nguyenthaitan87

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối


Câu 1. Những khái niệm cơ bản
1.1: Hướng dẫn du lịch
Hướng dẫn du lịch là hoạt động nhằm thoả mãn những nhu cầu nhất định của khách du lịch trong quá trình thực hiện chuyến du lịch.
- Hoạt động hướng dẫn du lịch là một hoạt động phức tạp bao gồm các mặt như cung cấp các thông tin cho quảng cáo,tiếp thị du lịch, đón tiếp khách và phục vụ khách; giới thiệu các đối tượng tham quan du lịch trong chuyến du lịch (cả trên lộ trình và ở điểm du lịch); phục vụ khách về các dịch vụ lưu trú, ăn uống, vận chuyển, mua sắm, giải trí, y tế… Những vấn đề phát sinh trước, trong và chuyến du lịch của khách cũng có sự tham gia của hoạt động hướng dẫn
- Hướng dẫn du lịch là hoạt động của các tổ chức kinh doanh du lịch, thông qua các hướng dẫn viên và những người có liên quan để đón tiếp, phục vụ, hướng dẫn khách du lịch thực hiện các dịch vụ theo các chương trình được thoả thuận và giúp đỡ khách giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện chuyến du lịch.
- Ngoài ra, hoạt động hướng dẫn còn thực hiện việc làm cầu nối giữa các cơ sở kinh doanh du lịch với khách du lịch nhằm cung cấp những dịch vụ du lịch đúng vơi sở thích,tâm lý,túi tiền của khách. Việc phối hợp hoạt động giữa các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch nếu có sự tham gia của hướng dẫn viên sẽ tạo thêm cơ sở thực tiễn choviệc thoả mãnnhu cầu của khách một cách đầy đủ nhất. Trong những điều kiện nhất định hoạt động hướng dẫn du lịch trở thành động lực cho các hoạt động kinh doanh dịch vụ khác phục vụ khách du lịch.
1.2: Hướng dẫn viên du lịch
- Hướng dẫn viên du lịch là người sử dụng ngôn ngữ đã lựa chọn để giới thiệu và giải thích cho du khách các di sản văn hóa và thiên nhiên của một vùng cụ thể được các cơ quan liên quan công nhận. Nói cách khác, hướng dẫn viên du lịch là người thực hiện các điều khoản được ký kết trong hợp đồng cung ứng dịch vụ lữ hành, giúp doanh nghiệp lữ hành thu được lợi nhuận kinh tế và giúp du khách hiểu biết thêm về điểm đến (điểm tham quan) thông qua chuyến đi và bài thuyểt minh.
- Theo nghiệp vụ hướng dấn của TCDLVN: HDVDL là một người nào đó hướng dẫn một nhóm người thực hiện chuyến tham quan trong một thời gian nhất định.
- Theo quy chế HDVDL: HDVDL là những cán bộ chuyên môn làm việc cho các doanh nghiệp lữ hành (gồm cả những doanh nghiệp khác có chức năng kinh doanh lữ hành). Thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn du khách tham quan theo chương trình du lịch đã đươc kí kết.
Câu 2. Những phẩm chất và năng lực cần có của người hướng dẫn viên
2.1: Đặc điểm nghề nghiệp của hướng dẫn viên du lịch
- Thời gian của hướng dẫn viên rất khó định mức. Không như một số nghề nghiệp hướng dẫn khác, nghề hướng dẫn du lịch có thời gian không cố định gồm cả thời gian chuẩn bị đón khách, cùng đi với khách trong chuyến du lịch, tiễn khách, giúp khách giải quyết khó khăn hay phát sinh… Do những hoàn cảnh cụ thể tác động, hướng dẫn viên du lịch phải thực hiện công việc vào những thời gian bất ngờ nhất và không thể cân nhắc trong việc xác định thời gian lao động,vì ngay cả khi tiễn khách xong, hướng dẫn viên có thể còn phải tiếp tục công việc của chính đoàn khách ấy để lại.
- Khối lượng công việc của hướng dẫn viên rất đa dạng và phức tạp. Trước tiên, họ phải bằng nhiều phương cách nâng cao hiểu biết. Họ phải học và hoàn thiện không ngừng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ từ các tuyến du lịch quen thuộc : nâng cao khả năng hướng dẫn, nghệ thuật hướng dẫn, chuẩn bị tuyến tham quan mới. Họ trực tiếp dẫn khách và giới thiệu cho khách du lịch trên suốt tuyến hay tại điểm du lịch, hướng dẫn mua sắm hay xử lý những tình huống bất thường trong chuyến du lịch của khách. Có thể nói khối lượng công việc của hướng dẫn viên rất lớn, đa dạng và phong phú.
- Tính chất công việc của hướng dẫn viên du lịch nói chung đơn điệu, hay lặp lại các thao tác cụ thể, lặp lại lộ trình, với các đối tượng tham quan quen thuộc dễ gây nhàm chán. Nội dung hướng dẫn cũng không phải dễ dàng thay đổi nhất là các thông tin chủ yếu. Vì vậy sức ép tâm lý với hướng dẫn viên khá lớn, khả năng chán việc dễ sảy ra. Nhưng nghề nghiệp đòi hỏi hướng dẫn viên phải tiếp xúc thường xuyên với khách trong tư thế của người phục vụ nhiệt tình chu đáo, người thay mặt cho hãng, cho ngành hay thậm chí cho quốc gia, dân tộc. Do đó, tính chất công việc buộc hướng dẫn viên phải có sức chịu đựng cao về tâm lý, tức là giữ cho trạng thái tâm lý luôn ổn định.
Về mặt kinh tế, sự hưởng thụ:
HDV được trả tiền cao, ngoài tiền làm công việc hướng dẫn còn có tiền thưởng, tiền "boa", v.v... Họ được ở trong những khách sạn sang trọng, thưởng thức những món ăn ngon.
Được chọn nơi làm việc:
Nếu không phải HDV chuyên nghiệp, họ được chọn nơi làm việc vào thời gian thích hợp theo nguyện vọng và sở thích của mình.
Hấp dẫn đối với mọi người:
Là trung tâm của sự chú ý, trước hết là của cả đoàn khách (có số khách 50-60 người), là chuyên gia có kiến thức sâu rộng ở các tuyến điểm du lịch.
Nghệ sĩ biểu diễn:
Người chủ của hàng loạt các kĩ năng, nhiều khi HDV như là một nghệ sĩ biểu diễn làm cho đoàn khách thán phục.
Nghề trẻ trung và làm say lòng người:
Nghề HD luôn làm bạn tươi trẻ và chính bạn làm cho người khác thoải mái, đem lại niềm vui cho nhiều người. Nghề HD gây ấn tượng mạnh mẽ và dễ làm say lòng người.
Được đánh giá cao:
Ở một số nước DL phát triển, nơi mà phương tiện giao thông đi lại, khách sạn cho du khách thuận lợi cho chương trình tham quan phong phú, tổ chức có nề nếp thì thành công của chuyến đi phụ thuộc từ 60-70% vào công tác HD.
- Khả năng trở thành người có trọng trách, địa vị cao trong xã hội:
Nghề HD do đi nhiều, biết nhiều, có kinh nghiệm và từng trải nên nhiều HDV giỏi đã trở thành những người có trọng trách trong xã hội trong ngành DL.
2.2: Kiến thức cần có của hướng dẫn viên du lịch
- Hướng dẫn viên, về nguyên tắc phải đảm bảo việc giới thiệu, hướng dẫn khách du lịch theo một số loại hình du lịch và theo những mục đích hay rất chung hay rất cụ thể mà khách đã chọn lựa theo hợp đồng. Do đó, hướng dẫn viên du lịch trước hết phải kiến thức chuyên môn và nghiệp vụ thành thạo mà nhờ đó có thể phân biệt với các nghề nghiệp khác. Điều đó đòi hỏi hướng dẫn viên phải nắm vừng các qui chế, luật lệ, pháp luật đã được các cơ quan chức năng có thẩm quyền ban hành để tránh qui phạm, phạm luật và hưỡng dẫn khách du lịch theo đúng qui chế và luật pháp quốc gia và quốc tế. Hướng dẫn viên du lịch cũng phải biết đến các thông lệ quốc tế khu vực để có thể có sự giải thích, hướng dẫn giúp đỡ cần thiết với khách du lịch. Hướng dẫn viên du lịch nhất thiết phải biết cụ thể (để thực hiện nhiệm vụ) nội dung các hợp đồng được ký kết của đơn vị mình với các đơn vị trong và ngoài nước có quan hệ liên kết, hợp tác hay bạn hàng, đồng thời phải nắm được các chương trình du lịch, tức là những tours mà khách du lịch mua trực tiếp hay thông qua các hãng môi giới trung gian … hướng dẫn viên du lịch mới có thể xây dựng kế hoạch công tác chi tiết cho mình, đoán các tình huống phải xử lý và chuẩn bị những điều kiện cần thiết, đồng thời thông báo cho khách chương trình tour kể từ khi thực hiện và kết thúc tour đó.

- Hướng dẫn viên du lịch không phải là nguời thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn một cách máy móc mà là một nhà ngoại giao, một người đồng hành tin cậy của khách, một nhà tâm lý trong quá trình dẫn khách du lịch. Vì thế, hướng dẫn viên du lịch phải có các kiến thức về giao tiếp, ứng xử tâm lý khách du lịch, tâm lý và văn hoá dân tộc. Đó là kiến thức chuyên môn, nó đòi hỏi hướng dẫn viên liên tục trau dồi, học hỏi vì các thói quen ứng xử, tâm lý, qui tắc giao tiếp quốc tế có thể thay đổi do điều kiện lịch sư đổi thay. Chất lượng chuyên môn của hướng dẫn viên du lịch phụ thuộc không nhỏ vào khối lượng kiến thức mà họ tích luỹ và vận dụng trong thực tiễn. Những qui tắc quốc tế xã giao cơ bản, những đòi hỏi nghề nghiệp bắt buộc, những tri thức nhất thiết phải có khi hướng dẫn du lịch…

- Hướng dẫn viên du lịch giỏi nghiệp vụ vừa phải nắm được tâm lí khách, vừa phải nắm được các lý thuyết truyền đạt cơ bản : ngắt quãng, lên giọng, xuống giọng, nhấn mạnh, chậm rãi, lướt

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

Javatan

New Member
Re: [Free] Đề cương ôn tập môn Nghiệp vụ hướng dẫn

Cho em xin link ạ
Thank Admin nhiều.
 

daigai

Well-Known Member
Re: [Free] Đề cương ôn tập môn Nghiệp vụ hướng dẫn

Link mới update, mời bạn xem lại bài đầu
 

vinhpham123

New Member
Ad ơi cho mình xin link khác với link này bị lỗi phong chữ khúc sau hết á . Có thể cho mình xin qua zalo được không ạ
 
Top