[Free] Luận văn Định hướng tìm tòi giải quyết vấn đề khi dạy học một số kiến thức chương các định luật bảo toàn lớp 10 ban cơ bản cho học sinh dân tộc nội trú

Download Luận văn Định hướng tìm tòi giải quyết vấn đề khi dạy học một số kiến thức chương các định luật bảo toàn lớp 10 ban cơ bản cho học sinh dân tộc nội trú miễn phí





Mục lục
Trang
Lời cảm ơn
Mở đầu
I Lý do chọn đề tài 1
II Mục đích nghiên cứu 3
III Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3
IV Giả thuyết khoa học 3
V Nhiệm vụ nghiên cứu 3
VI Phương pháp nghiên cứu 4
VII ý nghĩa khoa học của đề tài 4
VIII Cấu trúc luận văn 4
CHƯƠNG i: cơ sở lí luận và thực tiễn của đề tài
1.1 Tổng quan vấn đề cần nghiên cứu. 5
1.2 Hoạt động dạy – học. 6
1.2.1 Bản chất của sự dạy. 6
1.2.2 Bản chất hành động của sự học tập. 8
1.2.3 Mối liên hệ giữa dạy và học. 11
1.3 Phương pháp dạy học giải quyết vấn đề. 13
1.3.1 Dạy học giải quyết vấn đề. 13
1.3.2 Tiến trình dạy học giải quyết vấn đề. 14
1.3.2.1 Các pha của tiến trình dạy học giải quyết vấn đề. 14
1.3.2.2 Sơ đồ tiến trình dạy học giải quyết vấn đề. 15
1.4 Đặc điểm hoạt động học tập của học sinh DTNT 15
1.4.1 Mục đích, động cơ học tập 15
1.4.2 Năng lực học tập 16
1.4.3 Phương pháp học tập 17
1.4.4 Quạn hệ giao tiếp trong học tập 17
1.5 Định hướng hành động học tập cho học sinh dân tộc nội trú
trong dạy học Vật lí.18
1.5.1 Quan niệm về định hướng hành động học tập 18
1.5.2 Các kiểu định hướng hành động học tập trong dạy học Vật lí 18
1.5.3 Những yếu tố cần thiết để nâng cao tính tích cực, tự lực chiếm
lĩnh kiến thức của học sinh dân tộc nội trú.21
1.6 Tìm hiểu thực trạng việc dạy và học vật lí ở trường dân tộc nội trú.24
1.6.1 Mục đích: 24
1.6.2 Phương pháp điều tra. 24
1.6.3 kết quả điều tra. 24
1.6.3.1 Cơ sở vật chất phục vụ dạy và học. 25
1.6.3.2 Tình hình dạy và học 27
1.6.3. 3 Dạy học theo kiểu định hướng tìm tòi giải quyết vấn đề với học
sinh dân tộc nội trú.30
1.6.4 Hướng khắc phục khó khăn trong việc dạyư học Vật lí vàkiến nghị.31
1.7 Tìm hiểu tình hình dạy và học chương “Các định luật bảo toàn”
Vật lí10 ban cơ bản)31
1.7.1 Mục đích tìm hiểu 31
1.7.2 Kết quả tìm hiểu 32
Kết luận chương I 34
Chương2: xây dựng tiến trình dạy học một số kiến thức vật lí
dựa trên sự định hướng tìm tòi kiến thức cho học sinh dân
tộc nội trú36
2.1 Một số đặc điểm về chương trình Vật lí lớp 10 ban cơ bản. 36
2.1.1 Mục tiêu: Môn Vật lí lớp 10 ban cơ bản nhằm giúp học sinh: 36
2.1.1.1 Về kiến thức 36
2.1.1.2 Về kĩ năng 36
2.1.1.3 Về thái độ 37
2.1.2 Nội dung 37
2.2 Những thuận lợi và khó khăn trong hoạt động dạy và học Vật lí
lớp 10 đối với trường dân tộc nội trú.38
2.2.1 Thuận lợi: 38
2.2.2 Khó khăn: 38
2.3 Các giai đoạn của tiến trình dạy học Vật lí. 39
2.3.1 Phân tích cấu trúc nội dung kiến thức cần dạy cho một tiết học. 39
2.3.2 Xác định các bước trong tiến trình dạy học một tiết học 40
2.3.2.1 Định hướng vấn đề cần dạy (giao nhiệm vụ nhận thức) 41
2.3.2.2 Định hướng giải quyết vấn đề ( học sinh tự chủ, trao đổi, tìm tòi
giải quyết vấn đề).41
2.3.2.3 Định hướng vận dụng kiến thức mới. 41
2.3.3 Soạn thảo tiến trình dạy học cho một tiết học. 42
2.3.3.1 Cơ sở khoa học và yêu cầu của bài soạn. 42
2.3.3.2 Xác định tiến trình hoạt động của giáo viên và học sinh. 42
2.4 Sơ đồ hình thành kiến thức chương “ các định luật bảo toàn” 44
2.4.1 Sơ đồ hình thành kiến thức bài “ Định luật bảo toàn động lượng” 44
2.4.2 Sơ đồ hình thành kiến thức bài “ Định luật bảo toàn cơ năng” 44
2.5 Soạn thảo tiến trình dạy học một số kiến thức Vật lí cụ thể dựa
trên sự định hướng tìm tòi kiến thức cho học sinh dân tộc nội trú.45
2.5.1 Xây dựng tiến trình bài số 1.“Định luật bảo toàn động lượng”45
2.5.2 Xây dựng tiến trình bài số 2“cơ năng”56
2.5.3 Xây dựng tiến trình bài số 3. bài tập ôn tập định luật bảo toàn cơ năng67
Kết luận chương II 79
Chương 3: thực nghiệm sư phạm 80
3.1 mục đích và nhiệm vụ thực nghiệm sư phạm 80
3.1.1 Mục đích thực nghiệm 80
3.1.2 Nhiệm vụ 80
3.2 Đối tượng và phương pháp thực nghiệm sư phạm 80
3.2.1 Đối tượng thực nghiệm 80
3.2.2 Phương pháp thực nghiệm 81
3.3 phương pháp đánh giá kết quả thực nghiệm sư phạm. 81
3.3.1 Căn cứ để đánh giá 81
3.3.2 Cách đánh giá 82
3.4 Tiến hành thực nghiệm sư phạm 82
3.4.1 Công tác chuẩn bị 82
3.4.2 Diễn biến quá trình thực nghiệm sư phạm 83
Bài 1: định luật bảo toàn động lượng ( tiết2) 83
Bài 2: định luật bảo toàn cơ năng 84
Bài 3 : Bài tập ôn tập định luật bảo toàn cơ năng 85
3.5 Kết quả và xử lý kết quả thực nghiệm sư phạm 86
3.5.1 Yêu cầu chung về xử lý kết quả thực nghiệm sư phạm 86
3.5.2 Kết quả TNSP 87
3.6 Đánh giá chung về thực nghiệm sư phạm 98
Kết luận chương III 99



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:


học tập để gõy sự chỳ ý, lụi cuốn, kớch thớch hứng thỳ học tập của HS.
- HS chỉ tiếp thu thụ động nờn khụng hiểu kĩ, chúng quờn
- GV dạy chay khụng cú đồ dựng minh hoạ, thớ nghiệm khảo sỏt, chứng
minh...nờn HS khú hiểu và khụng nhớ đƣợc.
* Sơ bộ đề xuất hướng khắc phục:
Việc đề ra phƣơng hƣớng khắc phục xuất phỏt từ việc tỡm hiểu thực trạng dạy
của GV và việc học tập của HS trong quỏ trỡnh dạy và học chƣơng “ Cỏc định luật
Số húa bởi Trung tõm Học liệu – Đại học Thỏi Nguyờn
49
bảo toàn” cựng với việc phõn tớch những khú khăn của GV trong quỏ trỡnh giảng
dạy, những khú khăn và sai lầm phổ biến của HS trong quỏ trỡnh lĩnh hội kiến thức.
Sau khi phõn tớch đƣa ra những nhận định sơ bộ về nguyờn nhõn của những khú
khăn, sai lầm, chỳng tụi nhận thấy rằng cú thể khắc phục đƣợc những khú khăn, sai
lầm nờu trờn theo những hƣớng sau:
- Đổi mới phƣơng phỏp dạy - học theo hƣớng tớch cực là một yờu cầu cấp bỏch
hiện nay để gúp phần nõng cao chất lƣợng dạy học bộ mụn Vật lớ.
- Việc trang bị những phƣơng tiện dạy học hiện đại để hỗ trợ trong giảng
dạy Vật lớ là cần thiết, đặc biệt trong chƣơng “Cỏc định luật bảo toàn ”.
- Soạn thảo tiến trỡnh dạy học một số kiến thức cụ thể trong chƣơng “Cỏcđịnh
luật bảo toàn ” theo hƣớng: Định hƣớng tỡm tũi giải quyết vấn đề nhằm nõng cao
tớnh tớch cục, tự lực của HS
- Tăng cƣờng tớnh trực quan, khắc phục sự trừu tƣợng trong cỏc thớ nghiệm,
giỳp HS hiểu bản chất kiến thức đú một cỏch sõu sắc và tổng thể.
KẾT LUẬN CHƢƠNG 1
Qua nghiờn cứu lớ luận và thực tiễn dạy học theo hƣớng định hƣớng tỡm tũi giải
quyết vấn đề cú thể rỳt ra những kết luận sau:
- Phõn tớch và làm sỏng tỏ lớ luận về định hƣớng tỡm tũi giải quyết vấn đề
nhằm phỏt huy tớnh tớch cực tự lực nhận thức của HS trong dạy học vật lớ.
- Dạy học theo hƣớng phỏt huy tớnh tớch cực, tự lực chiếm lĩnh kiến thức cho
học sinh là một biện phỏp hữu hiệu để ngƣời học hoạt động tự giỏc, tớch cực, độc
lập sỏng tạo trong suốt quỏ trỡnh học tập.
- Dạy học theo hƣớng phỏt huy tớnh tớch cực, tự lực chiếm lĩnh kiến thức là một
trong những hƣớng ƣu tiờn trong định hƣớng về đổi mới về phƣơng phỏp dạy học.
- Với cỏch dạy học này, ngƣời học chiếm lĩnh và nắm vững kiến thức một cỏch
hoàn toàn chủ động bờn cạnh sự định hƣớng của ngƣời thầy.Với cỏch dạy trờn thỡ
ngƣời học cú điều kiện phỏt huy những khả năng tƣ duy, làm việc độc lập của
mỡnh, đú là một đức tớnh rất cần thiết cho cụng tỏc sau này.
Số húa bởi Trung tõm Học liệu – Đại học Thỏi Nguyờn
50
- Định hƣớng tỡm tũi giải quyết vấn đề phự hợp với trỡnh độ, năng lực nhận thức
của học sinh dõn tộc nội trỳ.
Chƣơng2: XÂY DỰNG TIẾN TRèNH DẠY HỌC MỘT SỐ KIẾN THỨC
VẬT LÍ DỰA TRấN SỰ ĐỊNH HƢỚNG TèM TềI KIẾN THỨC CHO HỌC
SINH DÂN TỘC NỘI TRÚ
2.1- Một số đặc điểm về chƣơng trỡnh Vật lớ lớp 10 ban cơ bản.
2.1.1- Mục tiờu: Mụn Vật lớ lớp 10 ban cơ bản nhằm giỳp học sinh:
2.1.1.1- Về kiến thức
Đạt đƣợc một hệ thống kiến thức Vật lớ phổ thụng, cơ bản phự hợp với những
quan điểm hiện đại, bao gồm:
- Cỏc khỏi niệm về sự vật, hiện tƣợng và quỏ trỡnh Vật lớ thƣờng gặp trong đời
sống và trong sản xuất.
- Cỏc đại lƣợng, cỏc định luật, nguyờn lớ Vật lớ cơ bản.
- Những nội dung chớnh của một số thuyết Vật lớ quan trọng nhất.
- Những ỳng dụng phổ biến của Vật lớ trong đời sống và trong sản xuất.
- Cỏc phƣơng phỏp chung của nhận thức khoa học và những phƣơng phỏp đặc
thự của Vật lớ, trƣớc hết là phƣơng phỏp thực nghiệm và phƣơng phỏp mụ hỡnh.
2.1.1.2- Về kĩ năng
- Biết quan sỏt cỏc hiện tƣợng và cỏc quỏ trỡnh Vật lớ trong tự nhiờn, trong đời
sống hàng ngày hay trong cỏc thớ nghiệm; Biết điều tra sƣu tầm, tra cứu tài liệu từ
cỏc nguồn khỏc nhau để thu thập thụng tin cần thiết cho việc học tập mụn Vật lớ.
- Sử dụng đƣợc cỏc công cụ đo phổ biến của Vật lớ, cú kĩ năng lắp rỏp và tiến
hành một số thớ nghiệm Vật lớ đơn giản.
Số húa bởi Trung tõm Học liệu – Đại học Thỏi Nguyờn
51
- Biết phõn tớch, tổng hợp và sử lớ cỏc thụng tin thu đƣợc để rỳt ra kết luận, đề ra
cỏc dự đoỏn đơn giản về cỏc mối quan hệ hay về bản chất Vật lớ của cỏc hiện tƣợng
hay cỏc quỏ trỡnh Vật lớ, cũng nhƣ đề suất phƣơng ỏn thớ nghiệm để kiểm tra dự
đoỏn đó đề ra.
- Vận dụng đƣợc kiến thức để mụ tả và giải thớch cỏchiện tƣợng vcà quỏ trỡnh vật
lớ, giải cỏc bài tập Vật lớ và giải quyết cỏc vấn đề đơn giản trong đời sống và trong
sản xuất ở mức độ phổ thụng.
- Sử dụng đƣợc cỏc thuật ngữ Vật lớ, cỏc biểu, bảng,đồ thị để trỡnh bày rừ ràng,
chớnh xỏc những hiểu biết, cũng nhƣ những kết quả thu đƣợc qua thu thập và sử lớ
thụng tin.
2.1.1.3 - Về thỏi độ
- Cú hứng thỳ học Vật lớ, yờu thớch tỡm tũi khoa học, trõn trọng đối với những
đúng gúp của Vật lớ học cho sự tiến bộ của xó hội và đối với cụng lao của cỏc nhà
khoa học.
- Cú thỏi độ khỏch quan, trung thực, cú tỏc phong cẩn thận, chớnh xỏc và cú tinh
thần hợp tỏc trong học tập núi chung và trong học mụn vật lớ núi riờng.
- Cú ý thức vận dụng những hiểu biết vật lớ vào đời sống nhằm cải thiện điều kiện
sống, học tập, cũng nhƣ để bảo vệ và giữ gỡn mụi trƣờng sống tự nhiờn.
2.1.2 Nội dung
Chƣơng trỡnh lớp 10 ban cơ bản gồm 70 tiết (2 tiết/ tuần thực hiện trong 35 tuần)
đƣợc phõn bố nhƣ sau:
A. Học kỡ I
+ Phần1: Cơ học 47 tiết.
Chƣơng I: Động học chất điểm 15 tiết
Trong đú cú : 10 tiết lớ thuyết, 2 tiết bài tập, 2 tiết thực hành, 1 tiết kiểm tra.
- Chƣơng II: Động lực học chất điểm 12 tiết
Trong đú cú: 8 tiết lớ thuyết, 2 tiết bài tập, 2 tiết thực hành.
- Chƣơng III: Cõn bằng và chuyển động của vật rắn 10 tiết
Số húa bởi Trung tõm Học liệu – Đại học Thỏi Nguyờn
52
Trong đú cú: 8 tiết lớ thuyết, 1 tiết bài tập, 1 tiết kiểm tra học kỡ.
B. Học kỡ II
- ChƣơngIV. Cỏc định luật bảo toàn 10 tiết
Trong đú cú: 8 tiết lớ thuyết, 2 tiết bài tập.
+ Phần II: Nhiệt học 23 tiết.
- ChƣơngV. Chất khớ 7 tiết
Trong đú cú: 5 tiết lớ thuyết, 1 tiết bài tập, 1 tiết kiểm tra.
- ChƣơngVI. Cơ sở của nhiệt động lực học 4 tiết
Trong đú cú: 3 tiết lớ thuyết, 1 tiết bài tập.
- ChƣơngVII. Chất rắn và chất lỏng. Sự chuyển thể 12 tiết
- Trong đú cú: 8 tiết lớ thuyết, 2 tiết bài tập, 2 tiết thực hành.
Trong đú cú: 8 tiết lớ thuyết, 1 tiết bài tập, 2 tiết thực hành, 1 tiết kiểm tra học kớ II.
2.2-Những thuận lợi và khú khăn trong hoạt động dạy và học Vật lớ lớp 10 đối
với trƣờng dõn tộc nội trỳ.
2.2.1- Thuận lợi:
Cựng với sự phỏt triển đi lờn của nền giỏo dục cả nƣớc núi chung , cỏc trƣờng
dõn tộc nội trỳ núi riờng đó cú những b
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
L [Free] Vai trò của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN với công cuộc xây dựng XHCN ở Việt Nam Luận văn Kinh tế 1
S [Free] Những giải pháp để phát triển kinh tế hàng hoá theo định hướng xã hội chủ nghĩa Luận văn Kinh tế 0
R [Free] Đề án Quá trình hình thành và phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Luận văn Kinh tế 0
B [Free] Các giải pháp cơ bản phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
S [Free] Định hướng và giải pháp nâng cao chất lượng lao động trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Vi Luận văn Kinh tế 0
M [Free] Phân tích cơ cấu khách hàng trong Công ty chứng khoán Apec và định hướng cho sàn Apec Bắc Nin Luận văn Kinh tế 0
P [Free] Phân tích tình hình hoạt động để định hướng chiến lược phát triển thị trường xe máy tại công Luận văn Kinh tế 0
D [Free] Định hướng và giải pháp nhằm củng cố và nâng cao cơ chế liên kết tiêu thụ sản phẩm mây, tre đ Luận văn Kinh tế 0
D [Free] Phân phối thu nhập trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
G [Free] Định hướng và giải pháp thực hiện chuyển đổi sở hữu doanh nghiệp nhà nước ở Việt Nam giai đoạ Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top