Xoanvpccnh165

New Member
Ký kết hợp đồng đặt cọc là một trong những vấn đề thường gặp và được nhiều người quan tâm khi thực hiện các giao dịch mua bán bất động sản, thuê nhà hay các hợp đồng khác. Tuy nhiên, câu hỏi: "Liệu trong hợp đồng đặt cọc, cả vợ và chồng có cần cùng ký tên hay không?" là điều mà rất nhiều người quan tâm. Trong bài viết này, Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về quy định và thực tiễn trong việc ký kết hợp đồng đặt cọc.

>>> Xem thêm: Đặt cọc nhưng chủ nhà không bán nữa thì cần làm gì?

1. Đặt cọc có cần cả 2 vợ và chồng cùng ký tên?
Trong quá trình ký kết hợp đồng đặt cọc, một câu hỏi phổ biến mà nhiều người quan tâm là liệu cả vợ và chồng có cần cùng ký tên hay không. Điều này đặt ra vấn đề về tính chất và quy định của việc đặt cọc. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về vấn đề này.


Theo quy định tại khoản 3 Điều 292 Bộ luật Dân sự, đặt cọc được coi là một biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ. Điều 328 Bộ luật Dân sự định nghĩa đặt cọc như việc một bên (gọi là bên đặt cọc) giao cho bên kia (gọi là bên nhận đặt cọc) một khoản tiền, kim khí quý, đá quý hay vật có giá trị khác (gọi chung là tài sản đặt cọc) trong một thời hạn nhất định để bảo đảm giao kết hay thực hiện hợp đồng.

>>> Xem thêm: Có nên đặt cọc mua đất chưa có sổ đỏ? lần đầu được quy định như thế nào?

Đặt cọc là một thoả thuận giữa các bên, không yêu cầu cả hai vợ chồng cùng ký tên trong hợp đồng đặt cọc. Tuy nhiên, theo Điều 117 Bộ luật Dân sự năm 2015, đặt cọc được coi là một giao dịch dân sự, và để có hiệu lực, giao dịch dân sự phải đáp ứng các điều kiện về nội dung và hình thức của hợp đồng. Điều này đồng nghĩa với việc các bên phải có đủ năng lực pháp luật, tự nguyện thực hiện và mục đích của việc đặt cọc không vi phạm quy định pháp luật và đạo đức xã hội.

Vậy hợp đồng đặt cọc có cần cả 2 vợ chồng cùng ký tên không thì hiện nay, có hai luồng ý kiến về vấn đề này như sau:
- Cần: Vì đặt cọc để thực hiện việc mua bán nhà, đất là tài sản chung của cả hai vợ chồng nên đều cần sự đồng ý của cả hai người. Sự đồng ý ở đây thể hiện qua việc hai vợ chồng cùng ký vào hợp đồng đặt cọc (không đề cập đến vấn đề một trong hai người uỷ quyền cho người còn lại).
- Không cần: Theo các quy định trên không bắt buộc phải có chữ ký của cả hai vợ chồng. Tuy nhiên, đến giai đoạn ký hợp đồng mua bán thì bắt buộc cả hai người cùng phải ký nếu đó là tài sản chung của cả hai vợ chồng (trừ trường hợp một trong hai bên uỷ quyền cho người còn lại).

2. Vợ/chồng tự ý đặt cọc có đòi lại đất được không?
Đối với trường hợp khi xác định nhà, đất là tài sản chung của vợ chồng, thì trong hợp đồng đặt cọc, cần có chữ ký của cả hai vợ chồng, trừ trường hợp một trong hai bên uỷ quyền cho bên còn lại để thay mặt thực hiện giao dịch này. Tuy nhiên, trong trường hợp một trong hai người tự ý thực hiện đặt cọc với một bên thứ ba, người vợ có quyền khởi kiện để đòi lại nhà, đất. Trong tình huống này, nếu có chứng cứ chứng minh rằng đó là tài sản chung của vợ chồng, thì căn cứ vào Điều 122 Bộ luật Dân sự, giao dịch đặt cọc có thể bị tuyên là vô hiệu.

>>> Xem thêm: thừa kế nhà đất cho con cháu mất bao nhiêu chi phí?


Điều đó có nghĩa là giao dịch đặt cọc này có thể bị coi là vô hiệu theo quy định tại Điều 127 Bộ luật Dân sự, nếu bị lừa dối, đe dọa, hay cưỡng ép. Khi xảy ra tình huống đó, một trong hai bên (người vợ hay chồng) đã bị lừa dối, trong khi bên kia tự ý thực hiện đặt cọc mà không có sự đồng ý của chủ sở hữu còn lại.

Trong trường hợp này, các bên sẽ phải hoàn trả lại những gì đã nhận từ nhau. Ngoài ra, nếu trong hợp đồng đặt cọc có quy định về việc bồi thường thiệt hại hay phạt hợp đồng, người tự ý đặt cọc phải thực hiện bồi thường và nộp phạt theo thoả thuận quy định.

>>> Xem thêm: Bí quyết chuẩn nhất năm 2023

Như vậy, trên đây là một số quan điểm về vấn đề: Hợp đồng đặt cọc có cần cả vợ và chồng cùng ký tên không? Ngoài ra, nếu như bạn đọc còn thắc mắc gì liên quan đến nội dung trên hay cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về công chứng và Sổ đỏ, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:

MIỄN PHÍ DỊCH VỤ CÔNG CHỨNG TẠI NHÀ

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: [email protected]
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top