Câu hỏi 273 (Thanh Thảo) : (ngày 14/03/08) Khách hàng của chúng tui là công ty A tham gia đấu giá cổ phiếu. Ngày 1/12/X đã nộp tiền đặt cọc (để đấu giá) là 1 tỷ VND. Sau đó, công ty A nhận được Thông báo trúng thầu cổ phiếu ngày 15/12/X theo đó tổng giá trị cổ phiếu công ty mua được là 5 tỷ VND và công ty phải nộp nốt số tiền còn thiếu (4 tỷ VND) trong thời hạn từ ngày 15/12/X đến 5/1/X+1. Trên thực tế, công ty đã nộp nốt 4 tỷ VND cho công ty chứng khoán vào ngày 3/1/X+1. Như vậy tại thời điểm khoá sổ kế toán (31/12/X) công ty A phải hạch toán như thế nào đối với khoản đặt cọc nói trên. (Chỉ phản ánh 1 tỷ VND trên TK 144 hay là phản ánh 5 tỷ VND trên TK 121 đồng thời ghi nhận giảm số đặt cọc 1 tỷ VND và ghi phải trả công ty chứng khoán 4 tỷ VND).
 

xuanmai_et

New Member
Trả lời:

Vấn đề bạn hỏi, về bản chất giao dịch mua cổ phiếu đã xảy ra ở năm X, số tiền còn lại đã nộp nốt ngay vào ngày thứ hai của năm tiếp theo. Vận dụng Chuẩn mực số 23 – Các sự kiện phát sinh sau ngày kết thúc kỳ kế toán năm, bạn có thể ghi nhận toàn bộ 5 tỷ đồng vào TK 121 để báo cáo trên báo cáo tài chính của năm X, tuy nhiên tại thời điểm khoá sổ (31/12/X) bạn không phải ghi nhận số phải trả công ty chứng khoán 4 tỷ mà dùng chứng từ nộp nốt tiền phát sinh ngày 3/1/X+1 để ghi vào sổ của năm X. Bạn cũng có thể sử lý trường hợp này một cách đơn giản hơn là tại thời điểm khoá sổ ghi Nợ TK 121/Có TK 144 với số tiền là 1 tỷ đồng, đến ngày 3/1/X+1 khi nộp nốt 4 tỷ bạn ghi tiếp Nợ TK 121/có TK 112, và như vậy số tiền đầu tư vào công ty con trên báo cáo tài chính của năm X chưa bao gồm 4 tỷ nộp vào ngày 3/1/X+1..

N.V.L
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Ảnh hưởng từ sự linh hoạt của nhà cung cấp dịch vụ tới lòng trung thành của khách hàng tổ chức Luận văn Kinh tế 0
D Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua căn hộ chung cư để ở của khách hàng cá nhân Luận văn Kinh tế 0
D Ảnh hưởng của hình ảnh nhà hàng, giá trị cảm nhận đến sự hài lòng và ý định hành vi của khách hàng Luận văn Kinh tế 0
M ad tải giúp em bài : ảnh hưởng của hình ảnh nhà hàng, giá trị cảm nhận đến sự hài lòng và ý định hành vi của khách hàng với ạ Khởi đầu 1
D Đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng nhận biết thương hiệu của khách hàng đối với Công ty TNHH On Home Asia Luận văn Kinh tế 0
D Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua smart-phone của khách hàng tại Bình Dương Luận văn Kinh tế 0
D Ảnh hưởng của các yếu tố chất lượng dịch vụ đến sự hài lòng của khách hàng tại trung tâm mua sắm Aeon Mall Bình Dương Quản trị Chiến Lược 0
D Hoàn thiện marketing – mix nhằm phát triển thị trường của nhà hàng oven d’or, khách sạn sheraton hà nội Marketing 0
D Hành vi khách hàng của trà sữa tocotoco Luận văn Kinh tế 0
D Khách hàng và các biên pháp thu hút khách hàng của Ngân hàng Thương mại cổ phần Hàng Hải Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top