daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối


CƠ SỞ LÝ LUẬN

Từ xa xưa ông cha ta đã rất chú ý tới mái tóc của mình đã có một câu nói rất hay để nói lên tầm quan trọng của mái tóc “ Cái răng cái tóc là góc con người”. Tóc luôn được xem là một yếu tố quan trọng tạo nên vẻ đẹp con người. Dầu gội là sản phẩm có tác dụng làm sạch da đầu,dưỡng và chăm sóc tóc. Trên thị trường hiện nay có vô vàn các loại dầu gội với các nhãn hiệu khác nhau, thậm trí cùng một nhãn hiệu thì cũng có rất nhiều loại. Trong điều kiện thị trường dầu gội đầu phong phú như vậy khách hang có rất nhiều sự lựa chọn khác nhau, làm như thế nào để sản phẩm của bạn nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh. Có nhiều biện pháp được đưa ra: Tăng cường quảng cáo, giảm giá hang bàn… Nhưng việc này hoàn toàn có thể kéo theo một cuộc chiến giữa bạn và các đối thủ cạnh tranh và chắc chắn điều này sẽ làm cho lợi nhuận của bạn sẽ giảm theo. Một biện pháp quan trọng và rất hiệu quả được đưa ra là cần hiểu khách hang của bạn họ cần gì, và mong muốn gì khi mua sản phẩm của bạn. Nều hiểu được nhu cầu và hành vi của khách hang thì bạn đã nắm trong tay 70% cơ hội chiến thắng trên thương trường.
Khi mua một sản phẩm nhất định người mua thường nhằm vào những giá trị hay biểu tượng nào đó mà họ coi là của riêng mình. Nều như nhà sản xuất hay người bán tìm ra phương pháp thích hợp để hướng tới những giá trị đó thì sản phẩm của bạn nhất định sẽ được khách hang hào hứng đón nhận.
Nhóm sinh viên chúng tui sau một quá trình học tập và nghiên cứu, được sự giúp đỡ chỉ bảo nhiệt tình của thầy Bùi Văn Quang giảng viên chính trường ĐH Công Nghiệp TP. Hồ Chí Minh chúng tui xin nghiên cứu đề tài “ Hành vi khách hang đối với sản phẩm dầu gội đầu Clear Men”. Với đề tài nghiên cứu này chúng tui mong muốn rằng:
- Tìm hiểu rõ hơn hành vi của khách hang đối với sản phẩm dầu gội Clear Men.
- Đưa ra những giải pháp hữu hiệu hơn để giúp khách hang có cái nhìn đúng đắn hơn về sản phẩm dầu gội Clear Men.
- Đưa ra những giải pháp đối với nhà sản xuất và người bán để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hang và dành cơ hội chiến thắng trước các đối thủ cạnh tranh trên thương trường.
Phạm vi và đối tượng nghiên cứu:
- Đối tượng: Học sinh, sinh viên và thanh niên
- Phạm vi: Trường ĐH Công Nghiệp TP.HCM, Trường THPT Lê Quý Đôn, Huyện Vũ Thư- Thái Bình.
Phương pháp nghiên cứu: Phỏng vấn trực tiếp và phiếu thăm dò khách hàng
Nội dung nghiên cứu:
Chương 1. Tổng quan thị trường dầu gội Clear Men
Chương 2. Phân tích kết quả nghiên cứu thị trường
Chương 3. Kiến nghị
CHƯƠNG I
TỔNG QUAN VỀ THỊ TRƯỜNG DẦU GỘI ĐẦU CLEARMEN
1.1. Phân tích thị trường
Trong nền kinh tế thị trường hiện nay bất kì một doanh nghiệp nào hay một sản phẩm nào đó đều gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt. Sự cạnh tranh nhằm hướng tới nâng cao thị phần, lợi nhuận kinh doanh và làm thoả mãn nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Thị trường luôn luôn thay đổi và nó theo một xu hướng nhất định. Những nhà Marketing cần nắm rõ và hiểu biết về những xu hướng đó, nó rất quan trọng vì một phần của sự biến chuyển này sẽ đem tới những sự thay đổi lớn cho thành công của doanh nghiệp. Chúng ta cần xác định, tham gia và phản ứng với xu thế của thị trường càng sớm bao nhiêu thì càng có nhiều thuận lợi bấy nhiêu trong công việc kinh doanh. Trái lại nếu chúng ta không kịp phản ứng với những biến đổi đó chúng ta sẽ không bắt kịp sự chuyển hướng của thị trường. Điều này sẽ dẫn tới việc chúng ta sẽ bị giảm thị phần, giảm khách hàng và cuối cùng là lợi nhuận và doanh thu của công ty bị giảm sút đáng kể.
Thực trạng thị trường dầu gội
Hiện nay thị trường mỹ phẩm nói chung và thị trường dầu gội đầu nói riêng rất đa dạng với nhiều sản phẩm mẫu mã khác nhau cùng với sự góp mặt của nhiều tên tuổi lớn như Unilever, P&G,… Riêng thị trường dầu gội đầu dành cho nam giới cũng có sự góp mặt của nhiều nhãn hiệu nổi tiếng như : X_Men, Romano, Clear Men … Cuộc cạnh tranh thị phần trên thị trường dầu gội của các công ty rất sôi động bằng nhiều hình thức khác nhau như: Đưa ra các chiêu bài Quảng cáo, Marketing độc đáo với nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhăm thu hút nhiều khách hàng hơn.
Thị trường dầu gội hiện nay chủ yếu do hai ông lớn là Unilever và P&G thống lĩnh. Unilever gắn liền với những thương hiệu mà khách hàng đi đâu cũng thấy: Sunsilk, Clear, Dove, Lifebuoy…P&G cũng không kém cạnh với Head & Shoulders…Sân chơi lớn cũng có sự tham gia của nhiều nhãn hiệu khác như: Double Rich, Enchanteur, Palmolive…Dựa vào nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng, các nhà làm thương hiệu đã chọn cách cạnh tranh bằng cách phân khúc thị trường.
Mỗi sản phẩm ứng với một phân khúc thị trường riêng. Phân khúc thị trường dầu gội dành cho nam giới tuy mới được hình thành nhưng hiện nay có rất nhiều nhãn hiệu được tung ra thị trường. Trước khi sản phẩm Clear Men xuất hiện, tại phân khúc này chủ yếu do hai sản phẩm là Romano của công ty TNHH UNZA và sản phẩm X- Men của công ty hàng gia dụng quốc tế thống lĩnh. Sau sự thành công vang dội của X-Men thị trường dầu gội dành cho nam trở nên sôi động hơn bao giờ hết, nhiều chuyên gia cho rằng dầu gội nam sẽ là mảnh đất màu mỡ để các công ty mỹ phẩm lớn ra sức đầu tư để gặt hái những thành công sau này vì thị trường dầu gội cho nam mới phát triển nên sẽ là một thị trường tăng trưởng đầy tiềm năng trong tương lai. Lần lượt các nhãn hiệu dầu gội cho nam được ra đời như: Dermylan, Hatrick, Racing…Và Unilever cũng không đứng ngoài cuộc bằng cách tung ra sản phẩm dầu gội Clear Men dành riêng cho nam giới. Tuy Clear Men ra đời muộn hơn các nhóm hàng khác nhưng không phải không có tiềm năng. Sau chương trình đêm hội Clear Men được chuẩn bị công phu và để lại ấn tượng tốt, Clear Men tiếp tục được nhắc đến là nhà tài trợ chính của VietnamIdol. Với những chức năng vượt trội của sản phẩm cùng khả năng Marketing, Quảng cáo, tiếp thị sản phẩm tốt… Sản phẩm Clear Men nổi lên rất nhanh với ưu thế của các sản phẩm Clear trị gàu hiệu quả trong phân khúc thị trường dầu gội cho nam giới.sản phẩm Clear Men ngày càng được nhiều biết đến, yêu thích, và sử dụng. Thị phần Clear Men trong phân khúc được nâng cao,đủ súc để đe doạ tới thị phần của bất cứ sản phẩm nào.
Thị trường dầu gội dành cho nam giới còn đầy tiềm năng mà chưa thể khai thác hết. Sản phẩm Clear Men sẽ chứng tỏ ưu thế của mình đối với phân khúc này. Hiện tại dầu gội Clear Men do xuất hiện sau so với X- men và Romano nên cũng gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc chiến giành thị phần sắp tới. Đối thủ đáng quan tâm nhất của Clear Men trong việc tranh giành thị phần là X-Men, sản phẩm đang chiếm tới 60% thị phần dầu gội dành cho nam giới. Tên tuổi của X-Men đã gắn liền với hình ảnh “Đàn ông đích thực” khá lâu trước khi Clear Men xuất hiện. Với ngân sách dành cho tiếp thị chỉ 0,59triệu USD nhưng chiếm tới 7% thị phần dầu gội chung,chứng tỏ rằng hiệu quả công tác tiếp thị, quảng cáo và nghiên cứu thị trường và năng lực của cán bộ marketing là rất lớn. Vì thế khi xây dựng hình ảnh và thương hiệu về sản phẩm Clear Men gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc chiến giành thị phần. Điều này đòi hỏi ở đội ngũ Marketing của công ty phải có những chiêu bài độc đáo trong tiếp thị và phân phối sản phẩm, cũng như việc phải thường xuyên cải tiến chất lượng, mẫu mã sản phẩm thu hút khách hàng, đặc biệt là phải thăm dò ý kiến khách đối với sản phẩm của mình để có những phương án phù hợp đáp ứng những nhu cầu, thị hiếu của khách hàng. Có như vậy thì sản phẩm Clear Men mới có hy vọng lấy được nhiều thị phần cũng như duy trì thị phần đó của mình.
Sản phẩm Clear Men bước đầu cũng nhanh chóng chiếm được cảm tình của khách hàng.Về hiện tại nhu cầu của thị trường nói chung và nói riêng đối với các bạn học sinh sinh viên về sản phẩm còn rất lớn. Những người làm công tác Marketing đã rất thành công khi nghiên cứu nhu cầu, thị hiếu của các bạn trẻ vì thế đã và đang thu hút được số lượng rất lớn các bạn ding sản phẩm Clear Men. Bằng những chiến dịch tiếp thị quảng cáo công phu, với chi phí Marketing lớn từ phía công ty Unilever trong năm 2008, chiến lược của Clear Men lúc này vẫn sẽ là làm cho người tiêu dùng có nhận thức về sản phẩm và tăng cường hiểu biết về các chức năng , công dụng của sản phẩm cũng như những giá trị và thông điệp mà sản phẩm muốn chuyển tới khách hàng. Khi khách hàng hiểu được các giá trị đó họ sẽ có ấn tượng tốt về sản phẩm Clear Men.
1.2.Phân tích khách hàng
Không thể phủ nhận vai trò của khách hàng trong hoạt động kinh doanh của bất cứ doanh nghiệp nào. Nếu doanh nghiệp muốn hàng hoá - sản phẩm và dịch vụ của mình được khách hàng chấp nhận và tin dùng thì trong khi nghiên cứu thị trường thì cần chú ý đến yếu tố phân tích khách hàng. Điều này, giúp doanh nghiệp và nhà sản xuất đưa ra những quyết định mang tính chiến lược để phát triển và hoàn thiện sản phẩm – hàng hoá và dịch vụ, yếu tố này rất quan trọng nó sẽ giúp cho sản phẩm phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của khách hàng - người tiêu dùng và đem lại doanh thu cho doanh nghiệp, nhà sản xuất.
Khách hàng ngày nay không phải là một “đám đông màu xám”-họ là những con người đầy đòi hỏi. Đã qua cái thời, khách là những người mờ nhạt và không được để ý đến. Những người khách hàng ngày nay hiển nhiên thông minh hơn những người khách hàng ngày hôm qua.
Tập đoàn UNILEVER, là tập đoàn nổi tiếng trên toàn thế giới với các sản phẩm về dầu gội đầu như: clear-men, clear bạc hà, rejoice, dove…. , các loại bột giặt và các sản phẩm về hoá mỹ phẩm. Thành công mà tập đoàn Unilever đạt được ngoài những yếu tố nội lực và sự chú ý quan tâm phân tích thái độ và hành vi của khách hàng.
Hiểu được tầm quan trọng trong việc phân tích khách hàng, với sự nghiên cứu tim tòi của các chuyên gia trong phòng thí nghiệm của tập đoàn Unilever cộng với những ý kiến phản hồi từ khách hàng. Hàng loạt dòng sản phẩm được ra đời và được khách hàng tin dùng, trong đó có sản phẩm clear-men. Clear- men là nhánh sản phẩm từ clear được biết đến như dầu gội dành cho nam giới. Là sản phẩm vừa trị gàu vừa chăm sóc da đầu làm đẹp cho nam giới.
Theo nghiên cứu của các chuyên gia thuộc viện nghiên cứu Clear zone thì nam giới nhiều gàu hơn nữ giới chính vì nhiều gàu hơn cho nên sẽ làm cho sức khoẻ của sợi tóc xấu đi và gây dụng tóc vì vạy sẽ làm cho các chàng có cảm giác thiếu tự tin khi tiếp xúc với phái đẹp. Sản phẩm clear-men ra đời với công nghệ tiên tiến chứa Vita Ace 2.0 vừa có tác dụng trị gàu, giảm ngứa vừa nuôi dưỡng ra đầu khoẻ mạnh lâu dài giúp cho nam giới có thêm lựa chọn để chăm sóc mái tóc của mình, sự tự tin khi tiếp xúc với phái đẹp.
Hành vi của từng loại khách hàng với sản phẩm clear-men.
Đối với nam giới, những người trực tiếp sử dụng dầu gội Clear-men. Trước khi sử dụng sản phẩm họ thường để ý tới nhãn hiệu, uy tín của sản phẩm. Đặc biệt nam giới rất quan tâm đến chất lượng của sản phẩm clear-men, họ quan sát xem clear-men co những chức năng gì vượt trội hơn so với các sản phẩm khác? Rồi là nghe ngóng tin tức ( xem quảng cáo trên truyền hình, trên các loại báo và tạp trí, pano – áp phích) tham khảo thêm ý kiến của những người đang dùng sản phẩm clear-men. Bên cạnh đó họ con xem giá cả của sản phẩm clear-men có phù hợp với túi tiền hay không? Rồi họ mới quyết định mua về dùng thử. Sau khi dùng thử cảm giác hợp hay không thi sẽ quyết định dùng tiếp. Nhưng chắc rằng họ sẽ bị thuyết phục bởi những chức năng vượt trội của clear-men. Sản phẩm clear-men sử dụng một cách dễ dàng phù hợp, an toàn.
Với nữ giới tuy không là người trực tiếp sử dụng sản phẩm, họ mua sản phẩm về cho chồng và con mình; mua sản phẩm tặng người thân; mua tặng người yêu….Họ sẽ rất quan tâm đến chất lượng của sản phẩm clear-men, quan tâm đến chức năng trị gàu, chăm sóc da đầu và dưỡng tóc, mùi thơm của sản phẩm…Sau khi người thân của họ dùng sản phẩm, họ hỏi xem là clear-men có thực sự phù hợp với người thân của họ không? Rồi họ mới quyết định có mua sản phẩm nữa hay không.
1.3. Đối thủ cạnh tranh

Biểu đồ 2.1b: Sản phẩm dầu gội đang được khách hàng sử dụng
Qua biểu đồ trên ta thấy rằng sản phẩm Clear men đang được khách hàng tin dùng nhiều nhất với 41% điều này chừng tỏ chất lượng của sản phẩm đã thoả mãn được những nhu cầu của khách hang, sản phẩm được khách hang tin dung tiếp theo lần lượt là Romano và Rjoice lần lượt chiếm các mức 19% và 16%. Sản phẩm ít được khách hang tin dung nhất là sunsilk chỉ có 1% khách hang lựa chọn.
Kênh thông tin về sản phẩm

Nguồn do tác giả khảo sát trực tiếp ( Phụ lục )
Biểu đồ 2.2. Kênh thông tin về sản phẩm mà khách hàng lựa chọn
Qua biểu đổ và số liệu trên cho thấy hình thức quảng cáo qua truyền hình mang lại hiệu quả cao nhất khách hang bíêt đến sản phẩm qua kênh thong tin này là nhiều nhất chiếm 70%, tiếp đến là qua bạn bè và người thân giới thiệu là 17% và kênh thông tin ít đươc khách hang chú ý nhất là qua Internet chỉ có 2% khách hang chú ý. Điều đó chứng tỏ quảng cáo qua truyền hình là rất quan trọng.
Nơi mua sản phẩm

Nguồn do tác giả khảo sát trực tiếp ( Phụ lục )
Biểu đồ 2.3. Nơi khách hàng lựa chọn mua sản phẩm
Nơi khách hang lựa chọn mua sản phẩm nhiều nhất là các cửa hang tạp hoá chiếm tới 63% có được điều đó là hệ thống các cửa hang tạp hoá là rất nhiều và khách hang có thể mua được sản phẩm một cách dễ dàng. Nơi mà khách hang ít lựa chọn để mua sản phẩm nhất là chợ chỉ có 6% khách hang lựa chọn để mua.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top