vitconxauxi0780

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Phương hướng hoàn thiện công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Công ty TNHH Thiết bị và Công nghệ Thiên Hoà


LỜI MỞ ĐẦU
Bước sang nền kinh tế thị trường cùng với sự đổi mới về cơ chế chính sách của Nhà nước, nước ta đã có những bước chuyển biến vượt bậc ở tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội đặc biệt là hoạt động kinh doanh thương mại.
Các doanh nghiệp thương mại giữ vai trò là cầu nối giữa sản xuất với người tiêu dùng. Trong đó bán hàng là khâu cuối cùng và có tính chất quyết định đến hiệu quả của cả quá trình kinh doanh. Thật vậy chỉ khi doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bán hàng thì doanh nghiệp mới có cơ sở để kế hoạch mua vào, dự trữ cho kỳ kinh doanh tiếp theo, có thu nhập để bù đắp chi phí, trả lương cho người lao động và thực hiện tốt nghĩa vụ với Ngân sách Nhà nước. Chính vì vậy các doanh nghiệp thương mại sẽ phải rất năng động, nhạy bén đưa hoạt động kinh doanh của mình theo đúng guồng quay của nền kinh tế nhằm đạt được mục tiêu lợi nhuận và tối đa hoá lợi nhuận. Đó là cơ sở để doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển ngày càng vững chắc trong nền kinh tế thị trường có sự cạnh tranh.
Bên cạnh đó việc hạch toán kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh đầy đủ, chính xác, kịp thời cũng sẽ là một trong những biện pháp tích cực và có hiệu quả nhất góp phần đẩy nhanh quá trình tuần hoàn vốn và xác định kết quả kinh doanh.
Nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của công tác bán hàng và kết quả kinh doanh. Với một thời gian dài học tập tại trường Trung học Kinh tế và qua tìm hiểu thực tế công tác kế toán tại Công ty TNHH Thiết bị và Công nghệ Thiên Hoà, em đã chọn đề tài " Kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng" cho chuyên đề thực tập của mình.



Bố cục của chuyên đề gồm 3 phần, ngoài lời mở đầu và kết luận:

Phần I - Những lý luận cơ bản về tổ chức kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh
Phần II - Thực trạng công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Công ty TNHH Thiết bị và Công nghệ Thiên Hoà
Phần III - Phương hướng hoàn thiện công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Công ty TNHH Thiết bị và Công nghệ Thiên Hoà








PHẦN I
NHỮNG LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ TỔ CHỨC KẾ TOÁN BÁN HÀNG VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ KINH DOANH

1.1 KHÁI NIỆM, BẢN CHẤT VÀ Ý NGHĨA CỦA CÔNG TÁC BÁN HÀNG
Bán hàng là bán sản phẩm do doanh nghiệp sản xuất ra và bán hàng hóa mua vào .
Quá trình bán hàng (tiêu thụ) là quá trình hoạt động kinh tế bao gồm 2 mặt: Doanh nghiệp đem bán sản phẩm, hàng hoá, cung cấp dịch vụ đồng thời đã thu được tiền hay có quyền thu tiền của người mua. Qúa trình bán hàng thực chất là quá trình trao đổi quyền sở hữu giữa người bán và người mua trên thị trường hoạt động.
Quá trình tiêu thụ hàng hoá là giai đoạn cuối cùng của quá trình tuần hoàn và luân chuyển vốn trong doanh nghiệp. Nên có thể nói tiêu thụ hàng hoá là một yêu cầu khách quan. Thông qua hoạt động bán hàng, hàng hoá chuyển từ hình thái hiện vật sang hình thái giá trị ( tiền tệ) và kết thúc vòng chu chuyển vốn của doanh nghiệp.
Tiêu thụ hàng hoá là cơ sở để xác định kết quả của hoạt động sản xuất kinh doanh. Trên cơ sở tiêu thụ được hàng hoá, doanh nghiệp thương mại mở rộng thị trường, là điều kiện để tăng lợi nhuận, tăng năng suất lao động. Hơn nữa đối với một doanh nghiệp để tồn tại và phát triển trong điều kiện hiện nay, một điều mang tính chất sống còn là phải tiêu thụ được hàng hoá. Việc tăng nhanh quá trình bán hàng là tăng nhanh vòng quay của vốn lưu động, đảm bảo thu hồi vốn nhanh để thực hiện tái sản xuất quá trình kinh doanh. Đồng thời nó góp phần nâng cao đời sống cho người lao động và thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước.


Dưới góc độ nền kinh tế quốc dân, thực hiện tốt khâu tiêu thụ là cơ sở của việc điều hoà giữa sản xuất và tiêu dùng, giải quyết được mối quan hệ giữa cung, cầu, thực hiện cân đối giữa các ngành và nền kinh tế. Như vậy tiêu thụ hàng hoá có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với một doanh nghiệp thương mại, với thị trường và với sự phát triển chung của nền kinh tế xã hội.

1.2 KHÁI NIỆM DOANH THU BÁN HÀNG, CÁC KHOẢN GIẢM TRỪ DOANH THU BÁN HÀNG. NGUYÊN TẮC XÁC ĐỊNH DOANH THU BÁN HÀNG VÀ KẾT QUẢ BÁN HÀNG
1.2.1 Khái niệm doanh thu bán hàng và điều kiện ghi nhận doanh thu
* Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ là toàn bộ số tiền thu được, hay sẽ thu được từ các giao dịch và nghiệp vụ phát sinh doanh thu như bán sản phẩm, hàng hóa, cung cấp dịch vụ cho khách hàng bao gồm cả các khoản phụ thu và phí thu thêm ngoài giá bán ( nếu có )
~ Thời điểm ghi nhận doanh thu bán hàng: Doanh thu bán hàng được ghi nhận khi đồng thời thỏa mãn tất cả 5 điều kiện sau:
- Doanh nghiệp đã chuyển giao phần lớn rủi ro và lợi ích gắn liền với quyền sở hữu sản phẩm hay hàng hoá cho người mua.
- Doanh nghiệp không còn nắm giữ quyền quản lý hàng hoá như người sở hữu hàng hoá hay kiểm soát hàng hoá.
- Doanh thu được xác định tương đối chắc chắn.
- Doanh nghiệp đã thu được hay sẽ thu được lợi ích kinh tế từ giao dịch bán hàng.
- Xác định được chi phí liên quan đến giao dịch bán hàng.

1.2.2 Khái niệm các khoản giảm trừ doanh thu.

Trong quá trình hoạt động kinh doanh trong nền kinh tế thị trường, doanh nghiệp cần chấp hành các khoản làm ảnh hưởng đến giảm trừ doanh thu như: các khoản chiết khấu thương mại, giảm giá hàng bán và giá trị hàng bán bị trả lại. Đồng thời doanh nghiệp phải thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước dưới các hình thức thuế như: Thuế giá trị gia tăng đầu ra, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế xuất khẩu vì các loại thuế này đã được tính vào giá bán. Vì các lý do trên doanh thu thực tế của doanh nghiệp se nhỏ hơn doanh thu ghi nhận ban đầu.
- Chiết khấu thương mại: là khoản doanh nghiệp bán giảm giá niêm yết cho khách hàng đã mua hàng( sản phẩm, hàng hoá) với khối lượng lớn.
- Giảm giá hàng bán: là khoản giảm trừ cho khách hàng do hàng hoá kém phẩm chất, sai quy cách hay lạc hậu thị hiếu.
- Gía trị hàng bán bị trả lại: là giá trị khối lượng hàng bán đã xác định là bán hoàn thành bị khách hàng trả lại và từ chối thanh toán.
- Các loại thuế có tính vào giá bán: thuế giá trị gia tăng đầu ra, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế xuất khẩu.

1.2.3 Nguyên tắc xác định doanh thu bán hàng và kết quả bán hàng
- Đối với sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ là giá bán chưa có thuế GTGT.
- Đối với sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ không thuộc diện chịu thuế GTGT, hay chịu thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp thì doanh thu bán hàng là tổng giá thanh toán trực tiếp thì doanh thu bán hàng là tổng giá thanh toán (đã bao gồm GTGT).

- Đối với sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, hay thuế xuất khẩu thì doanh thu bán hàng là tổng giá thanh toán bao gồm cả thuế tiêu thụ đặc biệt hay thuế xuất khẩu).
- Những doanh nghiệp nhận gia công vật tư, hàng hoá thì chỉ phản ánh vào doanh thu bán hàng số tiền gia công thực tế được hưởng, không bao gồm giá trị vật tư, hàng hoá nhận gia công.
- Đối với hàng hoá nhận bán đại lý, ký gửi theo cách bán đúng giá hưởng hoa hồng thì hạch toán vào doanh thu bán hàng phần hoa hồng bán hàng mà doanh nghiệp được hưởng.
- Trường hợp bán hàng theo cách trả chậm, trả góp thì doanh nghiệp ghi nhận doanh thu bán hàng theo giá bán trả ngay.
- Những sản phẩm, hàng hoá được xác định là tiêu thụ, nhưng vì lý do về chất lượng, về quy cách kỹ thuật... người mua từ chối thanh toán, gửi trả lại người bán hay yêu cầu giảm giá và được doanh nghiệp chấp nhận, hay người mua hàng với khối lượng lớn được chiết khấu thương mại thì các khoản giảm trừ doanh thu bán hàng này được theo dõi riêng biệt trên các tài khoản 531 – hàng bán
3.2 Một số ý kiến nhằm hoàn thiện công tác kế toán tập hợp chi phí và xác định kết quả kinh doanh.
Qua tình hình thực tế tại công ty Công ty TNHH Thiết bị và Công nghệ Thiên Hoà, trong thời gian thực tập và trên cơ sở lý luận đã được học tập tại trường về công tác hạch toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh, em xin đưa ra một số đề xuất nhỏ nhằm góp phần không ngừng nâng cao chất lượng công tác kế toán đồng thời khắc phục được những hạn chế đang tồn tại của công ty.
- Hoàn thiện kế toán các khoản giảm trừ
Khi phát sinh hàng bán bị trả lại hay giảm giá hàng bán, kế toán nên sử dụng 2 tài khoản: TK 531 - Hàng bán bị trả lại
TK 532 - Giảm giá hàng bán
Vì như vậy, việc xác định doanh thu của từng mặt hàng sẽ dễ dàng hơn, góp phần kích thích quá trình tiêu thụ hàng hoá
Khi phát sinh các khoản này, kế toán ghi:
Nợ TK 531, 532 - Các khoản hàng bán bị trả lại, giảm giá hàng bán
Nợ TK 3331 - Thuế GTGT của các khoản giảm trừ
Có TK 111, 112 - Trả lại tiền cho khách tương ứng số giảm trừ
Có TK 131 - Giảm trừ công nợ cho khách hàng
Nếu là hàng bán bị trả lại thì nhập kho số hàng đó. Phản ánh giá vốn của số hàng bán bị trả lại, kế toán ghi:
Nợ TK 156
Có TK 632 Giá vốn số hàng bán bị trả lại

- Hoàn thiện phương pháp chi mua hàng hoá
Theo quy định của chế độ kế toán hiện nay, TK 156 dùng để phản ánh các khoản sau:
+ Trị giá mua phải trả cho người bán
+ Thuế nhập khẩu, phí bảo hiểm (nếu có)
+ Chi phí mua hàng
Vì vậy chi phí mua hàng phát sinh trong tháng của công ty cần được hạch toán vào TK 156 - Hàng hoá. Việc điều chỉnh phương pháp hạch toán này, một mặt phản ánh chi phí bán hàng thực tế phát sinh trên TK 641, mặt khác để phản ánh đúng bản chất của chi phí mua hàng là một bộ phận cấu thành nên trị giá vốn của hàng nhập kho cũng từ đó mà xác định đúng trị giá của hàng xuất kho bán ra ở công ty.
Cùng với việc phản ánh chi phí mua hàng sang TK 156, kế toán công ty nên mở thêm các TK cấp 2 của TK 156 là:
+ TK 1561 - Giá mua hàng hoá: để phản ánh trị giá mua thực tế phải trả cho người bán, thuế nhập khẩu và phí bảo hiểm(nếu có)
+ TK 1562 - Chi phí mua hàng

- Hoàn thiện về lập dự phòng phải thu khó đòi
Trong hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH Thiết bị và Công nghệ Thiên Hoà có những khoản phải thu mà người nợ khó hay không có khả năng trả nợ. Nhưng Công ty vẫn chưa có kế hoạch lập dự phòng phải thu khó đòi. Vì vậy Công ty nên lập thêm TK 139 - Dự phòng phải thu khó đòi, để phòng những tổn thất về các khoản phải thu khó đòi có thể xảy ra, hạn chế những đột biến về kết quả kinh doanh trong một kỳ kế toán.

- Đồng thời công ty cũng nên nối mạng Internet cho phòng kế toán để nhân viên kế toán luôn cập nhật được những thông tin quan trọng về những thay đổi chính sách thuế, cũng như các quy định mới về kế toán một cách kịp thời và các thông tin khác…Như vậy se giúp cho nhân viên kế toán vừa đảm bảo tính cập nhật của thông tin, vừa đỡ tốn thời gian trong việc đi tìm kiếm thông tin ở bên ngoài.

KẾT LUẬN
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D NHỮNG BIỆN PHÁP, PHƯƠNG HƯỚNG NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG tác kế TOÁN CHI PHÍ sản XUẤT và TÍNH GIÁ THÀNH sả Nông Lâm Thủy sản 0
G Phương hướng và giải pháp nhằm hoàn thiện và nâng cao quy trình đón tiếp, làm thủ tục nhập phòng cho Luận văn Kinh tế 0
V Phương hướng và biện pháp hoàn thiện công tác tổ chức và quản lý hoạt động của nhân viên lễ tân tại Hội An Trails – Resort Luận văn Kinh tế 2
V Hoàn thiện hạch toán chi phí sản xuất - Tính giá thành sản phẩm và phương hướng nâng cao hiệu quả ki Luận văn Kinh tế 0
C Phương hướng hoàn thiện hệ thống Báo cáo tài chính - Kế toán trong việc phân tích tình hình tài chín Công nghệ thông tin 0
H Một số phương hướng nhằm hoàn thiện công tác hoạch định chiến lược kinh doanh tại Công ty Khách sạn Luận văn Kinh tế 0
T Phương hướng hoàn thiện kế toán tscđ nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng tscđ tại công ty cổ phần xây dựn Luận văn Kinh tế 0
H Những đánh giá và đề xuất phương hướng hoàn thiện quy trình kiểm toán Báo cáo tài chính và kiểm toán Luận văn Kinh tế 0
Y Phương hướng hoàn thiện hạch toán tiêu thụ thành phẩm và xác định kết quả tiêu thụ tại công ty Miwon Luận văn Kinh tế 0
T Thực trạng và phương hướng hoàn thiện tổ chức công tác kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sả Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top