daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

Chương I : Khái niệm chung về kết cấu tàu thủy
Câu 1 : Nêu định nghĩa chiều dài tàu, vẽ hình minh họa ?
 Chiều dài tàu ( L ) :
- Là khoảng cách tính bằng mét, đo ở đường nước chở hàng thiết kế, từ mép trước của
sống mũi đến mép sau của trụ lái nếu tàu có trụ lái, hay đến đường tâm trục lái nếu
tàu không có trụ lái
- Nếu tàu có đuôi tuần dương hạm L = max ( Lpp ; 0,96 LDWL)
 Hình vẽ minh họa :
Câu 2 : Nêu định nghĩa chiều dài tàu tính mạn khô, vẽ hình minh họa ?
 Chiều dài tàu tính mạn khô ( Lf ) :
- Là chiều dài tính bằng mét, bằng 96% khoảng cách mép trước của sống mũi đến mép
sau của tôn bao đo trên đường nước nằm ở độ cao bằng 85% độ cao chiều cao mạn
hay là chiều dài đo từ mép trước của sống mũi đến đường tâm của trục lái ở trên
đường nước ấy, lấy trị số nào lớn hơn
- Nếu mũi tàu có dạng lõm vào ở phía trên đường nước bằng 85% chiều cao mạn thì
mút trước của chiều dài này phải được lấy ở đường vuông góc với đường nước nói
trên và đi qua điểm lõm nhiều nhất về phía sau của đường bao mũi tàu
 Vẽ hình minh họa :
LDWL
D.W.L
A.P F.PDesigner : Phạm Nam Hoàng VTT 51 – ĐH3
Đề cương : Kết Cấu Tàu
Page | 2
Copyright © 2013 Hoàng Designs TM ,All Rights Reserved
Câu 3 : Nêu định nghĩa chiều rộng tàu, vẽ hình minh họa ?
 Chiều rộng tàu ( B ) : là khoảng cách đo theo phương nằm ngang, từ mép ngoài của sườn
bên này sang mép ngoài của sườn bên kia tại phần thân tàu có chiều rộng lớn nhất
 Vẽ hình minh họa :
Câu 4 : Nêu định nghĩa chiều cao mạn, vẽ hình minh họa ?
 Chiều cao mạn ( D ) : là khoảng cách thẳng đứng từ mặt trên của tôn đáy giữa đến mép
trên xà ngang boong mạn khô , ở điểm gữa của chiều dài L
 Vẽ hình minh họa :
Lf
A.P F.P
0,85 D
D
B
B.L
C.L
D.W.L
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiDesigner : Phạm Nam Hoàng VTT 51 – ĐH3
Đề cương : Kết Cấu Tàu
Page | 3
Copyright © 2013 Hoàng Designs TM ,All Rights Reserved
Câu 5 : Nêu định nghĩa chiều chìm tàu, vẽ hình minh họa ?
 Chiều chìm thiết kế ( d ) : là khoảng cách đo theo phương thẳng đứng từ mặt trên tôn
giữa đáy đến đường nước thiết kế đo tại điểm giữa chiều dài tàu L
 Vẽ hình minh họa :
Câu 7 : Nêu khái niệm về vỏ bao tàu và cơ cấu tàu ?
 Vỏ bao tàu : bao gồm tôn bao ngoài ( tôn đáy,tôn mạn ) tôn sàn… tạo nên màng mỏng
kín nước, tạo lực nổi cho tàu, chống hắt nước vào các khoang, tạo diện tích và bề mặt bố
trí hàng hóa, phòng ở, phòng làm việc…
 Cơ cấu tàu : dùng để gia cường cho tôn bao, tôn sàn và các dải tôn khác trên tàu. Tôn và
cơ cấu đảm bảo sức bền chung và sức bền cục bộ cho thân tàu
B.L
C.L
D
B.L
C.L
D.W.L
dDesigner : Phạm Nam Hoàng VTT 51 – ĐH3
Đề cương : Kết Cấu Tàu
Page | 4
Copyright © 2013 Hoàng Designs TM ,All Rights Reserved
Câu 8 : Khái niệm về dàn đáy, vẽ hình minh họa ?
 Dàn đáy : là một phần của đáy được giới hạn bởi các vách ngang theo chiều dọc tàu, các
vách dọc ( nếu có ) , mạn theo chiều ngang tàu. Tập hợp các dàn đáy tạo thành đáy tàu
 Vẽ hình minh họa :
Câu 9 : Nêu khái niệm dàn mạn, vẽ hình minh họa ?
 Dàn mạn : Là một phần của mạn được giới hạn bởi đáy với boong hay các tầng boong
với nhau theo chiều cao tàu. Tập hợp các dàn mạn tạo thành mạn tàu
 Vẽ hình minh họa :
Day
Man (hoac vach doc)
Man
Vach ngang
Vach ngang
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiDesigner : Phạm Nam Hoàng VTT 51 – ĐH3
Đề cương : Kết Cấu Tàu
Page | 5
Copyright © 2013 Hoàng Designs TM ,All Rights Reserved
Câu 10 : Khái niệm về dàn boong, vẽ hình minh họa ?
 Dàn boong : là một phần của boong được giới hạn bởi các vách ngang theo chiều dài tàu,
bởi mạn, các vách dọc ( nếu có ) theo phương ngang tàu. Tập hợp các dàn boong tạo
thành boong tàu.
 Vẽ hình minh họa :
Man
Day (hoac boong)
Boong
Vach ngang
Vach ngangDesigner : Phạm Nam Hoàng VTT 51 – ĐH3
Đề cương : Kết Cấu Tàu
Page | 6
Copyright © 2013 Hoàng Designs TM ,All Rights Reserved
Câu 11 : Khái niệm về dàn vách, vẽ hình minh họa ?
 Dàn vách : là một phần của vách, được giới hạn bởi đáy, các tâng boong theo chiều cao
tàu, bởi mạn, vách dọc theo chiều rộng tàu. Tập hợp các dàn vách tạo thành vách tàu
 Vẽ hình minh họa :
Boong
Man (hoac vach doc)
Man
Vach ngang
Vach ngang
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiDesigner : Phạm Nam Hoàng VTT 51 – ĐH3
Đề cương : Kết Cấu Tàu
Page | 7
Copyright © 2013 Hoàng Designs TM ,All Rights Reserved
Câu 17 : Trình bày các cơ cấu gia cường cho dàn đáy đôi kết cấu hệ
thống dọc, vẽ hình minh họa ?
 Các cơ cấu gia cường :
- Đà ngang, tôn đáy trong, tôn đáy ngoài
- Sống chính đáy, mã gia cường cho sống chính
- Sống phụ đáy, nẹp gia cường cho sống phụ
- Dầm dọc đáy ngoài, dầm dọc đáy trong
 Vẽ hình minh họa :
Vach
Day (hoac boong san)
Boong
Man
Man ( hoac vach)
B B B B B B B B B B B B B B B B B B B B B B B
B B B B B B B B B B B B
B B B B B B B B B B B B
B B B B B B B B B B BDesigner : Phạm Nam Hoàng VTT 51 – ĐH3
Đề cương : Kết Cấu Tàu
Page | 8
Copyright © 2013 Hoàng Designs TM ,All Rights Reserved
Câu 24 : Nêu yêu cầu về tính an toàn khi thiết kế kết cấu ?
 Trong quá trình khai thác , dưới tác dụng của ngoại lực tàu phải đảm bảo đủ bền, đủ ổn
định. Có nghĩa là các kết cấu vẫn hoạt động bình thường ( đảm nhiệm được các chức
năng của mình ) trong quá trình khai thác
Câu 25 : Nêu yêu cầu về tính sử dụng khi thiết kế kết cấu ?
 Khi thiết kế và bố trí kết cấu phải phù hợp với yêu cầu kinh doanh, yêu cầu sử dụng. Tức
là việc thiết kế kết cấu phải đáp ứng yêu cầu khai thác . Không làm mất dung tích chứa
hàn, thuận tiện cho việc bốc xếp hàng hóa, không cản trở thao tác của thủy thủ, thuyền
viên và hành khách trên tàu
Câu 26 : Nêu yêu cầu về tính hoàn chỉnh khi thiết kế kết cấu ?
 Con tàu là một kiểu kiến trúc phức tạp, hoàn hỉnh. Nên việc bố trí và tính toán kết cấu
phải đồng bộ với bố trí tổng thể và bố trí trang thiết bị … để tạo nên một thể thống nhất,
hoành chỉnh, đảm bảo sự hoạt động nhịp nhàng của mọi bộ phận . Tức là trong quá trình
thiết kế kết cấu phải kết hợp trao đổi , thỏa thuận thống nhất với thiết kế tổng thể, thiết kế
thiết bị …
Câu 27 : Nêu yêu cầu về tính công nghệ khi thiết kế kết cấu ?
 Khi thiết kế kết cấu phải đảm bảo thuận tiện cho công nghệ. Có nghĩa là phải tạo khả
năng áp dụng được quy trình công nghệ tiên tiến và phù hợp với thực tế sản xuất của nhà
máy như :
- Thi công dễ dàng, giảm được cường độ lao động, tạo điều kiện tăng năng suất lao
động
- Thuận tiện trong sửa chữa , bảo dưỡng
- Triệt để sử dụng vật liệu đã được quy chuẩn, tận dụng nguồn vật tư sẵn có trong nước
( tuận tiện cho việc mua, dự trữ vật tư của nhà máy )
Câu 30 : Trình bày ưu , nhược điểm của thiết kế tàu theo mẫu ?
 Ưu điểm :
- Tiết kiệm được chi phí, thời gian thiết kế
- Hiệu quả sử dụng khá tốt
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiDesigner : Phạm Nam Hoàng VTT 51 – ĐH3
Đề cương : Kết Cấu Tàu
Page | 9
Đề cương : Kết Cấu Tàu
t = C1.C2.S . h + 3,5 (mm)
 Giải thích đại lượng :
- S : khoảng cách giữa các nẹp gia cường(m)
- h =max(h1, h2, h3) (m)
- h1 : khoảng cách thẳng đứng từ mép dưới tấm đến mép trên miệng khoang.
- h2 = 0,85(h1 + ∆ h)
- ∆h : cột nước bổ xung xác định theo
16
h l b ( 10) 0,25.( 10) t t
L
    
- lt : chiều dài khoang (lấy không nhỏ hơn 10m)
- bt : chiều rộng khoang (lấy không nhỏ hơn 10m)
- h3 : Xác định theo: h L 3  0,3
Câu 5 : Viết công thức tính nẹp vách khoang dầu hàng , giải thích các
đại lượng ?
 Công thức :
2 3
Z C C C S h l cm 125. . . . . . ( ) 1 2 3
 Giải thích đại lượng :
- S : khoảng cách giữa các nẹp (m)
- l : nhịp nẹp hay khoảng cách giữa các sống (m)
- h :Lấy như với tôn vách, tuy nhiên‘ mép dưói của tôn’ được thay là trung điểm của
nhịp nẹp – nếu là nẹp đứng, tại nẹp đang xét -nếu là nẹp nằm.
- C1: lấy như tôn vách.
- C2 : xác định theo:
2
18
K
C 
- Khi lấy h1 để tính toán thì xác định theo trị số sau
2
24
K
C
K


- khi là nẹp đứng
2
18
K
C  - khi là nẹp nằm
, K xác định như với tôn vách
- C3 : Xác định theo bảng 2 –A/27.2
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Top