daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Ket-noi
Nghiên cứu về quản trị doanh nghiệp của OMO Việt Nam
I. GIỚI THIỆU VỀ TẬP ĐOÀN UNILEVER VÀ NHÃN HIỆU OMO
1. Về tập đoàn Uilever
Unilever là một công ty đa quốc gia, được Anh và Hà Lan thành lập, chuyên sản xuất các mặt hàng tiêu dùng như mỹ phẩm, hóa chất giặt tẩy, kem đánh răng, dầu gội, thực phẩm...
2.4. Văn hóa – xã hội
Việt Nam có một nền văn hóa đa dạng và sâu sắc.
Việt Nam là một quốc gia tự do về tôn giáo nên việc phân phối, quảng cáo sản phẩm không phải chịu nhiều ràng buộc quá khắt khe như ở các nước châu Á khác.
Việt Nam có quốc giáo là Phật giáo, truyền thống phong tục đậm nét của người Á Đông.
Có sự tiếp thu văn hóa từ các quốc gia khác ngày càng rõ nét, đặc biệt là giới trẻ. Tuy nhiên, giới trẻ Việt Nam cũng bị nhiều chỉ trích từ phía xã hội do xu hướng ăn chơi thụ hưởng của không ít thanh niên đã gây nên bất bình cho những người lớn tuổi nghiêm khắc. Một số ý kiến cho rằng chính những công ty đa quốc gia đã cổ động, mang lại lối sống hưởng thụ phương Tây, vốn xa lạ với người Châu Á, mà nhất là một nước còn ít nhiều tư tưởng lễ giáo phong kiến như Việt Nam.
Việt Nam có cơ cấu dân số trẻ và phổ biến ở mức gia đình mở rộng, tạo nhiều cơ hội cho Unilever vì đây chính là khách hàng mục tiêu của công ty.
Bên cạnh quy mô gia đình mở rộng, các quy mô gia đình kết hôn, phi truyền thống cũng gia tăng và chiếm tỷ lệ ngày một lớn. Có một sự khác biệt lớn trong việc quyết định tiêu dùng giữa gia định mở rộng và phi truyền thống.
Sự phân bố dân cư ở Việt Nam không đều.
Quy mô dân số lớn, mỗi năm tăng thêm khoảng 1 triệu người. Người Việt Nam cần cù, ham học hỏi, được đánh giá là dễ tiếp thu kiến thức, công nghệ mới. Vì vậy, hứa hẹn nguồn nhân lực có chất lượng cho Unilever.
Trình độ dân trí Việt Nam tương đối cao, nhất là ở khu vực thành thị. Tỷ lệ người tốt nghiệp cao đẳng, đại học khá cao so với các nước khác. Hơn nữa, lao động trí óc ở Việt Nam giỏi về công nghệ nên đây cũng là nguồn nhân lực khá dồi dào cho công ty.
2.5. Điều kiện tự nhiên
Việt Nam nằm ở vị trí tương đối thuận lợi trong khu vực, có đường bờ biển dài, có nhiều cảng biển lớn thuận lợi cho việc xuất khẩu hàng hóa khi Unilever Việt Nam bắt đầu chú trọng đến việc xuất khẩu trong tương lai gần.
Ngày nay, nguồn tài nguyên cung cấp cho việc sản xuất ngày càng cạn kiệt, do đó ảnh hưởng đến việc sản xuất sản phẩm của OMO, khiến cho chi phí tăng theo dẫn đến giá bán cũng tăng theo.
VI. KẾT LUẬN
Nhìn chung, khi vào thị trường Việt Nam OMO đã có những thành công đáng kể: Thành công trong việc mở cho mình một lối đi riêng trên thị trường Việt Nam, thành công trong việc nâng cao giá trị thương hiệu của một sản phẩm thuộc hàng tiêu dùng thiết yếu.
Bên cạnh những ưu điểm kể trên OMO cũng còn một số tồn tại cần khắc phục. Với mức thu nhập hiện nay, có một số khách hàng còn phản ánh rằng giá cả của OMO còn hơi cao, chưa phù hợp với người dân. Đây cũng là một trong những trở ngại đáng kể khiến OMO khó chiếm được thiện cảm của người tiêu dùng. Theo một phần nhỏ khách hàng thì bột giặt OMO vẫn còn gây hại cho da tay. Sau khi giặt xong, da tay bị khô rát. Theo họ có lẽ chất giặt tẩy của OMO quá cao ảnh hưởng không tốt đến da tay. Hiện nay trên thị trường, OMO đã chiếm được một vị trí khá tốt. Song với sự phát triển của nền kinh tế, của các hoạt động thương mại, OMO ngày càng gặp phải nhiều đối thủ cạnh tranh lớn mạnh: Tide, Surf… Điều này đòi hỏi OMO cần chú trọng hơn nữa về các chương trình khuyến mãi và quảng cáo. Một số khách hàng cho rằng OMO chưa cải tiến nhiều về các hình thức quảng cáo và các chương trình khuyến mãi còn ít. Chúng ta đều biết rằng người tiêu dùng muốn mua một loại sản phẩm điều đầu tiên mà họ quan tâm, tìm hiểu chính là mẫu mã, bao bì của sản phẩm. Họ chưa biết chất lượng ra sao nhưng nếu mẫu mã đẹp, thu hút thì họ sẽ có cảm tình. Nhưng với OMO việc thay đổi mẫu mã, kiểu dáng bao bì còn hạn chế. Thực sự OMO chưa tạo được sự khác biệt rõ rệt với các sản phẩm bột giặt khác.
Vì thế, công ty luôn đoán được thị trường của sản phẩm OMO. Để từ đó đưa ra các giải pháp phù hợp nhằm hi vọng sẽ đáp ứng được tốt hơn nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng và đưa vị trí của OMO ngày càng được khẳng định và giữ vững.
Tập đoàn này sở hữu nhiều công ty sản xuất hàng tiêu dùng, thực phẩm, sản phẩm giặt tẩy, mỹ phẩm của thế giới. Unilever sử dụng khoảng 180.000 nhân công và có doanh số hơn 51 tỷ Euro hàng năm, sản phẩm có mặt ở 190 quốc gia và khỏng 2 tỷ khách hàng sử dụng sản phẩm của Unilerver mỗi ngày. Unilever có hơn 400 nhãn hàng, trong số các sản phẩm nổi tiếng nhất có thể kể đến OMO, Surf, Lux, Dove, Knorr Comfort, Vaseline, Hazeline, Ponds, P/S, Signal, Close Up, AXE, Rexona, Vim, Cif (Jif), Sunsilk, Sunlight,....
Unilever còn dẫn đầu thế giới về khả năng sáng tạo với những sản phẩm hàng đầu:
Gẩn 1 triệu Euro được đầu tư vào R&D mỗi năm.
Hơn 6000 chuyên gia R&D khắp thế giới
270 nhà máy sản xuất toàn cầu
Có ít nhất 250 bằng sáng chế mới được công nhận mỗi năm.
Tập đoàn Unilever bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ năm 1995 với tổng số vốn đầu tư khoảng 181 triệu USD chuyên sản xuất các mặt hàng hoá mỹ phẩm chăm sóc gia đình, chăm sóc cá nhân, thực phẩm, trà và đồ uống từ trà.
Ngay từ khi thành lập, hàng loạt các sản phẩm của Unilever như OMO, Viso, Sunsilk, Clear, Lifebuoy, Lux, Dove, Pond’s, Close-Up, P/S, Lipton, Knorr không những đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam mà còn giữ vị trí dẫn đầu trong các ngành hàng cạnh tranh. Unilever Việt Nam đã thiết lập hệ thống phân phối rộng khắp toàn quốc với gần 120 nhà phân phối và 190,000 cửa hàng bán lẻ. Công ty trực tiếp tuyển dụng gần 1.500 nhân viên và gián tiếp tạo thêm gần 8,000 công ăn việc làm cho các đối tác như các đơn vị gia công, nhà thầu, nhà phân phối.

Từ năm 1995 tới nay, Unilever Việt Nam luôn đạt mức tăng trưởng vài chục phần trăm hàng năm. Tháng 3 năm 2008, công ty đã vinh dự nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh và những đóng góp trong các hoạt động từ thiện, sức khoẻ cộng đồng và giáo dục. Tháng 3 năm 2010, Unilever Việt Nam đã vinh dự được Chủ Tịch nước trao tặng Huân chương Lao động Hạng Nhất cho thành tích xuất sắc trong kinh doanh và những đóng góp vào công cuộc phát triển của Việt Nam. Unilever Việt Nam cam kết tăng thêm sức sống cho cuộc sống bằng cách không ngừng cải tiến sản phẩm của mình, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống. Thông qua các hoạt động kinh doanh lâu dài, hợp tác chặt chẽ với các đối tác và cổ đông trên cơ sở đôi bên cùng có lợi. cùng hàng loạt các chương trình hỗ trợ cộng đồng, Unilever tự hào được đóng góp một phần vào công cuộc phát triển của Việt Nam.
2. Về sản phẩm OMO
a. Về nhãn hiệu
Nhãn hiệu OMO với tên gọi dễ nhớ đối với người tiêu dùng. Chất lượng cảm thụ của nhãn hiệu càng cao, các ấn tượng liên kết với nhãn hiệu càng dồi dào, mức độ nhận biết về nhãn hiệu càng rộng rãi thì ý hướng trung thành với nhãn hiệu càng được củng cố. Một nhãn hiệu đã đạt được một mức độ nhận biết nhất định, đã có được chất lượng cảm thụ khác biệt, đã có các ấn tượng liên kết phong phú và qua đó đã duy trì và nâng cao được ý hướng trung thành của khách hàng, sẽ tạo được một uy tín, danh tiếng nhất định hay nói một cách khác là lợi thế hình ảnh trên thương trường.
Nói về OMO là khách hàng sẽ biết ngay đến loại bột giặt nổi tiếng có chất lượng, giá cả hợp lí, thông dụng và được lòng nhiều khách hàng trong đó có cả những khách hàng khó tính.
b. Về đặc điểm nhận dạng
Bên cạnh những màu sắc truyền thống của OMO là đỏ, trắng, xanh dương đậm thì còn xuất hiện thêm hai màu khác là: Xanh lá cây và cam tươi của biểu tượng “splat” - biểu tượng của những vết bẩn “chơi mà học” . Tất cả được thiết kế theo phong cách mới lạ, hài hoà, thân thiện, gần gũi và sống động hơn.
OMO là sản phẩm tiêu dùng nhanh và thiết yếu, đánh mạnh vào chức năng giặt tẩy, có thành phần chất tẩy cao hơn so với các loại bột giặt khác.
Vì sản phẩm mang tính tìm kiếm cao, nên cần chú trọng đến kiểu dáng, mẫu mã. Kiểu dáng phải bắt mắt, gây chú ý và độc đáo, khác biệt với những sản phẩm cùng loại có sẵn trên thị trường, để khi sản phẩm của ta được đặt trên cùng 1 giá với những nhãn hiệu khác trong siêu thị, thì người mua sẽ chú ý ngay đến.
Là sản phẩm đại trà, nên giá của sản phẩm không quá cao so với giá thị trường, điều này cho thấy, trước khi lập chiến lược giá nhất là cho sản phẩm mới phải tham khảo giá thị trường và giá của đối thủ cạnh tranh.
Một cải tiến mới đáng ghi nhận, mà có thể làm hài lòng các bà nội trợ đó là: Không cần cắt bao bì mà có thể dễ dàng xé bằng tay để sử dụng. Và quan trọng hơn hết là sự cải tiến của chất lượng sản phẩm, có thể đánh bật hoàn toàn chỗ dính bẩn khó giặt nhất trên quần áo.
II. NHIỆM VỤ VÀ SỨ MỆNH CỦA UNILEVER VÀ OMO
1. Nhiệm vụ
“ Chúng tui đáp ứng mọi nhu cầu hàng ngày về dinh dưỡng, vệ sinh, chăm sóc cá nhân với những thương hiệu giúp con người ngày càng đẹp và khỏe mạnh hơn” - đó là nhiệm vụ của Unilever.
Khi nhãn hiệu OMO – 1 sản phẩm của công ty Unilever đến với thị trường Việt Nam cũng đã xác định được nhiệm vụ của mình là thực hiện được mục tiêu công ty đề ra: mang sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng và đảm bảo sự tin tưởng của khách hàng đối với sản phẩm. Đó là đáp ứng nhu cầu giặt tẩy hàng ngày của gia đình và các cá nhân – nhu cầu tất yếu của con người. Vì vậy khi sản phẩm OMO đến tay người tiêu dùng làm sao phải đảm bảo được chất lượng tốt nhất, giá cả phải chăng. Khách hàng dùng và phải tạo niềm tin để họ trung thành với sản phẩm của mình.
2. Sứ mệnh
Sứ mệnh của doanh nghiệp cho biết lý do hay lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp, đưa ra dấu hiệu phân biệt doanh nghiệp với các tổ chức kinh tế khác, đồng thời xác định tầm nhìn của doanh nghiệp trong tương lai, thể hiện thái độ của doanh nghiệp đối với các đối tượng hữu quan thông qua triết lý kinh doanh.
Sứ mệnh mà Unilever thể hiện: “ Chúng tui tạo ra cuộc sống tốt đẹp hơn cho mọi người”.
Còn với riêng OMO: Đó là đáp ứng tối đa về mong muốn của khách hàng vì bột giặt OMO là một trong những sản phẩm tiêu dùng thiết yếu. Bất kỳ một doanh nghiệp nào khi sản xuất một loại sản phẩm để tung ra thị trường cần xác định rõ và phải trả lời được 3 câu hỏi :
Khách hàng của doanh nghiệp là ai?
Bột giặt là sản phẩm thiết yếu do đó mỗi thành viên , thành phần trong xã hội không phân biệt độ tuổi , nghề nghiệp, trình độ đều dùng đến.
Nhu cầu cần thỏa mãn của khách hàng là gì?
Đó là chăm sóc cá nhân, gia đình, đảm bảo cả về chất lượng và giá cả cho khách hàng. Công ty phải dựa vào các phương tiện truyền thông để thu hút khách hàng, quan tâm đến các dịch vụ sau bán hàng, phát quà tặng khuyến mãi, các chương trình tài trợ…
Doanh nghiệp có thể thỏa mãn nhu cầu của khách hàng bằng cách gì?
Bằng cách thiết kế bao bì an toàn , màu sắc bắt mắt , linh hoạt, thiết kế nhiều kích cỡ to nhỏ để phục vụ cho nhiều đối tượng , nhiều nhu cầu . Ví dụ: loại 400g, 800g, 1,5 kg, 3kg, 6kg… Và được bán ở nhiều đại lý, siêu thị, cửa hàng tạp hóa, hộ kinh doanh.. để làm sao đến được tay người tiêu dùng dễ dàng, thuận tiện.
3. Trách nhiệm xã hội
Tất cả các hoạt động Marketing của OMO đều nhắm đến mục tiêu : OMO mang đến cho trẻ tự do vui đùa, khám phá thế giới xung quanh và học hỏi nhiều điều bổ ích. Bên cạnh đó , OMO còn khuyến khích trẻ em tìm đến với vết bẩn và đang cố gắng từng ngày để mang lại cuộc sống tốt đẹp cho mọi gia đình ở Việt Nam.
III. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH
1. Môi trường kinh doanh nội bộ
Mục tiêu: Mục tiêu của việc phân tích môi trường nội bộ của doanh nghiệp là nhằm nhận diện những điểm mạnh và những điểm yếu cơ bản của doanh nghiệp. Để thực hiện mục tiêu này doanh nghiệp cần phân tích dây chuyền giá trị. Dây chuyền giá trị của doanh nghiệp bao gồm các hoạt động của doanh nghiệp làm tăng giá trị cho khách hàng. Các hoạt động của doanh nghiệp có thể có thể được chia thành các hoạt động chủ yếu và các hoạt động hỗ trợ tạo nên dây chuyền giá trị của doanh nghiệp.
1.1. Các hoạt động chủ yếu.
Khái niệm: Các hoạt động chủ yếu là các hoạt động liên quan trực tiếp đến quá trình sản xuất sản phẩm và dịch vị của doanh nghiệp, bao gồm các hoạt động đầu vào, vận hành, các hoạt động đầu ra, marketing và bán hàng, dịch vụ. Nếu các hoạt động chủ yếu được quản lý hiệu quả với chi phí thấp và ổn định, sẽ giúp doanh nghiệp có được các điểm mạnh, tạo ra lợi thế cạnh tranh và thỏa mãn nhu cầu của khách hàng tốt hơn bằng việc giảm giá thành, tăng năng suất và nâng cao chất lượng sản phẩm.
a. Các hoạt động đầu vào
Gồm các hoạt động và liên quan đến việc giao nhận, nhập kho, tồn trữ, kiểm tra và quản lý tồn kho vật tư.
Cụ thể:
Hiệu quả của hệ thống kiểm soát tồn kho và nguyên vật liệu.
Hiệu suất của hoạt động tồn trữ nguyên vật liệu.
Yếu tố quan trọng nhất đảm bảo sự thành công của Unilever Việt Nam trong suốt những năm qua là: Công ty không chỉ thành công như một doanh nghiệp độc lập, mà còn có chỗ đứng vững mạnh trong nền kinh tế và cộng đồng các doanh nghiệp trong nước, xây dựng và phát triển thành công các mối quan hệ hợp tác, đối tác chặt chẽ với đối tác, khách hàng, nhà cung ứng, các bên thứ ba hay nhà phân phối. Unilever đang duy chì quan hệ mạng lưới chạt chẽ với hơn 100 doanh nghiệp cung cấp vật liệu, bao bì.
Tại Việt Nam, Unilever đang mua một số nguyên vật liệu chính từ Vinachem và các công ty thành viên của Vinachem. Tuy nhiên một số nguyên vật liệu chính khác vẫn phải nhập khẩu, với giá trị ước tính trên 100 triệu USD/năm. Vì vậy, Vinachem và các thành viên của Vinachem sẽ hợp tác cùng với Unilever để phát triển và sản xuất những nguyên vật liệu này tại Việt Nam vì lợi ích của cả hai bên. Hai bên sẽ cùng nhau phát triển kế hoạch sản xuất cung ứng trên cơ sở giá cung ứng cạnh tranh và nhu cầu sử dụng thực tế trong tương lai. Bên cạnh nhu cầu mua các nguyên liệu thay thế nhập khẩu, Unilever sẽ tìm kiếm cơ hội để Vinachem xuất khẩu các nguyên vật liệu chính đó cho các công ty con khác của Unilever, ban đầu là các nước ASEAN, sau đó là Châu Á và cuối cùng là toàn cầu. Việc xuất khẩu sẽ phụ thuộc vào giá cung ứng cạnh tranh, nhu cầu thực tế và các yêu cầu về chất lượng của các công ty khác thuộc Unilerver.
Bằng việc Unilever có một hệ thống cung ứng nguyên vật liệu ổn định và chủ động, đã giúp tiết kiệm chi phí nhập khẩu, hạ giá thành sản phẩm, ít bị ảnh hưởng khi thị trường nguyên vật liệu biến động để tăng cường sức cạnh tranh của các sản phẩm của công ty trên thị trường Việt Nam.
b. Vận hành
Gồm các hoạt động liên quan đến việc chuyển các yếu tố đầu vào thành sản phẩm hoàn chỉnh, đó là các hoạt động lắp ráp máy móc thiết bị, sản xuất, đóng gói sản phẩm, kiểm tra chất lượng sản phẩm, các điều kiện thuận lợi bảo vệ môi trường.
Cụ thể:
Năng suất của máy móc thiết bị so với năng suất của các đối thủ cạnh tranh chủ yếu.
Tính phù hợp sự tự động hóa của quy trình sản xuất.
Hiệu quả của hệ thống kiểm soát để nâng cao chất lượng sản phẩm và giảm chi phí.
Hiệu suất của việc bố trí mặt bằng sản xuất và thiết kế các công đoạn thực hiện công việc.
Ví dụ về bao bì đóng gói sản phẩm, đối với OMO, phải công nhận một điều rằng OMO có bao bì rất sặc sỡ, nổi bật và bắt mắt. Màu sắc truyền thống của OMO là đỏ, trắng, xanh dương đậm. Nhãn hàng OMO tung ra thị trường mẫu bao bì áp dụng cho tất cả các dòng “thông dụng” ở các loại trọng lượng. Tất cả đều được thiết kế theo phong cách mới lạ, sống động, gần gũi và thân thiện.
Ngoài ra OMO còn cho ra thị trường loại bao bì hộp giấy bảo vệ môi trường hơn so với bao bì nilon.


Unilever không ngần ngại đổ chi phí đầu tư vào bao bì, dù sau chiến dịch này họ có thể mất lợi thế về giá bán, nhưng bù lại doanh thu tăng mạnh hơn và người tiêu dùng nhớ đến thương hiệu nhiều hơn.
Nói đến cơ sở và quy trình sản xuất, nhà máy Unilever Việt Nam được xây dựng trên diện tích 12,5 ha tại Khu công nghiệp Tây Bắc – Củ Chi, và giữ vai trò rất quan trọng đối với Unilever Việt Nam từ khi Unilever xâm nhập thị trường từ năm 1995. Đây là một trong những nhà máy sản xuất sản phẩm giặt tẩy gia dụng rộng lớn nhất của Unilever ở khu vực Châu Á, với hệ thống bồn khuấy trộn theo tiêu chuẩn của Unilever và thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế, có khả năng sản xuất trên 5 triệu sản phẩm/ngày. Nhà máy được trang bị các thiết bị sản xuất tiên tiến, đáp ứng những nhu cầu và tiêu chuẩn cao nhất của Unilever về mặt chất lượng sản phẩm, đảm bảo an toàn và thân thiện với môi trường.
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top