karol_11791

New Member
Cho mình hỏi: (ngày 14/05/07) Một số vướng mắc về việc các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được phép ghi chép và lập báo cáo tài chính theo loại ngoại tệ đã được Bộ Tài chính đồng ý làm đơn vị tiền tệ trong kế toán nhưng riêng báo cáo tài chính nộp cho các cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền phải qui đổi ra đồng Việt Nam theo tỷ giá qui định.
 

vh_gmai

New Member
Câu hỏi 108:

Theo quy định tại điểm 9, phần I, Thông tư 122/2004/TT-BTC ngày 22/12/2004 của Bộ Tài chính, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được phép ghi chép và lập báo cáo tài chính theo loại ngoại tệ đã được Bộ Tài chính đồng ý làm đơn vị tiền tệ trong kế toán nhưng riêng báo cáo tài chính nộp cho các cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền phải qui đổi ra đồng Việt Nam theo tỷ giá qui định.

Tại công văn số 415/TCT-PCCS ngày 26/01/2006 của Tổng Cục thuế trả lời Cục thuế tỉnh Đắc Lắc, doanh nghiệp sử dụng ngoại tệ làm đơn vị tiền tệ để kế toán thì số dư cuối kỳ kế toán năm trước và cuối kỳ kế toán năm nay được qui đổi ra đồng Việt Nam theo tỷ giá hối đoái do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm khoá sổ lập báo cáo tài chính.

Chiếu theo những qui định trên thì doanh nghiệp phải nộp báo cáo tài chính bằng cả hai loại tiền là đồng Việt Nam và ngoại tệ, số dư đầu kỳ và cuối kỳ của báo cáo tài chính nộp cho cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền phải được quy đổi theo tỷ giá hối đoái do ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm khoá sổ lập báo cáo tài chính.

Tuy nhiên, việc bắt doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được phép sử dụng ngoại tệ trong việc ghi chép kế toán phải nộp BCTC bằng đồng Việt Nam là hết sức bất hợp lý vì:

-          Cơ quan thuế cũng không xem xét đến đơn vị tiền Việt Nam trong báo cáo vì họ vẫn quyết toán thuế TNDN bằng đồng ngoại tệ như đã từng làm và đang theo dõi;

-          BCTC có cột VNĐ không phục vụ cho cơ quan chức năng nào;

-          Bên cạnh đó, khi dùng tỷ giá tại thời điểm cuối năm 2006 cho cả số dư đầu năm 2006 và cuối năm 2006. Đến năm 2007 lại dùng tỷ giá cuối năm 2007 (tỷ giá này khác với tỷ giá cuối năm 2006) cho cả số dư cuối năm 2007 và cuối năm 2006. Như vậy nhìn vào 2 BCTC này thì thấy chênh lệch số dư của cuối năm 2006. thêm vào đó, nhiều ghi chú thuyết minh cho BCTC không thể trình bày thêm cột VNĐ vì không còn chỗ (ví dụ như ghi chú TSCĐ, vay dài hạn...) tương tự như vậy cho các năm kế tiếp.

Cho nên theo ý kiến của chúng tui Bộ Tài chính nên bỏ yêu cầu này vì sẽ làm sai lệch bản chất kế toán vì các số liệu giữa các năm luôn vênh nhau mặc dù lập cho một thời điểm và không có người sử dụng.

 

Trả lời:

Theo qui định tại điều 11 Luật Kế toán: “Đơn vị kế toán chủ yếu thu, chi bằng ngoại tệ thì được chọn một loại ngoại tệ do Bộ Tài chính qui định làm đơn vị tiền tệ để kế toán, nhưng khi lập báo cáo tài chính sử dụng tại Việt Nam phải qui đổi ra đồng Việt Nam theo tỷ giá hối đoái do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm khoá sổ lập báo cáo tài chính” (tỷ giá này sử dụng để quy đổi cả số liệu ở cột so sánh trên BCTC). Đây là qui định của Luật Kế toán và nhằm phục vụ cho mục đích tổng hợp, kiểm tra, so sánh, đối chiếu các thông tin trên BCTC của doanh nghiệp khi công khai để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng thông tin đặc biệt (và đây cũng là thông lệ chung của các nước) của cơ quan Nhà nước. Đề nghị công ty nghiên cứu thực hiện đúng qui định của pháp luật.

BBT - Web
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top