Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Một số nhận xét, ý kiến và kiến nghị nhằm hoàn thiện công tác hạch toán nguyên vật liệu tại đơn vị kết luận và kiến nghị
Phần III
Một số nhận xét, ý kiến và kiến nghị
nhằm hoàn thiện công tác hạch toán
nguyên vật liệu tại đơn vị

A. Nhận xét
Qua thời gian thực tập và tìm hiểu công tác thực tế kế toán NVL, CCDC tại Công ty Cổ phần chè Đường Hoa.
Em xin có một vài nhận xét sau:
1- Về quản lý sử dụng NVL:
+ Uư điểm: Chè búp tươi là NVL chính để sản xuất ra chè khô phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt của người tiêu dùng. Vì vậy vấn đề quản lý và sử dụng nguồn NVL chính này được ban lãnh đạo Công ty đặc biệt quan tâm, chè tươi thu hoạch đến đâu chế biến ngay đến đó, tránh lưu kho, dẫn đến sự mất đi một phần chất lá tanh trong chè.
Kho tàng đảm bảo thoáng mát, rộng rãi, không để chung với các vật liệu khác. Quá trình thu mua vận chuyển đảm bảo đúng kỹ thuật, vì ch úng đều là những chỉ tiêu quan trọng làm nên chất lượng sản phẩm, giá thành và doanh lợi của Công ty.
+ Nhược điểm: Có một đội trồng trọt ở cách xa khu vực chế biến (khoảng 8km). Do vậy việc vận chuyển chè còn gặp nhiều khó khăn.
Mặt khác, trách nhiệm cá nhân của người công nhân còn kém dẫn đến sự thất thoát trong khâu chế biến.
Nguồn than phải khai thác rất xa (Cẩm Phả, Mông Dương…), dẫn đến giá thành than cao, ví dụ: nhập than cục vời giá: 429.507 đồng/tấn.
Về nguồn điện: Chênh lệch giá điện so với các vùng khác là 900đ/Kw.
2- Về hạch toàn nguyên vật liệu:
- Ưu điểm: Bộ phận kế toán của Công ty bao gồm các cán bộ kế toán có trình độ chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm, nắm rõ tình hình thị trường, đáp ứng yêu cầu của cán bộ kế toán trong tình hình hiện nay, sắp xếp nhân sự khoa học hợp lý, đúng người, đúng việc, công tác kế toán được tiến hành theo đúng quy định của Nhà nước.
Khâu tổ chức ban đầu đáp ứng yêu cầu kế toán và pháp lý kế toán, Công ty đã sử dụng đúng mẫu chứng từ qui định của cán bộ tài chính. Việc luân chuyển chứng từ qua các bộ phận kế toán diễn ra nhịp nhàng và kịp thời, hệ thống sổ sách rõ ràng, rành mạch, việc ghi chép diễn ra thường xuyên, thành khâu trung gian…
Công ty sử dụng hệ thống TK phù hợp với đặc điểm kinh doanh, có bổ sung TK mới để theo dõi thuế GTGT đầu vào đầu ra.
Công ty sử dụng hình thức ghi rõ để hạch toán hợp lý.
Nhược điểm: Kho tàng bảo quản nguyên vật liệu tốt nhưng còn thiếu, phải để chung nhiều loại với nhau, thủ kho còn kiêm nhiều việc dẫn đến việc báo cáo chậm trễ, chưa bảo đảm thời gian quy định.

B- Kiến nghị

Đứng trước yêu cầu của nền kinh tế thị trường, kế toán nguyên vật liệu phải có những bước hoàn thiện, để phục vụ công tác cho hiệu quả xuất phát từ thực tế về kế toán nguyên vật liệu ở Công ty cổ phần chè đường hoa. Em xin có một kiến nghị đề xuất sau:
- Công ty nên tìm cách ký thêm hợp đồng kinh tế, nghiên cứu thị trường và bán hàng tạo công việc đầu đặn cho người lao động.
- Công ty nên trích lợi nhuận 10% năm cho quỹ khen thưởng, do hàng quý có trích tiền thưởng động viên tinh thần cho người lao động và nên tổ chức cho công nhân các cuộc thi thợ giỏi.
- Công ty nên cụ thể một số kế toán năm để chuyên theo dõi việc nhập, xuất tồn kho vât tư.
- Công ty cần quan tâm hơn nữa đến việc xây dựng định mức tiêu hao đến từng chi tiết, chủng loại, mở sổ chi phí để theo dõi.

C- Kết luận

Trong chặng đường đổi mới của đất nước, Công ty cổ phần chè đường hoa đã năng động... Theo kịp thời kỳ hiện đại đã từng bước đổi mới quản lý con người đã bao năm vật lộn với vòng quay luân chuyển, giờ đây đã đững vững trên con đường mà Công ty đã lựa chọn.
Qua thời gian thực tập, tìm hiểu thực tế đến nay, chuyên đề thực tập tốt nghiệp của em đã hoàn thành với sự chỉ đạo, hướng dẫn của các Thầy Cô giáo, và sự giúp đỡ của các Cô Chú phòng Kế toán và Ban lãnh đạo Công ty luôn tạo điều kiện tốt nhất cho em trong suốt thời gian thực tập.
Do thời gian thực tập vằ khả năng của bản thân em có hạn, có thể sự hiểu biết về thực tế của bản thân em còn kém, không thể tránh thiếu sót. Vậy em rất mong nhận được những ý kiến đóng góp củ Thầy Cô cũng như của các phòng Kế toán Công ty để chuyên đề của em hoàn thiện và đạt kết quả.
Cuối cùng em xin chân thành Thank Thầy Cô trong trường và các Cô Chú phòng Kế toán, cũng như Ban lãnh đạo Công ty đã giúp đỡ em hoàn thành tốt chuyên đề thực tập tốt nghiệp của mình !









Phụ lục

Phần I: Những vấn đề chung về hạch toán kế toán của doanh nghiệp
A. Đặc điểm tình hình chung của doanh nghiệp
1- Quá trình hình thành phát triển chức năng nhiệm vụ của doanh nghiệp
2- Đặc điểm tổ chức công tác kế toán và tổ chức sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp
a) Đặc điểm tổ chức sản xuất
b) Đặc điểm tổ chức bộ máy quản lý
c) Quy trình tổ chức sản xuất kinh doanh
d) Trang bị cơ sở vật chất phục vụ sản xuất kinh doanh
3- Đặc điểm tổ chức bộ máy kế toán
a) Tổ chức bộ máy kế toán
b) Hình thức kế toán sử dụng
4- Những thuận lơi khó khăn chủ yếu ảnh hưởng đến tình hình sản xuất kinh doanh và thanh toán của doanh nghiệp
B. Các hình thức kế toán tại doanh nghiệp
1- Kế toán vốn bằng tiền
2- Kế toán tài sản cố định
3- Kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương
4- Kế toán tập hợp chi phí và giá thành
5- Kế toán thành phẩm và tiêu thụ
Phần II: Phương pháp hạch toán kế toán nguyên vật liệu
1- Đặc điểm sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp ảnh hưởng đến kế toán nguyên vật liệu
2- Phân loại nguyên vật liệu trong doanh nghiệp
3- Tính giá nguyên vật liệu
- Đối với nguyên liệu nhập kho.
- Đối với nguyên vật liệu xuất kho.
4- Kế toán chi tiết nguyên vật liệu
- Trình tự phương pháp thẻ song song.
- Nội dung hạch toán nguyên vật liệu theo phương pháp thẻ song song
5- Chứng từ kế toán, trình tự luân chuyển chứng từ trong công tác kế toán nguyên vật liệu tại doanh nghiệp
- Các loại chứng trong kế toán nguyên vật liệu.
- Cách lập và luân chuyển chứng từ
6- Kế toán tổng hợp nguyên vật liệu
- Tài khoản sử dụng
- Kế toán biến động tăng.
+ Do mua vào
+ Do nhập kho từ phân xưởng sản xuất
+ Tăng do thu hồi phế liệu.
- Kế toán biến động giảm
+ Do bán ra.
+ Do xuất kho từ phân xưởng sản xuất
+ Giảm do thu hồi phế liệu
- Lập các bảng thẻ kho, sổ chi tiết chứng từ.
- Các bảng kê, bảng tổng hợp NVL, CCDC, sổ cái

Phần III: Một số nhận xét, ý kiến và kiến nghị nhằm hoàn thiện công tác hạch toán nguyên vật liệu tại đơn vị


Mở đầu

ở nước ta từ khi chuyển dịch cơ chế quan liêu bao cấp sang cơ chế thị trường, nền kinh tế chung của cả nước đã có những bước nhảy vọt đáng kể. Cùng với sự chuyển đổi của nền kinh tế đất nước, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao, một tất yếu khách quan là sự phát triển đa dạng hoá về mặt chất và lượng của xã hội tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp, tuy nhiên đây cũng là thách thức đối với các doanh nghiệp, buộc các doanh nghiệp phải có gắng nỗ lực, đổi mới cách nhìn và cách tiến hành kinh doanh. Một vài năm trở lại đây, kinh doanh theo triết lí Marketing tuy còn mới mẻ ở nước ta song đã và đang ngày càng phát triển, trở thành một phương pháp đóng vai trò quan trọng trong quản trị kinh doanh.
Tuy thời gian thực tập tại Công ty Cổ phần chè đường hoa chưa được nhiều nhưng với điều kiện tìm hiểu và làm quen về tình hình hoạt động kinh doanh của Công ty để viết chuyên đề này.
Để viết được chuyên đề này em đã được sự giúp đỡ tận tình của Ban quản trị Công ty và cô giáo: Nguyễn Thị Minh Quế.
Mặc dù có nhiều cố gắng xong do năng lực còn hạn chế và thời gian để viết chuyên đề chưa nhiều nên bài viết không thể thiếu tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong Ban quản trị Công ty và cô giáo hướng dẫn giúp đỡ em để em hoàn thành tốt chuyên đề thực tập này.
Em xin chân thành cảm ơn!





Phần I
Những vấn đề chung về hạch toán
kế toán của doanh nghiệp

A. Đặc điểm tình hình chung của doanh nghiệp
1- Quá trình hình thành và phát triển, chức năng nhiệm vụ của doanh nghiệp
+ Quá trình hình thành và phát triển:
- Năm 1961 với chủ trương của Đảng và Nhà nước là "củng cố hợp tác xã tiến tới thành lập hợp tác xã". "Hợp tác xã" cao cấp thành những nông - lâm trường của nhà nước để làm nhiệm vụ sản xuất của các vật chất cho đất nước. Mỗi một nông - lâm trường là một vùng kinh tế của Nhà nước - Hoạt động theo kế hoạch của nhà nước giao cho. Để thực hiện chủ trương đó tỉnh Hải Ninh (nay thuộc thuộc tỉnh Quảng Ninh) cùng với sự giúp đỡ của tỉnh Hưng Yên đã nhận giúp xây dựng một nông trường tại khu vực Đường Hoa.
- Sau khi thống nhất ngày 01/8/1961 UBND tỉnh Hải Ninh đã quyết định thành lập nông trường "Đường hoa cương" với nhiệm vụ là kinh doanh tổng hợp song chủ yếu là trồng cây ngắn ngày phục vụ chăn nuôi.
- Năm 1963, sau khi chuyển sang Bộ nông trường quản lý. Bộ đã cử một đoàn khảo sát ra khảo sát chất lượng đất vùng này. Kết quả là đất rất phù hợp với việc trồng cây chè. Và đã có quyết định giao cho giao cho nông trường chuyển sang trồng cây chè là chủ yếu.
- Năm 1978, do phân cấp quản lý nông trường "Đường hoa cương" trực thuộc Sở công nghiệp quản lý và đổi tên thành "nông trường đường hoa".
- Năm 1984 nông trường được chuyển giao cho cấp huyện quản lý, song về chuyên môn vẫn do Bộ công nghiệp quản lý.
- Năm 1993 nông trường đường hoa được đổi tên thành "Xí nghiệp chè đường hoa" theo quyết định số 342 QĐ/UB của UBND tỉnh Quảng Ninh để phù hợp với tình hình kinh tế lúc đó, tức là sản xuất kinh doanh chè đường trong cơ chế thị trường.
Theo chủ trương của Đảng và Nhà nước về sắp xếp lại các doanh nghiệp nhà nước, đặc biệt là chủ trương về chương trình cổ phần hoá doanh nghiệp nnscho các doanh nghiệp có điều kiện cổ phần hoá.
- Năm 1999 nhằm mục đícn thu hút các mạnh các nguồn đầu tư vốn, đầu tư của mọi thành phần kinh tế, cả vốn đầu tư của doanh nghiệp trong và ngoài nước, tạo điều kiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá.
Từ chủ trương trên, ngày 19/3/1999 UBND tỉnh Quảng Ninh ra quyết định sốp 341 QĐ/UB đổi tên thành "Công ty cổ phần chè Đường Hoa".
Do đó lịch sử xây dựng nông trường lại được sang trang mới, tạo điều kiện mở rộng vùng NVL bằng giống mới, xây dựng xưởng chế biến và các cơ sở hạ tầng.
+ Chức năng nhiệm vụ của doanh nghiệp:
Công ty cổ phần chè đường hoa chuyên sản xuất kinh doanh mặt hàng chè là chủ yếu, vì thế Công ty phải xây dựng được kế hoạch sản xuất và kinh doanh của mình, để đa phương hoá thực hiện. Đảm bảo và tăng trưởng vốn trong suốt quá trình hoạt động. Thực hiện nghĩa vụ với nhà nước qua hình nộp thuế: thuế GTGT thuế thu nhập doanh nghiệp và các loại phí và lệ phí.
Thường xuyên đổi mới, nâng cấp TSCĐ, nhằm ngày càng hoàn thiện về kỹ thuật, nâng cao chất lượng của sản phẩm để đáp ứng ngày càng tốt nhu cầu của thị trường.
2- Đặc điểm tổ chức công tác kế toán và tổ chức sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp (các đơn vị phòng ban)
a) Đặc điểm tổ chức sản xuất kinh doanh:
- Là Công ty chuyên sản xuất chè nên đặc điểm tổ chức sản xuất kinh doanh của Công ty là Công ty giao cho các đội thu mua của nông dân và do chính Công ty trồng. Sau khi thu songchè được vận chuyển về xưởng chế biến.
b) Đặc điểm tổ chức bộ máy quản lý:
- Công ty cổ phần chè tổ chức bộ máy quản lý theo hình thức tập trung do Giám đốc trực tiếp quản lý và điều hành công việc tại Công ty, mọi hoạt động trong sản xuất kinh doanh cũng như kế hoạch tài chính đều do Giám đốc quyết định thông qua phòng kế toán hành chính duy trì do đó Công ty phải có cơ cấu tổ chức khoa học và hợp lý.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:

xocute

New Member
Ad có thể cho em xin file được không ạ?
 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Hoàn thiện quy trình kiểm toán khoản mục nợ phải trả người bán tại công ty TNHH kiểm toán IMMANUEL Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện kế toán nguyên vật liệu tại công ty cổ phần đầu tư xây dựng fast việt nam Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện công tác trả lương theo sản phẩm tại Công Ty xây dựng số 1 Vinaconex Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp hoàn thiện công tác lập kế hoạch sản xuất kinh doanh tại Công ty Take Á Châu Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện hệ thống quản lý sản xuất tại công ty tnhh hệ thống dây sumi - Hanel Khoa học kỹ thuật 0
D Hoàn thiện công tác lập kế hoạch sản xuất tại công ty cổ phần LILAMA 10 Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Công Tác Tuyển Dụng, Đào Tạo Và Phát Triển Nguồn Nhân Lực Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích và đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý tài chính tại Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top