hoangan5599

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

Lời nói đầu

Thực tiễn cho thấy sự tồn tại, phát triển của một tổ chức phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, nhiều điều kiện nhưng chủ yếu nhất vẫn là phụ thuộc vào con người và hiệu quả làm việc của con người. Những năm qua công ty may Chiến Thắng đã có sự lớn mạnh và phát triển về nhiều mặt. Có được sự phát triển này là do công ty đã dành sự quan tâm lớn đến lực lượng lao động. Để quá trình lao động của người công nhân diễn ra liên tục với năng suấtg và chất lượng cao đòi hỏi phải làm tốt công tác tổ chức và phục vụ nơi làm việc cho họ.
Trong quá trình thực tập tại công ty may Chiến Thắng, nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề này đối với hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh và sự phát triển của công ty em đã chọn chuyên đề: "Hoàn thiện công tác tổ chức và phục vụ nơi làm việc cho công nhân sản xuất tại xí nghiệp may 2A công ty may Chiến Thắng". Với mong muốn vận dụng những kiến thức đã học vào thực tế sản xuất.
Phạm vi nghiên cứu: công tác tổ chức, phục vụ nơi làm việc tại xí nghiệp may 2A.
Nguồn thu thập số liệu: thu thập số liệu tại công ty may Chiến Thắng và xí nghiệp may 2A.
Các phương pháp được sử dụng trong quá trình nghiên cứu bao gồm: phương pháp thống kê, quy nạp, phân tích số liệu, chụp ảnh thời gian làm việc, phỏng vấn người lao động.
Kết cấu bài viết gồm 3 chương:
Chương I - Cơ sở lý luận của công tác tổ chức và phục vụ nơi làm việc.
Chương II - Phân tích thực trạng công tác tổ chức và phục vụ nơi làm việc cho công nhân sản xuất xí nghiệp 2A công ty may Chiến Thắng.
Chương III - Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác tổ chức phục vụ nơi làm việc cho công nhân sản xuất xí nghiệp may 2A công ty may Chiến Thắng.
Trong quá trình thực hiện chuyên đề, do kiến thức bản thân còn nhiều hạn chế, lần đầu tiên tiếp cận với công việc còn bỡ ngỡ do đó chuyên đề của em sẽ không thể tránh khỏi những thiếu sót. Em rất mong nhận được những ýkiến đóng góp, bổ xung của các thầy cô, các cô, chú phòng Tổ chức - Lao động tiền lương công ty may Chiến Thắng để chuyên đề của em được hoàn thiện hơn.
Chương I
Cơ sở lý luận của công tác tổ chức
phục vụ nơi làm việc

I. Tổng quan về nơi làm việc và tổ chức phục vụ nơi làm việc
1. Khái niệm và phân loại nơi làm việc
1.1. Khái niệm nơi làm việc
Tổ chức nơi làm việc là một trong những hoạt động quan trọng của tổ chức lao động khoa học, đặc biệt ngày nay với sự phát triển không ngừng của khoa học kỹ thuật và tiến bộ xã hội thì các doanh nghiệp không chỉ quan tâm đến hoạt động kinh doanh của mình mà còn phải quan tâm đến người lao động, sức khoẻ, tâm tư, kỳ vọng, năng khiếu … của họ. Tuy nhiên để có thể tổ chức nơi làm việc là không dễ dàng bởi không có một khuôn mẫu nào cho công tác tổ chức nơi làm việc ở tất cả các doanh nghiệp mà mỗi doanh nghiệp tuỳ theo điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của mình mà tổ chức cho hợp lý. Mỗi doanh nghiệp lại có nhiều nơi làm việc khác nhau vì vậy cần quan tâm đến chính bản thân nơi làm việc để từ đó có cách tổ chứuc khác nhau cho các nơi làm việc khác nhau.
Nơi làm việc là một phần không gian diện tích của sản xuất mà trong đó được trang bị đầy đủ các phương tiện vật chất kỹ thuật cần thiết đảm bảo cho người lao động hoàn thành được chức năng nhiệm vụ của mình một cách tốt nhất theo yêu cầu của sản xuất.
1.2. Phân loại nơi làm việc
Trong thực tế nơi làm việc rất phong phú đa dạng và có thể phân chia nơi làm việc theo nhiều tiêu thức khác nhau. Mỗi tiêu thức là một giác độ để nhận thức về nơi làm việc từ đó giúp ta phân tích đánh giá một cách toàn diện về nơi làm việc và đề ra các biện pháp tốt nhất để hoàn thiện tổ chức và phục vụ nơi làm việc.
* Theo tiêu thức về trình độ kỹ thuật của nơi làm việc, người ta phân chia nơi làm việc thành 3 loại: nơi làm việc thủ công, nơi làm việc cơ khí hoá và nơi làm việc tự động hoá.
Tại nơi làm việc thủ công, các thao tác lao động được thực hiện bằng tay do đó khi nghiên cứu cải tiến điều kiện lao động thường tiến hành cơ khí hoá để có thể áp dụng các thao tác và phương pháp lao động tiên tiến, đồng thời phân chia quá trình lao động thành các bộ phận chức năng như: sản xuất, phân phối, phục vụ,… để không ngừng tăng năng suất và mở rộng quy mô.
Tại nơi làm việc cơ khí hoá được trang bị máy móc cơ giới, các thao tác được thực hiện kết hợp giữa tay và máy do đó cải tiến tổ chức nơi làm việc cần đặc biệt chú ý đến sự đồng bộ của máy móc thiết bị và của người lao động, chú ý đến mối quan hệ chặt chẽ giữa quá trình sản xuất và quá trình lao động.
Tại nơi làm việc tự động hoá được trang bị các tổ hợp máy tự động, hệ thống tự động hoá sản xuất. Quá trình công nghệ được thực hiện bằng máy và không có sự tham gia trực tiếp của người công nhân. Người công nhân chỉ có chức năng quan sát quá trình sản xuất, điều chỉnh hay hiệu chỉnh thiết bị. Khi tổ chức và phục vụ nơi làm việc này cần đặc biệt chú ý đến sự bố trí máy móc, bàn điều khiển cung cấp nguyên vật liệu, năng lượng kịp thời để đảm bảo cho công việc không bị gián đoạn.
* Theo mức độ chuyên môn hoá của nơi làm việc ta biết được 2 loại: nơi làm việc chuyên môn hoá và nơi làm việc tổng hợp.
Tại nơi làm việc chuyên môn hoá chỉ thực hiện một chức năng nào đó hay chỉ sản xuất một bộ phận nào đó của sản phẩm. Khi tổ chức nơi làm việc này cần chú ý đến tính đồng bộ về chức năng của máy móc và sự đồng đều về tay nghề của người công nhân.
Tại nơi làm việc tổng hợp có nhiều nơi làm việc cục bộ vì vậy khi tổ chức và phục vụ nơi làm việc này cần thực hiện nhiều nội dung và các chức năng đảm bảo cho quá trình sản xuất diễn ra liên tục.
* Theo số lượng máy móc thiết bị: người ta phân chia thành: nơi làm việc có máy chuyên môn hoá và nơi làm việc có máy tổng hợp. Tại nơi làm việc có máy chuyên môn hoá cần chú ý đến khu vực chuyển động đảm bảo cho nơi làm việc có những trang thiết bị hợp lý, tiện dụng còn tại nơi làm việc có máy tổng hợp cần chú ý đến bố trí nơi làm việc và nghiên cứu lối đi lại hợp lý.
* Theo cách số lượng người làm việc, nơi làm việc được phân chia làm hai loại: nơi làm việc cá nhân và nơi làm việc tập thể. Nơi làm việc cá nhân thường đề cao tinh thần trách nhiệm, tính toán chính xác kết quả lao động về số lượng và chất lượng, tận dụng hợp lý thời gian làm việc. Nơi làm việc tập thể thường đề cao tính hợp tác và phân công lao động.
3. Khái niệm, yêu cầu và nhiệm vụ của tổ chức phục vụ nơi làm việc
3.1. Khái niệm
Tổ chức phục vụ nơi làm việc là một hệ thống các biện pháp nhằm cung cấp đầy đủ các phương tiện vật chất trong quá trình thực hiện nhiệm vụ sản xuất và đảm bảo sắp xếp bố trí chúng hợp lý nhất trong không gian nhà xưởng đã được thiết kế hợp lý để sử dụng một cách thuận tiện an toàn nhất với năng suất và chất lượng lao động cao.
3.2. Nhiệm vụ của tổ chức và phục vụ nơi làm việc
- Phải tạo ra những điều kiện vật chất kỹ thuật cần thiết để tiến hành các nhiệm vụ sản xuất với năng suất cao.
- Phải đảm bảo cho quá trình sản xuất được liên tục và nhịp nhàng
- Phải đảm bảo những điều kiện thuận lợi nhất để tăng năng suất lao động và tạo hứng thú phát huy tính tích cực cho người lao động.
- Phải đảm bảo khả năng thực hiện các động tác lao động trong tư thế thoải mái, cho phép áp dụng các phương pháp và thao tác lao động tiên tiến.
3.3. Các yêu cầu đối với tổ chức và phục vụ nơi làm việc
- Về mặt tâm lý và vệ sinh lao động: Tổ chức và phục vụ nơi làm việc phải bảo đảm không gây lên những đòi hỏi quá cao về sinh lý so với cơ thể của con người, tạo ra các điều kiện thuận lợi cho quá trình lao động, tiết kiệm sức lực giảm mệt mỏi cho công nhân.
- Về mặt tâm lý xã hội: Tổ chức và phục vụ nơi làm việc phải tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiệncác mối quan hệ, trao đổi thông tin giữa nơi làm việc, phát huy khả năng sáng tạo, tạo hứng thú tích cực trong lao động và hình thành các tập thể lao động tốt.
- Về mặt thẩm mỹ trong sản xuất: Thông qua việc sử dụng màu sắc, hình thành bố trí sắp xếp để tạo ra những nơi làm việc đẹp đẽ, gọn gàng, sạch sẽ, trật tự.
- Về mặt kinh tế: Tổ chức và phục vụ nơi làm việc phải tạo điều kiện để giảm chi phí về thời gian lao động và giá thành sản phẩm đảm bảo chất lượng sản phẩm cao, sử dụng tiết kiệm diện tích sản xuất.
II. Nội dung của tổ chức nơi làm việc
Tổ chức nơi làm việc là một hệ thống các biện pháp nhằm thiết kế nơi làm việc, trang bị cho nơi làm việc những thiết bị công cụ cần thiết và sắp xếp bố trí chúng theo một trật tự nhất định. Tổ chức nơi làm việc gồm 3 nội dung chủ yếu là thiết kế nơi làm việc, trang bị nơi làm việc và bố trí nơi làm việc.
1. Thiết kế nơi làm việc
Thiết kế nơi làm việc là nội dung đầu tiên quan trọng của tổ chức nơi làm việc. Việc tổ chức nơi làm việc có phù hợp hay không phụ thuộc rất lớn vào khâu thiết kế ban đầu. Tuy nhiên để thiết kế nơi làm việc không hề dễ dàng bởi vì nó phải phù hợp với yêu cầu của quá trình sản xuất, quá trình lao động. Đặc biệt ngày nay trong nền kinh tế thị trường đòi hỏi mẫu mã, chủng loại hàng hoá phải không ngừng thay đổi mới có thể đáp ứng được thị hiếu người tiêu dùng vì vậy thiết kế nơi làm việc cũng phải thay đổi liên tục cho phù hợp.
* Thông thường thiết kế nơi làm việc được tiến hành theo trình tự sau:
- Xác định tên các loại thiết bị chính và lựa chọn phương án sắp xếp cho phù hợp.
- Chọn các thiết bị phụ, các loại công cụ đồ gá công nghệ, các trang bị tổ chức phù hợp.
- Chọn phương án bố trí tối ưu cho từng nơi làm việc cụ thể.
- Thiết kế các phương pháp và thao tác lao động hợp lý, tạo các tư thế lao động thuận lợi trên cơ sở đó tính độ dài quá trình lao động đồng thời xác định mức thời gian cho từng bước công việc.
- Xây dựng hệ thống phục vụ theo chức năng.
- Tính các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật của nơi làm việc như: số lượng công nhân, lượng sản phẩm được sản xuất ra trong một giờ định mức.
- Trang bị bảo hộ lao động
Nhìn chung trang bị bảo hộ lao động là khá đầy đủ tuy nhiên xí nghiệp cũng nên có thêm mũ bịt tóc để trang bị cho công nhân ngoài áo, dép, khẩu trang. Đồng thời ban giám đốc xí nghiệp cũng nên tuyên truyền giáo dục về ý thức sử dụng trang bị bảo hộ lao động nhằm nâng cao khả năng làm việc và duy trì sức khoe của người lao động.
- Trang bị phục vụ cho công việc sản xuất kinh doanh
Tại các tổ may hiện nay mới được trang bị một chiếc súng bắn mác nên công việc bắn mác thường bị ứ đọng. Khi công việc ít, lượng sản phẩm không nhiều thì mỗi tổ sẽ tự khắc phục được. Tuy nhiên, mỗi tổ cần được trang bị thêm 1 chiếc súng bán mác nữa theo đúng tiêu chuẩn quy định.
Tại khu sản xuất có nồng độ bụi rất cao vì vậy để nâng cao hiệu quả làm việc của người lao động cần trang bị thêm hệ thống máy hút bụi.
Tại tổ cắt của xí nghiệp cần trang bị thùng đựng các dụng cụ, phụ tùng để dễ bảo quản các đồ dùng và tránh thất thoát.
Ngoài ra nơi làm việc của công ngồi máy ép mex rất nóng, vì thế cần được trang bị thêm quạt treo tường để đảm bảo sức khoẻ và duy trì năng lực làm việc cho người lao động.
- Trang bị phục vụ sinh hoạt đời sống:
Người lao động trong quá trình làm việc luôn luôn có những tâm tư, nguyện vọng. Để có thể xây dựng được tập thể lao động của xí nghiệp đoàn kết, vững mạnh thì những tâm tư, nguyện vọng đó cần có nơi để biểu đạt. Chính vì vậy xí nghiệp (hay công ty) cần trang bị một bản tin tại khu sản xuất để người lao động có thể bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của mình. Từ đó ban giám đốc xí nghiệp sẽ ghi nhận và có những thay đổi cho phù hợp.
Ví dụ: ngày 18/4/2005 ban giám đốc xí nghiệp họp với tổ trưởng các tổ may và quy định thời gian nghỉ trưa là 40 phút ít hơn so với trước (60phút). Lý do mà ban giám đốc đưa ra là vì công ty có quyết định các xí nghiệp phải cho công nhân nghỉ trước 18 giờ nên ban giám đốc xí nghiệp đã tận dụng 20 phút nghỉ trưa để tổ chức sản xuất. Quy định này đã gây ra phản ứng không tốt của người lao động.
Qua thăm dò ý kiến thì đa số mọi người đều có cùng một ý kiến. Nhưng họ chỉ biết bày tỏ với nhau. Chị Thơ ở tổ may 2 cho rằng: Thời gian nghỉ trưa quá ngắn, ăn cơm trưa xong lại phải làm việc ngay, không được nghỉ ngơi nên các chị rất mệt mỏi và buồn ngủ, chị Quyên và chị Mai ở tổ may 4 lại cho rằng: Để được về sớm thì các chị chấp nhận nghỉ trưa ít, tuy nhiên thời gian nghỉ cũng quá ngắn. Chị Xuân ở tổ may 3 cho rằng: các chị không thể phản ánh trực tiếp với giám đốc xí nghiệp về quy định này được.
Như vậy việc trang bị thêm một bản tin để người lao động bày tỏ ý kiến là rất cần thiết.
3. Kiến nghị về phục vụ nơi làm việc
Mặc dù các chức năng phục vụ tại xí nghiệp tương đối đầy đủ, tuy nhiên hiệu quả của các chức năng này chưa được cao vì vậy cần có các giải pháp để tối ưu các nội dung phục vụ
Xí nghiệp cần tập trung hoá công tác phục vụ thành các chức năgn riêng và mỗi chức năng cần có một người đảm nhận rõ ràng, tránh gây ra sự ỷ lại, không tự giác làm việc làm lãng phí thời gian chờ phục vụ.
Ví dụ: chức năng phục vụ công cụ nên giao cho một người đảm nhận.
Lao động phục vụ cũng phải được trang bị đầy đủ các loại đồ dùng đảm bảo thực hiện nhiệm vụ được nhanh và dễ dàng.
Đối với chức năng phục vụ bảo dưỡng định kỳ máy móc thiết bị, ban giám đốc xí nghiệp cần nhắc nhở để thợ sửa máy của xí nghiệp thực hiện nhiệm vụ theo đúng chu kỳ thời gian đã được quy định. Cùng với việc làm tốt công tác phục vụ năng lượng xí nghiệp sẽ nâng cao hiệu quả sử dụng máy móc thiết bị. Việc nâng cao hiệu quả sử dụng máy móc thiết bị có ý nghĩa rất to lớn vì thực tế cho thấy máy móc càng hiện đại, khả năng khai thác công suất sử dụng càng cao thì thời gian sản xuất ra một sản phẩm càng giảm, chất lượng sản phẩm tăng lên, năng suất lao động cũng tăng lên. Khi năng suất lao động tăng thì chi phí cho một đơn vị sản phẩm giảm xuống, đơn giá tiền lương tăng lên, do đó xí nghiệp có thể tăng lương cho công nhân trên cơ sở năng suất bình quân tăng.
Xí nghiệp cần bố trí lao động phục vụ bưng bê bán thành phẩm ở trong các dây chuyền may để đảm bảo cho công nhân chính thực hiện nhiệm vụ được liên tục không mất thời gian đi lại lấy bán thành phẩm. Xí nghiệp cũng có thể giao việc này cho công nhân phụ vì mỗi tổ có tới 4 đến 5 lao động phụ, số lao động này vừa làm các công việc phụ vừa phân phối bán thành phẩm trong chuyền may sẽ làm gia tăng quỹ thời gian lao động của cả lao động chính và lao động phụ.

Kết luận

Theo xu hướng phát triển của các doanh nghiệp, ngày nay vấn đề kết hợp có hiệu quả giữa quá trình sản xuất và quá trình lao động đóng một vai trò quan trọng vào kết quả hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Tổ chức lao động khoa học trong xí nghiệp cho chúng ta nhiều cách thức để giải quyết mối quan hệ giữa hai quá trình này. Công tác tổ chức và phục vụ nơi làm việc là một trong những cách thức giải quyết đó.
Do đó, đối với các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và công ty may Chiến Thắng nói riêng, việc làm thế nào để tổ chức và phục vụ nơi làm việc tốt nhất nhằm nâng cao năng suất lao động, bảo vệ sức khoẻ và phát triển toàn diện con người là việc rất cần thiết.
Qua thời gian thực tập tại công ty may Chiến Thắng em đã đi sâu tìm hiểu về thực trạng công tác tổ chức và phục vụ nơi làm việc cho công nhân sản xuất tại xí nghiệp may 2A. Em đã mạnh dạn đưa ra một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác tổ chức và phục vụ nơi làm việc tại xí nghiệp. Em hy vọng chuyên đề này sẽ phần nào giúp ích cho công ty và xí nghiệp may 2A.
Cuối cùng, em xin được chân thành Thank sự giúp đỡ hướng dẫn tận tình của cô giáo TS. Vũ Thị Mai, giáo viên khoa kinh tế lao động và dân số cùng các chú phòng tổ chức cán bộ - lao động tiền lương công ty may Chiến Thắng đã tạo điều kiện cho em hoàn thành chuyên đề này!
Em xin chân thành cảm ơn!
Mục lục
Lời nói đầu 1
Chương I: Cơ sở lý luận của công tác tổ chức 3
phục vụ nơi làm việc 3
I. Tổng quan về nơi làm việc và tổ chức phục vụ nơi làm việc 3
1. Khái niệm và phân loại nơi làm việc 3
1.1. Khái niệm nơi làm việc 3
1.2. Phân loại nơi làm việc 3
3. Khái niệm, yêu cầu và nhiệm vụ của tổ chức phục vụ nơi làm việc 5
3.1. Khái niệm 5
3.2. Nhiệm vụ của tổ chức và phục vụ nơi làm việc 5
3.3. Các yêu cầu đối với tổ chức và phục vụ nơi làm việc 5
II. Nội dung của tổ chức nơi làm việc 6
1. Thiết kế nơi làm việc 6
2. Trang bị nơi làm việc 7
2.1. Các thiết bị chính 7
2.2. Các trang bị công nghệ 8
2.3. Các trang thiết bị tổ chức 8
2.5. Các trang bị an toàn, vệ sinh công nghiệp và phục vụ sinh hoạt 8
3. Bố trí nơi làm việc 8
3.1. Các dạng bố trí nơi làm việc 9
3.2. Yêu cầu đối với bố trí nơi làm việc 9
III. Tổ chức phục vụ nơi làm việc 11
1. Các chức năng phục vụ 11
2. Các nguyên tắc về tổ chức phục vụ nơi làm việc 12
3. Các hình thức phục vụ 13
4. Chế độ phục vụ nơi làm việc 14
Chương II: Phân tích thực trạng công tác tổ chức và phục vụ nơi làm việc cho công nhân sản xuất tại xí nghiệp may 2A Công ty may Chiến Thắng 16
I. Những đặc điểm của công ty ảnh hưởng đến công tác tổ chức và phục vụ nơi làm việc 16
1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty 16
1.1. Khái quát về Công ty may Chiến Thắng 16
1.2. Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty may Chiến Thắng 17
1.3. Chức năng, nhiệm vụ của công ty 20
2. Cơ cấu tổ chức bộ máy của công ty 21
2.1. Cơ cấu tổ chức bộ máy hoạt động 21
2.2. Chức năng nhiệm vụ của phòng ban 22
3. Đặc điểm quy trình công nghệ 24
4. Tình hình hoạt động kinh doanh của công ty may Chiến Thắng 25
5. Đặc điểm nguồn nhân lực của công ty 27
6. Khái quát về Xí nghiệp may 2A 29
II. Thực trạng công tác tổ chức phục vụ nơi làm việc cho công nhân sản xuất xí nghiệp 2A 29
1. Bố trí nơi làm việc 29
2. Thiết kế nơi làm việc 39
3. Trang bị nơi làm việc 41
III. Thực trạng công tác phục vụ nơi làm việc cho công nhân sản xuất xí nghiệp may 2A 44
1. Nội dung của công tác phục vụ nơi làm việc 44
2. Đánh giá công tác tổ chức phục vụ nơi làm việc 48
Chương III: Những biện pháp góp phần hoàn thiện công tác tổ chức phục vụ nơi làm việc cho công nhân sản xuất 49
xí nghiệp may 2A 49
1. Kiến nghị về bố trí nơi làm việc 49
2. Kiến nghị về trang bị nơi làm việc 52
3. Kiến nghị về phục vụ nơi làm việc 53
Kết luận 55


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Tags: tư thế làm việc trong công ty may, Thứ nhất, về mặt kỹ thuật: tổ chức và phục vụ nơi làm việc phải bảo đảm sử dụng hợp lý và có hiệu quả các phương tiện sản xuất hiện tại, bảo đảm chất lượng sản phẩm cao và tạo điều kiện áp dụng cá phương pháp lao động tiên tiến. Thứ hai, về mặt sinh lý và vệ sinh lao động: tổ chức và phục vụ nơi làm việc phải bảo đảm các phương tiện làm việc phải được thiết kế và bố trí phù hợp với người lao động về mặt nhân trắc học như kích cỡ, thể lực, tầm vóc,... tạo điều kiện để tiết kiệm sức lực và giảm mệt mỏi cho người lao động. Nói cách khác, tổ chức và phục vụ nơi làm việc cần tạo ra các điều kiện lao động tiện nghi, phù hợp với các giới hạn về tâm - sinh lý của con người, tiết kiệm sức lực và an toàn lao động., giải pháp giúp hoàn thiện công tác tổ chức phục vụ nơi làm việc, thực trạng tổ chức nơi làm việc tại công ty, chế độ phục vụ nơi làm việc pdf, sự cần thiết tổ chức phục vụ nơi làm việc, luận văn tổ chức và phục vụ nơi làm việc, ví dụ hình thức phục vụ nơi làm việc, tổ chức và phục vụ tại nơi làm việc tại doanh nghiệp thủy sản, Hoàn thiện công tác tổ chức và phục vụ nơi làm việc, Thực trạng công tác To chức nơi làm việc tại công ty
Last edited by a moderator:

huyencvp1

New Member
em muốn download tài liệu này ạ, xin giúp em với ạ
 
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

Lời nói đầu

Thực tiễn cho thấy sự tồn tại, phát triển của một tổ chức phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, nhiều điều kiện nhưng chủ yếu nhất vẫn là phụ thuộc vào con người và hiệu quả làm việc của con người. Những năm qua công ty may Chiến Thắng đã có sự lớn mạnh và phát triển về nhiều mặt. Có được sự phát triển này là do công ty đã dành sự quan tâm lớn đến lực lượng lao động. Để quá trình lao động của người công nhân diễn ra liên tục với năng suấtg và chất lượng cao đòi hỏi phải làm tốt công tác tổ chức và phục vụ nơi làm việc cho họ.
Trong quá trình thực tập tại công ty may Chiến Thắng, nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề này đối với hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh và sự phát triển của công ty em đã chọn chuyên đề: "Hoàn thiện công tác tổ chức và phục vụ nơi làm việc cho công nhân sản xuất tại xí nghiệp may 2A công ty may Chiến Thắng". Với mong muốn vận dụng những kiến thức đã học vào thực tế sản xuất.
Phạm vi nghiên cứu: công tác tổ chức, phục vụ nơi làm việc tại xí nghiệp may 2A.
Nguồn thu thập số liệu: thu thập số liệu tại công ty may Chiến Thắng và xí nghiệp may 2A.
Các phương pháp được sử dụng trong quá trình nghiên cứu bao gồm: phương pháp thống kê, quy nạp, phân tích số liệu, chụp ảnh thời gian làm việc, phỏng vấn người lao động.
Kết cấu bài viết gồm 3 chương:
Chương I - Cơ sở lý luận của công tác tổ chức và phục vụ nơi làm việc.
Chương II - Phân tích thực trạng công tác tổ chức và phục vụ nơi làm việc cho công nhân sản xuất xí nghiệp 2A công ty may Chiến Thắng.
Chương III - Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác tổ chức phục vụ nơi làm việc cho công nhân sản xuất xí nghiệp may 2A công ty may Chiến Thắng.
Trong quá trình thực hiện chuyên đề, do kiến thức bản thân còn nhiều hạn chế, lần đầu tiên tiếp cận với công việc còn bỡ ngỡ do đó chuyên đề của em sẽ không thể tránh khỏi những thiếu sót. Em rất mong nhận được những ýkiến đóng góp, bổ xung của các thầy cô, các cô, chú phòng Tổ chức - Lao động tiền lương công ty may Chiến Thắng để chuyên đề của em được hoàn thiện hơn.
Chương I
Cơ sở lý luận của công tác tổ chức
phục vụ nơi làm việc

I. Tổng quan về nơi làm việc và tổ chức phục vụ nơi làm việc
1. Khái niệm và phân loại nơi làm việc
1.1. Khái niệm nơi làm việc
Tổ chức nơi làm việc là một trong những hoạt động quan trọng của tổ chức lao động khoa học, đặc biệt ngày nay với sự phát triển không ngừng của khoa học kỹ thuật và tiến bộ xã hội thì các doanh nghiệp không chỉ quan tâm đến hoạt động kinh doanh của mình mà còn phải quan tâm đến người lao động, sức khoẻ, tâm tư, kỳ vọng, năng khiếu … của họ. Tuy nhiên để có thể tổ chức nơi làm việc là không dễ dàng bởi không có một khuôn mẫu nào cho công tác tổ chức nơi làm việc ở tất cả các doanh nghiệp mà mỗi doanh nghiệp tuỳ theo điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của mình mà tổ chức cho hợp lý. Mỗi doanh nghiệp lại có nhiều nơi làm việc khác nhau vì vậy cần quan tâm đến chính bản thân nơi làm việc để từ đó có cách tổ chứuc khác nhau cho các nơi làm việc khác nhau.
Nơi làm việc là một phần không gian diện tích của sản xuất mà trong đó được trang bị đầy đủ các phương tiện vật chất kỹ thuật cần thiết đảm bảo cho người lao động hoàn thành được chức năng nhiệm vụ của mình một cách tốt nhất theo yêu cầu của sản xuất.
1.2. Phân loại nơi làm việc
Trong thực tế nơi làm việc rất phong phú đa dạng và có thể phân chia nơi làm việc theo nhiều tiêu thức khác nhau. Mỗi tiêu thức là một giác độ để nhận thức về nơi làm việc từ đó giúp ta phân tích đánh giá một cách toàn diện về nơi làm việc và đề ra các biện pháp tốt nhất để hoàn thiện tổ chức và phục vụ nơi làm việc.
* Theo tiêu thức về trình độ kỹ thuật của nơi làm việc, người ta phân chia nơi làm việc thành 3 loại: nơi làm việc thủ công, nơi làm việc cơ khí hoá và nơi làm việc tự động hoá.
Tại nơi làm việc thủ công, các thao tác lao động được thực hiện bằng tay do đó khi nghiên cứu cải tiến điều kiện lao động thường tiến hành cơ khí hoá để có thể áp dụng các thao tác và phương pháp lao động tiên tiến, đồng thời phân chia quá trình lao động thành các bộ phận chức năng như: sản xuất, phân phối, phục vụ,… để không ngừng tăng năng suất và mở rộng quy mô.
Tại nơi làm việc cơ khí hoá được trang bị máy móc cơ giới, các thao tác được thực hiện kết hợp giữa tay và máy do đó cải tiến tổ chức nơi làm việc cần đặc biệt chú ý đến sự đồng bộ của máy móc thiết bị và của người lao động, chú ý đến mối quan hệ chặt chẽ giữa quá trình sản xuất và quá trình lao động.
Tại nơi làm việc tự động hoá được trang bị các tổ hợp máy tự động, hệ thống tự động hoá sản xuất. Quá trình công nghệ được thực hiện bằng máy và không có sự tham gia trực tiếp của người công nhân. Người công nhân chỉ có chức năng quan sát quá trình sản xuất, điều chỉnh hay hiệu chỉnh thiết bị. Khi tổ chức và phục vụ nơi làm việc này cần đặc biệt chú ý đến sự bố trí máy móc, bàn điều khiển cung cấp nguyên vật liệu, năng lượng kịp thời để đảm bảo cho công việc không bị gián đoạn.
* Theo mức độ chuyên môn hoá của nơi làm việc ta biết được 2 loại: nơi làm việc chuyên môn hoá và nơi làm việc tổng hợp.
Tại nơi làm việc chuyên môn hoá chỉ thực hiện một chức năng nào đó hay chỉ sản xuất một bộ phận nào đó của sản phẩm. Khi tổ chức nơi làm việc này cần chú ý đến tính đồng bộ về chức năng của máy móc và sự đồng đều về tay nghề của người công nhân.
Tại nơi làm việc tổng hợp có nhiều nơi làm việc cục bộ vì vậy khi tổ chức và phục vụ nơi làm việc này cần thực hiện nhiều nội dung và các chức năng đảm bảo cho quá trình sản xuất diễn ra liên tục.
* Theo số lượng máy móc thiết bị: người ta phân chia thành: nơi làm việc có máy chuyên môn hoá và nơi làm việc có máy tổng hợp. Tại nơi làm việc có máy chuyên môn hoá cần chú ý đến khu vực chuyển động đảm bảo cho nơi làm việc có những trang thiết bị hợp lý, tiện dụng còn tại nơi làm việc có máy tổng hợp cần chú ý đến bố trí nơi làm việc và nghiên cứu lối đi lại hợp lý.
* Theo cách số lượng người làm việc, nơi làm việc được phân chia làm hai loại: nơi làm việc cá nhân và nơi làm việc tập thể. Nơi làm việc cá nhân thường đề cao tinh thần trách nhiệm, tính toán chính xác kết quả lao động về số lượng và chất lượng, tận dụng hợp lý thời gian làm việc. Nơi làm việc tập thể thường đề cao tính hợp tác và phân công lao động.
3. Khái niệm, yêu cầu và nhiệm vụ của tổ chức phục vụ nơi làm việc
3.1. Khái niệm
Tổ chức phục vụ nơi làm việc là một hệ thống các biện pháp nhằm cung cấp đầy đủ các phương tiện vật chất trong quá trình thực hiện nhiệm vụ sản xuất và đảm bảo sắp xếp bố trí chúng hợp lý nhất trong không gian nhà xưởng đã được thiết kế hợp lý để sử dụng một cách thuận tiện an toàn nhất với năng suất và chất lượng lao động cao.
3.2. Nhiệm vụ của tổ chức và phục vụ nơi làm việc
- Phải tạo ra những điều kiện vật chất kỹ thuật cần thiết để tiến hành các nhiệm vụ sản xuất với năng suất cao.
- Phải đảm bảo cho quá trình sản xuất được liên tục và nhịp nhàng
- Phải đảm bảo những điều kiện thuận lợi nhất để tăng năng suất lao động và tạo hứng thú phát huy tính tích cực cho người lao động.
- Phải đảm bảo khả năng thực hiện các động tác lao động trong tư thế thoải mái, cho phép áp dụng các phương pháp và thao tác lao động tiên tiến.
3.3. Các yêu cầu đối với tổ chức và phục vụ nơi làm việc
- Về mặt tâm lý và vệ sinh lao động: Tổ chức và phục vụ nơi làm việc phải bảo đảm không gây lên những đòi hỏi quá cao về sinh lý so với cơ thể của con người, tạo ra các điều kiện thuận lợi cho quá trình lao động, tiết kiệm sức lực giảm mệt mỏi cho công nhân.
- Về mặt tâm lý xã hội: Tổ chức và phục vụ nơi làm việc phải tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiệncác mối quan hệ, trao đổi thông tin giữa nơi làm việc, phát huy khả năng sáng tạo, tạo hứng thú tích cực trong lao động và hình thành các tập thể lao động tốt.
- Về mặt thẩm mỹ trong sản xuất: Thông qua việc sử dụng màu sắc, hình thành bố trí sắp xếp để tạo ra những nơi làm việc đẹp đẽ, gọn gàng, sạch sẽ, trật tự.
- Về mặt kinh tế: Tổ chức và phục vụ nơi làm việc phải tạo điều kiện để giảm chi phí về thời gian lao động và giá thành sản phẩm đảm bảo chất lượng sản phẩm cao, sử dụng tiết kiệm diện tích sản xuất.
II. Nội dung của tổ chức nơi làm việc
Tổ chức nơi làm việc là một hệ thống các biện pháp nhằm thiết kế nơi làm việc, trang bị cho nơi làm việc những thiết bị công cụ cần thiết và sắp xếp bố trí chúng theo một trật tự nhất định. Tổ chức nơi làm việc gồm 3 nội dung chủ yếu là thiết kế nơi làm việc, trang bị nơi làm việc và bố trí nơi làm việc.
1. Thiết kế nơi làm việc
Thiết kế nơi làm việc là nội dung đầu tiên quan trọng của tổ chức nơi làm việc. Việc tổ chức nơi làm việc có phù hợp hay không phụ thuộc rất lớn vào khâu thiết kế ban đầu. Tuy nhiên để thiết kế nơi làm việc không hề dễ dàng bởi vì nó phải phù hợp với yêu cầu của quá trình sản xuất, quá trình lao động. Đặc biệt ngày nay trong nền kinh tế thị trường đòi hỏi mẫu mã, chủng loại hàng hoá phải không ngừng thay đổi mới có thể đáp ứng được thị hiếu người tiêu dùng vì vậy thiết kế nơi làm việc cũng phải thay đổi liên tục cho phù hợp.
* Thông thường thiết kế nơi làm việc được tiến hành theo trình tự sau:
- Xác định tên các loại thiết bị chính và lựa chọn phương án sắp xếp cho phù hợp.
- Chọn các thiết bị phụ, các loại công cụ đồ gá công nghệ, các trang bị tổ chức phù hợp.
- Chọn phương án bố trí tối ưu cho từng nơi làm việc cụ thể.
- Thiết kế các phương pháp và thao tác lao động hợp lý, tạo các tư thế lao động thuận lợi trên cơ sở đó tính độ dài quá trình lao động đồng thời xác định mức thời gian cho từng bước công việc.
- Xây dựng hệ thống phục vụ theo chức năng.
- Tính các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật của nơi làm việc như: số lượng công nhân, lượng sản phẩm được sản xuất ra trong một giờ định mức.
- Trang bị bảo hộ lao động
Nhìn chung trang bị bảo hộ lao động là khá đầy đủ tuy nhiên xí nghiệp cũng nên có thêm mũ bịt tóc để trang bị cho công nhân ngoài áo, dép, khẩu trang. Đồng thời ban giám đốc xí nghiệp cũng nên tuyên truyền giáo dục về ý thức sử dụng trang bị bảo hộ lao động nhằm nâng cao khả năng làm việc và duy trì sức khoe của người lao động.
- Trang bị phục vụ cho công việc sản xuất kinh doanh
Tại các tổ may hiện nay mới được trang bị một chiếc súng bắn mác nên công việc bắn mác thường bị ứ đọng. Khi công việc ít, lượng sản phẩm không nhiều thì mỗi tổ sẽ tự khắc phục được. Tuy nhiên, mỗi tổ cần được trang bị thêm 1 chiếc súng bán mác nữa theo đúng tiêu chuẩn quy định.
Tại khu sản xuất có nồng độ bụi rất cao vì vậy để nâng cao hiệu quả làm việc của người lao động cần trang bị thêm hệ thống máy hút bụi.
Tại tổ cắt của xí nghiệp cần trang bị thùng đựng các dụng cụ, phụ tùng để dễ bảo quản các đồ dùng và tránh thất thoát.
Ngoài ra nơi làm việc của công ngồi máy ép mex rất nóng, vì thế cần được trang bị thêm quạt treo tường để đảm bảo sức khoẻ và duy trì năng lực làm việc cho người lao động.
- Trang bị phục vụ sinh hoạt đời sống:
Người lao động trong quá trình làm việc luôn luôn có những tâm tư, nguyện vọng. Để có thể xây dựng được tập thể lao động của xí nghiệp đoàn kết, vững mạnh thì những tâm tư, nguyện vọng đó cần có nơi để biểu đạt. Chính vì vậy xí nghiệp (hay công ty) cần trang bị một bản tin tại khu sản xuất để người lao động có thể bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của mình. Từ đó ban giám đốc xí nghiệp sẽ ghi nhận và có những thay đổi cho phù hợp.
Ví dụ: ngày 18/4/2005 ban giám đốc xí nghiệp họp với tổ trưởng các tổ may và quy định thời gian nghỉ trưa là 40 phút ít hơn so với trước (60phút). Lý do mà ban giám đốc đưa ra là vì công ty có quyết định các xí nghiệp phải cho công nhân nghỉ trước 18 giờ nên ban giám đốc xí nghiệp đã tận dụng 20 phút nghỉ trưa để tổ chức sản xuất. Quy định này đã gây ra phản ứng không tốt của người lao động.
Qua thăm dò ý kiến thì đa số mọi người đều có cùng một ý kiến. Nhưng họ chỉ biết bày tỏ với nhau. Chị Thơ ở tổ may 2 cho rằng: Thời gian nghỉ trưa quá ngắn, ăn cơm trưa xong lại phải làm việc ngay, không được nghỉ ngơi nên các chị rất mệt mỏi và buồn ngủ, chị Quyên và chị Mai ở tổ may 4 lại cho rằng: Để được về sớm thì các chị chấp nhận nghỉ trưa ít, tuy nhiên thời gian nghỉ cũng quá ngắn. Chị Xuân ở tổ may 3 cho rằng: các chị không thể phản ánh trực tiếp với giám đốc xí nghiệp về quy định này được.
Như vậy việc trang bị thêm một bản tin để người lao động bày tỏ ý kiến là rất cần thiết.
3. Kiến nghị về phục vụ nơi làm việc
Mặc dù các chức năng phục vụ tại xí nghiệp tương đối đầy đủ, tuy nhiên hiệu quả của các chức năng này chưa được cao vì vậy cần có các giải pháp để tối ưu các nội dung phục vụ
Xí nghiệp cần tập trung hoá công tác phục vụ thành các chức năgn riêng và mỗi chức năng cần có một người đảm nhận rõ ràng, tránh gây ra sự ỷ lại, không tự giác làm việc làm lãng phí thời gian chờ phục vụ.
Ví dụ: chức năng phục vụ công cụ nên giao cho một người đảm nhận.
Lao động phục vụ cũng phải được trang bị đầy đủ các loại đồ dùng đảm bảo thực hiện nhiệm vụ được nhanh và dễ dàng.
Đối với chức năng phục vụ bảo dưỡng định kỳ máy móc thiết bị, ban giám đốc xí nghiệp cần nhắc nhở để thợ sửa máy của xí nghiệp thực hiện nhiệm vụ theo đúng chu kỳ thời gian đã được quy định. Cùng với việc làm tốt công tác phục vụ năng lượng xí nghiệp sẽ nâng cao hiệu quả sử dụng máy móc thiết bị. Việc nâng cao hiệu quả sử dụng máy móc thiết bị có ý nghĩa rất to lớn vì thực tế cho thấy máy móc càng hiện đại, khả năng khai thác công suất sử dụng càng cao thì thời gian sản xuất ra một sản phẩm càng giảm, chất lượng sản phẩm tăng lên, năng suất lao động cũng tăng lên. Khi năng suất lao động tăng thì chi phí cho một đơn vị sản phẩm giảm xuống, đơn giá tiền lương tăng lên, do đó xí nghiệp có thể tăng lương cho công nhân trên cơ sở năng suất bình quân tăng.
Xí nghiệp cần bố trí lao động phục vụ bưng bê bán thành phẩm ở trong các dây chuyền may để đảm bảo cho công nhân chính thực hiện nhiệm vụ được liên tục không mất thời gian đi lại lấy bán thành phẩm. Xí nghiệp cũng có thể giao việc này cho công nhân phụ vì mỗi tổ có tới 4 đến 5 lao động phụ, số lao động này vừa làm các công việc phụ vừa phân phối bán thành phẩm trong chuyền may sẽ làm gia tăng quỹ thời gian lao động của cả lao động chính và lao động phụ.

Kết luận

Theo xu hướng phát triển của các doanh nghiệp, ngày nay vấn đề kết hợp có hiệu quả giữa quá trình sản xuất và quá trình lao động đóng một vai trò quan trọng vào kết quả hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Tổ chức lao động khoa học trong xí nghiệp cho chúng ta nhiều cách thức để giải quyết mối quan hệ giữa hai quá trình này. Công tác tổ chức và phục vụ nơi làm việc là một trong những cách thức giải quyết đó.
Do đó, đối với các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và công ty may Chiến Thắng nói riêng, việc làm thế nào để tổ chức và phục vụ nơi làm việc tốt nhất nhằm nâng cao năng suất lao động, bảo vệ sức khoẻ và phát triển toàn diện con người là việc rất cần thiết.
Qua thời gian thực tập tại công ty may Chiến Thắng em đã đi sâu tìm hiểu về thực trạng công tác tổ chức và phục vụ nơi làm việc cho công nhân sản xuất tại xí nghiệp may 2A. Em đã mạnh dạn đưa ra một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác tổ chức và phục vụ nơi làm việc tại xí nghiệp. Em hy vọng chuyên đề này sẽ phần nào giúp ích cho công ty và xí nghiệp may 2A.
Cuối cùng, em xin được chân thành Thank sự giúp đỡ hướng dẫn tận tình của cô giáo TS. Vũ Thị Mai, giáo viên khoa kinh tế lao động và dân số cùng các chú phòng tổ chức cán bộ - lao động tiền lương công ty may Chiến Thắng đã tạo điều kiện cho em hoàn thành chuyên đề này!
Em xin chân thành cảm ơn!
Mục lục
Lời nói đầu 1
Chương I: Cơ sở lý luận của công tác tổ chức 3
phục vụ nơi làm việc 3
I. Tổng quan về nơi làm việc và tổ chức phục vụ nơi làm việc 3
1. Khái niệm và phân loại nơi làm việc 3
1.1. Khái niệm nơi làm việc 3
1.2. Phân loại nơi làm việc 3
3. Khái niệm, yêu cầu và nhiệm vụ của tổ chức phục vụ nơi làm việc 5
3.1. Khái niệm 5
3.2. Nhiệm vụ của tổ chức và phục vụ nơi làm việc 5
3.3. Các yêu cầu đối với tổ chức và phục vụ nơi làm việc 5
II. Nội dung của tổ chức nơi làm việc 6
1. Thiết kế nơi làm việc 6
2. Trang bị nơi làm việc 7
2.1. Các thiết bị chính 7
2.2. Các trang bị công nghệ 8
2.3. Các trang thiết bị tổ chức 8
2.5. Các trang bị an toàn, vệ sinh công nghiệp và phục vụ sinh hoạt 8
3. Bố trí nơi làm việc 8
3.1. Các dạng bố trí nơi làm việc 9
3.2. Yêu cầu đối với bố trí nơi làm việc 9
III. Tổ chức phục vụ nơi làm việc 11
1. Các chức năng phục vụ 11
2. Các nguyên tắc về tổ chức phục vụ nơi làm việc 12
3. Các hình thức phục vụ 13
4. Chế độ phục vụ nơi làm việc 14
Chương II: Phân tích thực trạng công tác tổ chức và phục vụ nơi làm việc cho công nhân sản xuất tại xí nghiệp may 2A Công ty may Chiến Thắng 16
I. Những đặc điểm của công ty ảnh hưởng đến công tác tổ chức và phục vụ nơi làm việc 16
1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty 16
1.1. Khái quát về Công ty may Chiến Thắng 16
1.2. Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty may Chiến Thắng 17
1.3. Chức năng, nhiệm vụ của công ty 20
2. Cơ cấu tổ chức bộ máy của công ty 21
2.1. Cơ cấu tổ chức bộ máy hoạt động 21
2.2. Chức năng nhiệm vụ của phòng ban 22
3. Đặc điểm quy trình công nghệ 24
4. Tình hình hoạt động kinh doanh của công ty may Chiến Thắng 25
5. Đặc điểm nguồn nhân lực của công ty 27
6. Khái quát về Xí nghiệp may 2A 29
II. Thực trạng công tác tổ chức phục vụ nơi làm việc cho công nhân sản xuất xí nghiệp 2A 29
1. Bố trí nơi làm việc 29
2. Thiết kế nơi làm việc 39
3. Trang bị nơi làm việc 41
III. Thực trạng công tác phục vụ nơi làm việc cho công nhân sản xuất xí nghiệp may 2A 44
1. Nội dung của công tác phục vụ nơi làm việc 44
2. Đánh giá công tác tổ chức phục vụ nơi làm việc 48
Chương III: Những biện pháp góp phần hoàn thiện công tác tổ chức phục vụ nơi làm việc cho công nhân sản xuất 49
xí nghiệp may 2A 49
1. Kiến nghị về bố trí nơi làm việc 49
2. Kiến nghị về trang bị nơi làm việc 52
3. Kiến nghị về phục vụ nơi làm việc 53
Kết luận 55


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

giải nén xong thì font của file word bị thay đổi thì làm sao ạ
 
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

Lời nói đầu

Thực tiễn cho thấy sự tồn tại, phát triển của một tổ chức phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, nhiều điều kiện nhưng chủ yếu nhất vẫn là phụ thuộc vào con người và hiệu quả làm việc của con người. Những năm qua công ty may Chiến Thắng đã có sự lớn mạnh và phát triển về nhiều mặt. Có được sự phát triển này là do công ty đã dành sự quan tâm lớn đến lực lượng lao động. Để quá trình lao động của người công nhân diễn ra liên tục với năng suấtg và chất lượng cao đòi hỏi phải làm tốt công tác tổ chức và phục vụ nơi làm việc cho họ.
Trong quá trình thực tập tại công ty may Chiến Thắng, nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề này đối với hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh và sự phát triển của công ty em đã chọn chuyên đề: "Hoàn thiện công tác tổ chức và phục vụ nơi làm việc cho công nhân sản xuất tại xí nghiệp may 2A công ty may Chiến Thắng". Với mong muốn vận dụng những kiến thức đã học vào thực tế sản xuất.
Phạm vi nghiên cứu: công tác tổ chức, phục vụ nơi làm việc tại xí nghiệp may 2A.
Nguồn thu thập số liệu: thu thập số liệu tại công ty may Chiến Thắng và xí nghiệp may 2A.
Các phương pháp được sử dụng trong quá trình nghiên cứu bao gồm: phương pháp thống kê, quy nạp, phân tích số liệu, chụp ảnh thời gian làm việc, phỏng vấn người lao động.
Kết cấu bài viết gồm 3 chương:
Chương I - Cơ sở lý luận của công tác tổ chức và phục vụ nơi làm việc.
Chương II - Phân tích thực trạng công tác tổ chức và phục vụ nơi làm việc cho công nhân sản xuất xí nghiệp 2A công ty may Chiến Thắng.
Chương III - Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác tổ chức phục vụ nơi làm việc cho công nhân sản xuất xí nghiệp may 2A công ty may Chiến Thắng.
Trong quá trình thực hiện chuyên đề, do kiến thức bản thân còn nhiều hạn chế, lần đầu tiên tiếp cận với công việc còn bỡ ngỡ do đó chuyên đề của em sẽ không thể tránh khỏi những thiếu sót. Em rất mong nhận được những ýkiến đóng góp, bổ xung của các thầy cô, các cô, chú phòng Tổ chức - Lao động tiền lương công ty may Chiến Thắng để chuyên đề của em được hoàn thiện hơn.
Chương I
Cơ sở lý luận của công tác tổ chức
phục vụ nơi làm việc

I. Tổng quan về nơi làm việc và tổ chức phục vụ nơi làm việc
1. Khái niệm và phân loại nơi làm việc
1.1. Khái niệm nơi làm việc
Tổ chức nơi làm việc là một trong những hoạt động quan trọng của tổ chức lao động khoa học, đặc biệt ngày nay với sự phát triển không ngừng của khoa học kỹ thuật và tiến bộ xã hội thì các doanh nghiệp không chỉ quan tâm đến hoạt động kinh doanh của mình mà còn phải quan tâm đến người lao động, sức khoẻ, tâm tư, kỳ vọng, năng khiếu … của họ. Tuy nhiên để có thể tổ chức nơi làm việc là không dễ dàng bởi không có một khuôn mẫu nào cho công tác tổ chức nơi làm việc ở tất cả các doanh nghiệp mà mỗi doanh nghiệp tuỳ theo điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của mình mà tổ chức cho hợp lý. Mỗi doanh nghiệp lại có nhiều nơi làm việc khác nhau vì vậy cần quan tâm đến chính bản thân nơi làm việc để từ đó có cách tổ chứuc khác nhau cho các nơi làm việc khác nhau.
Nơi làm việc là một phần không gian diện tích của sản xuất mà trong đó được trang bị đầy đủ các phương tiện vật chất kỹ thuật cần thiết đảm bảo cho người lao động hoàn thành được chức năng nhiệm vụ của mình một cách tốt nhất theo yêu cầu của sản xuất.
1.2. Phân loại nơi làm việc
Trong thực tế nơi làm việc rất phong phú đa dạng và có thể phân chia nơi làm việc theo nhiều tiêu thức khác nhau. Mỗi tiêu thức là một giác độ để nhận thức về nơi làm việc từ đó giúp ta phân tích đánh giá một cách toàn diện về nơi làm việc và đề ra các biện pháp tốt nhất để hoàn thiện tổ chức và phục vụ nơi làm việc.
* Theo tiêu thức về trình độ kỹ thuật của nơi làm việc, người ta phân chia nơi làm việc thành 3 loại: nơi làm việc thủ công, nơi làm việc cơ khí hoá và nơi làm việc tự động hoá.
Tại nơi làm việc thủ công, các thao tác lao động được thực hiện bằng tay do đó khi nghiên cứu cải tiến điều kiện lao động thường tiến hành cơ khí hoá để có thể áp dụng các thao tác và phương pháp lao động tiên tiến, đồng thời phân chia quá trình lao động thành các bộ phận chức năng như: sản xuất, phân phối, phục vụ,… để không ngừng tăng năng suất và mở rộng quy mô.
Tại nơi làm việc cơ khí hoá được trang bị máy móc cơ giới, các thao tác được thực hiện kết hợp giữa tay và máy do đó cải tiến tổ chức nơi làm việc cần đặc biệt chú ý đến sự đồng bộ của máy móc thiết bị và của người lao động, chú ý đến mối quan hệ chặt chẽ giữa quá trình sản xuất và quá trình lao động.
Tại nơi làm việc tự động hoá được trang bị các tổ hợp máy tự động, hệ thống tự động hoá sản xuất. Quá trình công nghệ được thực hiện bằng máy và không có sự tham gia trực tiếp của người công nhân. Người công nhân chỉ có chức năng quan sát quá trình sản xuất, điều chỉnh hay hiệu chỉnh thiết bị. Khi tổ chức và phục vụ nơi làm việc này cần đặc biệt chú ý đến sự bố trí máy móc, bàn điều khiển cung cấp nguyên vật liệu, năng lượng kịp thời để đảm bảo cho công việc không bị gián đoạn.
* Theo mức độ chuyên môn hoá của nơi làm việc ta biết được 2 loại: nơi làm việc chuyên môn hoá và nơi làm việc tổng hợp.
Tại nơi làm việc chuyên môn hoá chỉ thực hiện một chức năng nào đó hay chỉ sản xuất một bộ phận nào đó của sản phẩm. Khi tổ chức nơi làm việc này cần chú ý đến tính đồng bộ về chức năng của máy móc và sự đồng đều về tay nghề của người công nhân.
Tại nơi làm việc tổng hợp có nhiều nơi làm việc cục bộ vì vậy khi tổ chức và phục vụ nơi làm việc này cần thực hiện nhiều nội dung và các chức năng đảm bảo cho quá trình sản xuất diễn ra liên tục.
* Theo số lượng máy móc thiết bị: người ta phân chia thành: nơi làm việc có máy chuyên môn hoá và nơi làm việc có máy tổng hợp. Tại nơi làm việc có máy chuyên môn hoá cần chú ý đến khu vực chuyển động đảm bảo cho nơi làm việc có những trang thiết bị hợp lý, tiện dụng còn tại nơi làm việc có máy tổng hợp cần chú ý đến bố trí nơi làm việc và nghiên cứu lối đi lại hợp lý.
* Theo cách số lượng người làm việc, nơi làm việc được phân chia làm hai loại: nơi làm việc cá nhân và nơi làm việc tập thể. Nơi làm việc cá nhân thường đề cao tinh thần trách nhiệm, tính toán chính xác kết quả lao động về số lượng và chất lượng, tận dụng hợp lý thời gian làm việc. Nơi làm việc tập thể thường đề cao tính hợp tác và phân công lao động.
3. Khái niệm, yêu cầu và nhiệm vụ của tổ chức phục vụ nơi làm việc
3.1. Khái niệm
Tổ chức phục vụ nơi làm việc là một hệ thống các biện pháp nhằm cung cấp đầy đủ các phương tiện vật chất trong quá trình thực hiện nhiệm vụ sản xuất và đảm bảo sắp xếp bố trí chúng hợp lý nhất trong không gian nhà xưởng đã được thiết kế hợp lý để sử dụng một cách thuận tiện an toàn nhất với năng suất và chất lượng lao động cao.
3.2. Nhiệm vụ của tổ chức và phục vụ nơi làm việc
- Phải tạo ra những điều kiện vật chất kỹ thuật cần thiết để tiến hành các nhiệm vụ sản xuất với năng suất cao.
- Phải đảm bảo cho quá trình sản xuất được liên tục và nhịp nhàng
- Phải đảm bảo những điều kiện thuận lợi nhất để tăng năng suất lao động và tạo hứng thú phát huy tính tích cực cho người lao động.
- Phải đảm bảo khả năng thực hiện các động tác lao động trong tư thế thoải mái, cho phép áp dụng các phương pháp và thao tác lao động tiên tiến.
3.3. Các yêu cầu đối với tổ chức và phục vụ nơi làm việc
- Về mặt tâm lý và vệ sinh lao động: Tổ chức và phục vụ nơi làm việc phải bảo đảm không gây lên những đòi hỏi quá cao về sinh lý so với cơ thể của con người, tạo ra các điều kiện thuận lợi cho quá trình lao động, tiết kiệm sức lực giảm mệt mỏi cho công nhân.
- Về mặt tâm lý xã hội: Tổ chức và phục vụ nơi làm việc phải tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiệncác mối quan hệ, trao đổi thông tin giữa nơi làm việc, phát huy khả năng sáng tạo, tạo hứng thú tích cực trong lao động và hình thành các tập thể lao động tốt.
- Về mặt thẩm mỹ trong sản xuất: Thông qua việc sử dụng màu sắc, hình thành bố trí sắp xếp để tạo ra những nơi làm việc đẹp đẽ, gọn gàng, sạch sẽ, trật tự.
- Về mặt kinh tế: Tổ chức và phục vụ nơi làm việc phải tạo điều kiện để giảm chi phí về thời gian lao động và giá thành sản phẩm đảm bảo chất lượng sản phẩm cao, sử dụng tiết kiệm diện tích sản xuất.
II. Nội dung của tổ chức nơi làm việc
Tổ chức nơi làm việc là một hệ thống các biện pháp nhằm thiết kế nơi làm việc, trang bị cho nơi làm việc những thiết bị công cụ cần thiết và sắp xếp bố trí chúng theo một trật tự nhất định. Tổ chức nơi làm việc gồm 3 nội dung chủ yếu là thiết kế nơi làm việc, trang bị nơi làm việc và bố trí nơi làm việc.
1. Thiết kế nơi làm việc
Thiết kế nơi làm việc là nội dung đầu tiên quan trọng của tổ chức nơi làm việc. Việc tổ chức nơi làm việc có phù hợp hay không phụ thuộc rất lớn vào khâu thiết kế ban đầu. Tuy nhiên để thiết kế nơi làm việc không hề dễ dàng bởi vì nó phải phù hợp với yêu cầu của quá trình sản xuất, quá trình lao động. Đặc biệt ngày nay trong nền kinh tế thị trường đòi hỏi mẫu mã, chủng loại hàng hoá phải không ngừng thay đổi mới có thể đáp ứng được thị hiếu người tiêu dùng vì vậy thiết kế nơi làm việc cũng phải thay đổi liên tục cho phù hợp.
* Thông thường thiết kế nơi làm việc được tiến hành theo trình tự sau:
- Xác định tên các loại thiết bị chính và lựa chọn phương án sắp xếp cho phù hợp.
- Chọn các thiết bị phụ, các loại công cụ đồ gá công nghệ, các trang bị tổ chức phù hợp.
- Chọn phương án bố trí tối ưu cho từng nơi làm việc cụ thể.
- Thiết kế các phương pháp và thao tác lao động hợp lý, tạo các tư thế lao động thuận lợi trên cơ sở đó tính độ dài quá trình lao động đồng thời xác định mức thời gian cho từng bước công việc.
- Xây dựng hệ thống phục vụ theo chức năng.
- Tính các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật của nơi làm việc như: số lượng công nhân, lượng sản phẩm được sản xuất ra trong một giờ định mức.
- Trang bị bảo hộ lao động
Nhìn chung trang bị bảo hộ lao động là khá đầy đủ tuy nhiên xí nghiệp cũng nên có thêm mũ bịt tóc để trang bị cho công nhân ngoài áo, dép, khẩu trang. Đồng thời ban giám đốc xí nghiệp cũng nên tuyên truyền giáo dục về ý thức sử dụng trang bị bảo hộ lao động nhằm nâng cao khả năng làm việc và duy trì sức khoe của người lao động.
- Trang bị phục vụ cho công việc sản xuất kinh doanh
Tại các tổ may hiện nay mới được trang bị một chiếc súng bắn mác nên công việc bắn mác thường bị ứ đọng. Khi công việc ít, lượng sản phẩm không nhiều thì mỗi tổ sẽ tự khắc phục được. Tuy nhiên, mỗi tổ cần được trang bị thêm 1 chiếc súng bán mác nữa theo đúng tiêu chuẩn quy định.
Tại khu sản xuất có nồng độ bụi rất cao vì vậy để nâng cao hiệu quả làm việc của người lao động cần trang bị thêm hệ thống máy hút bụi.
Tại tổ cắt của xí nghiệp cần trang bị thùng đựng các dụng cụ, phụ tùng để dễ bảo quản các đồ dùng và tránh thất thoát.
Ngoài ra nơi làm việc của công ngồi máy ép mex rất nóng, vì thế cần được trang bị thêm quạt treo tường để đảm bảo sức khoẻ và duy trì năng lực làm việc cho người lao động.
- Trang bị phục vụ sinh hoạt đời sống:
Người lao động trong quá trình làm việc luôn luôn có những tâm tư, nguyện vọng. Để có thể xây dựng được tập thể lao động của xí nghiệp đoàn kết, vững mạnh thì những tâm tư, nguyện vọng đó cần có nơi để biểu đạt. Chính vì vậy xí nghiệp (hay công ty) cần trang bị một bản tin tại khu sản xuất để người lao động có thể bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của mình. Từ đó ban giám đốc xí nghiệp sẽ ghi nhận và có những thay đổi cho phù hợp.
Ví dụ: ngày 18/4/2005 ban giám đốc xí nghiệp họp với tổ trưởng các tổ may và quy định thời gian nghỉ trưa là 40 phút ít hơn so với trước (60phút). Lý do mà ban giám đốc đưa ra là vì công ty có quyết định các xí nghiệp phải cho công nhân nghỉ trước 18 giờ nên ban giám đốc xí nghiệp đã tận dụng 20 phút nghỉ trưa để tổ chức sản xuất. Quy định này đã gây ra phản ứng không tốt của người lao động.
Qua thăm dò ý kiến thì đa số mọi người đều có cùng một ý kiến. Nhưng họ chỉ biết bày tỏ với nhau. Chị Thơ ở tổ may 2 cho rằng: Thời gian nghỉ trưa quá ngắn, ăn cơm trưa xong lại phải làm việc ngay, không được nghỉ ngơi nên các chị rất mệt mỏi và buồn ngủ, chị Quyên và chị Mai ở tổ may 4 lại cho rằng: Để được về sớm thì các chị chấp nhận nghỉ trưa ít, tuy nhiên thời gian nghỉ cũng quá ngắn. Chị Xuân ở tổ may 3 cho rằng: các chị không thể phản ánh trực tiếp với giám đốc xí nghiệp về quy định này được.
Như vậy việc trang bị thêm một bản tin để người lao động bày tỏ ý kiến là rất cần thiết.
3. Kiến nghị về phục vụ nơi làm việc
Mặc dù các chức năng phục vụ tại xí nghiệp tương đối đầy đủ, tuy nhiên hiệu quả của các chức năng này chưa được cao vì vậy cần có các giải pháp để tối ưu các nội dung phục vụ
Xí nghiệp cần tập trung hoá công tác phục vụ thành các chức năgn riêng và mỗi chức năng cần có một người đảm nhận rõ ràng, tránh gây ra sự ỷ lại, không tự giác làm việc làm lãng phí thời gian chờ phục vụ.
Ví dụ: chức năng phục vụ công cụ nên giao cho một người đảm nhận.
Lao động phục vụ cũng phải được trang bị đầy đủ các loại đồ dùng đảm bảo thực hiện nhiệm vụ được nhanh và dễ dàng.
Đối với chức năng phục vụ bảo dưỡng định kỳ máy móc thiết bị, ban giám đốc xí nghiệp cần nhắc nhở để thợ sửa máy của xí nghiệp thực hiện nhiệm vụ theo đúng chu kỳ thời gian đã được quy định. Cùng với việc làm tốt công tác phục vụ năng lượng xí nghiệp sẽ nâng cao hiệu quả sử dụng máy móc thiết bị. Việc nâng cao hiệu quả sử dụng máy móc thiết bị có ý nghĩa rất to lớn vì thực tế cho thấy máy móc càng hiện đại, khả năng khai thác công suất sử dụng càng cao thì thời gian sản xuất ra một sản phẩm càng giảm, chất lượng sản phẩm tăng lên, năng suất lao động cũng tăng lên. Khi năng suất lao động tăng thì chi phí cho một đơn vị sản phẩm giảm xuống, đơn giá tiền lương tăng lên, do đó xí nghiệp có thể tăng lương cho công nhân trên cơ sở năng suất bình quân tăng.
Xí nghiệp cần bố trí lao động phục vụ bưng bê bán thành phẩm ở trong các dây chuyền may để đảm bảo cho công nhân chính thực hiện nhiệm vụ được liên tục không mất thời gian đi lại lấy bán thành phẩm. Xí nghiệp cũng có thể giao việc này cho công nhân phụ vì mỗi tổ có tới 4 đến 5 lao động phụ, số lao động này vừa làm các công việc phụ vừa phân phối bán thành phẩm trong chuyền may sẽ làm gia tăng quỹ thời gian lao động của cả lao động chính và lao động phụ.

Kết luận

Theo xu hướng phát triển của các doanh nghiệp, ngày nay vấn đề kết hợp có hiệu quả giữa quá trình sản xuất và quá trình lao động đóng một vai trò quan trọng vào kết quả hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Tổ chức lao động khoa học trong xí nghiệp cho chúng ta nhiều cách thức để giải quyết mối quan hệ giữa hai quá trình này. Công tác tổ chức và phục vụ nơi làm việc là một trong những cách thức giải quyết đó.
Do đó, đối với các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và công ty may Chiến Thắng nói riêng, việc làm thế nào để tổ chức và phục vụ nơi làm việc tốt nhất nhằm nâng cao năng suất lao động, bảo vệ sức khoẻ và phát triển toàn diện con người là việc rất cần thiết.
Qua thời gian thực tập tại công ty may Chiến Thắng em đã đi sâu tìm hiểu về thực trạng công tác tổ chức và phục vụ nơi làm việc cho công nhân sản xuất tại xí nghiệp may 2A. Em đã mạnh dạn đưa ra một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác tổ chức và phục vụ nơi làm việc tại xí nghiệp. Em hy vọng chuyên đề này sẽ phần nào giúp ích cho công ty và xí nghiệp may 2A.
Cuối cùng, em xin được chân thành Thank sự giúp đỡ hướng dẫn tận tình của cô giáo TS. Vũ Thị Mai, giáo viên khoa kinh tế lao động và dân số cùng các chú phòng tổ chức cán bộ - lao động tiền lương công ty may Chiến Thắng đã tạo điều kiện cho em hoàn thành chuyên đề này!
Em xin chân thành cảm ơn!
Mục lục
Lời nói đầu 1
Chương I: Cơ sở lý luận của công tác tổ chức 3
phục vụ nơi làm việc 3
I. Tổng quan về nơi làm việc và tổ chức phục vụ nơi làm việc 3
1. Khái niệm và phân loại nơi làm việc 3
1.1. Khái niệm nơi làm việc 3
1.2. Phân loại nơi làm việc 3
3. Khái niệm, yêu cầu và nhiệm vụ của tổ chức phục vụ nơi làm việc 5
3.1. Khái niệm 5
3.2. Nhiệm vụ của tổ chức và phục vụ nơi làm việc 5
3.3. Các yêu cầu đối với tổ chức và phục vụ nơi làm việc 5
II. Nội dung của tổ chức nơi làm việc 6
1. Thiết kế nơi làm việc 6
2. Trang bị nơi làm việc 7
2.1. Các thiết bị chính 7
2.2. Các trang bị công nghệ 8
2.3. Các trang thiết bị tổ chức 8
2.5. Các trang bị an toàn, vệ sinh công nghiệp và phục vụ sinh hoạt 8
3. Bố trí nơi làm việc 8
3.1. Các dạng bố trí nơi làm việc 9
3.2. Yêu cầu đối với bố trí nơi làm việc 9
III. Tổ chức phục vụ nơi làm việc 11
1. Các chức năng phục vụ 11
2. Các nguyên tắc về tổ chức phục vụ nơi làm việc 12
3. Các hình thức phục vụ 13
4. Chế độ phục vụ nơi làm việc 14
Chương II: Phân tích thực trạng công tác tổ chức và phục vụ nơi làm việc cho công nhân sản xuất tại xí nghiệp may 2A Công ty may Chiến Thắng 16
I. Những đặc điểm của công ty ảnh hưởng đến công tác tổ chức và phục vụ nơi làm việc 16
1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty 16
1.1. Khái quát về Công ty may Chiến Thắng 16
1.2. Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty may Chiến Thắng 17
1.3. Chức năng, nhiệm vụ của công ty 20
2. Cơ cấu tổ chức bộ máy của công ty 21
2.1. Cơ cấu tổ chức bộ máy hoạt động 21
2.2. Chức năng nhiệm vụ của phòng ban 22
3. Đặc điểm quy trình công nghệ 24
4. Tình hình hoạt động kinh doanh của công ty may Chiến Thắng 25
5. Đặc điểm nguồn nhân lực của công ty 27
6. Khái quát về Xí nghiệp may 2A 29
II. Thực trạng công tác tổ chức phục vụ nơi làm việc cho công nhân sản xuất xí nghiệp 2A 29
1. Bố trí nơi làm việc 29
2. Thiết kế nơi làm việc 39
3. Trang bị nơi làm việc 41
III. Thực trạng công tác phục vụ nơi làm việc cho công nhân sản xuất xí nghiệp may 2A 44
1. Nội dung của công tác phục vụ nơi làm việc 44
2. Đánh giá công tác tổ chức phục vụ nơi làm việc 48
Chương III: Những biện pháp góp phần hoàn thiện công tác tổ chức phục vụ nơi làm việc cho công nhân sản xuất 49
xí nghiệp may 2A 49
1. Kiến nghị về bố trí nơi làm việc 49
2. Kiến nghị về trang bị nơi làm việc 52
3. Kiến nghị về phục vụ nơi làm việc 53
Kết luận 55


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

sao khi giải nén xong phông chữ trong chữ trong word bị thay đổi ạ
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Hoàn thiện kế toán nguyên vật liệu tại công ty cổ phần đầu tư xây dựng fast việt nam Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện công tác trả lương theo sản phẩm tại Công Ty xây dựng số 1 Vinaconex Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp hoàn thiện công tác lập kế hoạch sản xuất kinh doanh tại Công ty Take Á Châu Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện hệ thống quản lý sản xuất tại công ty tnhh hệ thống dây sumi - Hanel Khoa học kỹ thuật 0
D Hoàn thiện công tác lập kế hoạch sản xuất tại công ty cổ phần LILAMA 10 Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Công Tác Tuyển Dụng, Đào Tạo Và Phát Triển Nguồn Nhân Lực Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích và đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý tài chính tại Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện tổ chức và quản lý kênh phân phối sản phẩm của công ty TNHH thương mại dịch vụ Thiên An Lộc Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top