Download miễn phí Đề tài Hoàn thiện kiểm toán chu trình bán hàng và thu tiền trong quy trình kiểm toán Báo cáo tài chính do Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn ACPA thực hiện
chương i: cơ sở lý luận về kiểm toán chu trình bán hàng
và thu tiền


1.1. chu trình bán hàng và thu tiền với vấn đề kiểm toán.
1.1.1. đặc điểm, nội dung và vị trí của chu trình.
trong bất cứ doanh nghiệp nào, để tồn tại và duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh của mình thì quá trình kinh doanh phải lặp đi lặp lại thành chu kỳ sản xuất kinh doanh. chu kỳ kinh doanh của doanh nghiệp thường bắt đầu từ khi tạo vốn ban đầu, hay vốn tự có hay đi vay, bắt đầu sản xuất kinh doanh và kết thúc giai đoạn sản xuất thì công đoạn cuối cùng là quá trình thu tiền từ hoạt động bán hàng để thu hồi lại vốn kinh doanh. chu trình bán hàng thu tiền là khâu cuối cùng, chấm dứt quá trình kinh doanh cũ để bắt đầu quá trình kinh doanh mới. như vậy có thể nói chu trình bán hàng và thu tiền có vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và có mối liên hệ mật thiết với các chu trình khác. kết quả của chu trình bán hàng và thu tiền không chỉ phản ánh kết quả riêng của chu trình mà còn phản ánh kết quả toàn bộ quá trình kinh doanh của doanh nghiệp.
theo chế độ kế toán việt nam hiện hành, quá trình tiêu thụ được thực hiện khi hàng hóa, dịch vụ đã được chuyển giao cho người mua và được người mua trả tiền hay chấp nhận thanh toán. xét về khía cạnh kinh tế chính trị thì bán hàng-thu tiền là quá trình thực hiện giá trị và giá trị sử dụng của sản phẩm hàng hóa đồng thời tạo ra vốn mới để tái sản xuất. quá trình tiêu thụ mà tốt thì doanh nghiệp không chỉ thu hồi được vốn mà còn sinh lãi để tích lũy vào các quỹ của doanh nghiệp và nâng cao đời sống của người lao động.
bán hàng và thu tiền là quá trình chuyển giao quyền sở hữu và rủi ro của hàng hóa từ người bán sang người mua. quá trình này bắt đầu từ yêu cầu mua hàng của khách hàng và kết thúc bằng việc chuyển đổi hàng hóa thành tiền. hàng hóa, tài sản, dịch vụ chứa đựng giá trị và có thể bán được và tiền tệ-phương tiền thanh toán đã được xác định theo bản chất kinh tế của chúng.
đứng trên góc độ kiểm toán, chu trình bán hàng và thu tiền liên quan đến nhiều chỉ tiêu trên bảng cân đối kế toán và báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh. các chỉ tiêu này rất quan trọng và là cơ sở để phân tích khả năng thanh toán, hiệu quả hoạt động kinh doanh, triển vọng phát triển trong tương lai cũng như những rủi ro tiềm tàng của doanh nghiệp. chu trình bán hàng và thu tiền có những đặc điểm cơ bản:
 mật độ phát sinh các nghiệp vụ lớn.
 có liên quan đến đối tượng bên ngoài doanh nghiệp.
 các chỉ tiêu dễ bị phản ánh sai lệch.
 các quan hệ mua bán phức tạp, dễ chiếm dụng vốn, các khoản lập dự phòng mang tính chủ quan khó kiểm tra, rủi ro với khoản mục trong chu trình có thể theo nhiều chiều hướng khác nhau.
chính từ những đặc điểm đó của chu trình bán hàng và thu tiền mà việc kiểm toán chu trình này tương đối tốn kém và mất thời gian. kiểm toán viên cần quan tâm đến đặc điểm của chu trình và ảnh hưởng của nó tới phương pháp kiểm toán để có thể thiết kế phương pháp kiểm toán phù hợp với từng loại hình doanh nghiệp.
1.1.2. chức năng cơ bản của chu trình bán hàng và thu tiền.
quá trình bán hàng-thu tiền bắt đầu từ việc phát sinh nhu cầu mua hàng từ khách hàng đến khâu tiếp theo là phê chuẩn các cách bán hàng, cách thức thanh toán và việc tiêu thụ hàng hóa sản phẩm. ở mỗi loại hình doanh nghiệp khác nhau thì chu trình bán hàng-thu tiền bao gồm những chức năng cụ thể không hoàn toàn giống nhau nhưng về cơ bản thì đều bao gồm những chức năng sau:
xử lý đơn đặt hàng của khách hàng: khi nhận được đơn đặt hàng của khách hàng, doanh nghiệp tiến hành xác định có chấp nhận cung cấp hàng hóa dịch vụ cho khách hàng hay không. việc quyết định cung cấp hàng hóa dịch vụ cho khách hàng phụ thuộc vào nhu cầu của khách hàng, khả năng đáp ứng của doanh nghiệp và các thỏa thuận về giá cả, cách thanh toán và cách vận chuyển hàng hóa.
xét duyệt bán chịu: do bán hàng gắn liền với thu tiền nên ngay từ thỏa thuận ban đầu sau khi quyết định bán hàng cho khách hàng, công ty cần xem xét bán chịu toàn bộ hay một phần lô hàng. nếu bỏ qua chức năng này sẽ dẫn tới nợ khó đòi và thậm chí thất thu do khách hàng mất khả năng thanh toán hay cố tình không thanh toán. vì vậy cách bán chịu phải được phê duyệt bởi người có thẩm quyền trong doanh nghiệp để có thể quản lý tốt các khoản phải thu.
chuyển giao hàng: khi giao hàng cho người mua thì chứng từ vận chuyển cũng được lập. đối với hàng hóa hữu hình, việc chuyển giao hàng hóa là việc vận chuyển hàng hóa từ kho của người bán đến kho của người mua có đính kèm vận đơn và thời điểm đánh dấu quá trình chuyển giao hàng hóa đã hoàn thành có thể được lựa chọn trong hai trường hợp: thời điểm chuyển giao hàng tại kho người bán hay thời điểm nhận hàng tại kho người mua. còn với dịch vụ thì chuyển giao hàng hóa là việc thực hiện dịch vụ cho khách hàng và thời điểm giao hàng cũng là thời điểm tiêu dùng hàng hóa, do đó doanh thu được ghi nhận tại thời điểm này. do có độ trễ về mặt thời gian nên cần có các thủ tục kiểm soát chặt chẽ đối với hàng xuất kho và thời điểm hàng hóa được ghi nhận là đã chuyển giao hoàn thành.
lập hóa đơn tính tiền cho người mua và ghi sổ nghiệp vụ bán hàng: hóa đơn phải được lập ngay sau khi giao hàng. trên hóa đơn bán hàng phải ghi rõ mẫu mã, số lượng, giá cả hàng hóa gồm giá gốc, chi phí vận chuyển, bảo hiểm và các yếu tố khác theo luật thuế giá trị gia tăng. thông qua gửi hóa đơn tính tiền, khách hàng được thông tin về số tiền nợ của số hàng và thời hạn trả. việc gửi hóa đơn cho khách hàng phải đảm bảo tính chính xác và kịp thời.
xử lý và ghi sổ các khoản thu tiền: sau khi thực hiện các chức năng về bán hàng cùng ghi sổ kế toán các khoản này cần được thực hiện các chức năng thu tiền trong cả điều kiện bình thường và không bình thường. trong việc ghi sổ các khoản thu tiền vấn đề cần quan tâm là khả năng bị mất cắp. sự mất cắp có thể xảy ra trước khi các khoản thu đó được ghi sổ. như vậy để ngăn chặn sự biển thủ đó việc quản lý các khoản thu tiền mặt phải đảm bảo các khoản thu tiền được vào sổ tiền mặt và sổ phụ các khoản phải thu đúng lúc.
xử lý và ghi sổ hàng bán bị trả lại và khoản bớt giá: tất cả các khoản này phải được phê chuẩn đúng đắn bởi những người có trách nhiệm và phải được ghi sổ kế toán một cách chính xác và nhanh chóng.
thẩm định và xóa sổ các khoản không thu được: tồn tại các khoản không thu được là rủi ro cố hữu của việc bán hàng trả chậm. do đó việc đánh giá mất mát do các khoản nợ khó đòi này gây ra là công việc rất cần thiết nhằm bảo toàn vốn hoạt động cho doanh nghiệp. khoản phải thu sẽ bị xóa sổ nếu doanh nghiệp có chứng cứ chắc chắn là số tiền đó không thể thu được.
lập dự phòng nợ khó đòi: trên thực tế không phải chỉ các khoản phải thu thực sự không thu hồi được thì chi phí gắn với chúng mới được ghi nhận. theo nguyên tắc phù hợp, chi phí phải được ghi nhận cùng với kỳ kinh doanh tương ứng, vì vậy ngay khi các khoản phải thu có dấu hiệu trở thành nợ khó đòi thì một phần chi phí của nó phải được ghi nhận trước khi xóa sổ trực tiếp khoản phải thu. khoản chi phí đó gọi là dự phòng nợ khó đòi.
với các chức năng trên, mỗi bộ phận trong doanh nghiệp sẽ đảm nhiệm từng phần một. qua phân chia nhiệm vụ, nhà quản lý doanh nghiệp sẽ có thể nắm bắt các thông tin về nghiệp vụ bán hàng chính xác đúng với tình hình thực tế đã phát sinh.
1.1.3. tổ chức kế toán bán hàng và thu tiền
1.1.3.1. các chứng từ sử dụng.
chu trình bán hàng-thu tiền sử dụng các loại chứng từ sổ sách chủ yếu sau đây: các hợp đồng đã ký kết với khách hàng, các đơn đặt hàng của khách hàng, hóa đơn bán hàng, hay hóa đơn kiêm phiếu xuất kho, chứng từ vận chuyển, biên bản thanh lý hợp đồng kinh tế, biên bản quyết toán cung cấp hàng hóa dịch vụ, phiếu thu, giấy báo có tiền gửi ngân hàng, bảng sao kê hay sổ phụ của ngân hàng...
1.1.3.2. các tài khoản sử dụng.
các tài khoản được sử dụng để hạch toán chu trình bán hàng-thu tiền bao gồm:
tk511: doanh thu bán hàng,
tk512: doanh thu bán hàng nội bộ
tk 521: giảm giá hàng bán
tk531: hàng bán bị trả lại
tk532: giảm giá hàng bán
tk131: phải thu khách hàng
tk3387: doanh thu chưa thực hiện
tk004: nợ khó đòi đã xử lý
tk139: dự phòng phải thu khó đòi
tk 635: chi phí hoạt động tài chính
tk 632: giá vốn hàng bán
tk641: chi phí bán hàng
tk3331: thuế giá trị gia tăng đầu ra
tk111: tiền mặt tại quỹ
tk112: tiền gửi ngân hàng
tk004: nợ khó đòi đã xử lý
mục lục
danh m ục sơ đồ bảng biểu 2
danh mục từ viết tắt 5
lời mở đầu 6
chương i: cơ sở lý luận về kiểm toán chu trình bán hàng 8
và thu tiền 8
1.1. chu trình bán hàng và thu tiền với ván đề kiểm toán. 8
1.1.1. đặc điểm, nội dung và vị trí của chu trình. 8
1.1.2. chức năng cơ bản của chu trình bán hàng và thu tiền. 9
1.1.3. tổ chức kế toán bán hàng và thu tiền 11
1.1.3.1. các chứng từ sử dụng. 11
1.1.3.2. các tài khoản sử dụng. 11
1.1.3.3. hệ thống sổ sách sử dụng. 11
1.1.3.4. quy trình hạch toán quá trình tiêu thụ. 12
1.1.4. hệ thống kiểm soát nội bộ trong chu trình bán hàng và thu tiền. 12
1.2. kiểm toán chu trình bán hàng và thu tiền trong kiểm toán báo cáo tài chính. 16
1.2.1. mục tiêu của kiểm toán chu trình bán hàng và thu tiền. 16
1.2.2. quy trình kiểm toán 18
1.2.2.1. quy trình kiểm toán chu trình bán hàng và thu tiền. 18
1.2.2.2. chuẩn bị kiểm toán. 18
1.2.2.3 thực hành kiểm toán. 23
1.2.2.4 kết thúc kiểm toán. 30
chương ii: thực trạng kiểm toán chu trình bán hàng và 31
thu tiền trong kiểm toán báo cáo tài chính tại công ty trách nhiệm hữu hạn kiểm toán và tư vấn acpa. 31
2.1. khái quát về công ty trách nhiệm hữu hạn kiểm toán và tư vấn acpa. 31
2.1.1. quá trình hình thành và phát triển của công ty. 31
2.1.2. chức năng của công ty. 31
2.1.3 cơ cấu tổ chức của công ty. 33
2.2 thực trạng kiểm toán chu trình bán hàng và thu tiền tại công ty trách nhiệm hữu hạn kiểm toán và tư vấn acpa. 37
2.2.1 quy trình kiểm toán chung của công ty trách nhiệm hữu hạn kiểm toán và tư vấn acpa. 37
2.2.2 thực hiện kiểm toán chu trình bán hàng-thu tiền tai công ty a cho năm tài chính kết thúc ngày 31 tháng 12 năm 2005. 40
2.2.2.1 giới thiệu khách hàng ( bif và baf) 40
2.2.2.2 đánh giá ban đầu về trọng yếu (materiality) 41
2.2.2.3. đánh giá ban đầu về rủi ro (initial risk assessment - ira) 42
2.2.2.4. tìm hiểu hoạt động của chu trình bán hàng và thu tiền trong công ty a. 42
2.2.2.5. thiết kế và thực hiện thử nghiệm kiểm soát. 49
2.2.2.6. thiết kế và thực hiện thử nghiệm cơ bản. 61
2.2.2.7. kết thúc kiểm toán. 73
2.2.3. thực hiện kiểm toán chu trình bán hàng-thu tiền tai công ty b cho năm tài chính kết thúc ngày 30 tháng 6 năm 2005. 75
2.2.3.1. giới thiệu khách hàng (bif và baf). 75
2.2.3.2 trọng yếu 76
2.2.3.3 đánh giá ban đầu về rủi ro 76
2.2.3.4 tìm hiểu chu trình bán hàng và thu tiền trong hoạt động của công ty b. 76
2.2.3.5. thiết kế và thực hiện thử nghiệm kiểm soát. 80
2.2.3.6. thực hiện thử nghiệm cơ bản. 85
2.2.3.7 kết thúc kiểm toán. 93
2.3 tổng kết lại quy trình kiểm toán chu trình bán hàng và thu tiền tại công ty. 93
2.4. khái quát chung về trình tự kiểm toán. 95
chương iii: một số kiến nghị hoàn thiện kiểm toán 96
chu trình bán hàng và thu tiền trong kiểm toán báo cáo 96
tài chính tại công ty tnhh kiểm toán và tư vấn acpa. 96
3.1. nhận xét chung và bài học kinh nghiệm rút ra. 96
3.1.1. nhận xét chung về hoạt động của công ty acpa. 96
3.1.2 các bài học rút ra. 96
3.2 một số kiến nghị hoàn thiện kiểm toán chu trình bán hàng và thu tiền tại công ty tnhh kiểm toán và tư vấn acpa. 99
3.2.1 sự cần thiết phải hoàn thiện kiểm toán chu trình bán hàng và thu tiền 99
3.2.2 một số kiến nghị nhằm hoàn thiện kiểm toán. 101
3.2.2.2 về phía công ty. 101
3.2.2.3. kiến nghị với các cơ quan chức năng. 109
kết luận 111
danh mục tài liệu tham khảo 112
danh mục sơ đồ bảng biểu 3
danh mục từ viết tắt 5
lời mở đầu 6
chương i: cơ sở lý luận về kiểm toán chu trình bán hàng 8
và thu tiền 8
1.1. chu trình bán hàng và thu tiền với vấn đề kiểm toán. 8
1.1.1. đặc điểm, nội dung và vị trí của chu trình. 8
1.1.2. chức năng cơ bản của chu trình bán hàng và thu tiền. 9
1.1.3. tổ chức kế toán bán hàng và thu tiền 11
1.1.3.1. các chứng từ sử dụng. 11
1.1.3.2. các tài khoản sử dụng. 11
1.1.3.3. hệ thống sổ sách sử dụng. 11
1.1.3.4. quy trình hạch toán quá trình tiêu thụ. 12
1.1.4. hệ thống kiểm soát nội bộ trong chu trình bán hàng và thu tiền. 12
1.2. kiểm toán chu trình bán hàng và thu tiền trong kiểm toán báo cáo tài chính. 16
1.2.1.mục tiêu của kiểm toán chu trình bán hàng và thu tiền. 16
1.2.2. quy trình kiểm toán 18
1.2.2.1. quy trình kiểm toán chu trình bán hàng và thu tiền. 18
1.2.2.2. chuẩn bị kiểm toán. 18
1.2.2.3 thực hành kiểm toán. 23
1.2.2.4 kết thúc kiểm toán. 30
chương ii: thực trạng kiểm toán chu trình bán hàng và thu tiền trong kiểm toán báo cáo tài chính tại công ty trách nhiệm hữu hạn kiểm toán và tư vấn acpa. 31
2.1. khái quát về công ty trách nhiệm hữu hạn kiểm toán và tư vấn acpa. 31
2.1.1. quá trình hình thành và phát triển của công ty. 31
2.1.2. chức năng của công ty. 31
2.1.3 cơ cấu tổ chức của công ty. 33
2.2 thực trạng kiểm toán chu trình bán hàng và thu tiền tại công ty trách nhiệm hữu hạn kiểm toán và tư vấn acpa. 37
2.2.1 quy trình kiểm toán chung của công ty trách nhiệm hữu hạn kiểm toán và tư vấn acpa. 37
2.2.2 thực hiện kiểm toán chu trình bán hàng-thu tiền tai công ty a cho năm tài chính kết thúc ngày 31 tháng 12 năm 2005. 40
2.2.2.1 giới thiệu khách hàng ( bif và baf) 40
2.2.2.2 đánh giá ban đầu về trọng yếu (materiality) 41
2.2.2.3. đánh giá ban đầu về rủi ro (initial risk assessment - ira) 42
2.2.2.4. tìm hiểu hoạt động của chu trình bán hàng và thu tiền trong công ty a. 42
2.2.2.5. thiết kế và thực hiện thử nghiệm kiểm soát. 50
2.2.2.6. thiết kế và thực hiện thử nghiệm cơ bản. 62
2.2.2.7. kết thúc kiểm toán. 76
2.2.3. thực hiện kiểm toán chu trình bán hàng-thu tiền tai công ty b cho năm tài chính kết thúc ngày 30 tháng 6 năm 2005. 78
2.2.3.1. giới thiệu khách hàng (bif và baf). 78
2.2.3.2 trọng yếu 79
2.2.3.3 đánh giá ban đầu về rủi ro 79
2.2.3.4 tìm hiểu chu trình bán hàng và thu tiền trong hoạt động của công ty b. 79
2.2.3.5. thiết kế và thực hiện thử nghiệm kiểm soát. 83
2.2.3.6. thực hiện thử nghiệm cơ bản. 88
2.2.3.7 kết thúc kiểm toán. 96
2.3 tổng kết lại quy trình kiểm toán chu trình bán hàng và thu tiền tại công ty. 96
2.4. khái quát chung về trình tự kiểm toán. 98
chương iii: một số kiến nghị hoàn thiện kiểm toán chu trình bán hàng và thu tiền trong kiểm toán báo cáo tài chính tại công ty tnhh kiểm toán và tư vấn acpa. 99
3.1.nhận xét chung và bài học kinh nghiệm rút ra. 99
3.1.1. nhận xét chung về hoạt động của công ty acpa. 99
3.1.2 các bài học rút ra. 99
3.2 một số kiến nghị hoàn thiện kiểm toán chu trình bán hàng và thu tiền tại công ty tnhh kiểm toán và tư vấn acpa. 102
3.2.1 sự cần thiết phải hoàn thiện kiểm toán chu trình bán hàng và thu tiền 102
3.2.2 một số kiến nghị nhằm hoàn thiện kiểm toán. 104
3.2.2.2 về phía công ty. 104
3.2.2.3. kiến nghị với các cơ quan chức năng. 112
kết luận 114
danh mục tài liệu tham khảo 115

danh mục sơ đồ bảng biểu
danh mục từ viết tắt
lời mở đầu
chương i: cơ sở lý luận về kiểm toán chu trình bán hàng và thu tiền
1.1. chu trình bán hàng và thu tiền với vấn đề kiểm toán.
1.1.1. đặc điểm, nội dung và vị trí của chu trình.
1.1.2. chức năng cơ bản của chu trình bán hàng và thu tiền.
1.1.3. tổ chức kế toán bán hàng và thu tiền
1.1.3.1. các chứng từ sử dụng.
1.1.3.2. các tài khoản sử dụng.
1.1.3.3. hệ thống sổ sách sử dụng.
1.1.3.4. quy trình hạch toán quá trình tiêu thụ.
1.1.3.6. hệ thống kiểm soát nội bộ trong chu trình bán hàng và thu tiền.
1.2. kiểm toán chu trình bán hàng và thu tiền trong kiểm toán báo cáo tài chính.
1.2.1. mục tiêu của kiểm toán chu trình bán hàng và thu tiền.
1.2.2. quy trình kiểm toán
1.2.2.1. quy trình kiểm toán chu trình bán hàng và thu tiền.
1.2.2.2. chuẩn bị kiểm toán.
1.2.2.4 kết thúc kiểm toán. 31
chương ii: thực trạng kiểm toán chu trình bán hàng thu tiền trong kiểm toán báo cáo tài chính tại công ty trách nhiệm hữu hạn kiểm toán và tư vấn acpa. 32
2.1 khái quát về công ty trách nhiệm hữu hạn kiểm toán và tư vấn acpa. 32
2.1.1 quá trình hình thành và phát triển của công ty. 32
2.1.2 chức năng của công ty. 32
2.1.3 cơ cấu tổ chức của công ty. 34
2.2 thực trạng kiểm toán chu trình bán hàng và thu tiền tại công ty trách nhiệm hữu hạn kiểm toán và tư vấn acpa. 38
2.2.1 quy trình kiểm toán chung của công ty trách nhiệm hữu hạn kiểm toán và tư vấn acpa. 38
2.2.2 thực hiện kiểm toán chu trình bán hàng-thu tiền tai công ty a cho năm tài chính kết thúc ngày 31 tháng 12 năm 2005. 41
2.2.2.1 giới thiệu khách hàng ( bif và baf) 41
2.2.2.2 đánh giá ban đầu về trọng yếu (materiality) 44
2.2.2.3. đánh giá ban đầu về rủi ro (initial risk assessment - ira) 44
2.2.2.4. tìm hiểu hoạt động của chu trình bán hàng và thu tiền trong công ty a. 45
2.2.2.5. thiết kế và thực hiện thử nghiệm kiểm soát. 52
2.2.2.6 thiết kế và thực hiện thử nghiệm cơ bản. 65
2.2.2.7 kết thúc kiểm toán. 79
2.2.3 thực hiện kiểm toán chu trình bán hàng-thu tiền tai công ty b cho năm tài chính kết thúc ngày 31 tháng 12 năm 2005. 81
2.2.3.1 giới thiệu khách hàng (bif và baf). 81
2.2.3.2 trọng yếu 82
2.2.3.3 đánh giá ban đầu về rủi ro 82
2.2.3.4 tìm hiểu chu trình bán hàng và thu tiền trong hoạt động của công ty b. 83
2.2.3.5. thiết kế và thực hiện thử nghiệm kiểm soát. 86
2.2.3.6 thực hiện thử nghiệm cơ bản. 91
2.2.3.7 kết thúc kiểm toán. 99
2.3 tổng kết lại quy trình kiểm toán chu trình bán hàng và thu tiền tại công ty. 99
2.4 khái quát chung về trình tự kiểm toán. 101
chương iii: một số kiến nghị hoàn thiện kiểm toán chu trình bán hàng và thu tiền trong kiểm toán báo cáo tài chính tại công ty tnhh kiểm toán và tư vấn acpa. 102
3.1. nhận xét chung và bài học kinh nghiệm rút ra. 102
3.1.1. nhận xét chung về hoạt động của công ty acpa. 102
3.1.2 các bài học rút ra. 102
3.2 một số kiến nghị hoàn thiện kiểm toán chu trình bán hàng và thu tiền tại công ty tnhh kiểm toán và tư vấn acpa. 105
kết luận 115























































danh mục sơ đồ bảng biểu


trang
sơ đồ

sơ đồ 1.1 hạch toán chu trình bán hàng-thu tiền
12
sơ đồ 1.2: quy trình kiểm toán báo cáo tài chính
18
sơ đồ 1.3: quy trình kiểm toán báo cáo tài chính
19
sơ đồ 2.1 : sơ đồ bộ máy tổ chức của công ty tnhh kiểm toán và tư vấn acpa
38
sơ đồ 2.2: quy trình kiểm toán của công ty apca
40
sơ đồ 2.33: trình tự kiểm toán chung với hai khách hàng
106
bảng biểu

bảng 2.3: tìm hiểu hệ thống kiểm soát nội bộ của khách hàng a với chu trình bán hàng và thu tiền
53
bảng 2.4 ma trận kiểm soát rủi ro đối với các thủ tục kiểm soát của công ty a.
55
bảng 2.5 : giấy tờ làm việc của ktv
58
bảng 2.6: giấy tờ làm việc của kiểm toán viên
59
bảng 2.7: thiết kế đối thủ tục đối chiếu tiền hàng giữa kế toán trụ sở chính và kế toán nhà máy
60
bảng 2.8: thực hiện đối chiếu tiền hàng thu được qua ngân hàng với báo cáo các khoản phải thu theo ngày
61
bảng 2.9: thiết kế đối chiếu doanh thu, tiền hàng thu được và các khoản phải thu
64
bảng 2.10: thực hiện đối chiếu doanh thu, tiền thu được và các khoản phải thu
65
bảng 2.11 chương trình kiểm toán cho khoản mục doanh thu
69
bảng 2.12: trắc nghiệm cơ bản với chiết khấu thương mại và giảm giá hàng bán.
71
bảng 2.13: kiểm tra tính đầy đủ của doanh thu
72
bảng 2.14: đối chiếu doanh thu trên sổ cái với doanh thu trên tờ khai.
73
bảng 2.15: chương trình kiểm toán cho khoản mục phải thu.
75
bảng 2.16: thử nghiệm cơ bản với khoản phải thu
77


bảng 2.17: đối chiếu khoản phải thu trên sổ cái với tren sổ chi tiết.
78
bảng 2.18: thực hiện thử nghiệm cơ bản với khoản phải thu nội bộ.
79


bảng biểu
trang
bảng 2.19: đối chiếu số dư tiền gửi ngân hàng trên sổ phụ và trên thư xác nhận
81
bảng 2.20: đối chiếu số dư tiền gửi có kỳ hạn tại ngân hàng
82
bảng 2.21: các hoạt động và các kiểm soát chính tại công ty b
88
bảng 2.22 chu trình kế toán bán hàng và thu tiền tại công ty b như sau:
89
bảng 2.23 ma trận kiểm soát rủi ro cho khách hàng
90
bảng 2.24 thiết kế đối chiếu giá trên hoá đơn và giá trên hợp đồng gia công
91
bảng 2.25 thực hiện đối chiếu giá trên hợp đồng gia công và biên bản đóng gói
93
bảng 2.26 thiết kế trắc nghiệm kiểm soát đối với thủ tục đối chiếu số dư
với công ty mẹ
94
bảng 2.27 thực hiện kiểm tra tính đúng kỳ của doanh thu.
95
bảng 2.28: thực hiện kiểm tra tính chính xác của bảng tổng hợp doanh thu
96
bảng 2.29: thực hiện thử nghiệm cơ bản với khoản phải thu của công ty b
97
bảng 2.30 thực hiện trắc nghiệm cơ bản với doanh thu
98
bảng 2.31: thực hiện đối chiếu doanh thu mà kiểm toán viên tính lại với doanh thu mà trên sổ.
99
bảng 2.32: thực hiện thủ tục phân tích với doanh thu theo từng tháng.
101
bảng 2.33 thiết kế và thực hiện thử nghiệm cơ bản với tiền mặt
và tiền gửi ngân hàng
103
bảng 2.34: bảng hệ thống câu hỏi với hệ thống ksnb của chu trình bán hàng và thu tiền.
117
danh mục từ viết tắt

bctc
báo cáo tài chính
it
international technology
ksnb
kiểm soát nội bộ
ktv
kiểm toán viên
msg
monosodium glutamate
tnhh
trách nhiệm hữu hạn
usd
đô la mỹ
vnd
đồng việt nam
lời mở đầu

từ sau nghị định 105, sự phát triển của các tổ chức kiểm toán độc lập là tất yếu khách quan. hiện nay tại việt nam có rất nhiều công ty kiểm toán, các loại hình dịch vụ mà các công ty cung cấp cũng rất đã dạng không chỉ giới hạn ở dịch vụ kế toán, kiểm toán và còn cả các dịch vụ tư vấn thuế, tư vấn nguồn nhân lực, tư vấn pháp lý. nhưng hoạt động chủ đạo mà các công ty kiểm toán tập trung và phát triển là dịch vụ kiểm toán tài chính.
mục tiêu của kiểm toán báo cáo tài chính là giúp cho kiểm toán viên và công ty kiểm toán đưa ra ý kiến xác nhận rằng báo cáo tài chính có được lập trên cơ sở chuẩn mực và chế độ kế toán hiện hành hay được chấp nhận, có tuân thủ pháp luật liên quan và có phản ánh trung thực hợp lý tình hình tài chính trên các khía cạnh trọng yếu hay không. trong kiểm toán tài báo cáo chính thì chu trình bán hàng và thu tiền là một chu trình rất quan trọng vì đây là một chu trình trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, là khâu cuối cùng phản ánh kết quả kinh doanh của một đơn vị. hơn nữa đây là chu trình có mật độ phát sinh các nghiệp vụ lớn, liên quan đến nhiều chỉ tiêu phân tích khả năng thanh toán và hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. các chỉ tiêu này dễ bị phản ánh sai lệch và thông tin mà người sử dụng báo cáo tài chính quan tâm sẽ không còn chính xác.
nhận thức được tầm quan trọng đó của chu trình bán hàng và thu tiền, qua thời gian thực tập tại công ty tnhh kiểm toán và tư vấn acpa, cùng với tham khảo tài liệu sách báo và mong muốn có được kinh nghiệm thực tế về kiểm toán nói chung và kiểm toán chu trình bán hàng nói riêng, em đã quyết định lựa chọn đề tài: “hoàn thiện kiểm toán chu trình bán hàng và thu tiền trong quy trình kiểm toán báo cáo tài chính do công ty tnhh kiểm toán và tư vấn acpa thực hiện” làm luận văn tốt nghiệp.
trong luận văn tốt nghiệp của em, ngoài phần mở đầu và kết luận còn gồm ba phần chính sau đây:
phần i: cơ sở lý luận về kiểm toán chu trình bán hàng và thu tiền
phần ii: thực trạng kiểm toán chu trình bán hàng và thu tiền trong kiểm toán báo cáo tài chính tại công ty tnhh kiểm toán và tư vấn acpa
phần iii: một số kiến nghị nhằm hoàn thiện kiểm toán chu trình bán hàng và thu tiền trong kiểm toán báo cáo tài chính tại công ty tnhh kiểm toán và tư vấn acpa.
do còn hạn chế về mặt nhận thức nên luận văn của em không tránh khỏi những sai sót. em rất mong nhận được sự chỉ bảo, góp ý của các thầy cô, các anh chị ktv và các bạn để em có thể hoàn luận văn đề này.
em xin gửi lời Thank tới ban lãnh đạo công ty tnhh kiểm toán và tư vấn acpa đã nhiệt tình hướng dẫn, giúp đỡ em trong suốt thời gian thực tập tại công ty. đồng thời em cũng xin chân thành Thank thầy giáo – thạc sỹ đinh thế hùng, người đã nhiệt tình chỉ bảo, hướng dẫn, giúp đỡ em hoàn thành luận văn tốt nghiệp này

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Hoàn thiện kiểm toán nội bộ tại Ngân hàng TMCP Bảo Việt Luận văn Kinh tế 0
D hoàn thiện quy trình kiểm toán khoản mục chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp trong kiểm toán bctc do aasc thực hiện Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện quy trình kiểm toán khoản mục chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp trong kiểm toán bctc AAC Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện kiểm toán khoản mục chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp trong kiểm toán do AASC thực hiện Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện chương trình Kiểm toán chu kỳ Hàng tồn kho, chi phí và giá thành tại Công ty TNHH kiểm toán và Tư vấn Nexia ACPA Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện kiểm toán bán hàng tồn kho và giá vốn hàng bán trong kiểm toán báo cáo tài chính tại Công ty TNHH Kiểm toán DTL Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện kiểm toán nội bộ tại Ngân hàng TMCP Bảo Việt Luận văn Kinh tế 1
D Hoàn thiện quy trình đánh giá trọng yếu và rủi ro kiểm toán Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện quy trình đánh giá trọng yếu và rủi ro kiểm toán trong kiểm toán báo cáo tài chính tại Công ty TNHH Kiểm toán và Định giá Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện quy trình đánh giá trọng yếu và rủi ro kiểm toán trong kiểm toán Báo cáo tài chính do Công ty Kiểm toán Việt Nam thực hiện Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top