Wat

New Member
mời các pác thảo luận đề tài này nhé:
thương hiệu nước gồm những yếu tố nào? và những suy nghĩ để nâng cao thương hiệu Việt nam chúng ta?????
 

Trevyn

New Member
Theo mình là:
1) hình ảnh của nước đó, gắn với hình ảnh con người, với phong cách đối ngoại, với vị trí đất lí trên bản đồ, và lịch sử của nước đó.
2) vị thế của quốc gia, nền kinh tế-VH-XH và chế độ chính trị ổn định, những lợi thế cạnh tranh của nước đó (ví dụ VN có lợi thế cạnh tranh về nguồn lao động dồi dào, về tài nguyên, đặc trưng là thỗ nhưỡng để phát triển nông nghiệp, về tay nghề thủ công tinh xảo trong các món hàng mỹ nghệ, v.v....)
Túm lại là chắc còn nữa.....và .....va bất bít yếu tố nào là quan trong nhất ta......có lẽ là những lợi thế cạnh tranh!!!! <-- cần phát huy điểm này đề nâng cao thương hiệu cho Vietnam trên trường qtế, nhĩ !
 

Barra

New Member
Theo mình thương hiệu nước bao gồm:
1/ lịch sử phát triển của nước đó.
2/ Hình ảnh đất nước, con người trong đó có cả nhưng đặc điểm trở thành nét riêng biệt mà khi nhắc tới người ta có thể biết ngay đó là người nước nào. VD: làm chuyện chuyện nghiệp, tỉ mỉ, luôn đúng giờ đó là đặc điểm điển hình của người đức.
3/ đó là nhưng thương hiệu hàng hóa làm ra (tạo) ấn tượng và sự tin tượng tuyệt cú đối về chất lượng. Vì thương hiệu 1 số loại hàng hóa vừa khẳng định được chất lượng, uy tín trên thị trường làm ra (tạo) nên 1 thương hiệu nước uy tín. Giống như nhắc tới xe hơi người tao nói ngay tới nước đức, hay nói tới chocolate người ta nghĩ ngay đến nước bỉ.
 

Obrien

New Member

Trích:

Nguyên văn bởi cyclamen

mời các pác thảo luận đề tài này nhé:
thương hiệu nước gồm những yếu tố nào? và những suy nghĩ để nâng cao thương hiệu Việt nam chúng ta?????

3 tác động: “G2G, G2P và P2P” (viết tắt của Government to Government, Government to People và People to People”):

-G2G là quan hệ giữa chính phủ và chính phủ, nói đến tính chất của những chính sách đối ngoại của nhà nước trong bối cảnh toàn cầu hóa: thân thiện, hòa hoãn, khiêu khích, gây hấn, đóng cửa, nghi ngại hay cởi mở (với mức độ nào), và mỗi tính chất đều tự thân nó gợi tưởng về một số ấn tượng khác nhau đối với đất nước được lãnh đạo bởi chính phủ ấy.

-G2P là quan hệ giữa nhà nước sở tại với dân cư (bao gồm dân nguyên quán và ngụ cư, kể cả du khách) lẫn quan hệ với các vị thay mặt chính phủ, với dân chúng của nước đến công du (không ngẫu nhiên mà một nguyên thủ Hoa Kỳ đến nước ta lại đòi đi... ăn phở và đệ nhất phu nhân lại... đi chợ đất phương).

-P2P là quan hệ giữa dân nước sở tại và dân đất phương với dân nước ngoài. Thoạt nhìn, tưởng là bất liên quan đến thương hiệu nước nhưng cụ thể khác hẳn: ấn tượng mà người nước ngoài có về Việt Nam nói chung và “made in/made by Vietnam” nói riêng là thế nào khi họ đến một đất nước mà cứ sợ bị “chém đẹp” hay “đụng hàng giả”?!

6 lĩnh vực
-du lịch
-các mặt hàng xuất khẩu
-chính sách đối ngoại và đối nội trong kinh tế và xã hội
-văn hóa
-con người
-các chủ trương về đầu tư và xuất/nhập cư

 

Amott

New Member
Bài viết mang tính khái quát về thế nào là thương hiệu nước của GS. Tôn Thất Nguyễn Thiêm.

Mỗi quốc gia, dù muốn hay không, đều có sẵn một thương hiệu, nghĩa là một số ấn tượng vừa được định hình trong tâm trí công chúng nói chung và người tiêu dùng nói riêng, để từ đấy chi phối hành vi mua sắm của họ.

Mối quan hệ biện chứng

Công thức thường dùng để xác minh điều trên mang tên “hệ quả biện chứng giữa ba thực thể là thương hiệu quốc gia, thương hiệu công ty và thương hiệu sản phẩm” (country-brand, company-brand, product-brand: three entities dialectical effects).

Cũng là thương hiệu sản phẩm Vaio của công ty có thương hiệu nổi tiếng là Sony nhưng sản xuất tại Nhật, Trung Quốc, Malaysia thì sự đón nhận của khách hàng lại bất giống nhau và sự khác biệt ấy đến từ tác động của thương hiệu quốc gia, chính xác là nơi sản xuất.

Do vậy, điều hay quên khi bàn về thực chất của thương hiệu nước chính là danh tính của nước gốc (country of origin) hiểu theo nghĩa “nước sản xuất” (made in.../made by...) chứ bất còn thuần theo nghĩa “quốc tịch của công ty” (nhất là ở thời (gian) toàn cầu hóa mà tiến trình thuê làm ngoài - outsourcing vừa thành phổ biến).

“Made in.../made by...”, do vậy, chính là nơi nguyên ủy tàng chứa danh tiếng và hấp lực của thương hiệu quốc gia. Giới chuyên môn gọi danh tiếng là “sự ghi nhận về tên tuổi được nhiều người biết đến”, nhưng lại để phân biệt với hấp lực (attractiveness), nghĩa là sự lôi kéo (pull effect) của chính danh tiếng ấy: Việt Nam chắc chắn là nổi danh thế giới, nhưng “made by/made in Vietnam” có hấp dẫn với lớn đa số người tiêu dùng không, và vì sao lại như vậy? Đặt đúng câu hỏi chính là khởi điểm của chuyện tìm cách trả lời hiệu quả!

Mặc dù liên hệ mật (an ninh) thiết với thương hiệu công ty và thương hiệu sản phẩm, nhưng thương hiệu nước là một thực thể bao trùm những thành tố bất chỉ vượt hẳn ra khỏi các hoạt động bình thường của doanh nghề và dịch vụ cung ứng bởi sản phẩm mà còn nằm ngoài nhận thức công thương thông thường.

Việc cấu thành thương hiệu nước đã được nhiều chuyên gia (nhà) quốc tế tổng hợp thành một tiến trình gồm “ba tác động, sáu lĩnh vực và tám nguyên tắc” (three actions, six fields and eight principles of nation branding process).

Ba tác động

Ba tác động cơ bản là “G2G, G2P và P2P” (viết tắt của Government to Government, Government to People và People to People”):

G2G là quan hệ giữa chính phủ và chính phủ, nói đến tính chất của những chính sách đối ngoại của nhà nước trong bối cảnh toàn cầu hóa: thân thiện, hòa hoãn, khiêu khích, gây hấn, đóng cửa, nghi ngại hay cởi mở (với mức độ nào), và mỗi tính chất đều tự thân nó gợi tưởng về một số ấn tượng khác nhau đối với đất nước được lãnh đạo bởi chính phủ ấy.

G2P là quan hệ giữa nhà nước sở tại với dân cư (bao gồm dân nguyên quán và ngụ cư, kể cả du khách) lẫn quan hệ với các vị thay mặt chính phủ, với dân chúng của nước đến công du (không ngẫu nhiên mà một nguyên thủ Hoa Kỳ đến nước ta lại đòi đi... ăn phở và đệ nhất phu nhân lại... đi chợ đất phương).

P2P là quan hệ giữa dân nước sở tại và dân đất phương với dân nước ngoài. Thoạt nhìn, tưởng là bất liên quan đến thương hiệu nước nhưng cụ thể khác hẳn: ấn tượng mà người nước ngoài có về Việt Nam nói chung và “made in/made by Vietnam” nói riêng là thế nào khi họ đến một đất nước mà cứ sợ bị “chém đẹp” hay “đụng hàng giả”?!

Nhìn rộng lớn ra: chuyến công du của Thủ tướng Việt Nam ở Anh cùng với các ký kết thương mại và buổi trình diễn “Duyên dáng Việt Nam” chính là sự phối hợp (dù có được nhận thức rõ hay không) của ba tác động “G2G, G2P, P2P” cùng thời, nhưng đó cũng chỉ là điểm khởi đầu: thiện cảm của nước đón tiếp (gồm chính quyền và công luận) sẽ là thế nào khi trực tiếp đến (làm việc, sinh sống, du lịch...) tại nước ta?

Đi sâu vào sáu lĩnh vực cấu thành thương hiệu nước (the nation branding hexagon) sẽ rõ hơn.

Sáu lĩnh vực

Lĩnh vực đầu tiên - theo nghĩa dễ dàng nhận thấy (high visibility) - là du lịch: hình ảnh về một dân tộc và đất nước là ấn tượng sống động nhất mà người nước ngoài có được, và ghi nhớ lâu dài, đến từ chính những trải nghiệm của họ ở nơi họ đến (thường là cùng du lịch với cùng hương và gia (nhà) đình, vì vậy cảm nhận của họ dễ cộng hưởng và lây lan - spread effects).

Lĩnh vực tiếp liền là những mặt hàng xuất khẩu: hình ảnh của đất nước phát xuất bất chỉ từ chất lượng mà còn từ tính chất và thể loại các mặt hàng xuất khẩu: dù có chất lượng cao, nhưng nếu suốt thời (gian) gian dài (chu kỳ theo từng thập niên, với biên độ tùy theo tâm lý cộng cùng trong tiêu dùng) đất nước ấy vẫn chỉ xuất khẩu hàng nông cá nghiệp hay khoáng sản thô thì hình ảnh có về đất nước ấy là “không hiện đại” (đấy bất nhất thiết là hình ảnh tiêu cực, vì “không hiện đại” có thể được biến thành “gần gũi với trời nhiên” hay “hòa cùng cùng môi trường sinh thái”: vấn đề là có hay bất một chiến lược có hiệu để đạt được tính chủ động với hình ảnh phổ biến trong tâm trí, vốn là một vai trò cơ bản của thương hiệu.

Như trường hợp của Chính phủ Anh thời (gian) Thủ tướng Blair vừa khởi động biến hình ảnh phổ biến của một “nước Anh lạnh lùng - Cold England” dần dần thành “nước Anh bình thản - Cool Britannia”).

Tiếp đến là chính sách đối ngoại và đối nội trong kinh tế và xã hội mà tác động vi mô trong “đời thường” mới thật sự là quan trọng: ấn tượng cuối cùng bất đến từ những gì “đã nói” mà từ những điều “đã làm”.

Đi liền với lĩnh vực vừa nêu là chuyện thực hiện các chủ trương về đầu tư và xuất/nhập cư bao gồm chuyện sử dụng các nguồn nhân lực đến từ nước ngoài và luôn cả chuyện đối xử với nhân sự có gốc từ nước sở tại nhưng mang quốc tịch nước ngoài và với những lực lượng lao động được xuất khẩu.

Cụ thể: nếu một đất nước bất chỉ nặng về xuất khẩu lao động giản đơn mà còn chẳng đoái hoài gì đến sinh còn của những người lao động ấy, thì hình ảnh về đất nước đó chắc chắn là thuộc loại “chậm phát triển” hay tệ hơn là “chậm tiến”.

Tiếp liền theo là văn hóa và con người: văn hóa bất chỉ hiểu theo nghĩa triết lý, văn chương, nghệ thuật mà còn bao gồm từ bóng đá đến cung cách đào làm ra (tạo) trong hệ thống giáo dục nước (công và tư lập): trong thể thao có nhiều “bán độ” và trong giáo dục có phổ quát chuyện “mua bằng bán cấp” hay bất đều tác động đến hình ảnh quốc gia.

Do vậy, con người - và những tác phong của nó - chính là những “ thay mặt quốc gia”: từ nguyên thủ đến siêu mẫu thời (gian) trang, từ viện sĩ hàn lâm đến cầu thủ siêu sao, từ doanh nhân thành đạt đến người ăn xin đầu phố, từ lớn gia đến đứa bé trần truồng trong giá rét, tất cả, dù muốn dù không, đều lũy phần vào biểu tượng hóa tính cách của dân tộc và mức độ nhân văn của đất nước.

Chú ý là bất thể xếp hạng thứ bậc quan trọng từ cao đến thấp về sáu lĩnh vực trên mà tất cả đều cần đến nhau và tương tác mật (an ninh) thiết với nhau. Do vậy, vừa phát sinh “tám nguyên tắc vận hành” sau:

Tám nguyên tắc vận hành

Đầu tiên là sự khẳng định về tính tổng hòa và quyền lợi chung (inclusiveness & common good): thương hiệu nước là tài sản chung cho cả cộng cùng dân tộc, vì vậy tất cả hành vi gian trá, lừa đảo tổn hại đến hình ảnh của “made in/made by...” đều phải được nghiêm trị công khai.

Tiếp đó là sự hướng về mục tiêu chung và phát huy tất cả tiềm năng (purpose & potential) được thể hiện bởi các chính sách nhất quán đến từ sự cùng thuận và hợp lực bởi các định chế của nhà nước, thị trường và xã hội dân sự.

Liền theo đấy là sự xác minh về tính hướng vọng và cầu tiến (aspiration & betterment) đặt vấn đề về cách nhìn là bất phải khăng khăng vượt qua các đối thủ cạnh tranh mà cơ bản là vượt qua chính mình để phục vụ tốt nhất ước muốn của thị trường và xã hội.

Tiếp liền là sáng làm ra (tạo) và đổi mới (creativity & innovation) cho rằng vai trò chủ yếu của chuyện tạo dựng thương hiệu nước không phải là công nghệ mà là phát huy tri thức và tâm huyết của con người.

Kế đó là phức hợp và giản tiện (complexity & simplicity) nhận định là tất cả vấn đề nên phải được tiếp cận từ tất cả chiều kích lắm khi đối nghịch với nhau mới mong có cách giải quyết gọn gàng nhất.

Và kết nối rộng lớn (broad connectivity) hiểu theo ý là nếu bất có sự liên kết giữa trên và dưới, giữa trung ương và đất phương, giữa đất phương này với đất phương khác, giữa trong nước và ngoài nước thì khó mà trả chỉnh ý nghĩa và chức năng của thương hiệu quốc gia.

Tất cả các điều trên nhằm đạt nguyên tắc thứ bảy là sự thật và xứng đáng với lòng tin (truth & worthy of belief), được hiểu bất chỉ là lòng tin của người tiêu dùng mà còn là của toàn thể các tác nhân liên quan, từ người dân đến chính phủ và doanh nghiệp, và muốn được như thế thì tất cả sự thật nên phải được tôn trọng và bảo vệ.

Nguyên tắc cuối là tất cả sự chuyện cần có thời (gian) gian, bất thể “nóng vội” (things take time).

Như trên là cô đọng về thương hiệu nước hiểu theo nghĩa nguyên lai là sự làm ra (tạo) dựng danh tiếng và hấp lực của “made in/made by...”. Thấu triệt điều này mới quán xuyến thật sự có hiệu các biến tướng về thương hiệu nước theo dạng những “xác nhận, chứng chỉ, giải thưởng, quán quân...” của nước mà giới thật sự chuyên ngành gọi chính xác trong tiếng Anh là “national marking, national certification, national awarding, national company champion” được biểu dương bằng các huy hiệu, huân chương và khẩu hiệu đặc thù! Nguồn:




VnEcon - Kênh tiếp cận khách hàng mới của bạn

Liên hệ quảng cáo trên http://VnEcon.com


Call: 093 777 7963 (Mr Tâm)

nguyenmautam (at) vnecon [dot] com




 

Seamus

New Member
chủ đề này vừa từng được đưa ra thảo luận ở
Thế có ai định giá thương hiệu nước Việt Nam chưa nhỉ???
 

thuongvo

New Member
Mình mới tham gia (nhà) nên không biết bài này vừa được thảo luận rồi. Nhưng theo các bạn mình sẽ làm gì để nâng cao "Thương Hiệu Việt Nam". Thanks




Văn hóa cảm ơn

Thank hả? Thế bạn vừa bấm nút thanks chưa?


1. Bấm nút thanks là cách Thank ý nghĩa nhất

2. Trả lời lại câu hỏi là cách Thank thiết thực nhất




 

Josias

New Member

Trích:

Nguyên văn bởi basatoan

Mình mới tham gia (nhà) nên không biết bài này vừa được thảo luận rồi. Nhưng theo các bạn mình sẽ làm gì để nâng cao "Thương Hiệu Việt Nam". Thanks

nếu theo lí thuyết mà nói, muốn nâng cao thương hiệu VN, cứ làm theo 3 tác động, 6 lĩnh vực và 8 vận hành trên là dc
Gì thì gì vấn đề nào cũng do con người quyết định, vì vậy chính phủ phải có những chính sách đối nội đối ngoại đúng đắn, người dân VN phải nâng caoo trình độ dân trí, chứ có mỗi chuyện xếp hàng thôi mà báo chí đăng tải tốn không biết bao nhiêu là giấy mực thế kia thì khi nào mới hòng cải thiện dc thương hiệu người Việt

 

Cuithbrig

New Member
nâng cao thương hiệu việt nam,điều đó còn phụ thuộc vào các doanh nghề trong nước,chính họ là những người quyết định đến danh tiếng cho việt nam.sản phẩm có tốt thì thương hiệu mới nổi tiếng,và bán chạy ở các nước trên thế giới....tạo được một thương hiệu nổi tiếng bất phải là một điều dễ làm,hầu hết các doanh nghề việt nam đều được liên kết với các công ty nước ngoài,chính vì vậy một thương hiệu độc quyền ở việt nam để làm ra (tạo) thương hiệu cho mình là cả một vấn đề rất khó khăn..hi vọng trong tương lai sẽ có nhiều tiến triển cho thương hiệu việt nam!!




VnEcon - Kênh tiếp cận khách hàng mới của bạn

Liên hệ quảng cáo trên http://VnEcon.com


Call: 093 777 7963 (Mr Tâm)

nguyenmautam (at) vnecon [dot] com




 

Chetan

New Member
hay quá, thanks nhiều!!!!




Văn hóa cảm ơn

Thank hả? Thế bạn vừa bấm nút thanks chưa?


1. Bấm nút thanks là cách Thank ý nghĩa nhất

2. Trả lời lại câu hỏi là cách Thank thiết thực nhất




 

Kwan

New Member
thương hiệu nước phải xây dựng lâu dài, và phụ thuộc vào tất cả người dân, và doanh nghiệp
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Nâng cao hiệu quả hoạt động thanh toán quốc tế bằng phương thức tín dụng chứng từ tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bưu điện Liên Việt Luận văn Kinh tế 0
L Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn của công ty cổ phần đầu tư xây dựng và kinh doanh thương mại quốc tế Luận văn Kinh tế 0
B Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động thanh toán quốc tế tại ngân hàng thương mại cổ phần kỹ thương Luận văn Kinh tế 0
W Thương hiệu Việt Nam trên thị trường quốc tế và một số biện pháp phát triển và bảo vệ thương hiệu Luận văn Kinh tế 0
K Nghiên cứu ảnh hưởng của HANLYU tới nhận thức về hình ảnh thương hiệu Hàn Quốc của thanh thiếu niên Văn hóa, Xã hội 0
C Xây dựng chiến lược thương hiệu tại Nhà xuất bản chính trị quốc gia - Sự thật Luận văn Kinh tế 2
J Vấn đề thương hiệu hàng hoá của các doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế Luận văn Kinh tế 0
B Một số kiến nghị về thương hiệu và giải pháp cho cá da trơn Việt Nam trên thị trường Mỹ và thị trường quốc tế Luận văn Kinh tế 2
E [Free] Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động thanh toán quốc tế tại Ngân Công Thương Chi Luận văn Kinh tế 0
R Nõng cao hiệu quả sử dụng vốn của cụng ty cổ phần đầu tư xõy dựng và kinh doanh thương mại quốc tế . Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top