Dack

New Member
Cho mình hỏi: (ngày 16/05/07) Một số vướng mắc trong hạch toán TSCĐ khi thực hiện giải phóng mặt bằng?
 

libra_vht

New Member
Câu hỏi110:

Hiện nay công ty chúng tui đang tiến hành giải phóng mặt bằng để thực hiện “Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn II” của công ty. Hiện trên mặt bằng có nhiều nhà cửa, máy móc, thiết bị là TSCĐ phải phá dỡ, di chuyển đi nơi khác. Có những tài sản đã khấu hao hết, có tài sản chưa khấu hao hết, mong Quí Hội hướng dẫn các vướng mắc sau:

-          Trường hợp thứ nhất: Vì giải phóng mặt bằng nên công ty phải ra quyết định thanh lý những tài sản trên thì chi phí tháo dỡ, giá trị còn lại của tài sản, giá trị thu hồi được hạch toán thế nào?

-          Trường hợp thứ 2: Nếu công ty quyết định không thanh lý những tài sản cố định trên thì chi phí tháo dỡ, giá trị còn lại của tài sản, giá trị thu hồi được hạch toán thế nào?

-          Trường hợp thứ 3: Chi phí tháo dỡ, chi phí lắp đặt lại nơi mới của những tài sản cố định phải di dời đi nơi khác để tiếp tục sản xuất thì những chi phí này hạch toán như thế nào?

 

Trả lời:

Về di chuyển, thanh lý TSCĐ liên quan đến bàn giao mặt bằng cho xây dựng cơ bản: Theo qui định của chế độ kế toán doanh nghiệp hiện hành, khi công ty triển khai dự án đầu tư xây dựng cơ bản có phát sinh việc phải thanh lý các TSCĐ hữu hình (như nhà cửa, vật kiến trúc, đường sá...) thì toàn bộ chi phí phát sinh do thanh lý gồm giá trị còn lại của TSCĐ và chi phí phát sinh do thanh lý TSCĐ được hạch toán vào bên Nợ TK 811 – Chi phí khác. Các khoản thu hồi do thanh lý TSCĐ được hạch toán vào bên có TK 711 – Thu nhập khác. Các khoản chi phí và thu nhập phát sinh thanh lý TSCĐ như đã nêu trên được tính vào chi phí sản xuất, kinh doanh trong kỳ mà không được tính vào chi phí đầu tư XDCB.

Trường hợp doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh khi thực hiện đầu tư XDCB, công ty phải di chuyển TSCĐ hữu hình để lấy mặt bằng thi công thì toàn bộ chi phí di chuyển TSCĐ phải hạch toán vào chi phí sản xuất, kinh doanh trong kỳ. Nếu phát sinh chi phí lớn phải phân bổ dần (ghi Nợ TK 242 – Chi phí trả trước dài hạn).

BBT - Web
 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top