Giật tít thế khi nào cập nhật sẽ add thêm vào, không phải toàn bộ đâu :D

Máy chậm, lỗi, virus, các kiểu, mời các bạn sang thăm 2 topic này trước



Đây là 2 topic rất đầy đủ và toàn diện. Topic của mình chỉ đi sâu vào vấn đề, hướng dẫn tận tay, tận mắt

Xin chân thành Thank hai tác giả là anh vnz870152 và anh immortalman9, không biết anh còn ghé thăm diễn đàn nữa không


Toàn bộ link download và hình ảnh hướng dẫn để ở cuối bài viết


Sau nhiều năm dùng máy tính mình cũng có chút kinh nghiệm chia sẻ cùng anh em

Theo mình nguyên nhân gây lỗi máy có 2 nhóm: từ bên ngoài và từ bên trong
1. Nhóm nguyên nhân từ bên ngoài: đó là virus, malware, phần mềm độc hại, xung đột phần mềm...
Phòng tránh:
++ Việc đầu tiên sau khi cài windows không phải là Cr-ack hay cài đặt phần mềm mà là cài đặt antivirus, sau đó backup ngay lập tức. Lý do cài anti rồi mới backup là do sau này nếu tất cả các ổ bị nhiễm virus, sau khi ghost lại đã có sẵn anti, tránh tối đa lây nhiễm ngược. Trước mình dùng avast, giờ windows 8.1 nên không cần AV của bên thứ 3. Cài máy cho khách mình cài Microsot Security Essential, miễn phí, hiệu quả khá.

Sau khi cài soft full, chưa backup vội, dùng vài ngày hay vài tuần cho ổn định và update windows rồi mới backup bản full soft
++ Nguồn lây nhiễm lớn nhất của malware theo mình không phải là phần mềm Cr-ack vì nó đã được kiểm chứng bởi nhiều người, các min, mod diễn đàn, và mình chắc chắn 90% đã được up lên virustotal, không tin up lên thử coi, có người đã quét trước rồi. Theo mình nguồn lây nhiễm lớn nhất là do trình độ tiếng Anh kém của người dùng máy tính.

Khi cài đặt phần mềm, đặc biệt là nữ giới, kể cả giỏi tiếng Anh cũng rất lười đọc điều khoản sử dụng. Hầu như tất cả các phần mềm miễn phí đều có kèm theo các phần mềm đi kèm, toolbar, add-on, và nếu không bỏ tích những cái này, nó sẽ được cài tự động vào máy, và bạn đã trao chìa khóa bảo vệ máy tính vào tay người khác. Bản thân những phần mềm này không gây hại, vì thế chương trình diệt virus không xóa, nhưng nó lại là nguồn chèn quảng cáo, add-on, dẫn đến các malware, chủ yếu là malware, virus rất ít. Dạng này khách hàng của mình ai cũng dính, những cái như delta search, PC optimizer, trang chủ bị thay đổi, Laban.vn.... Mặc định trang chủ của firefox là trang khởi động firefox, có công cụ tìm kiếm google. Của chrome là google.com. Của Internet explorer là hay bing.com. Nếu nó bị thay đổi về 1 cái lạ lẫm nghĩa là bạn đã mắc sai lầm.

Giải quyết trường hợp này mình không dùng antivirus vì nó không phải virus nên quét sẽ không ra. Phải dùng antimalware. Cái mình thường dùng là hitman pro, cần có 1 cái mail (bịa ra cũng được), active 30 ngày, nhưng không cài mà chỉ áp dụng quét 1 lần. Hitman pro quét nhanh nhất nếu có tốc độ mạng nhanh. Tốc độ mạng chậm nên dùng malwarebyte, bản miễn phí, không cần pro.
2. Nhóm nguyên nhân từ bên trong: Do người dùng tự làm hỏng hệ thống của mình.

Windows là một hệ điều hành lớn, và Microsoft không phải toàn những người ngu, nên họ biết phải làm gì với hệ điều hành của họ.

Mình đang muốn nói đến các phần mềm tối ưu hóa máy tính.

Công việc của các phần mềm này đại loại như dọn rác, sửa chữa registry, dọn vùng trống ổ đĩa, defrag ổ cứng....

Những công việc này Windows có tự làm được không?

Câu trả lời là có.

Dọn rác, dùng chương trình Disk cleanup, sửa registry, các lỗi Windows, vào Run, gõ cmd, gõ sfc /scannow và enter, chương trình sẽ tự quét và sửa lỗi

Defrag ổ cứng, chuột phải vào ổ cứng muốn sửa, chọn Properties, chọn tab Tools, chọn Check (kiểm tra lỗi) hay Optimize (defrag).

Mình đã dùng máy tính khá nhiều năm, qua các phiên bản Windows XP, Windows 7, Windows 8.1. Chưa từng cài windows 8 lên máy mình nhưng cũng đã dùng qua. Và tất nhiên là các phần mềm tối ưu hóa máy tính mình cũng đã dùng qua. Tâm lý của người dùng máy tính là luôn muốn máy của mình mượt nhất, chạy tốt nhất nên họ dùng các phần mềm này cũng là điều dễ hiểu. Mình cũng vậy.

Mình đã cài đặt và sử dụng qua các phần mềm sau:
+ Tuneup: Mình đã dùng nó từ hồi dùng windows XP, sau đó là windows 7, hơi tốn Ram chút, Ram 1Gb với XP và 2Gb với windows 7 mới khuyên dùng. Làm việc hiệu quả, đúng việc mà nó phải làm.


+ Ccleaner: Ai chắc cũng đã dùng qua và chắc chắn kỹ thuật viên nào cũng thường cài cho khách. Vì sao? Vì nó an toàn :)) Công cụ dọn rác hiệu quả, an toàn. Mình không khuyến khích sử dụng công cụ registry của nó, vì thực chất chỉ là xóa những đường dẫn bị hỏng trong registry, không cải thiện được gì nhiều nhưng có thể gây lỗi.


+ Pc optimizer: Nghe tên có vẻ chuyên nghiệp :)) mình không nhận xét nhiều vì mình cũng không thể viết được một phần mềm như vậy. Mình chỉ khuyên là không nên dùng.


+ Advanced system care: Iobit, chắc chắn nhiều bạn dùng phần mềm này, vì nó là một công cụ đầy đủ và toàn diện. Bao gồm không chỉ dọn rác mà cả tối ưu, diệt virus, defrag... không kể hết được, nói chung là rất nhiều. Và mỗi lần quét, xem thông báo lỗi mà nhẹ cả người, sửa được bao nhiêu là lỗi :))


Nhưng cho mình hỏi vài câu: Trước khi quét máy có bị làm sao không? Và sau khi quét có thấy có gì khác không?

Nếu máy bị chậm do ổ cứng phân mảnh, sau khi quét sẽ thấy nhanh hơn rõ rệt. Còn hầu hết các trường hợp khác, các bạn dùng và cho nhận xét.

Phần mềm này đánh rất tốt vào tâm lý người dùng, đặc biệt là giao diện, mình bỏ phiếu 9 điểm cho giao diện các phần mềm của iobit.

Lời khuyên của mình với thằng này là: newbie thì không nên dùng, chuyên gia thì cũng không nên dùng, có dùng thì dùng tuneup, thế thôi.

Đương nhiên mình không ép, các bạn tin tưởng thì cứ sử dụng và đưa ra ý kiến, đây chỉ là ý kiến cả nhân của mình.

Các phần mềm của iobit mình chỉ dùng mỗi iobit unintaller, dùng cho máy của khách khi có quá nhiều chương trình rác vì nó có thể gỡ nhiều chương trình cùng lúc, còn máy mình mình cũng không dùng. Và tất nhiên là nó cũng có quảng cáo, dùng xong mình gỡ liền.


+ Tóm lại, các phần mềm tối ưu mình đề nghị ccleaner cho newbies, tuneup cho advanced users. Windows 8, 8.1 mình không khuyến khích cài thêm chương trình nào ngoài ccleaner.


+ Sử dụng ccleaner, không khuyến khích quét hằng ngày. Các file của trình duyệt gồm cả cookies sẽ giúp chúng ta vào trang đó nhanh hơn vì không phải tải lại từ đầu, đặc biệt là các diễn đàn như Vn-zoom. Vậy nên nếu chạy ccleaner hằng ngày các bạn sẽ thấy vào ketnooi.com/forum chậm hơn. Không tin thử luôn thì biết.

Đề nghị chỉ chạy khi máy có dấu hiệu chạy chậm, phải có dấu hiệu rõ ràng, chứ không phải do tâm lý sợ máy chạy chậm nhé, hay ổ C đầy, thì mới nên chạy.


+ Disk cleanup, chỉ chạy khi ổ C gần đầy, vì nó lưu trữ những file lỗi, những bản update cũ, không nên chạy thường xuyên.

Defrag, nên đặt sheduler chạy 1 tuần 1 lần vào cuối tuần. Máy windows 8, 8.1 không cần đặt. Máy cấu hình yếu chạy windows 8, 8.1 nên hủy bỏ bảo dưỡng tự động.


+ Vấn đề virus, nên cài 1 anti, miễn phí thôi, đỡ nặng máy. Bản pro thường trang bị các chức năng phụ, tốn tài nguyên, ít khi dùng và mất công Cr-ack.


+ Vấn đề malware, khi cài đặt các phần mềm lạ, bỏ tích và decline tất cả những cái gì không liên quan đến chức năng phần mềm. Không biết tiếng Anh thì nhìn biểu tượng, những cái nào không phải icon phần mềm thì bỏ tích hết. Khi cài phải chọn custom thay vì automatic hay express. Xem hướng dẫn ở dưới cuối bài.

Link tải các phần mềm và hình ảnh hướng dẫn


Hitman pro (tải bản 32 bit chạy được cả 32, 64)



Malwarebyte (free)



Tuneup utilities 2014 (full)



Cleaner Pro full (dùng free là đủ, tải ở trang chủ)


Hướng dẫn cài đặt Unckecky, loại bỏ phần mềm rác và toolbar khi cài đặt phần mềm

Như cái tên của nó, phần mềm này sẽ tự động uncheck các yêu cầu cài thêm toolbar, addon khi ta cài đặt phần mềm. Người có trình độ tiếng Anh kém, người lười không muốn đọc thì hãy cài Unchecky

Đây là hình ảnh mình test Unchecky với Iobit advanced system care free, nó đòi cài thêm khá nhiều thứ nhưng Unchecky tỏ ra rất tỉnh và đẹp trai


Khi chưa cài Unchecky


Nó sẽ cài thêm một loạt Toolbar và Extensions (addon), thay đổi trang chủ về Yahoo, bộ search mặc định về Yahoo (cái này trên diễn đàn đã có người hỏi, hậu quả của việc cài ASC mà không đọc kỹ)


Khi đã cài Unchecky


Tất cả dấu tích đã được tự động bỏ


các bạn không tin thì tải về test thử :D

Phần mềm này cài xong quên, xóa icon trên desktop luôn, không bao giờ cần quan tâm đến nó nữa, nó sẽ tự làm việc, phần mềm nhỏ nhẹ không ảnh hưởng đến hệ thống, tải tại đây:


KHuyến khích cài cái này cho các gái, gái nhà mình thì không vì nàng chỉ học trên máy tính, không nghịch, nhưng mấy con bạn thì... :stick:

Có một vấn đề mình không đồng ý lắm với anh Immortalman9, đó là System restore.

Sử dụng cái này sẽ làm tăng dung lượng ổ C, tăng chỗ trú ngụ cho virus, nhưng nó cũng tiện đấy chứ.

Trước khi vọc hay làm bất cứ 1 cái gì, tạo 1 system restore point, vọc xong có lỗi gì back lại 1 cái là xong ( các bạn sài rollback cho em xin :stick: )

Còn vấn đề Windows update mình hoàn toàn đồng ý với anh Immortal. Nên bật.

Windows XP mình khuyến khích tắt auto update, update bằng service theo từng thời kỳ.

Windows 8, 8.1, bật autoupdate.

Riêng Windows 7, nếu máy có office thì chọn "Check for updates but let me choose..."

Bởi vì bộ update của office rất nặng và không cần thiết, các bạn vào bỏ chọn tất cả những ô của office rồi mới cài update.

Trên đây là toàn bộ những lưu ý của mình để giữ cho máy tính luôn "sạch"

Máy của mình cấu hình không cao, chip chỉ Pentium, Ram 2Gb, đồ họa onboard, nhưng ai cầm vào máy cũng mượt mà và không có Ý kiến gì được. Nhìn mấy bạn lên diễn đàn thắc mắc

máy em i5 ram 4Gb mà chạy chậm như rùa

đấy không phải do ai, do các bạn thôi, cấu hình cao không nói lên tất cả. Chưa bao giờ có siêu xe nhanh nhất nghĩa là sẽ vô địch cuộc thi, người lái cũng quan trọng không kém.

Chúc cả nhà buổi sáng vui vẻ!

Chúc các bạn nữ luôn có một người backup phía sau, để không bao giờ phải lên Vnz lập topic nữa!
 

tony_tony_phq

New Member
Cũng đáng để đọc, vì đấy cũng là kinh nghiệm quý giá của bạn mà bạn đã chia sẻ cho mọi người. Thank bạn
 

Anton

New Member
Trình bày hơi rắc rối nên hơi khó đọc nó vốn không rắc rối nhưng vào tay t nó phải thành như thế

đọc cái phần mềm cuối cùng thôi nhé. Chưa thấy ai giới thiệu trên diễn đàn
 

lynkzzz

New Member
Riêng Windows 7, nếu máy có office thì chọn "Check for updates but let me choose..."

Bởi vì bộ update của office rất nặng và không cần thiết, các bạn vào bỏ chọn tất cả những ô của office rồi mới cài update. Góp ý với bác nhé, mỗi lần bỏ chọn tất cả các ô liên quan đến office thì mệt gẫy tay mất, có cách em nghĩ đơn giản hơn là ngay sau khi cài xong office, mở word (hay là 1 phần mềm bất kỳ trong bộ office), nó sẽ có 1 bảng tùy chọn ban đầu, office 2010 với 2013 có khác nhau tí nhưng đại loại lúc này lưu ý không chọn update cho office là được.

Mình không khuyến khích sử dụng công cụ registry của nó, vì thực chất chỉ là xóa những đường dẫn bị hỏng trong registry, không cải thiện được gì nhiều nhưng có thể gây lỗi. Cái này thì em không chắc bác có thể cho ví dụ minh họa không ạ? chẳng hạn như bác hay ai đó bị lỗi 1 phần mềm gì đó sau khi dùng công cụ này ấy


Ngoài ra thì các ý kiến bên trên của bác em hoàn toàn đồng ý, tóm lại mấy phần mềm tối ưu toàn đánh lừa tâm lý người sử dụng máy tính mà thôi.
 

peju_kyumin

New Member
Góp ý với bác nhé, mỗi lần bỏ chọn tất cả các ô liên quan đến office thì mệt gẫy tay mất, có cách em nghĩ đơn giản hơn là ngay sau khi cài xong office, mở word (hay là 1 phần mềm bất kỳ trong bộ office), nó sẽ có 1 bảng tùy chọn ban đầu, office 2010 với 2013 có khác nhau tí nhưng đại loại lúc này lưu ý không chọn update cho office là được.


Cái này thì em không chắc bác có thể cho ví dụ minh họa không ạ? chẳng hạn như bác hay ai đó bị lỗi 1 phần mềm gì đó sau khi dùng công cụ này ấy


Ngoài ra thì các ý kiến bên trên của bác em hoàn toàn đồng ý, tóm lại mấy phần mềm tối ưu toàn đánh lừa tâm lý người sử dụng máy tính mà thôi. bác nói chuẩn. cái office lúc cài xong hay dùng lần đầu tiên nó sẽ hỏi có muốn update ko, bỏ chọn là xong. nhưng nếu đã lỡ rồi mà không muốn gỡ ra cài lại, bỏ chọn update office bằng cách ấn vào cái ô đầu tiên, giữ shift xong ấn ô cuối cùng, chuột phải hide đi, lưu ý office nó gom hết lại 1 chỗ nhé .


còn cái registry của ccleaner, như mình đã nói, nó chỉ đơn giản là xóa đi những đường dẫn không dùng nữa, tác dụng đến hệ thống hoàn toàn không đáng kể, bác cũng có thể thấy sau khi quét xong nó chả nhanh hơn tí nào cả, vậy nên cứ để đó, thừa nhưng an toàn vẫn hơn. Tuy nhiên với những người thích máy mình tối ưu tuyệt đối, làm 1 cái backup trước khi fix cho an toàn. ccleaner nó sinh ra cái backup chính là để đề phòng trường hợp lỗi, nếu nó tự tin không bị lỗi thì sinh ra làm gì
 

Johnny

New Member
máy mình lúc trước có sài lần lượt 2 cái Tuner Up và IObit ASC sài xong bị lỗi khoá regedit hay sao ý sài windows 8/8.1/8.1 leak vẫn bị cái nhấp chuột phải vào start không dc và gặp lỗi pin vào taskbar với cái Magane đăng bài thì không ai giúp dc hết
 
máy mình lúc trước có sài lần lượt 2 cái Tuner Up và IObit ASC sài xong bị lỗi khoá regedit hay sao ý sài windows 8/8.1/8.1 leak vẫn bị cái nhấp chuột phải vào start không dc và gặp lỗi pin vào taskbar với cái Magane đăng bài thì không ai giúp dc hết t cũng đã đọc qua topic đấy, hình như cũng đã comment lại

Thứ nhất cho mình hỏi bạn mất bao lâu để tìm cách giải quyết vấn đề này, và thời gian cài lại windows từ đầu mất bao lâu?

Có các cách có thể giải quyết được vấn đề này, lưu ý là có thể

Tạo 1 user mới,

copy WinX folder trông C:\Users\Default\AppData\Local\Microsoft\Windows into C:\Users\[your user name]\AppData\Local\Microsoft\Windows.

vào ổ D, đăngnhaaop vào user cũ, paste folder đấy vào, ghi đè

Không được thì vào "cmd", nhớ chuột phải chọn run as admin, chạy lệnh sau:


dism /online /cleanup-image /restorehealth

Lỗi này không phải do win, mà là do 1 phần mềm nào đó bạn đã cài vào máy, mình đang nghi thằng iobit ASC

Nếu bạn cài lại win, khi chưa bị lỗi này, thử cài ASC thử, xong tối ưu vài lần xem có bị không
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Bản đồ Địa hình tỉnh Thái Nguyên tỷ lệ 1:50.000 phủ trên toàn bộ diện tích tỉnh thái nguyên Khoa học Tự nhiên 0
C Toàn bộ dữ liệu trên MegaUpload có nguy cơ bị xóa sạch (Cập nhật: Dữ liệu còn được giữ nguyên 2 tuần InterNet 0
D Khách hàng là một áp lực cạnh tranh có thể ảnh hưởng trực tiếp tới toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành Luận văn Kinh tế 0
D ISO và Quản lý Chất lượng Toàn bộ Luận văn Kinh tế 0
M Một số biện pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh hàng Nhập khẩu của Công ty vật tư thiết bị toàn bộ Mat Luận văn Kinh tế 0
D BỘ TIÊU CHUẨN ISO 22000 VỀ HỆ THỐNG QUẢN LÝ AN TOÀN THỰC PHẨM Y dược 0
D Hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý tại Công ty xuất nhập khẩu thiết bị toàn bộ và kỹ thuật Luận văn Kinh tế 0
V Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động đấu thầu quốc tế về thiết bị toàn bộ ở công ty xuất nhập Luận văn Kinh tế 0
D Khó khăn trong thực hành kê đơn thuốc và nhu cầu đào tạo về sử dụng thuốc hợp lý an toàn của cán bộ Y dược 0
D Bộ câu hỏi trắc nghiệm kỹ thuật an toàn và bảo hộ lao động + đáp án Khoa học kỹ thuật 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top