daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Mở rộng hoạt động cho vay đối với khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng VPBank - chi nhánh Trần Hưng Đạo
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN............................................................................................ i
LỜI CẢM ƠN................................................................................................ ii
MỤC LỤC ....................................................................................................iii
DANH MỤC CHỮ CÁI VIẾT TẮT.............................................................. vi
DANH MỤC BẢNG BIỂU........................................................................... vii
TÓM TẮT LUẬN VĂN ................................................................................ ix
LỜI MỞ ĐẦU................................................................................................ 1
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG CHO VAY KHÁCH
HÀNG DOANH NGHIỆP TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI .................... 6
1.1. Tổng quan về ngân hàng thương mại...................................................... 6
1.1.1. Khái niệm về ngân hàng thương mại ..........................................................6
1.1.2. Vai trò ngân hàng thương mại trong nền kinh thế thị trường ......................6
1.1.3. Hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại ......................................7
1.2. Hoạt động cho vay khách hàng doanh nghiệp của ngân hàng thương mại
....................................................................................................................... 8
1.2.1. Khái niệm cho vay khách hàng doanh nghiệp tại ngân hàng thương mại ....8
1.2.2. Đặc điểm của hoạt động cho vay khách hàng doanh nghiệp tại ngân hàng
thương mại ..........................................................................................................8
1.2.3. Vai trò của hoạt động cho vay khách hàng doanh nghiệp ...........................9
1.2.4. Phân loại cho vay khách hàng doanh nghiệp ............................................12
1.2.5. Các tiêu chí đánh giá hoạt động cho vay khách hàng doanh nghiệp..........14
1.2.5.1. Chỉ tiêu định lượng ...........................................................................14
1.2.5.2. Chỉ tiêu định tính ..............................................................................18
1.2.6. Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động cho vay khách hàng doanh nghiệp
của ngân hàng thương mại .................................................................................18
1.2.6.1. Nhân tố khách quan...........................................................................18
1.2.6.2. Nhân tố chủ quan ..............................................................................19
1.3. Kinh nghiêm cho vay khách hàng doanh nghi ̣ êp và bài h ̣ ọc cho VPBank
chi nhánh Trần Hưng Đạo........................................................................... 22
1.3.1. Kinh nghiệm của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nôi chi nh ̣ ánh Hà Nội22
1.3.2. Kinh nghiệm của Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Viêt Nam BIDV ̣
chi nhánh Thanh Xuân.......................................................................................23iv
1.3.3. Bài học kinh nghiệm cho VPBank chi nhánh Trần Hưng Đạo về cho vay
khách hàng doanh nghiệp ..................................................................................26
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CHO VAY ĐỐI VỚI KHÁCH
HÀNG DOANH NGHIỆP TẠI NGÂN HÀNG VPBANK- CHI NHÁNH
TRẦN HƯNG ĐẠO ..................................................................................... 28
2.1. Tổng quan về ngân hàng VPBank- chi nhánh Trần Hưng Đạo ............ 28
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Ngân hàng VPBank- chi nhánh Trần
Hưng Đạo..........................................................................................................28
2.1.2. Chức năng nhiệm vụ của Ngân hàng VPBank- chi nhánh Trần Hưng Đạo29
2.1.3. Cơ cấu tổ chức của chi nhánh...................................................................30
2.1.4. Một số kết quả hoạt động kinh doanh của Chi nhánh ...............................31
2.1.4.1. Kết quả kinh doanh ...........................................................................31
2.1.4.2. Hoa
̣
t đô
ng huy động vốn ̣ ...................................................................31
2.1.4.3. Hoạt động tín dụng............................................................................33
2.1.4.4. Dịch vụ thẻ........................................................................................36
2.1.4.5 Một số hoạt động kinh doanh khác .....................................................37
2.2. Thực trạng chính sách và quy trình cho vay khách hàng doanh nghiệp
tại Ngân hàng VPBank chi nhánh Trần Hưng Đạo ..................................... 37
2.2.1. Chính sách cho vay khách hàng doanh nghiệp .........................................37
2.2.2. Quy trình cho vay khách hàng doanh nghiệp............................................41
2.3. Thực trạng hoạt động cho vay khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng
VPBank chi nhánh Trần Hưng Đạo ............................................................ 42
2.3.1. Cơ cấu cho vay khách hàng doanh nghiệp................................................42
2.3.1.1. Quy mô dư nợ cho vay theo kỳ hạn ...................................................42
2.3.1.2. Quy mô dư nợ cho vay theo lĩnh vực đầu tư ......................................42
2.3.1.3. Quy mô dư nợ cho vay theo loại tiền.................................................44
2.3.1.4. Quy mô dư nợ theo cách cho vay..........................................45
2.3.2. Chỉ tiêu đánh giá hoạt động cho vay khách hàng doanh nghiệp tại Ngân
hàng VPBank chi nhánh Trần Hưng Đạo ...........................................................45
2.3.2.1. Chỉ tiêu định lượng ...........................................................................46
2.3.2.2. Chỉ tiêu định tính ..............................................................................53
2.4. Đánh giá chung về thực trạng hoạt động cho vay khách hàng doanh
nghiệp tại Ngân hàng VPBank chi nhánh Trần Hưng Đạo ......................... 59
2.4.1. Kết quả đạt được......................................................................................59
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiv
2.4.2. Một số hạn chế.........................................................................................61
2.4.3. Các nguyên nhân......................................................................................61
2.4.3.1. Nguyên nhân khách quan ..................................................................61
2.4.3.2. Nguyên nhân chủ quan......................................................................61
CHƯƠNG 3: CÁC GIẢI PHÁP NHẰM MỞ RỘNG HOẠT ĐỘNG CHO
VAY ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP TẠI NGÂN HÀNG
VPBANK - CHI NHÁNH TRẦN HƯNG ĐẠO............................................ 64
3.1. Định hướng và mục tiêu mở rộng hoạt động cho vay khách hàng doanh
nghiệp của Ngân hàng VPBank chi nhánh Trần Hưng Đạo đến năm 2025 . 64
3.1.1. Định hướng phát triển của Chi nhánh.......................................................64
3.1.2. Mục tiêu mở rộng hoạt động cho vay khách hàng doanh nghiệp tại Chi nhánh
..........................................................................................................................64
3.2. Các giải pháp nhằm mở rộng hoạt động cho vay khách hàng doanh
nghiệp tại Ngân hàng VPBank chi nhánh Trần Hưng Đạo ......................... 65
3.2.1. Đẩy mạnh hoạt động Marketing của ngân hàng để tăng thị phần khách hàng66
3.2.2. Đa dạng hoá hoạt động cho vay khách hàng doanh nghiệp. ......................66
3.2.3. Đa dạng hóa lĩnh vực đầu tư phù hợp với thị trường ................................69
3.2.4. Nghiên cứu thế mạnh của các đối thủ cạnh tranh trên địa bàn ..................70
3.2.5. Nâng cao chất lượng công tác thẩm định cho vay.....................................70
3.2.6. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực .......................................................72
3.3. Một số kiến nghị.................................................................................... 73
3.3.1. Kiến nghị với Nhà nước...........................................................................75
3.3.2. Kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước .........................................................76
3.3.3. Kiến nghị với VPbank..............................................................................79
KẾT LUẬN.................................................................................................. 82
TÀ I LIỆU THAM KHẢ O............................................................................ 84
PHỤ LỤC .................................................................................................... 86
TÓM TẮT LUẬN VĂN
Chương 1 đã trình bày cơ sở lý luận về hoạt động cho vay khách hàng doanh
nghiệp tại ngân hàng thương mại. Trong đó tác giả đã nêu bật được ba vấn đề cơ
bản nhằm làm sáng tỏ về tầm quan trọng của mở rộng hoạt động cho vay đối với
khách hàng doanh nghiệp tại NHTM, đó là: Tổng quan về ngân hàng thương mại,
hoạt động cho vay khách hàng doanh nghiệp của ngân hàng thương mại, kinh
nghiêm cho vay khách hàng doanh nghi ̣ êp và bài học cho VPBank chi nhánh Trần ̣
Hưng Đạo. Ba vấn đề trên được phân tích, luận giải dựa vào các luận cứ khoa học
mà trọng tâm là vấn đề mở rộng hoạt động cho vay khách hàng doanh nghiệp. Qua
đó cung cấp một cái nhìn khái quát đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc
mở rộng hoạt động cho vay khách hàng doanh nghiệp của NHTM.
Qua việc nghiên cứu quá trình hình thành và phát triển của ngân hàng
VPbank chi nhánh Trần Hưng Đạo cụ thể là đặc điểm hoạt động cho vay khách
hàng DN trong giai đoạn 2018 – 2020, luận văn đã rút ra được những kết quả đạt
được và những hạn chế trong quá trình cho vay khách hàng DN tại chi nhánh và tìm
ra những nguyên nhân chủ quan, khách quan của những tồn tại này. Đây là cơ sở
thực tiễn để đưa ra những giải pháp và kiến nghị nhằm mở rộng hoạt động cho vay
khách hàng DN nói riêng của VPbank chi nhánh Trần Hưng Đạo trong xu thế hội
nhập cùng phát triển.
Trên cơ sở những hạn chế, nguyên nhân của hoạt động cho vay khách hàng
doanh nghiệp tại VPbank chi nhánh Trần Hưng Đạo được nêu ra ở chương 2, cùng
với những định hướng chiến lược của Ngân hàng, chương 3 luận văn đưa ra các giải
pháp nhằm mở rộng hoạt động cho vay dành cho khách hàng doanh nghiệp, đồng
thời là một số kiến nghị các bộ ngành liên quan cũng như chính ngân hàng VPbank
để thúc đẩy trong hoạt động cho vay đối với khách hàng doanh nghiệp tại VPbank
chi nhánh Trần Hưng Đạo.1
LỜI MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Trong điều kiện nền kinh tế thị trường phát triển, hoạt động cho vay nói
chung và cho vay khách hàng doanh nghiệp nói riêng của ngân hàng luôn được coi
là một trong những biện pháp cơ bản để điều hòa dòng vốn trong xã hội và đáp ứng
các yêu cầu trong sử dụng vốn của nền kinh tế, đóng góp vai trò vô cùng quan trọng
trong hoạt động và kết quả kinh doanh của các ngân hàng thương mại.
Kể từ năm 2020 đến nay, khi cả thế giới đều phải gồng mình chống chọi với
đại dịch COVID-19, Việt Nam nói chung và địa bàn Hà Nội nói riêng đều gặp phải
những khó khăn, thách thức. Dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt
động sản xuất, kinh doanh của hầu hết các DN ở các lĩnh vực, nhiều DN bị hạn chế
tiếp cận khách hàng, chuỗi cung ứng bị gián đoạn, doanh thu giảm mạnh, lao động
phải nghỉ việc..., điển hình như các lĩnh vực vận tải, xây dựng, thương mại, điện tử,
bán lẻ, du lịch... khiến trên địa bàn thành phố, rất nhiều DN phải tạm ngưng hoạt
động, tiết giảm sản xuất, doanh thu giảm 50-90% so với thời điểm trước dịch.
Trước bối cảnh trên, các ngân hàng đã liên tục công bố giảm lãi suất và có
các chính sách, ưu đãi để hỗ trợ, đồng hành cùng khách hàng vượt qua đại dịch. “Là
một trong những ngân hàng hàng đầu Việt Nam, trong những năm qua, Ngân hàng
VPBank nói chung và VPBank chi nhánh Trần Hưng Đạo nói riêng đã rất chú trọng
đến hoạt động cho vay khách hàng doanh nghiệp để giúp các doanh nghiệp có thể
vực dậy sau khủng hoảng của đại dịch. Tuy nhiên trong bối cảnh nền kinh tế hội
nhập cũng như đại dịch Covid 19 đang diễn ra, việc kinh doanh gặp nhiều khó khăn
vậy nên việc mở rộng hoạt động cho vay khách hàng doanh nghiệp đang phải đối
mặt với nhiều thách thức mới, tiềm ẩn rủi ro lớn. Việc tìm ra nguyên nhân để đề ra
các giải pháp hiệu quả nhằm mở rộng hoạt động cho vay khách hàng doanh nghiệp
là một yếu tố quan trọng đối với Ngân hàng VPBank chi nhánh Trần Hưng Đạo”.
Với ý nghĩa và tầm quan trọng đó, tác giả chọn đề tài: “Mở rộng hoạt động
cho vay đối với khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng VPBank- chi nhánh
Trần Hưng Đạo” là xuất phát từ thực tiễn và có tính cấp thiết.
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi2
2. Tổng quan tình hình nghiên cứu
Trong thời gian qua, hoạt động cho vay khách hàng doanh nghiệp dần nhận
được sự quan tâm lớn đến từ các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính ngân hàng
thông qua một vài công trình nghiên cứu như sau:
“Tác giả Cao Văn Huyền (2015) với đề tài “Phát triển thị phần cho vay khách
hàng doanh nghiệp của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam Chi nhánh Đông
Sài Gòn” tìm ra được những hạn chế và nguyên nhân của nó, và đưa ra được các
giải pháp giúp CN Đông Sài Gòn có thể khắc phục được những hạn chế, đẩy mạnh
được thị phần cho vay khách hàng doanh nghiệp trên địa bàn. Tuy nhiên, nghiên
cứu này chỉ đề cập đến riêng thị phần cho vay khách hàng doanh nghiệp tại CN
Đông Sài Gòn, chưa đưa ra các giải pháp chung để các NHTMCP khác có thể học
tập ứng dụng”.
Tác giả Võ Thị Hoàng Nhi (2017) với đề tài “Mở rộng cho vay khách hàng
doanh nghiệp tại ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam- chi
nhánh Đồng Nai” đã khái quát được cơ sở lý luận và đã có những đánh giá cơ bản
về thực trạng hoạt động cho vay đối với khách hàng doanh nghiệp tại Agribank- chi
nhánh Đồng Nai. Bên cạnh đó cũng đã đưa ra những đề xuất giải pháp nhằm đẩy
mạnh hiệu quả của hoạt động cho vay đối với ngân hàng. Tuy nhiên luận văn mới
chỉ tập trung vào những vấn đề nội tại của chi nhánh.
“Nguyễn Thị Phương Lan (2017) với nghiên cứu: “Nâng cao chất lượng tín
dụng khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam
chi nhánh Hoàn Kiếm”, trên cơ sở hệ thống các vấn đề về chất lượng tín dụng khách
hàng doanh nghiệp, phân tích thực trạng chất lượng tín dụng khách hàng doanh
nghiệp tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Hoàn Kiếm.
Từ đó tác giả đã kiến nghị một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng
khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam –
Chi nhánh Hoàn Kiếm.
“Nguyễn Hải Anh (2018) với nghiên cứu: “Nâng cao chất lượng tín dụng tại
Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Nghệ An”, dựa trên
cơ sở hệ thống các vấn đề về chất lượng tín dụng, phân tích thực trạng chất lượng3
tín dụng tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Nghệ An.
Từ đó đưa ra các giải pháp kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân
hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Nghệ An”.
Từ các công trình khoa học nêu trên, có thể thấy hoạt động cho vay khách
hàng doanh nghiệp đã được quan tâm, nghiên cứu tại các chi nhánh NHTM khác.
Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu nào tập trung phân tích hoạt động cho vay KHDN
tại VPBank- chi nhánh Trần Hưng Đạo do mỗi ngân hàng có đặc điểm và lợi thế
kinh doanh riêng mà các ngân hàng khác không có. Vì vậy, luận văn “Mở rộng
hoạt động cho vay đối với khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng VPBankchi nhánh Trần Hưng Đạo” của tác giả có ý nghĩa thiết thực đối với Ngân hàng
VPBank- chi nhánh Trần Hưng Đạo, việc nghiên cứu này không hoàn toàn trùng lặp
với các công trình đã công bố sẽ tiếp tục giải quyết các vấn đề trên.
3. Mục tiêu nghiên cứu
3.1. Mục tiêu chung
Đề tài nghiên cứu đề xuất các giải pháp mở rộng hoạt động cho vay khách
hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng VPBank- chi nhánh Trần Hưng Đạo.
3.2. Mục tiêu cụ thể
- Hệ thống hóa những vấn đề lý luận về hoạt động cho vay khách hàng doanh
nghiệp tại ngân hàng thương mại.
- Phân tích thực trạng hoạt động cho vay khách hàng doanh nghiệp tại Ngân
hàng VPBank- chi nhánh Trần Hưng Đạo.
- Đề xuất giải pháp nhằm mở rộng hoạt động cho vay khách hàng doanh
nghiệp tại Ngân hàng VPBank- chi nhánh Trần Hưng Đạo.
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
4.1. Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu của đề tài là hoạt động cho vay khách hàng doanh
nghiệp của ngân hàng thương mại.
4.2. Phạm vi nghiên cứu
- Về không gian: Nghiên cứu được thực hiện tại Ngân hàng VPBank- chi
nhánh Trần Hưng Đạo.
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi4
- Về thời gian: Các số liệu được thu thập và xử lý trong giai đoạn 2018 –
2020. Những giải pháp được đề xuất đến năm 2025.
5. Phương pháp nghiên cứu
- Thu thập dữ liệu thứ cấp
“Số lliệu lthứ lcấp lđược lthu lthập ltừ lBáo lcáo lthường lniên lcủa lNgân lhàng
lVPBank- lchi lnhánh lTrần lHưng lĐạo lvề lhoạt lđộng ltín ldụng lkhách lhàng ldoanh
lnghiệp; lBáo lcáo lkết lquả lhoạt lđộng lkinh ldoanh; ltừ lbáo lcáo lcông ltác lnhân lsự… lcho
lgiai lđoạn l2018-2020. lNgoài lra lthông ltin lvà ldữ lliệu lthứ lcấp lcòn lđược lthu lthập ltừ lcác
lnguồn lkhác lnhư llà lsách, lgiáo ltrình, ltạp lchí… ”
- lThu lthập ldữ lliệu lsơ lcấp:“Luận lvăn lthu lthập ldữ lliệu ltừ lcác lkhách lhàng lđang
lsử ldụng ldịch lcho lvay lkhách lhàng ldoanh lnghiệp lcủa lchi lnhánh lqua lbảng lkhảo lsát
lđiều ltra lkhách lhàng lvới lsố llượng llà l300 lkhách lhàng. lCác lkhách lhàng lnày llà lđại ldiện
lcủa lcác ldoanh lnghiệp lđã ltừng lvay lvốn lvà lcó llưu ltrữ lthông ltin ltại lchi lnhánh. lTrong
ltổng l300 lphiếu lphát lra, ltác lgiả lthu lvề lđược l226/300 lphiếu lhợp llệ.
- lPhương lpháp lxử llý lsố lliệu l
+ lPhương lpháp ltổng lhợp: lPhương lpháp lnày ldựa ltrên lsự lnghiên lcứu lcác ltài
lliệu, lcác lbáo lcáo lcó lliên lquan, ltổng lhợp ltừ lcác lgiáo ltrình, lcác lcông ltrình lnghiên lcứu
ltrước lđó lđã lcông lbố, lsách lbáo, ltạp lchí lvà lcác ltrang lwebsite”.
+ l“Phương lpháp lthống lkê, lphân ltích: lthống lkê lnhững lưu lđiểm, lhạn lchế ltrong
lcho lvay lKHDN ltại lNgân lhàng lVPBank l- lchi lnhánh lTrần lHưng lĐạo, lsau lđó lphân
ltích lnguyên lnhân lcủa lcác lhạn lchế ltồn ltại. lTừ lđó, lđưa lra lnhững lgiải lpháp lphá p lnhằm
lmở lrộng lhoạt lđộng lcho lvay lkhách lhàng ldoanh lnghiệp ltại lchi lnhánh”.
+ lPhương lpháp lso lsánh: l“dựa ltrên lnhững ldữ lliệu lđã lthu lthập lđược ltiến lhành
lso lsánh lchất llượng lhoạt lđộng lcho lvay lkhách lhàng ldoanh lnghiệp ltại lChi lnhánh lcác
lnăm ltừ l2018 lđến l2020 lđể llàm lrõ lđược lkết lquả lmà lNgân lhàng lTMCP lViệt lNam
lThịnh lvượng l(VPBank)- lchi lnhánh lTrần lHưng lĐạo lđã lđạt lđược ltrong lmở lrộng lhoạt
lđộng lcho lvay lkhách lhàng ldoanh lnghiệp lvà lđiều lmà lVPBank lchi lnhánh lTrần lHưng
lĐạo lchưa llàm ltốt ltrong lhoạt lđộng lnày”.
6. Kết cấu của đề tài
Ngoài phần mở đầu, kết luận, luận văn được trình bày gồm 3 chương:5
Chương 1: Cơ sở lý luận về hoạt động cho vay khách hàng doanh nghiệp tại
ngân hàng thương mại
Chương 2: Thực trạng hoạt động cho vay đối với khách hàng doanh nghiệp
tại Ngân hàng VPBank - chi nhánh Trần Hưng Đạo
Chương 3: Các giải pháp mở rộng hoạt động cho vay đối với khách hàng
doanh nghiệp tại Ngân hàng VPBank - chi nhánh Trần Hưng Đạo
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi6
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG CHO VAY KHÁCH
HÀNG DOANH NGHIỆP TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI
1.1. Tổng quan về ngân hàng thương mại
1.1.1. Khái niệm về ngân hàng thương mại
“Quá trình hình thành và hoàn thiện hệ thống Ngân hàng đã tạo ra các ngân
hàng thương mại, được biết đến với chức năng kinh doanh tiền tệ. Hơn bất cứ tổ
chức tài chính nào khác, NHTM luôn được coi là bách hoá tài chính, cung ứng rất
nhiều các sản phẩm, dịch vụ về tài chính. “
Ngân lhàng llà lloại lhình ltổ lchức ltài lchính lcung lcấp lmột ldanh lmục lcác ldịch lvụ
ltài lchính lđa ldạng lnhất l– lđặc lbiệt llà ltín ldụng, ltiết lkiệm lvà ldịch lvụ lthanh ltoán l– lvà
lcũng lthực lhiện lnhiều lchức lnăng ltài lchính lnhất lso lvới lbất lkỳ lmột ltổ lchức lkinh ldoanh
lnào ltrong lnền lkinh ltế lđể lxây ldựng lkhái lniệm lNHTM, lcó lthể ldựa lvào ltính lchất lvà
lmục lđích lhoạt lđộng lcủa lnó ltrên lthị ltrường ltài lchính, lhay lkết lhợp ltính lchất, lmục
lđích lvà lđối ltượng lhoạt lđộng.
Theo lquy lđịnh ltại lLuật lsửa lđổi lcác lTổ lchức ltín ldụng lsố l17/2017/QH14: lNgân
lhàng llà lloại lhình ltổ lchức ltín ldụng lcó lthể lđược lthực lhiện ltất lcả lcác lhoạt lđộng lngân
lhàng ltheo lquy lđịnh lcủa lLuật lnày. lTheo ltính lchất lvà lmục ltiêu lhoạt lđộng, lcác lloại
lhình lngân lhàng lbao lgồm lngân lhàng lthương lmại, lngân lhàng lchính lsách, lngân lhàng
lhợp ltác lxã.
Hoạt lđộng lngân lhàng llà lviệc lkinh ldoanh, lcung lứng lthường lxuyên lmột lhoặc
lmột lsố lcác lnghiệp lvụ lsau lđây: la) lNhận ltiền lgửi; lb) lCấp ltín ldụng; lc) lCung lứng ldịch
lvụ lthanh ltoán lqua ltài lkhoản.
Ngân lhàng lthương lmại lđược lhiểu ltheo lnhiều lcách lkhác lnhau lở lcác lnước ltrên
lthế lgiới. lỞ lmột lsố lnước lthì lkhái lniệm lnày ldùng lđể lchỉ lmột lsố ltổ lchức ltài lchính ltiền
ltệ lmà lhoạt lđộng lkinh ldoanh lchủ lyếu lcủa lnó llà lnhận ltiền lgửi ltừ lcác lcá lnhân lhay ltổ
lchức lkinh ltế lrồi llại lđể lcho lcác ltổ lchức lnày lvay llại. lCác lngân lhàng lkhông lđược lphép
lkinh ldoanh ltổng lhợp lcác ldịch lvụ lkhác lnhư l lđầu ltư ltài lchính, lcung lcấp ldịch lvụ lcho
lcác lnhóm lngành lnghề lriêng lbiệt. lTrong lkhi lđó lở lmột lsố lnước lkhác lthì llại lcho lrằng
lngân lhàng lthương lmại llà lngân lhàng lđược lphép lkinh ldoanh ltổng lhợp ltất lcả lcác ldịch
lvụ lngân lhàng.7
Ở lViệt lNam, lngân lhàng lthương lmại lđược lquy lđịnh lrõ ltrong lluật lngân lhàng lvà
lcác ltổ lchức ltín ldụng: lNgân lhàng lthương lmại llà ltổ lchức lkinh ldoanh ltiền ltệ lmà lhoạt
lđộng lchủ lyếu lvà lthường lxuyên llà lnhận ltiền lgửi lcủa lkhách lhàng lvới ltrách lnhiệm
lhoàn ltrả lvà lsử ldụng lsố ltiền lđó lđể lcho lvay lvà lthực lhiện lnghiệp lvụ lchiết lkhấu lvà llàm
lphương ltiện lthanh ltoán.
1.1.2. Vai trò ngân hàng thương mại trong nền kinh thế thị trường
- Ngân hàng thương mại là nơi cung cấp vốn cho nền kinh tế, là công cụ quan
trọng thúc đẩy phát triển lực lượng sản xuất.
- Là cầu nối giữa các doanh nghiệp với thị trường thông qua hoạt động tín dụng
của Ngân hàng đối với các doanh nghiệp.
- NHTM là công cụ để Nhà nước điều tiết vĩ mô nền kinh tế. Thông qua hoạt
động của NHTM, NHTW thực hiện chính sách tiền tệ phục vụ các mục tiêu ngắn hạn
hay dài hạn của chính phủ bằng các công cụ như: ấn định hạn mức tín dụng, tỷ lệ dự
trữ bắt buộc, lãi suất tái chiết khấu, nghiệp vụ thị trường mở để tác động tới lượng
tiền cung ứng trong lưu thông.
- Là cầu nối nền tài chính quốc gia với nền tài chính quốc tế.
1.1.3. Hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại
lcác lngân lhàng lthương lmại ltrên lđịa lbàn. lNăm l2019-2020, lhầ u lhế t lcá c lkhá ch lhà ng
llớ n ltruyề n lthố ng lcủ a lchi lnhá nh lđang lbi ̣ l ôi lké o lmanh ̣ ltừ lcá c lngân lhà ng lkhá c ltrên lđi ̣ a
lbà n.
Mặt lkhác lđể llôi lkéo lkhách lhàng ltốt, lđang lcó lquan lhệ ltín ldụng lvới lcác lngân
lhàng lthương lmại lkhác lhiện ltại ltài lsản lđảm lbảo lđang lđược lthế lchấp ltại lcác lTCTD lđó
lthì lbuộc lchi lnhánh lphải lthực lhiện lcho lvay lkhông lcó ltài lsản lđảm lbảo ltrong lthời lgian
lban lđầu, lsau lđó lsẽ lđàm lphán lthuyết lphục lkhách lhàng lchuyển ldần ltài lsản lđảm lbảo lở
lcác lTCTD lkhác lvề lchi lnhánh lđể lđảm lbảo lcho lkhoản ltín ldụng lđược lcấp ltại lchi
lnhánh. lNgoài lra, lchi lnhá nh lthườ ng lyêu lcầ u lkhá ch lhà ng lbổ lsung lthêm ltài lsản lsở lhữ u
lcủ a lcá c lthà nh lviên lchủ lchố t, lcó lả nh lhưở ng, lvi ̣ ltrí lquan ltrong ̣ ltrong lcông lty lnhằ m
ltăng lmứ c lđô ̣ lđả m lbả o, lgiả m lrủ i lro lcho lhê ̣ lthố ng lngân lhà ng, ltăng ltính ltrá ch lnhiêṃ
lcủ a lBan llãnh lđaọ lvớ i lhoaṭ lđông ̣ lkinh ldoanh”.
Việc lthực lhiện lcho lvay lkhông lcó lTSĐB lchi lnhánh lchỉ láp ldụng lđối lvới lnhững
lkhách lhàng lcó ltình lhình ltài lchính ltốt, llành lmạnh, lchi lnhánh lcó lthể lquản llý lđược
ldòng ltiền lcủa lkhách lhàng lqua ltài lkhoản lcủa lkhách lhàng lmở ltại lchi lnhánh, lcó luy ltín
lcao lđối lvới lchi lnhánh ltrong lviệc lthực lhiện lsử ldụng lvốn lvay lvà lhoàn ltrả lnợ lgốc, llãi
lđúng lhạn lquy lđịnh. lHiện lnay, ltất lcả lnhững lkhoản lcấp ltín ldụng lkhông lcó lTSĐB
ltrong lhệ lthống lVPbank lđều lphải ltrình ltrụ lsở lchính lphê lduyệt ltập ltrung. l
Ngoài lra, ltỷ llệ lcho lvay lkhông lcó ltài lsản lđảm lbảo lcủa lchi lnhánh ltăng ltừ lnăm
l2020 lso lvới lnăm l2019 llà ldo ltrong lnăm l2020, lVPbank lđã lcó lnhững lcơ lchế lmở lhơn
lcho lcác lchi lnhánh ltiếp lcận, lthu lhút lkhách lhàng lDN lđó llà lchi lnhánh lđược lquyền
lquyết lđịnh lcho lvay lcó lđảm lbảo lmột lphần lbằng ltài lsản, ltùy ltheo lxếp lhạng lnội lbộ
lkhách lhàng lmà lchi lnhánh lquyết lđịnh ltỷ llệ lđảm lbảo lbằng ltài lsản lcủa lkhách lhàng ltại
lmọi lthời lđiểm ltối lthiểu lbằng l65-75% ldư lnợ.
Hiện lnay, ltỷ llệ lcho lvay lkhông lcó lTSĐB lcủa lchi lnhánh ltuy ltăng lnhưng lchi
lnhánh lvẫn lđang lkiểm lsoát lđược lchất llượng lcủa lcác lkhoản lnợ lkhông lcó ltài lsản lđảm
lbảo. lTuy lnhiên ltrong ldài lhạn, lđể lđảm lbảo lan ltoàn lnguồn lvốn lcủa lngân lhàng, lhạn
lchế lrủi lro lđến lmức lthấp lnhất lcho lngân lhàng, lchi lnhánh lcần lthuyết lphục lkhách lhàng
lbổ lsung lthêm ltài lsản lđảm lbảo, lnhận lthêm lcác ltài lsản lđảm lbảo lbổ lsung” l(như lhàng ltồn
lkho l uân lchuyển, lquyền lđòi lnợ lphát lsinh ltừ lcác lhợp lđồng lkinh ltế lcủa lkhách lhàng...).
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Mở rộng hoạt động cho vay mua bất động sản tại Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp mở rộng hoạt động bao thanh toán nội địa của Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu Luận văn Kinh tế 0
S Mở rộng hoạt động cho vay đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh Hà Nội Luận văn Kinh tế 0
J Xây dựng phương án huy động vốn phục vụ việc mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh tại Công ty cổ ph Luận văn Kinh tế 0
Z Mở rộng hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Xuất Nhập Khẩu Việt Na Luận văn Kinh tế 0
N Mở rộng hoạt động cho vay trả góp tại Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
N Mở rộng hoạt động cho vay có tài sản đảm bảo tại Techcombank Thăng Long Luận văn Kinh tế 0
B Mở rộng hoạt động cho vay đối với DNNQD tại ngân hàng Công thương chi nhánh Đống Đa Luận văn Kinh tế 0
T Hoạt động quảng cáo của Công ty Siêu thị Hà Nội để mở rộng thị trường Luận văn Kinh tế 0
V Giải pháp mở rộng hoạt động tín dụng tại Citibank Việt Nam Khoa học Tự nhiên 2

Các chủ đề có liên quan khác

Top