nthanhxuan80

New Member

Download miễn phí Chuyên đề Công tác đăng kí và quản lý đất đai tại Phòng Tài nguyên & Môi trường quận Tây Hồ





MỤC LỤC

 

MỤC LỤC 93

LỜI NÓI ĐẦU 1

CHƯƠNG 1:CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA QUẢN LÝ ĐẤT ĐAI 3

1-Khái niệm, đặc điểm, vai trò của đất đai: 3

1.1. Khái niệm 3

1.2. Đặc điểm 3

1.3. Vai trò của đất đai 8

2- Những yếu tố ảnh hưởng đến quản lý và sử dụng đất 12

2.1 Điều kiện tự nhiên 12

2.2 Điều kiện yếu tố khí hậu 12

2.3 Điều kiện đất đai (địa hình và thổ nhưỡng) 12

2.4 . Điều kiện kinh tế-xã hội 13

2.5. Yêu cầu không gian 14

3. Đăng kí đất 15

3.1. Khái niệm về đăng kí đất 15

3.2. Vai trò của công tác đăng kí đất 17

3.3. Đặc điểm của đăng kí đất: 19

3.4. Quy trình thực hiện công tác đăng kí đất theo cơ chế “một cửa” 21

5.2. Nội dung đăng kí đất đai 22

CHƯƠNG 2:THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐĂNG KÍ VÀ QUẢN LÝ ĐẤT ĐAI TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN TÂY HỒ 24

1 Đặc điểm tự nhiên, kinh tế xã hội quận Tây Hồ 24

3.Thực trạng quản lý sử dụng nguồn lực đất đai ở quận Tây Hồ 27

3.1. Tình hình biến động đất đai 27

3.2. Thực trạng quản lý sử dụng đất đai từ năm 2001 đến nay 29

3.3. Thực trạng công tác đăng kí đất đai trên địa bàn quận Tây Hồ 42

4 Đánh giá về công tác quản lý đất đai trên địa bàn quận Tây Hồ 54

4.1. Những mặt đã làm được 54

4.2 Những khó khăn, tồn tại 59

CHƯƠNG 3:pHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP CƠ BẢN TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ NGUỒN LỰC ĐẤT ĐAI QUẬN TÂY HỒ 67

1 Mục tiêu và phương hướng nhằm hoàn thiện công tác quản lý đất đai quận Tây Hồ 67

1.1 Mục tiêu đặt ra 67

2. Các giải pháp cơ bản nâng cao năng lực quản lý đất đai trên địa bàn quận Tây Hồ 73

2.1. Phát huy vai trò của các đối tượng sử dụng đất trong việc nâng cao hiệu quả sử dụng đất 73

2.2. Nâng cao hiệu quả quản lý của các cơ quan quản lý nhà nước các cấp trong công tác quản lý nhà nước về đất đai ở đô thị 76

2.3.Nâng cao vai trò công tác đăng kí trong quản lý đất đai trên địa bàn quận

Tây Hồ.80

3.2 Các giải pháp hành chính và pháp lý 82

3.3 Thực hiện tin học hóa trong bộ máy quản lý nhà nước về đất đai: 86

KẾT LUẬN 89

TÀI LIỆU THAM KHẢO

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


n cứ pháp lý để tính toán chế độ chính sách đền bù GPMB khi xây dựng dự án khả thi trình Chính phủ phê duyệt.
Bảng 3: Diện tích được phân theo đối tượng
Số liệu năm 2007
STT
Đối tượng
Số lượng (ha)
Tỷ lệ (%)
I
1
2
2.1
2.2
2.3
3
3.1
3.1.1
3.1.2
3.1.3
3.2
3.3
Phân theo đối tượng sử dụng
Hộ gia đình, cá nhân
Tổ chức trong nước
UBND cấp xã
Tổ chức kinh tế
Tổ chức khác
Tổ chức, cá nhân nước ngoài
Nhà đầu tư
Liên doanh
100% vốn nước ngoài
Tổ chức ngoại giao
Nhà đầu tư là người VN định cư ở nước ngoài
Cộng đồng dân cư
625,47
801,53
40,60
689,18
71,75
18,95
17,02
17,02
0
0
0
1,75
26,05
33,38
1,69
28,70
2,99
0,79
0,70
0,70
0
0
0
0,09
II
1
2
3
4
Phân theo đối tượng được giao để quản lý
Cộng đồng dân cư
UBND cấp xã
Tổ chức phát triển quỹ đất
Tổ chức khác
0
720.79
0
234,25
0
30,02
0
9,76
Tổng
2400,81
100
Nguồn: Biểu 03 –Thống kê và kiểm kê diện tích đất đai đầu năm 2007
Thực hiện Chỉ thị số 245/TTg ngày 24/4/1996 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức một số việc cấp bách trong quản lý, sử dụng đất của các tổ chức trong nước được Nhà nước giao đất, cho thuê đất. UBND quận đã tiến hành điều tra thống kê tình hình sử dụng của các tổ chức kinh tế, chính trị và xã hội trên địa bàn. Tính đến thời điểm 15/8/1996 trên địa bàn quận Tây Hồ có 229 tổ chức sử dụng đất,đang sử dụng 1.682.452m2 đất, trong đó có 164 danh nghiệp sử dụng đất vào mục đích kinh tế (150 đơn vị phải hoàn chỉnh thủ tục thuê đất của Nhà nước theo Nghị định 18/CP). Có 58 đơn vị sử dụng đất sai mục đích với diện tích 112.800m2. Qua kiểm tra đã đề nghị UBND thành phố thu hồi đất của 33 đơn vị sử dụng đất có dấu hiệu vi phạm các quy định pháp luật về quản lý sử dụng đất, đã xác định đúng chế độ chính sách đối với các đơn vị sử dụng, có biện pháp yêu cầu các đơn vị thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước. Tuy nhiên vào thời điểm tháng 6/2002 vẫn còn 42 đơn vị sử dụng đất chưa kí hợp đồng thuê đất với Nhà nước trên tổng diện tích 469.806m2, tổng số tiền thuê đất các đơn vị còn nợ của Nhà nước từ năm 1993-2003 là 8 tỷ đồng. Đặc biệt có đơn vị sử dụng đất như Ban tài chính quản trị Trung ương sử dụng 186.800 m2 đất khu vực Hồ Tây B thuộc phường Quảng An, trong đó có các công ty kinh doanh thuộc Ban,nhưng cũng không kê khai và không làm thủ tục thuê đất. Nếu tính theo mức thu tiền thuê đất hiện nay, mỗi năm Nhà nước thất thu trên 5 tỷ đồng ở đơn vị này.
Công tác kiểm tra,xử lý các vi phạm pháp luật về quản lý sử dụng đất, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân về tranh chấp đất đai:
Do xác định công thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong quản và sử dụng đất đai là biện pháp quản lý nhà nước là rất quan trọng,ngay từ những ngày đầu tiên sau khi quận được thành lập,UBND lâm thời quận Tây Hồ đã có Chỉ thị số 01/CT-UB ngày 2/1/1996 về việc: giao cho Chủ tịch UBND các phường có trách nhiệm kiểm tra, xử lý các vi phạm trong quản lý sử dụng đất và trật tự xây dựng. Kịp thời ngăn chặn tình trạng mua bán đất đai trao tay, xây dựng công trình không phép ồ ạt vào lúc giao thời khi chính quyền quận, huyện cũ hết nhiệm vụ và chưa kịp hoàn thành chuyển giao nhiệm vụ cho chính quyền mới. Đồng thời đến ngày 19/3/1996 UBND lâm thời quận đã có Quyết định số 298/QĐ - UB về việc: thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra việc sử dụng đất và xây dựng không phép, sai phép trên địa bàn.
ông tác giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân liên quan đến quyền sử dụng đất cũng đã được chú ý giải quyết theo đúng các quy định của pháp luật. Từ năm 2001 đến tháng 6/2004 UBND quận đã thụ lý và trả lời trên 600 vụ việc, trong đó có hơn 300 đơn thư khiếu nại liên quan đến chính sách đền bù GPMB, có 25 đơn thư đòi quyền sử dụng đất, 40 đơn thư tố cáo vi phạm pháp luật sử dụng đất và trên 220 vụ việc tranh chấp quyền sử dụng đất hay tranh chấp ranh giới sử dụng đất. Có những vụ việc phức tạp kéo dài hàng chục năm do việc giải quyết không đúng trình tự thủ tục, giải quyết không dứt điểm, không rõ ràng.
2.3. Thực trạng công tác đăng kí đất đai trên địa bàn quận Tây Hồ
2.3.1 Tổ chức của văn phòng đăng kí đất và nhà:
2.3.1.1 Tổ chức văn phòng đăng kí đất và nhà:
Văn phòng đăng kí đất và nhà được thành lập theo QĐ 181/2003/QĐ-TTg ngày 04/09/2003 của Thủ tướng Chính phủ “Về việc ban hành quy chế thực hiện cơ chế một cửa tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương”.
“Một cửa” là cơ chế giải quyết công việc của tổ chức, công dân thuộc thẩm quyền của cơ quan hành chính nhà nước từ tiếp nhận yêu cầu hồ sơ đến trả lại kết quả chỉ thông qua một đầu mối là “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả” tại cơ quan hành chính nhà nước.
Sơ đồ 1: Bộ máy tổ chức công tác đăng kí của Văn phòng Đăng kí đất quận Tây Hồ
- Chịu trách nhiệm trực tiếp trước UBND quận và trưởng phòng TN&MT
- Trực tiếp chỉ đạo Văn phòng Đăng kí đất
- Quyết định cấp GCN,cho phép thế chấp,chuyển nhượng...
Giám đốc phòng
- Chịu trách nhiệm trực trước giám đốc.
- Thay mặt giám đốc khi giám đốc đi vắng.
- Hướng dẫn người dân làm các thủ tục pháp lý về đăng kí,chuyển nhượng,thế chấp...
- Tiếp nhận các loại hồ sơ từ tổ chức,cá nhân sử dụng đất.
- Thu phí,lệ phí,giúp người dân hoàn thành nghĩa vụ tài chính.
Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
-Tiếp nhận,thẩm định,xác minh tính chính xác hồ sơ từ Bộ phận tiếp nhận.
- Kết hợp với bộ phận thẩm định của phòng TN&MT trong công tác xác minh tính chính xác của hồ sơ.
Bộ phận chuyên môn,nghiệp vụ
Phó giám đốc
-Nộp đầy đủ các giấy tờ cần thiết.
-Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính.
Tổ chức và cá nhân
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tùy theo từng cấp mà được thành lập theo thẩm quyền của chủ tịch UBND cấp đó quyết định, bộ phận này được đặt trong trụ sở UBND. Bộ phận này chịu sự chỉ đạo toàn diện và trực tiếp của Chủ tịch UBND. Những cán bộ, công chức, nhân viên làm việc tại đây phải là những người có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ năng lực và đặc biệt phải có khả năng giao tiếp tốt với các tổ chức và công dân. Mỗi cán bộ được phân công công việc do Giám đốc Văn phòng đăng kí đất và nhà trực tiếp điều động. Ở cấp quận thông thường nếu trong các quận nội thành gồm 4 quận: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng là những nơi có số lượng phường không nhiều thì có 01 cán bộ của Văn phòng Đăng kí đất và nhà sẽ trực tiếp thụ lý và 01 cán bộ của phòng Tài nguyên và Môi trường thực hiện thẩm định cho từng phường. Còn những địa bàn thành lập sau có số lượng các phường nhiều như: Tây Hồ, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Long Biên thì 01 cán bộ sẽ thụ lý,giải quyết 2 phường và 01 cán bộ khác sẽ thẩm định 2 phường đó. Cũng có khi cán bộ thẩm định đó sẽ thẩm định 2 phường khác nhưng vẫn đảm bảo mỗi phường đều được thẩm định và 1 cán bộ sẽ phải thẩm định 2 phường.
Số lượng cán bộ, công chức công tác tại Văn phòng đăng kí đất và nhà là 18 người . Được phân theo các tiêu chí sau:
Bảng số 4: Chỉ tiêu cán bộ được phân theo các tiêu chí
Số liệu năm 2007
STT
Cán bộ
Số người
Chiếm %
I
1
2
3
Phân theo số năm kinh nghiệm
Từ 1 - 3 năm
Từ 3 - 5 năm
Trên 5 năm
2
10
6
11
56
33
II
1
2
3
Phân theo trình độ chuyên môn
Cao đẳng
Đại học
Trên đại học
2
15
1
11
83.5
5.5
III
1
2
3
Phân theo độ tuổi
Từ 25 - 35 tuổi
Từ 35- 45 tuổi
Trên 45 tuổi
14
1
3
78
5.5
16.5
IV
1
2
Phân theo giới tính
Nam
Nữ
11
7
61
39
Tổng
18
100
Nguồn: Cơ cấu Văn phòng Đăng kí đất và nhà quận Tây Hồ.
Văn phòng Đăng kí đất và nhà có Giám đốc và từ một đến hai Phó giám đốc. Việc bổ nhiệm và miễn nhiệm Giám đốc và Phó giám đốc được thực hiện theo phân cấp quản lý của Thành phố và phải phù hợp với chức danh do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành.
Giám đốc Sở Tài nguyên môi trường và Nhà đất quy định cụ thể nhiệm vụ quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Văn phòng đăng kí đất và nhà theo đề nghị của Giám đốc Văn phòng Đăng kí đất và nhà cấp tỉnh.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận quy định cụ thể nhiệm vụ và quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Văn phòng Đăng kí đất và nhà theo đề nghị của Trưởng phòng Tài nguyên và Môi Trường, Trưởng phòng Nội vụ-Lao động, Thương binh và Xã hội.
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thông thường chỉ có từ 1 đến 2 người ở cấp xã nhưng ở cấp quận huyện thì số lượng cán bộ tùy theo số lượng phường sẽ nhiều hơn. Tại Văn phòng đăng kí đất và nhà thì số lượng này là 8 người và 1 kế toán được phân cấp thành 2 cấp, mỗi sẽ có 4 cán bộ chuyên trách. Trong đó thì có 4 cán bộ trực tiếp tiếp dân và nhận hồ sơ từ công dân sau đó sẽ chuyển hồ sơ tới 4 cán bộ ở cấp trên trực tiếp thụ lý giải quyết và những cán bộ đó sẽ làm bản thảo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau đó những cán bộ trực tiếp giải quyết sẽ chuyển bản thảo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lên những cán bộ thẩm định chuyên môn của Phòng Tài nguyên & Môi trường để trực tiếp kiểm tra xem xét chủ yếu là về lệ phí sử dụng đất, các trường hợp miễn, giảm tiền sử dụng đất,các trường hợp thuộc diện chính sách xã hội, có công với cách mạng. Trong trường hợp giảm tiền sử dụng đất, các cán bộ thuộc Văn phòng Đăng kí đất và nhà sẽ trực tiếp đi kiểm tra xem xé...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đăng ký cấp giấy chứng nhận quyề Kiến trúc, xây dựng 1
D xử lý tình huống tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa trong công tác đăng ký và quản lý hộ tịch Văn hóa, Xã hội 0
T Xây dựng website đăng ký khối lượng công tác trong năm học của giảng viên Công nghệ thông tin 0
V Thực trạng công tác đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân sử d Luận văn Kinh tế 0
T Thực trạng về quản lý Nhà nước trong công tác đăng ký và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà Quận Tây Hồ Luận văn Kinh tế 1
C Công tác đăng kí và quản lý đất đai tại Phòng tại nguyên Môi trường quận Tây Hồ Luận văn Kinh tế 0
G Đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đăng ký biến động quyền sử dụng Khoa học Tự nhiên 0
T Đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đăng ký đất đai, hoàn thiện hệ t Khoa học Tự nhiên 0
P Đánh giá thực trạng và đề suất giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đăng ký đất đai và quản lý hồ sơ Khoa học Tự nhiên 0
V Hệ thống dịch vụ Web hỗ trợ công tác đăng ký và theo dõi lớp học trong hệ thống đào tạo tín chỉ Công nghệ thông tin 2

Các chủ đề có liên quan khác

Top