XPize

TÔ ĐIỂM SẮC MÀU CHO WINDOWS

Thông tin chung về phần mềm:

- Tác giả : Xpero

- Phiên bản mới nhất : 4.7

- Trang chủ :

- Chức năng : thay đổi giao diện Windows

- Hệ điều hành hỗ trợ : Windows XP / 2003

- Download tại đây:

CHƯƠNG 01: VÀI NÉT SƠ LƯỢC



- Bản thân họ Windows nói chung, cũng như Windows XP rói riêng vừa là quá hoàn hảo. Đó là lý do tại sao HĐH Windows là HĐH được nhiều người dùng nhất trên thế giới. Các phiên bản Windows càng về sau càng chứng minh nhận định trên là đúng, hay ít nhất, nó cũng cho người ta thấy rằng: Windows thật sự là 1 HĐH dễ dùng, dễ làm quen, bởi giao diện đẹp, thân thiện, bóng bẩy.


- Khi Windows XP ra đời, nó vừa đánh dấu 1 bước ngoặt trong tâm lý của hầu hết người dùng. Lộng lẫy hơn, đẹp hơn, sang trọng hơn, nhiều hiệu ứng đồ hoạ hơn, bắt mắt hơn, v.v... đó là tất cả những gì mà người dùng sẽ cảm nhận được ngay từ cái nhìn đầu tiên khi tiếp xúc với HĐH ưu việt này.


- Tuy nhiên, đó là chuyện của nhiều năm về trước - thời (gian) điểm mà WinXP vừa mới ra đời. Hiện giờ, tất cả chuyện vừa đổi khác theo chiều hướng mới. Dẫu rằng, WinXP vẫn chiếm lĩnh được cảm tình của người dùng, nhưng cái giao diện từng làm cho biết bao người dùng phải sững sờ kia, giờ vừa trở nên quá nên thuộc => người ta bắt đầu cảm giác nhàm chán.


- Câu hỏi được đặt ra là: làm cách nào để thay đổi diện mạo cho WinXP (hay cho cả với Windows 2003) ? Câu trả lời có thể là:


+ hay bạn dùng các phần mềm chuyên về thay đổi giao diện cho Windows. Đứng đầu danh sách phải kể đến 2 phần mềm cực kỳ nổi tiếng là: StyleXP của hãng TGTSoft và nguyên bộ chương trình đồ sộ (gồm nhiều module riêng biệt, mỗi module đảm trách 1 vai trò khác nhau) của hãng StarDock.


+ hay tiện hơn, bạn có thể dùng các gói thay đổi giao diện Windows như: Vista Inspirat Pack, Vista Transformation Pack, Longhorn Transformation Pack, Longhorn Inspirat Pack,

Flyakite OSX, Gant2Ocean, v.v... và rất nhiều gói thay đổi giao diện khác nữa mà thiết nghĩ, nếu kể ra thì có lẽ sẽ làm bạn càng thêm rối rắm !.


- Thật ra, với đa số người thì câu trả lời trên vừa là toàn vẹn rồi. Tuy nhiên, 1 số khác thì lại không đồng tình. Bởi lẽ, dù bạn chọn giải pháp nào trong 2 giải pháp trên, thì hệ thống của bạn sẽ bị trì trệ - đây là điều không thể tránh khỏi.


+ Nếu chọn giải pháp 1: sau khi vừa cài vào hệ thống, các chương trình này thường đòi hỏi phải được kích hoạt (khởi động) cùng Windows, hay chí ít thì phải cho các dịch vụ (service) của các chương trình này được khởi động cùng Windows. Mà như bạn vừa biết, nếu số lượng ứng dụng khởi động cùng windows càng nhiều, hoặc, số lượng các dịch vụ được nạp khi khởi động windows càng nhiều, điều này đồng nghĩa với chuyện tốc độ khởi động của hệ thống càng chậm & lượng tài nguyên hệ thống bị chiếm càng nhiều.


+ Nếu chọn giải pháp 2: tài nguyên hệ thống sẽ ít bị chiếm hơn (chỉ ít hơn so với giải pháp 1 mà thôi), tuy nhiên, đa số các gói thay đổi giao diện này đòi hỏi phải can thiệp sâu vào hệ thống (khác với giải pháp 1, các chương trình sẽ là cầu nối trung gian, bạn chỉ chuyện chọn các mẫu giao diện (theme) có trong danh sách chương trình (hay tải thêm từ trên mạng về) => các chương trình sẽ nạp các mẫu giao diện này thay cho giao diện hiện tại của hệ thống) thì mới có thể tiến hành thay đổi được giao diện hệ thống. Hơn thế nữa, cũng bởi không có 1 chương trình nào làm cầu nối trung gian => chuyện tháo gỡ sẽ tương đối không an toàn (tuy điều này mặc dù chỉ xảy ra ở 1 số các trường hợp), gây nhiều lỗi sau quá trình gỡ bỏ (1 số biểu tượng (icon) không được phục hồi lại trạng thái cũ, quá trình khởi động hệ thống vẫn trì trệ, v.v...).


- Câu hỏi được đặt ra là:


+ Đâu mới là câu trả lời đúng & đầy đủ nhất ?

+ Làm sao để có thể vừa thay đổi được giao diện Win, vừa đảm bảo được hiệu năng vận hành của hệ thống ?

+ Làm sao để đảm bảo hệ thống vẫn chạy trơn tru sau khi không KẾT dùng (gỡ bỏ) 1 mẫu giao diện nào đó ?

+ v.v... và rất nhiều vấn đề khác.

- XPero - 1 trong những thành viên ưu tú nhất của diễn đàn CNTT nổi tiếng MSFN ( ), sau nhiều năm nghiên cứu vừa cho ra đời XPize, bộ chương trình có khả năng xử lý các vấn đề trên 1 cách hoàn hảo.



CHƯƠNG 02: CÁI NHÌN ĐẦU TIÊN


1. Cái nhìn hoàn toàn mới cho Windows:

- tui không dám chắc là bạn có thể có lại cảm giác choáng ngợp như ngày nào (giống như khi lần đầu tiên bạn tiếp xúc với WinXP), nhưng tui đoan chắc rằng, sau khi được cài vào hệ thống, XPize sẽ mang lại cho bạn 1 sự ngạc nhiên đến không ngờ !.




- Trên đây chỉ là 1 trong số ít ảnh chụp, giúp bạn phần nào hình dung được tác động của XPize đối với hệ thống của bạn, nói đúng hơn là 1 trong số ít những gì mà XPize mang lại cho bạn. Bạn cảm giác sao ?

2. Cài đặt nhanh chóng:

- Thông qua trình setup, bạn hoàn toàn có thể làm chủ được tiến trình cài đặt XPize.



- Lưu ý:


+ PHẢI đóng (tắt) trình diệt virus mà bạn đang dùng. Nếu không, quá trình cài đặt có thể bị lỗi.

+ Trình XPize sẽ tác động đến hơn 200 file hệ thống trên máy bạn.

+ Có 4 kiểu cài đặt (type of install): Full (đầy đủ), Lite (nhỏ gọn), Express (thiết yếu) & Custom (tùy chọn) => quyết định như thế nào là do bạn.




+ Sau khi cài đặt, bạn BẮT BUỘC phải khởi động lại máy.

3. Tháo gỡ dễ dàng:


- Tất cả các file hệ thống (hơn 200 file) sẽ bị XPize tác động, đều được sao lưu cẩn thận vào folder C:\Windows\XPize (folder này bị gán thuộc tính ẩn (hidden)).




- Nhờ đó, giao diện mặc định của WinXP (phải nói đúng hơn là giao diện mà bạn vừa dùng trước khi cài XPize vào hệ thống) có thể được khôi phục triệt để sau khi bạn gỡ bỏ XPize

4. Thiết lập đơn giản:


- Là 1 trong số 2 chương trình trình đi kèm theo, XPize Settings cho phép bạn tinh chỉnh chương trình 1 cách chi tiết, tường tận. Bạn có thể:

+ Quy định cách hiển thị các icon trên desktop.

+ Kích cỡ của các icon (32-128 pixels).

+ Khoảng cách giữa các icon.

+ v.v... và rất nhiều thiết lập khác đang chờ bạn khai thác.



CHƯƠNG 03: SỰ KHÁC BIỆT GIỮA

CÁC KIỂU CÀI ĐẶT




- Như bạn thấy, sẽ có 4 thành phần được cài vào hệ thống & 3 kiểu cài đặt (nếu không tính kiểu Custom) . 2 trong số 4 thành phần là Create Restore Point & UXTheme Patch được khuyến cáo là nên cài vào hệ thống.




- Sự khác biệt giữa các kiểu cài đặt:




- Riêng 2 kiểu Full (cài đầy đủ) & Custom (cài theo ý (lựa chọn) của người dùng) tui sẽ không đề cập đến, bởi thiết nghĩ nó quá dư thừa & các bạn cũng có thể phần nào đoán ra được vấn đề.



CHƯƠNG 04: TÍCH HỢP VÀO CD CÀI ĐẶT (NGUỒN) WINDOWS


1. Nếu vừa “chấm XPize ...


- Không biết sau khi cài vào máy xong => dùng được 1 thời (gian) gian => cảm nhận sự khác biệt, v.v... các bạn sẽ nghĩ gì, nhưng với riêng tôi, tui cho rằng: cài đặt XPize vào hệ thống là 1 điều nên làm, bởi như tui đã nói, nó vừa làm tăng vẻ đẹp vốn có của WinXP/2003, vừa đảm bảo được tốc độ vận hành của hệ thống => cá nhân tui cảm thấy: XPize hoàn toàn có khả năng làm hài lòng những người dùng khó tính nhất !.

- Vậy vấn đề đặt ra ở đây là: tui đã “chấm” XPize => không lẽ cứ mỗi lần cài lại máy, tui lại phải mất công cài lại XPize ???

- Có 1 giải pháp giúp bạn tiết kiệm được thời (gian) gian & công sức, đó là: tích hợp thẳng luôn XPize vào bộ nguồn cài đặt (source) của Windows.

- Trước kia, công chuyện này đòi hỏi bạn phải làm thủ công, nhưng đến những phiên bản gần đây, công chuyện này có thể thực hiện hết sức dễ dàng & hoàn toàn tự động.

2. Vậy bạn cần ...


- Giả sử: folder C:\XPCD là nơi tui dùng lưu toàn bộ nội dung CD WinXP nguồn.




- Chạy lại trình cài đặt XPize => chọn Create ...




- Chỉ đường dẫn đến folder C:\XPCD




- Click Next để bắt đầu quá trình tích hợp.




- Click Next tiếp để bỏ qua quá trình đóng gói & tạo file ISO (có khả năng boot) cho nguyên folder C:\XPCD, hay điền đầy đủ các thông số & nhấn Make ISO để tạo file ISO nếu bạn muốn.




- Vậy là bạn vừa có trong tay file ISO của 1 bản windows vừa được thay đổi hầu hết các thành phần giao diện của WinXP. Việc còn lại là dùng 1 trình ghi đĩa như Nero để burn file ISO này ra.

- Ghi chú: đối với Win2003, bạn thực hiện tương tự.

3. Bạn có ý gì khi nói “hầu hết” ?

- Đúng ! Đáng tiếc là khi thực hiện quá trình tích hợp XPize vào bộ nguồn cài đặt của Windows, tác giả Xpero chỉ cho tích hợp 1 số các thành phần chính trong bộ XPize. Nhưng thiết nghĩ, như thế cũng là quá đủ.

- Các thành phần không được tích hợp bao gồm: UXTheme Patch, Miscellaneous Files, Software Skins, Custom Icons, Visual Style, Boot Screen, Logon Screen, Shutdown & Logoff Screen, Cursors, Screensaver, Wallpaper, Command Line Colors và TaskSwitchXP.



PHỤ CHƯƠNG: TÍCH HỢP BẰNG NLITE



- Ngoài cách tích hợp gói XPize vào bộ nguồn cài đặt Windows như vừa đề cập (chương 04), bạn có thể dùng nLite - trình chuyên nghề & phát triển nhất hiện nay, chuyên dùng chỉnh sửa, biên tập, bổ sung, v.v... các thành phần cho bộ nguồn cài đặt Windows - để tích hợp.

- Chạy nLite & chọn 2 thành phần:

+ Hotfixes & Update Packs

+ Patches




- Khi sang đến bước Hotfixes & Update Packs, bạn click Insert => chỉ đường dẫn đến gói cài đặt XPize (XPize.exe)

- XPize sẽ được nhúng vào, đồng thời (gian) bạn nhận được thông báo sau:




- Sang bước Patch: đánh dấu chọn Disable trong mục SFC (Windows File Protection)

- Ghi chú: để có thêm thông tin về trình nLite, bạn tham khảo tại

Thay lời kết:


- Làm đẹp cho Windows thiết nghĩ không phải là vấn đề “xa xỉ”, tuy nhiên, làm như thế nào có lợi nhất cho mình & cho cả hệ thống của bạn mới là điều đáng nói. Với chút công sức, chút tìm tòi, chút thời (gian) gian, hy vọng bạn sẽ tự làm cho mình được 1 CD Windows vừa tích hợp được

XPize - trình thay đổi giao diện Windows thân thiện nhất hiện nay, cũng như tự tìm khám phá thêm đôi điều về thế giới Windows Unatended.


 

phu_cuong

New Member
trùi ui đẹp quá!!!đẹp đên nổi chẳng thấy j cả!!!!cho vài cái hình đi chứ
 

Mayfield

New Member
cái này tui cũng dùng, mỗi tội nó không thay đổi nhiều lắm.chỉ là giao diện bên ngoài thôi.Còn vào trong thì không thay đổi nên cũng không hoàn toàn KẾT .Cho 7 điểm thui
 

thanhmc_mtv

New Member
các bạn có thể vào trang chủ để xem screenshot. Hình khá nhiều nên mình ngại post. Thông cảm.
 

111111q

New Member
Trích dẫn từ thanhmc_mtv:
các bạn có thể vào trang chủ để xem screenshot. Hình khá nhiều nên mình ngại post. Thông cảm.

ad oi lm sao de unintall cai nay zay
chi? dao' xem neo`
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top