Miss_ya

New Member
Câu hỏi 429 (Lưu Cát Vi) : (ngày 23/02/09) Doanh nghiệp tư nhân chúng tui có mua một xe tải nhỏ để vận chuyển giao hàng. khi mua doanh nghiệp chúng tui có ký một hợp đồng với bên mua, giá trị hợp đồng là 139 triệu đồng. Trong đó: Giá mua xe tải: 108 triệu đồng (đã có thuế VAT 5% ), có hóa đơn GTGT; Phí trước bạ: 06 triệu đồng (có biên lai nhưng hiện tại chưa thấy chứng từ); Đóng thùng: 25 triệu đồng (nhưng bên mua không xuất hóa đơn) doanh nghiệp chúng tui thanh toán trước 109 triệu đồng, phần còn lại hiện tại trả góp mỗi tháng là 2,5 triệu đồng cộng thêm tiền lãi. Như vậy khi hạch toán tui được đưa giá trị là bao nhiêu làm giá trị TSCĐ để tính khấu hao? Và chi phí lãi do trả góp có được tính vào chi phí tài chính không?
 

nhoxsa001

New Member
Trả lời:

Trường hợp nêu trong câu hỏi, nguyên giá tài sản cố định ghi sổ kế toán là toàn bộ chi phí thực tế doanh nghiệp chi ra để mua tài sản cố định (139 triệu đồng). Doanh nghiệp được trích khấu hao tính vào chi phí kế toán trên nguyên giá này của tài sản cố định. Nhưng ở góc độ thuế thì khoản chi đóng thùng (25 triệu đồng) bên mua không xuất hoá đơn sẽ không được tính vào nguyên giá tài sản cố định để trích khấu hao khi xác định thu nhập chịu thuế. Điều này dẫn đến một khoản chênh lệch vĩnh viễn phát sinh trong từng thời kỳ xác định thu nhập chịu thuế phải loại trừ ra khỏi chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp (tức là cơ quan thuế sẽ chỉ chấp nhận chi phí khấu hao tài sản cố định từng kỳ thấp hơn so với khấu hao kế toán).

Khoản chi phí lãi trả chậm phần công nợ còn lại nếu có hợp đồng chứng minh giao dịch này là có thực thì có thể được tính vào chi phí tài chính.

P.T.Đ
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Phát triển văn hóa doanh nghiệp tại công ty cổ phần đầu tư và phát triển công nghệ điện tử viễn thông Luận văn Kinh tế 0
D Quản lý Nhà nước đối với các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại tỉnh Bắc Ninh Luận văn Kinh tế 0
D Đề án Đặc điểm kế toán ở các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam Luận văn Kinh tế 3
D Một Số Vấn Đề Hoàn Thiện Kế Toán Hoạt Động Đầu Tư Góp Vốn Liên Doanh Trong Các Doanh Nghiệp Tại Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Đề cương ôn tập môn phân tích và đầu tư chứng khoán - Tài chính doanh nghiệp C – k49 Luận văn Kinh tế 0
D Đầu tư chứng khoán thông qua nghiệp vụ tự doanh tại công ty cổ phần chứng khoán sài gòn SSI Luận văn Kinh tế 0
D Nâng cao hiệu quả hoạt động đầu tư vào doanh nghiệp của NHTMCP Á Châu Luận văn Kinh tế 0
D Thu hút đầu tư của doanh nghiệp vào phát triển du lịch ở tỉnh nghệ an Luận văn Kinh tế 0
D tư vấn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ về điện toán đám mây và cách vận dụng nó hiệu quả Hỏi đáp Tin học 0
K Đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh của ngân hàng TMCP các Doanh Nghiệp Ngoài Quốc Doanh (VPBank) Luận văn Kinh tế 2

Các chủ đề có liên quan khác

Top