảm bảo rằng chúng không được ghi sổ Các khoản phải trả năm hiện hành.
- Kiểm tra hàng tồn kho đang trên đường vận chuyển. Nếu khách hàng mua nguyên vật liệu nhập khẩu theo phươg thức giá CIF (giao hàng tại cửa khẩu bên mua) thì quyền sở hữu được chuyển qua người mua khi nhận được hàng tại kho của mình. Do đó chỉ khi nào mà đơn vị đã nhận được hàng mua trước ngày lập Bảng CĐTS thì mới được tính vào Các khoản phải trả còn trong trường hợp đến ngày khoá sổ mà hàng vẫn đang trên đường vận chuyển thì giá trị lô hàng này không được tính vào Các khoản phải trả. Kiểm toán viên kiểm tra các Hợp đồng mua hàng để xem cách mua hàng của đơn vị, từ đó có thể phát hiện ra các sai sót như đã nêu.
Với các thủ tục khảo sát chi tiết đó, KTV có thể tin tưởng Các khoản phải trả đã không bị báo cáo dư. Việc làm này sẽ góp phần hoàn thiện hơn kiểm toán chu trình mua hàng và thanh toán.
•Vấn đề chọn mẫu khi tiến hành kiểm toán
Trên thực tế, các nghiệp vụ kinh tế liên quan đến số dư từng tài khoản phát sinh với số lượng lớn khiến cho KTV không thể nào kiểm tra hết được toàn bộ các nghiệp vụ. Để bảo đảm hiệu quả kiểm toán, nghĩa là với chi phí kiểm toán định trước nhưng kết luận mà KTV đưa ra phải sát thực với thực tế của hoạt động kinh doanh của đơn vị, đòi hỏi phải tiến hành chọn mẫu các nghiệp vụ trong khi tiến hành kiểm tra chi tiết từng số dư tài khoản. Phương pháp AS/2 có đưa ra các cách chọn mẫu sau:
• Chọn mẫu đại diện
• Chọn mẫu không đại diện
• Kiểm tra toàn bộ các khoản trong số dư chọn mẫu
Trong trường hợp thứ nhất việc chọn mẫu được thực hiện theo cách này bởi vì các nghiệp vụ liên quan đến tài khoản cần kiểm tra phát sinh với số lượng lớn: Như các nghiệp vụ nhập xuất nguyên vật liệu, hàng hoá sản phẩm tại một đơn vị khách hàng là doanh nghiệp sản xuất hay doanh nghiệp thươong maị… .Trong trường hợp này KTV không thể kiểm tra hết toàn bộ nên sẽ chọn mẫu thay mặt từ đó suy ra mức sai sót cho toàn bộ tổng thể. Việc xác định số lượng mẫu sẽ theo công thức dựa trên giá trị trọng yếu chi tiết MP, chỉ số độ tin cậy khi kiểm tra chi tiết R, số dư tài khoản cần kiểm tra (Công thức này đã được đề cập tại phần II). Việc chon mẫu sẽ không thể tránh khỏi được những rủi ro do tuỳ từng trường hợp vào đặc điểm mẫu chọn chứ không phải phụ thuộc chủ yếu vào công thức chọn mẫu. Mặt khác công thức chọn mẫu này đã được áp dụng như một công thức chuẩn khi tiến hành kiểm toán tại VACO, tỏ ra tiện lợi khi áp dụng vì vậy không có vấn đề gì phải bàn thêm về cách thức chọn mẫu này.
Trong trường hợp chọn mẫu theo cách thứ 3 điều kiện áp dụng ở đây là số lượng các nghiệp vụ phát sinh liên quan đến tài khoản này ít hay ở mức độ vừa phải.
Trong trường hợp chọn mẫu theo cách thứ 2, đây là cách chọn mẫu được áp dụng nhiều nhất với điều kiện số lượng các nghiệp vụ phát sinh hay các khoản mục cần chọn ở mức đọ vừa phải, tuy vậy kiểm toán viên chỉ chú ý đến những nghiệp vụ phát sinh có số lượng tiền lớn để tiến hành kiểm tra, đối chiếu. Điều này thể hiện rõ ràng trong ví dụ láy từ Công ty MBC khi kiểm tra chu trình mua hàng và thanh toán. KTV xem xét sổ tổng hợp tài khoản phải trả khách hàng và chọn những nhà cung cấp có số dư nợ lớn để kiểm tra. Cũng tương tự như thế , thủ tục này được áp dụng khi kiểm tra chi tiết số tiền chênh lệch trên hoá đơn và trên hợp đồng cung cấp hàng hoá . Vì vậy cần cẩn thận khi áp dụng phương pháp chọn mẫu trên, thông thường có thể kết hợp với tất cả xét đoán cá nhân về tổng mức sai sót và so sánh với những sai sót đã phát hiện được , nếu có chênh lệch thì có thể tăng số mẫu được chọn và kết hợp chặt chẽ với việc kiểm tra đánh giá hệ thống kiểm soát như đã trình bày.

Kết luận
Kết quả của một cuộc kiểm toán Báo cáo tài chính là sự tổng hợp kết quả kiểm toán của các chu trình nghiệp vụ kinh tế riêng biệt, trên cơ sở đó đưa ra kết luận về tính trung thực hợp lý của các Báo cáo tài chính. Qua lý luận và thực tiễn kiểm toán chu trình mua hàng và thanh toán trong quá trình kiểm toán Báo cáo tài chính cho thấy việc thiết kế và thực hiện kiểm toán chu trình này hợp lý sẽ đóng vai trò quan trọng trong toàn bộ cuộc kiểm toán.
Trên cơ sở phương pháp luận về kiểm toán Báo cáo tài chính đã được trang bị trong suốt thời gian học tập và nghiên cứu tại trường Đaị học Kinh tế Quốc dân và những điều học hỏi được trong thời gian ngắn thực tập tại Công ty kiểm toán Việt Nam, em đã hoàn thành chuyên đề; “Kiểm toán chu trình mua hàng và thanh toán trong quá trình kiểm toán BCTC tại Công ty Kiểm toán Việt Nam”.
Kiểm toán còn là một nghề mới mẻ ở Việt Nam và nó lại càng mới mẻ trong nhà trường. Mặc dù vậy, được sự chỉ bảo ân cần của thầy giáo TS. NGÔ trí tuệ, các thầy cô trong khoa kế toán, sự giúp đỡ nhiệt tình của Cô Hà Thị Thu Thanh - Tổng Giám đốc, anh Trương Anh Hùng - Kiểm toán viên cao cấp, Trưởng phòng đào tạo, cũng như toàn thể các cô chú, các anh chị trong Công ty Kiểm toán Việt Nam đã tạo điều kiện cho em thoàn thành tốt chuyên đề này. Tuy đã hết sức cố gắng song những thiếu sót là không thể tránh khỏi, em mong nhận được sự thông cảm và những chỉ bảo của các thầy các cô.
Em xin trân trọng cám ơn!


tài liệu tham khảo
1 Auditting- An Intergrated Appoach
ALVIN.A.ARENNS-JAME.K.LOBBECKE - nhà xuất bản thống kê
2 Kiểm toán
PTS. Đào Xuân Tiên - PTS.Vương Đình Huệ - NXB tài chính - 1996
3 Tìm hiểu về kiểm toán độc lập ở Việt Nam
Bùi Văn Mai - nhà xuất bản tài chính hà nội - 1995
4 Lý thuyết kiểm toán
GS . PTS. Nguyễn Quang Quynh - nxb giáo dục - 11/1996
5 Kiểm toán
Trường Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh - NXB tài chính - 1997
6 Thực hành kiểm toán BCTC trong doanh nghiệp
Nhà xuất bản tài chính
7 hệ thống chuẩn mực quốc tế về kiểm toán
Bộ tài chính - vụ chế độ kế toán (tài liệu dịch) - 9/1998
8 Quy chế kiểm toán độc lập trong nền kinh tế quốc dân
Nghị định 07/CP ngày 29/11/1994
9 Những chuẩn mực và nguyên tắc kiểm toán Quốc tế
Công ty kiểm toán VN (tài liệu dịch) tháng 9/1992
10 thông tư hướng dẫn thực hiện công tác kế toán và kiểm toán đối với các doanh nghiệp, tổ chức có vốn đầu tư nước ngoài tại VN
Thông tư số 60tc/cđkt ngày 1/9/1997
11 Hệ thống kiểm toán Audit System/2
Deloitte Touche Tohmatsu
12 Hồ sơ kiểm toán mẫu
Công ty kiểm toán Việt Nam
13 Tài liệu cho “Khoá học về kiểm toán”
VACO và DTT phối hợp đào tạo tháng 6/1993
14 VACO tuyển tập
Công ty kiểm toán Việt Nam
15 sổ tay các thuật ngữ thông dụng về kiểm toán
bộ tài chính - viện khoa học tài chính - 1994
16 Các văn bản pháp luật về quản lý doanh nghiệp
Nhà xuất bản chính trị Quốc gia
17 Các tạp chí Kế toán và Kiểm toán


Mục lục

Phần I: Cơ sở lý luận của kiểm toán chu trình
mua hàng và thanh toán
Trang
I.1. Vị trí, vai trò, đặc điểm chu trình mua hàng và thanh toán. 5
I.2. Nội dung kiểm toán chu trình mua hàng và thanh toán. 11
I.2.1. Mục tiêu kiểm toán chu trình mua hàng và thanh toán.
- Mục tiêu chung
- Mục tiêu cụ thể
I.2.2. Lập kế hoạch thiết kế phương pháp kiểm toán chu trình mua hàng và thanh toán.
- Chuẩn bị kế hoạch kiểm toán
- Thu thập thông tin cơ sở
- Thu thập thông về nghiệp vụ của khách hàng
- Đánh giá trọng yếu và rủi ro kiểm toán
- Tìm hiểu cơ cấu KSNB, đánh giá rủi ro kiểm soát
I.2.3.Khảo sát các quá trình kiểm soát và khảo sát nghiệp vụ mua vào và thanh toán.
I.2.4. Khảo sát chi tiết số dư các tài khoản trong chu trình mua hàng và thanh toán.
1.2.5. Đánh giá kết quả và lập Báo cáo kiểm toán
12




15









28


31

34


Phần II: thực hiện Kiểm toán chu trình mua hàng
và thanh toán trong quá trình kiểm toán Bctc
tại Công ty kiểm toán Việt Nam.

38

II.1. Giới thiệu về VACO
II.2. Kiểm toán chu trình mua hàng và thanh toán trong quá trình kiểm toán BCTC tại Công ty Kiểm toán Việt Nam
38

46
Công việc thực hiện trước kiểm toán
Lập kế hoạch kiểm toán tổng quát
Lập kế hoạch kiểm toán cụ thể
Thực hiện kế hoạch kiểm toán
Kết thúc công việc kiểm toán và lập báo cáo
Các công việc thực hiện sau kiểm toán 47
50
61
67
76
79

Phần IIi: bài học kinh nghiệm và hướng hoàn thiện
kiểm toán chu trình mua hàng và thanh toán
81
III.1. Nhận xét chung công tác kiểm toán tại Công ty Kiểm toán Việt Nam 81
III. 2. Bài học kinh nghiệm từ thực tiễn hoạt động của Công ty Kiểm toán Việt Nam 83
III.3. Phương hướng phát triển kiểm toán chu trình mua hàng và thanh toán tại VACO thông qua kế hoạch phát triển năm 2000 84
III.4. Một số kiến nghị hoàn thiện kiểm toán chu trình mua hàng và thanh toán tại Công ty kiểm toán Việt nam 85








Lời mở đầu
Đỉnh cao của sự phát triển đó chính là việc phát hiện ra các công nghệ mới, những ngành khoa học mới phục vụ nhu cầu cải tạo thế giới cũng như nâng cao chất lượng cho mọi người bởi một lý do đơn giản các phát kiến mới này đều bắt nguồn từ những nhu cầu trong cuộc sống. Ngành kiểm toán ra đời cũng không nằm ngoài quy luật này. Trong nền kinh tế thị trường diễn ra thường xuyên, môi trường cạnh tranh gay gắt, nhu cầu thông tin tài chính cũng như chính xác hoá thông tin trở nên cấp bách hơn bao giờ hết, đòi hỏi lực lượng thứ 3, khách quan độc lập đứng ra bảo đảm, đó chính là kiểm toán. Kiểm toán đến như là một môn khoa học song nó xứng đáng là một môn khoa học với đối tượng nghiên cứu, phương pháp nghiếnd cứu cụ thể.
Vào những năm đầu thập kỷ 90, sự ra đời của các Công ty kiểm toán độc lập ở Việt Nam và sự tham gia của các hãng kiểm toán hàng đầu trên Thế giới đã thúc đẩy sự phát triển của ngành Kiểm toán Việt Nam. Cùng với sự phát triển của nền kinh tế thị trường, hoạt động kiểm toán đã thực sự trở thành một nghề, một lĩnh vực hoạt động nghiệp vụ độc lập.
Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế Thế giới, số người quan tâm đến tình hình tài chính của doanh nghiệp đã mở rộng. Cùng là sự quan tâm đến các thông tin tài chính và cùng là sự đòi hỏi phải được cung cấp những thông tin chính xác song mỗi người lại chú ý đến một khía cạnh không giống nhau. Để đáp ứng tất cả các yêu cầu, kiểm toán đã được chia nhỏ thành nhiều loại hình khác nhau. Trong chuyên đề thực tập nnày, em chỉ xin đề cập đến một khía cạnh của hoạt động kiểm toán, đó là Kiểm toán Báo cáo tài chính của tổ chức Kiểm toán độc lập.
Kiểm toán Báo cáo tài chính là hoạt động chủ yếu của các tổ chức Kiểm toán độc lập. Một cuộc kiểm toán Báo cáo tài chính bao gồm sự tổng hợp kết quả kiểm toán của các chu trình nghiệp vụ kinh tế riêng biệt, trong đó chu trình mua hàng và thanh toán là một bộ phận cấu thành nên Báo cáo tài chính, là một chu trình quan trọng trong quá trình sản xuất kinh doanh tạo ra sản phẩm vật chất. Các tài khoản bị chi phối bởi chu trình mua hàng và thanh toán ảnh hưởng rất lớn đến tính trung thực và hợp lý của các Báo cáo tài chính.
Nhận thức về tầm quan trọng của việc kiểm toán Báo cáo tài chính nói chung và kiểm toán chu trình mua hàng và thanh toán nói riêng, trong thời gian thực tập tốt nghiệp tại Công ty Kiểm toán Việt Nam, em đã chọn đề tài “Kiểm toán chu trình mua hàng và thanh toán trong quá trình kiểm toán Báo cáo tài chính tại Công ty kiểm toán Việt Nam” để đi sâu vào nghiên cứu, tìm tòi học tập.
Nội dung của chuyên đề thực tập bao gồm phần cơ sở lý luận chung khi tiến hành kiểm toán chu trình mua hàng và thanh toán, tiếp đó là những công việc mà thực tế các kiểm toán viên tại Công ty Kiểm toán Việt Nam đã thực hiện khi kiểm toán chu trình mua hàng và thanh toán và cuối cùng là những đánh giá nhận xét, các bài học kinh nghiệm cũng như những kiến nghị cá nhân góp phần hoàn thiện phương pháp luận và cách thức tiến hành quá trình kiểm toán chu trình mua hàng và thanh toán.
Kết cấu của chuyên đề, ngoài lời mở đầu và kết luận, bao gồm ba phần chính như sau:
Phần I: Cơ sở lý luận của kiểm toán chu trình mua hàng và thanh toán trong kiểm toán Báo cáo tài chính.
Phần II: Thực hiện kiểm toán chu trình mua hàng và thanh toán trong quá trình kiểm toán Báo cáo tài chính tại Công ty Kiểm toán Việt Nam
Phần III: Bài học kinh nghiệm và phương hướng hoàn thiện kiểm toán chu trình mua hàng và thanh toán của Công ty Kiểm toán Việt Nam.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Hoàn thiện chương trình Kiểm toán chu kỳ Hàng tồn kho, chi phí và giá thành tại Công ty TNHH kiểm toán và Tư vấn Nexia ACPA Luận văn Kinh tế 0
H Hoàn thiện quy trình kiểm toán chu trình bán hàng, thu tiền tại UHY Luận văn Kinh tế 2
R Kiểm toán chu trình hàng tồn kho tại Công ty Kiểm toán và Tư vấn Tài chính Sài Gòn AFC – Chi nhánh H Luận văn Kinh tế 0
V Vận dụng hệ thống phương pháp kiểm toán với chu trình nghiệp vụ bán hàng - Thu tiền trong kiểm toán Công nghệ thông tin 0
T Qui trình kiểm toán chu trình mua hàng - Thanh toán trong kiểm toán Báo cáo tài chính do Công ty Hợp danh Kiểm toán Quốc gia Việt Nam Luận văn Kinh tế 3
V Hoàn thiện kiểm toán chu trình mua hàng và thanh toán trong kiểm toán Báo cáo tài chính do công ty t Luận văn Kinh tế 0
G Hoàn thiện kiểm toán chu trình bán hàng và thu tiền trong quy trình kiểm toán Báo cáo tài chính do ACPA Luận văn Kinh tế 1
P Kiểm toán chu trình hàng tồn kho trong kiểm toán Báo cáo tài chính do Công ty dịch vụ tư vấn tài chính kế toán và kiểm toán (AASC) thực hiện Luận văn Kinh tế 2
H Kiểm toán chu trình bán hàng – Thu tiền trong kiểm toán Báo cáo tài chính do Công ty dịch vụ tư vấn Luận văn Kinh tế 0
T Thực hành kiểm toán chu trình bán hàng thu tiền trong quá trình kiểm toán bảng khai tài chính Luận văn Kinh tế 2

Các chủ đề có liên quan khác

Top