Willamar

New Member
Câu hỏi 214 (bạn Trần Anh Thư) : (ngày 05/11/07) Một số vướng mắc về kế toán vốn hoá TSCĐ, quyền sử dụng đất và hao mòn TSCĐ?
 
Câu hỏi 214 (bạn Trần Anh Thư):

1)       Công ty chúng tui được thành lập từ dự án đầu tư, giấy phép thành lập năm 2004. từ năm 2004 đến 2006, chúng tui đầu tư xây dựng nhà xưởng, nhập khẩu dây chuyền máy móc thiết bị để chuẩn bị xản xuất. Năm 2007 mới phát sinh doanh thu. Trong giai đoạn trước sản xuất, chúng tui phát sinh khoản chi phí lãi vay cho những khoản vay để nhập khẩu dây chuyền máy móc thiết bị. Vậy khoản chi phí này có đủ tiêu chuẩn để vốn hoá không hay phải hạch toán vào chi phí tài chính trong kỳ?

2)       Công ty chúng tui thuê đất trong khu công nghiệp, được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, vậy các khoản chi phí đền bù đất, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, hỗ trợ UBND xã… chúng tui hạch toán ghi Nợ TK 2131 – Quyền sử dụng đất có đúng không?

3)       Trong quá trình đầu tư XDCB, mua sắm dây chuyền máy móc, thiết bị, khi một hạng mục công trình hoàn thành hay khi hoàn thành việc mua sắm một loại máy móc, thiết bị, chúng tui ghi Nợ TK 211 – TSCĐ hữu hình. Nhưng vì chưa tiến hành sản xuất nên chúng tui chưa khấu hao TSCĐ trên, như vậy có đúng chế độ không?

 

Trả lời:

1)       Kế toán chi phí đi vay được thực hiện theo qui định tại Chuẩn mực kế toán số 16 – Chi phí đi vay và hướng dẫn tại Thông tư số 105/2003/TT-BTC ngày 04/11/2003 Hướng dẫn kế toán thực hiện 06 Chuẩn mực kế toán (đợt 2) ban hành theo Quyết định số 165/2002/QĐ-BTC ngày 31/12/2002 của Bộ Tài chính. Bạn cần tham chiếu qui định trong các văn bản nêu trên để thực hiện đúng các qui định về định nghĩa tài sản dở dang, xác định chi phí đi vay được vốn hoá, thời điểm bắt đầu vốn hoá, tạm ngừng vốn hoá và chấm dứt việc vốn hoá.

2)       Nếu việc thuê đất trong khu công nghiệp trả tiền một lần cho nhiều năm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì được ghi nhận là TSCĐ vô hình (TK 2131 – Quyền sử dụng đất). Chi phí cho đền bù, giải phóng mặt bằng được tính vài giá trị TSCĐ vô hình là quyền sử dụng đất. Chi phí hỗ trợ UBND xã, phường không được tính vào nguyên giá TSCĐ vô hình mà phải tính vào chi phí sản xuất, kinh doanh trong kỳ của doanh nghiệp.

3)       TSCĐ phải qua quá trình đầu tư xây dựng cơ bản được trích khấu hao kể từ khi bàn giao chính thức đưa vào sử dụng. TSCĐ  mua sắm được trích khấu hao từ khi TSCĐ đó đã lắp đặt song ở trạng thái sẵn sàng sử dụng, không kể doanh nghiệp đã sử dụng hay chưa. Bạn cần tham chiếu hướng dẫn tại Chế độ kế toán doanh nghiệp (TK 214 – Hao mòn TSCĐ).

PTĐ – Web
 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top