Download miễn phí Tiểu luận Đặc điểm của hợp đồng mua bán ngoại thương. Trình bày một bản hợp đồng ký giữa công ty nước ta với công ty nước ngoài mà sinh viên biết





Theo điều 50 của Luật thương mại Việt Nam, nội dung chủ yếu của hợp đồng mua bán ngoại thương bắt buộc phải có 6 điều khoản chủ yếu, nếu thiếu một trong 6 điều khoản chủ yếu thì hợp đồng coi như vô hiệu.
- Điều khoản về tên hàng
- Điều khoản về số lượng
- Điều khoản về quy cách, phẩm chất hàng hóa
- Điều khoản về giá cả
- Điều khoản về cách thanh toán
- Điều khoản về địa điểm, phương tiện và thời hạn giao nhận hàng
Và em cũng xin nêu ra thêm một số các điều khoản thường lệ sau:
- Điều khoản thỏa thuận về điều kiện cơ sở giao hàng
- Điều khoản về trách nhiệm lập hồ sơ chứng từ cho hàng hóa
- Điều khoản về bảo hành
- Điều khoản về khiếu nại
- Điều khoản về các trường hợp bất khả kháng.
- Điều khoản về trọng tài.
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

thực hiện hợp đồng mua bán. Quan tâm nhiều đến vấn đề ký kết hợp đồng sẽ giúp cho doanh nghiệp tránh được những tranh chấp, thiệt hại không đáng có.
Do vậy, việc nghiên cứu về đặc điểm hợp đồng mua bán ngoại thương là một trong những hoạt động chủ yếu của doanh nghiệp xuất nhập khẩu luôn cấp bách và mang tính thời sự. Có nghiên cứu các đặc điểm đó thì các doanh nghiệp mới có kiến thức pháp lý vững vàng để tham gia vào kinh thương mại quốc tế, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bản thân doanh nghiệp nói riêng và quốc gia nói chung. Từ đó rút ra những kinh nghiệm quý báu góp phần tăng hiệu quả xuất nhập khẩu. Từ những lý do trên nên em đã chon đề tài “Đặc điểm của hợp đồng mua bán ngoại thương. Trình bày một bản hợp đồng ký giữa công ty nước ta với công ty nước ngoài mà sinh viên biết”.
Phần I
Khái niệm và phân loại hợp đồng mua bán
ngoại thương
1. Khái niệm hợp đồng mua bán ngoại thương
Hợp đồng mua bán ngoại thương là sự thỏa thuận bằng văn bản giữa các bên, trong đó người bán có nghĩa vụ chuyển quyền sở hữu hàng hóa cho người mua, còn người mua có nghĩa vụ trả cho người bán một khoản tiền ngang giá trị hàng hóa bằng các cách thanh toán quốc tế.
2. Phân loại hợp đồng mua bán hàng hóa ngoại thương
Trong thực tiễn thương mại quốc tế, hợp đồng mua bán ngoại thương được phân chia thành một số dạng, tùy theo tính chất giao hàng hay tùy theo hình thức thanh toán tiền hàng.
* Theo tính chất giao hàng
Theo tính chất giao hàng người ta chia thành:
- Hợp đồng giao hàng một lần qui định tới một thời hạn nhất định trong hợp đồng, một bên phải giao cho bên kia một số lượng hàng hóa mà các bên đã thỏa thuận.
- Hợp đồng giao hàng định kỳ qui định một số lượng hàng hóa đã được thỏa thuận trong hợp đồng sẽ được giao một cách thường xuyên (định kỳ) trong thời hạn của hợp đồng. Thời hạn đó có thể ngắn (khoảng một năm) và dài (trung bình 5 - 10 năm, có thể lên tới 15 - 20 năm).
* Theo hình thức thanh toán tiền hàng
Theo hình thức này người ta chia thành:
- Hợp đồng thanh toán bằng tiền qui định việc thanh toán tiền hàng bằng một đồng tiền nhất định
- Hợp đồng thanh toán bằng hàng hóa là hợp đồng trong đó việc bán một số hàng hóa đồng thời liên kết với việc mua một hàng hóa khác và không có thanh toán ngoại tệ.
Phần II
Đặc điểm hợp đồng mua bán ngoại thương
Hợp đồng mua bán ngoại thương là loại văn bản giao dịch chủ yếu, quan trọng nhất và phổ biến nhất trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu.
Hợp đồng mua bán ngoại thương là loại hợp đồng mua bán, vì vậy, nó có những đặc điểm như mọi hợp đồng mua bán khác. Sự khác nhau giữa hợp đồng mua bán ngoại thương và hợp đồng mua bán nói chung là ở chỗ, hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế có tính chất quốc tế (có yếu tố nước ngoài). Tính chất quốc tế của loại hợp đồng mua bán này được thể hiện qua một trong các dấu hiệu sau đây:
1. Đặc điểm về chủ thể tham gia ký kết
Chủ thể ký kết hợp đồng mua bán ngoại thương là thương nhân thường trú có trụ sở thương mại đặt ở các quốc gia khác nhau. Thương nhân có thể là thể nhân hay pháp nhân. Thương nhân thường được xác định theo luật mà thương nhân đó mang quốc tịch. Nếu thể nhân muốn ký kết hợp đồng mua bán ngoại thương cần có năng lực pháp luật và năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo luật mà thương nhân đó mang quốc tịch. Thương nhân là tổ chức phải có tư cách pháp nhân.
2. Đặc điểm về đối tượng
Đối tượng của hợp đồng mua bán ngoại thương là hàng hóa được phép chuyển qua biên giới, hay chuyển từ khu chế xuất vào thị trường nội địa và ngược lại thep qui định của pháp luật.
3. Đặc điểm về đồng tiền thanh toán
Đồng tiền thanh toán trong hợp đồng mua bán ngoại thương có thể là ngoại tệ đối với một bên, là ngoại tệ, hay nội tệ đối với cả hai bên, cũng có trường hợp đồng tiền thanh toán trong hợp đồng mua bán ngoại thương là nội tệ đối với hai bên tham gia ký kết hợp đồng. Như vậy, đồng tiền thanh toán trong hợp đồng mua bán ngoại thương phụ thuộc hoàn toàn vào sự thỏa thuận của các bên ký kết hợp đồng, nó có thể là đồng tiền của nước xuất khẩu, nước nhập khẩu hay có thể là đồng tiền của một nước thứ ba miễn sao sự lựa chọn đồng tiền thanh toán đảm bảo được lợi ích của các bên tham gia ký kết hợp đồng mua bán ngoại thương.
4. Đặc điểm về cơ quan giải quyết tranh chấp
Theo nguyên tắc chung của Tư pháp quốc tế, các bên kí kết hợp đồng có quyền tự do thỏa thuận lựa chọn cơ quan giải quyết tranh chấp phát sinh từ hợp đồng mua bán ngoại thương. Thông thường người ta qui định thành một điều khoản trong hợp đồng. Nếu các bên không ghi trong hợp đồng về điều khoản trọng tài hay tòa án thì họ vẫn có quyền thỏa thuận lựa chọn bất cứ một cơ quan trọng tài hay một tòa án nào đó để giải quyết tranh chấp, thỏa thuận trọng tài phải được lập thành văn bản.
5. Đặc điểm về trình tự ký kết hợp đồng
Trình tự ký kết hợp đồng mua bán ngoại thương rất đa dạng, phong phú hơn và có những điểm khác so với hợp đồng mua bán hàng hóa trong nước.
a. Hình thức ký kết
Đối với hợp đồng mua bán ngoại thương, nếu các bên gặp nhau trực tiếp để thỏa thuận và ký kết sẽ rất tốn kém về tiền bạc và thời gian nhiều hơn so với trường hợp đàm phán ký kết hợp đồng mua bán hàng hóa trong nước. Vì vậy, hình thức ký kết hợp đồng gián tiếp thường được sử dụng phổ biến hơn hình thức ký kết hợp đồng trực tiếp. Hình thức ký kết hợp đồng gián tiếp được thông qua thư tín, fax, telex, đơn chào hàng, đơn chấp nhận hàng, đơn đặt hàng v.v..
b. Chào hàng
Về phương diện pháp lý, đó là đề nghị của một bên (người mua hay người bán) gửi cho bên kua biểu thị ý muốn bán hay muốn mua một mặt hàng nhất định. Một đơn chào hàng phải đảm bảo những tiêu chuẩn pháp lý nhất định theo qui định của pháp luật như điều kiện có hiệu lực của đơn chào hàng, nội dung của nó của gồm các điều khoản chủ yếu của một hợp đồng, trong đơn chào hàng phải nêu rõ thời gian có hiệu lực và điều kiện hủy bỏ đơn chào hàng.
Chào hàng phải được gửi đến đích danh cho một hay nhiều người với nội dung rõ ràng về tên hàng, số lượng, phẩm chất, quy cách và giá cả của hàng hóa. Chào hàng có hai loại:
- Chào hàng tự do (chào hàng không cam kết) là loại chào hàng gửi cho nhiều bạn hàng cùng một lúc. Nó không ràng buộc trách nhiệm người phát ra đơn chào hàng, họ có quyền sửa đổi, rút lại bất cứ lúc nào trước khi có sự chấp nhận chào hàng. Việc người được chào hàng chấp nhận hoàn toàn các điều kiện của chào hàng tự do không có ý nghĩa là hợp đồng đã được ký kết. Muốn có hợp đồng đòi hỏi phải có sự chấp nhận của người phát ra đơn chào hàng.
- Chào hàng cố định (chào hàng có cam kết) là việc người chào bán một lô hàng bị ràng buộc vào lời đề nghị của mình. Trong thời gian này nếu người mua chấp nhận vô điều kiện chào hàng...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D đặc điểm tự sự dòng ý thức trong sáng tác của William Faulkner Văn học 0
D những đặc điểm cơ bản của triết học phương đông Văn hóa, Xã hội 0
D Đặc điểm ngôn ngữ tiểu thuyết tố tâm của hoàng ngọc phách Văn học 0
D Nghiên cứu đặc điểm của hệ thống gạt mưa rửa kính,thiết lập các bài tập thực hành và thí nghiệm trên mô hình hệ thống gạt mưa rửa kính Khoa học kỹ thuật 0
D Nghiên cứu một số đặc điểm sinh học của bò sữa chậm sinh và ứng dụng hormone để khắc phục Nông Lâm Thủy sản 0
D Nghiên Cứu Đặc Điểm Của Quá Trình Khoáng Hóa Một Số Hợp Chất Hữu Cơ Họ Azo Trong Nước Thải Dệt Nhuộm Khoa học Tự nhiên 0
D những đặc điểm kinh tế cơ bản của chủ nghĩa đế quốc và ý nghĩa của nó đối với việc nghiên cứu chủ nghĩa tư bản hiện nay Môn đại cương 0
D Những đặc điểm kinh tế của chủ nghĩa đế quốc và địa vị lịch sử của nó trong chủ nghĩa đế quốc giai đoạn tột cùng của chủ nghĩa tư bản Môn đại cương 0
D nghiên cứu một số đặc điểm sinh học, sinh thái của sâu keo da láng Nông Lâm Thủy sản 0
D Đặc điểm lâm sàng, cận lâm sàng của bệnh nhân viêm gan B mạn tính có HBeAg âm tính điều trị tại bệnh viện Đa khoa trung ương Thái Nguyên Y dược 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top