daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

CHIẾN LƯỢC CHIÊU THỊ CỦA CÔNG TY SỮA VIỆT NAM -VINAMILK
Trong thời kì mở cửa của nền kinh tế hiện nay, đặc biệt là sau khi Việt Nam gia nhập WTO, chúng ta không thể không nhắc đến tầm quan trọng của các chiến lược marketing giúp các doanh nghiệp trong nước cạnh tranh được với các doanh nghiệp nước ngoài. Vì marketing không chỉ là một chức năng trong hoạt động kinh doanh, nó là một triết lý dẫn dắt toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp trong việc phát hiện ra, đáp ứng và làm thoả mãn cho nhu cầu của khách hàng.

Nắm bắt xu thế đó, trong những năm qua, mặc dù phải cạnh tranh với các sản phẩm sữa trong và ngoài nước, song bằng nhiều nỗ lực, Vinamilk đã duy trì được vai trò chủ đạo của mình trên thị trường trong nước và cạnh tranh có hiệu quả với các nhãn hiệu sữa của nước ngoài. Theo kết quả bình chọn 100 thương hiệu phát triển nhất Việt Nam (Do Báo Sài Gòn Tiếp thị tổ chức), Vinamilk là thương hiệu thực phẩm số 1 của Việt Nam chiếm thị phần hàng đầu, đạt tốc độ tăng trưởng 30% năm, được người tiêu dùng tín nhiệm và liên tiếp được bình chọn là sản phẩm đứng đầu TOP TEN hàng Việt Nam chất lượng cao 8 năm liền 1997-2004. Để đạt được những thành tựu như trên, không phải bất cứ một doanh nghiệp Việt Nam nào cũng dễ dàng đạt được. Chắc chắn các nhà lãnh đạo của thương hiệu nổi tiếng Vinamilk đã phải thực hiện khâu marketing hết sức thành công.
“Vinamilk là thương hiệu của người Việt Nam, được xây dựng bởi bàn tay và khối óc của người Việt Nam nên chúng tui đủ sức để cạnh tranh lành mạnh với các DN trong cộng đồng WTO, bởi chỉ có cạnh tranh mới đem lại sự phát triển” ( Bà Mai Kiều Liên – Tổng Giám đốc )
Qua lời phát biểu của Bà Mai Kiều Liên – Tổng Giám đốc công ty sữa Vinamilk,đã khẳng định “ Vinamilk” là thương hiệu,là niềm tự hào của người Việt Nam,ra đời dựa trên chính sức lực của những người dân Việt Nam.Nhấn mạnh đến bản lĩnh,sự sáng tạo của nền kinh tế Việt Nam trong thời đại hội nhập và phát triển,tạo nên một sức mạnh tổng thể cạnh tranh với các đối thủ ngoài nước.
Vinamilk đã vận dụng thành công chiến lược Marketing-mix với chính sách 4Ps bao gồm: Sàn phẩm ( Product),Giá cả ( Price),Phân phối ( Place) và Chiêu thị( Promotion).Ngày hôm nay,nhóm chúng em sẽ phân tích chiến lược chiêu thị,một trong những chiến lược quan trọng nhằm thông tin về sản phẩm,những đặc điểm của sản phẩm và các chương trình khuyến khích tiêu thụ,tạo dựng hình ảnh của công ty.Và Vinamilk với chiến lược chiêu thị của mình như thế nào,chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu, phân tích nhé!


1. GIỚI THIỆU VỀ VINAMILK
Công ty cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk được thành lập năm 1976,trải qua gần 36 năm hoạt động,Vinamilk hiện là công ty sữa lớn nhất cả nước với thị phần 37%.Quy mô nhà máy cũng lớn nhất cả nước với tổng công suất hiện nay là 504 nghìn tấn/ năm,đạt hiệu suất 70%.
Với Sứ mệnh:
VINAMILK cam kết mang đến cho cộng đồng nguồn dinh dưỡng tốt nhất, chất lượng nhất bằng chính sự trân trọng, tình yêu và trách nhiệm cao của mình đối với cuộc sống con người và xã hội, chúng tui không những luôn nỗ lực cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm đảm bảo chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm cao nhất mà còn luôn hướng đến phương châm hoạt động “Lợi ích của Người tiêu dùng là mục tiêu phát triển của Vinamilk” bằng sự kết hợp của một dịch vụ sau bán hàng hoàn hảo với sự phục vụ chu đáo, tận tâm và luôn luôn lắng nghe ý kiến phản hồi từ khách hàng.

Tầm nhìn:

VINAMILK trở thành biểu tượng niềm tin số một Việt Nam về sản phẩm dinh dưỡng và sức khỏe phục vụ cuộc sống con người.

Chiến lược phát triển:




Mục tiêu của Công ty là tối đa hóa giá trị của cổ đông và theo đuổi chiến lược phát triển kinh doanh dựa trên những yếu tố chủ lực sau:
* Củng cố, xây dựng và phát triển một hệ thống các thương hiệu cực mạnh đáp ứng tốt nhất các nhu cầu và tâm lý tiêu dùng của người tiêu dùng Việt Nam

* Phát triển thương hiệu Vinamilk thành thương hiệu dinh dưỡng có uy tín khoa học và đáng tin cậy nhất với mọi người dân Việt Nam thông qua chiến lược áp dụng nghiên cứu khoa học về nhu cầu dinh dưỡng đặc thù của người Việt Nam để phát triển ra những dòng sản phẩm tối ưu nhất cho người tiêu dùng Việt Nam

* Đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh qua thị trường của các mặt hàng nước giải khát tốt cho sức khỏe của người tiêu dùng thông qua thương hiệu chủ lực VFresh nhằm đáp ứng xu hướng tiêu dùng tăng nhanh đối với các mặt hàng nước giải khát đến từ thiên nhiên và tốt cho sức khỏe con người

* Củng cố hệ thống và chất lượng phân phối nhằm giành thêm thị phần tại các thị trường mà Vinamilk có thị phần chưa cao, đặc biệt là tại các vùng nông thôn và các đô thị nhỏ;

* Khai thác sức mạnh và uy tín của thương hiệu Vinamilk là một thương hiệu dinh dưỡng có “uy tín khoa học và đáng tin cậy nhất của người Việt Nam” để chiếm lĩnh ít nhất là 35% thị phần của thị trường sữa bột trong vòng 2 năm tới;

* Phát triển toàn diện danh mục các sản phẩm sữa và từ sữa nhằm hướng tới một lượng khách hàng tiêu thụ rộng lớn, đồng thời mở rộng sang các sản phẩm giá trị cộng thêm có giá bán cao nhằm nâng cao tỷ suất lợi nhuận chung của toàn Công ty;

* Tiếp tục nâng cao năng luc quản lý hệ thống cung cấp;

* Tiếp tục mở rộng và phát triển hệ thống phân phối chủ động, vững mạnh và hiệu quả
.
* Phát triển nguồn nguyên liệu để đảm bảo nguồn cung sữa tươi ổn định, chất lượng cao với giá cạnh tranh và đáng tin cậy

Đề đạt được những thành quả và có được một danh hiệu Vinamilk như hiện nay, toàn thể lực lượng của Vinamilk đã không ngừng hoạt động,đưa ra những chiến lược maketing và thực thi hiệu quả.Bản lĩnh của công ty là luôn năng động,sáng tạo,đột phá tìm một hướng đi,một mô hình kinh tế có hiệu quả nhất,thích hợp nhưng không đi chệch hướng của Đảng.Đó là sức mạnh,niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng,chính quyền,các đoàn thể và toàn thể công ty sữa Vinamilk đã,đang và sẽ thực hiện,phát huy.
2. CHIẾN LƯỢC CHIÊU THỊ CỦA VINAMILK
a. Quảng cáo
Trong chiến lược xúc tiến hỗn hợp,quảng cáo được đánh giá là một phương sách có tính chất chiến lược để đạt được hay duy trì một lợi thế cạnh tranh trên thị trường.Hiểu được tầm quan trọng của quảng cáo trong chiến lược chiêu thị của mình,Vinamilk luôn chú trọng,đề cao sáng tạo không ngừng và đã đạt được khá nhiều thành công từ việc quảng cáo để tăng doanh thu bán hàng của mình.

Về phần yêu cầu quảng cáo,Vinamilk đã đáp ứng được đầy đủ những yêu càu khắc khe mà một thông điệp quảng cáo cần đạt được.Cụ thể là:
• Là một công ty chuyên sản xuất các hàng hóa,sản phẩm làm từ sữa,mà nguồn cung ứng chủ yếu là từ bò nên hình ảnh những con bò được coi là hình ảnh đặc trưng,cốt lõi trong mỗi clip quảng cáo của các sản phẩm của Vinamilk.Nhưng không vì thế mà hình ảnh các chú bò xuất hiện trong mỗi quảng cáo của Vianmilk lại đơn điệu,trùng lặp mà ngược lại chúng luôn sôi động,ngộ ngĩnh,độc đáo và luôn để lại những ấn tượng khó quên trong lòng mỗi khán giả.

Sữa tươi nguyên chất 100% 3 ly sữa mỗi ngày

Đàn bò nhảy múa Bổ sung vi chất mới

Mắt kiếng và giày độn Vinamilk-100% fresh milk

Vinamilk- quỹ 6 triệu ly sữa
Trên đây là hình ảnh của những clip quảng cáo của Vinamilk trong những năm gần đây.Mỗi quảng cáo đều có những nét riêng,mang đậm tính chất xã hội.Sản phẩm sữa có được từ kết quả lao động của người dân Việt Nam chăm chỉ,hiền hòa và những chú bò tươi vui,khỏe mạnh.Hiện thân của sự sảng khoái mạnh mẽ về thể chất,từ đó mang lại vui vẻ,hạnh phúc về mặt tinh thần,đó chính là một cuộc sống tươi đẹp.

Vinamilk đã khiến cái bất lợi của mình thành cái có lợi,khi Báo chí đăng tin rầm rộ về các sản phẩm sữa tươi mà tỉ lệ bột mì rất cao,đã làm xôn xao dư luận,ảnh hưởng không tốt đến người tiêu dùng về sữa tươi.Chính trong lúc này quảng cáo với thông điệp “ sữa tươi nguyên chất 100%” ra đời ( trăm phần trăm,trăm phần trăm sữa tươi nguyên chất trăm phần trăm…),đã thu hút và lấy lại lòng tin của khách hàng.Vinamilk là người đầu tiên khai thác điểm này trong quảng cáo của mình.Chiến lược này là một chiến lược ăn theo dư luận,biết chớp thời cơ trong lúc người tiêu dùng đang bị thất vọng.
Chiến lược tiếp thị truyền thông đa phương diện nhằm giúp người tiêu dùng hiểu rõ lợi ích : “ tươi,thuần khiết,đến trực tiếp từ thiên nhiên” thông qua:
 Chiến lược nhân cách hóa hình ảnh những chú bò sữa mạnh khỏe vui nhộn,năng động.Hình ảnh những cánh đồng cỏ xanh rì,bát ngát.đầy ánh nắng,gắn với nó là những chú bò đang vui vẻ nhảy múa hát ca,thể hiện sự gần gũi với thiên nhiên. Đây thật sự là một hình ảnh đầy cảm xúc có tác dụng gắn kết tình cảm của người tiêu dùng với thương hiệu Vinamilk.
 Chiến lược quảng cáo được nhân rộng trên khắp các phương tiện truyền thông đại chúng với hình ảnh đồng nhất: những chú bò đáng yêu trên nền thiên nhiên tươi đẹp đầy sức sống.

c. Giao tế
Bên cạnh việc quảng cáo để duy trì hình ảnh trong lòng người tiêu dùng, đa phần các thương hiệu lớn vẫn phải tập trung thể hiện trách nhiệm xã hội của mình, thông qua những hoạt động cộng đồng được lấy làm nền tảng cho chiến lược tiếp thị chủ đạo.
Những hoạt động này dường như đã trở thành một phần tất yếu trong hoạt động của các thương hiệu. Vinamilk cũng không là ngoại lệ, công ty Vinamilk luôn có những chương trình hướng đến cộng đồng, xã hội như: "6 triệu ly sữa cho trẻ em cùng kiệt Việt Nam", Quỹ sữa "Vươn cao Việt Nam", Quỹ học bổng Vinamilk "Ươm mầm tài năng trẻ Việt Nam",.......
Như một hoạt động thường niên từ năm học 2003-2004, Vinamilk phối hợp với Bộ GD-ĐT thành lập quỹ "Ươm mầm tài năng trẻ Việt Nam", năm học 2011-2012 là năm thứ 9 Vinamilk tài trợ cho quỹ học bổng lên tới 18 tỷ đồng. Qua 9 năm đồng hành cùng chương trình, Công ty Vinamilk mở rộng phạm vi từ 34 tỉnh thành trong những ngày đầu tiên, lên đến 63 tỉnh thành trên cả nước như hiện nay, hỗ trợ, động viên và nâng bước kịp thời cho hàng ngàn trẻ em các thế hệ trẻ Việt Nam phát huy tài năng.

Nhằm góp phần giảm tỉ lệ suy dinh dưỡng của trẻ em Việt Nam và mong muốn thay đổi một thế hệ người Việt mới. Chính vì vậy, Vinamilk triển khai Quỹ một triệu ly sữa, 3 triệu, 6 triệu, bây giờ là Vươn cao Việt Nam” với 8 triệu ly sữa cho các trẻ em cùng kiệt được uống sữa mỗi ngày - một hoạt động trách nhiệm xã hội do Vinamilk kết hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam. Mục tiêu của chương trình là gây quỹ để góp phần giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng và tăng chiều cao của trẻ em Việt Nam thông qua việc uống sữa hằng ngày, đồng thời nhằm hưởng ứng tinh thần ngày Quốc tế Thiếu nhi và ngày sữa thế giới. Ngày nay, điều kiện kinh tế ở nước ta đã có nhiều cải thiện nên trẻ em đã có cơ hội được uống sữa. Tuy nhiên, không phải tất cả trẻ em Việt Nam đều được uống sữa mỗi ngày, đặc biệt là các trẻ em ở vùng sâu vùng xa còn nhiều khó khăn. Tỉ lệ uống sữa không đồng đều giữa các vùng nông thôn, thành thị trên cả nước đã khiến cho các em thiếu đi cơ hội được phát triển tốt hơn về mặt thể chất và trí tuệ. Là đơn vị bảo trợ chính cho Quỹ Sữa “Vươn Cao Việt Nam”, Vinamilk sẽ đóng góp lượng sữa tương đương 10 tỷ đồng vào Quỹ sữa.

Chương trình “Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam” là hoạt động phối hợp giữa Tổng cục Môi trường (VEA) và Vinamilk, bắt đầu phát động từ năm 2012. Đây là hoạt động hướng về môi trường bằng cách kêu gọi cộng đồng cùng tham gia trồng thêm nhiều cây xanh cho Việt Nam. Chương trình được mở rộng tới các khu vực mà cây xanh đem lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng như: khu dân cư, khu công cộng, các tuyến đường trung tâm, các trường học…tại các thành phố lớn trên toàn quốc.

Mới đây, với sự hỗ trợ của Vinamilk ,UBND và Sở GD&ĐT, Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chính thức khởi động chương trình Sữa học đường giai đoạn 2 (2012-2016). Nhờ chương trình này, từ năm học 2012, trẻ em dưới 6 tuổi trong các trường mầm non được uống sữa miễn phí 2 lần/tuần trong suốt năm học (9 tháng). Trẻ em 3-5 tuổi suy dinh dưỡng ngoài cộng đồng sẽ được uống sữa miễn phí 4 lần/tuần trong cả năm (12 tháng). Thành tựu của chương trình trong giai đoạn 1 cũng đã được cộng đồng các tổ chức Sữa học đường ghi nhận tại Hội thảo Quốc tế Sữa học đường tổ chức tại Vũng Tàu năm 2011 với thay mặt của 15 quốc gia tham dự. Nhờ có chương trình, tỉ lệ trẻ mầm non ra lớp đã tăng gấp đôi (đạt 95% năm 2011) và tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng tỉnh BR-VT giảm từ vị trí 20 về vị trí thứ 5 trên cả nước.
Ngoài ra, Vinamilk luôn chung tay với xã hội để hướng đến cộng đồng qua các lần tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà cho các tỉnh bị thiệt hại nặng nề trong các đợt lũ lụt, Vinamilk còn tham gia phụng dưỡng các bà Mẹ Việt Nam Anh hung tại tỉnh Bến Tre, Đà Nẵng, xây dựng nhà tình thương tình nghĩa, hỗ trợ bệnh nhân cùng kiệt thành phố thông qua Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo,...
d. Chào hàng cá nhân
Chào hàng cá nhân là một hình thức truyền thông trực tiếp giữa nhân viên bán hàng và khách hàng tiềm năng nhằm giới thiệu và thuyết phục họ quan tâm hay mua sàn phầm.Hiện tại Vinamilk có 1 đội ngũ nhân viên bán hàng đông đảo,được đào tạo chất lượng,với những hiểu biết chắc chắn về Vinamilk,hiểu tâm lý khách hàng và quan trọng hơn nữa là một phong cách làm việc chuyên nghiệp,khả năng giao tiếp tốt,luôn nhiệt tình trong làm việc và sẵn sang chia sẻ cùng khách hàng những thông tin thắc mắc.

“Chúng tui có một đội ngũ tiếp thị và bán hàng có kinh nghiệm về phân tích và xác định thị hiếu và xu hướng tiêu dùng, đồng thời hỗ trợ các nhân viên bán hàng trực tiếp, những người hiểu rõ thị hiếu người tiêu cùng thông qua việc tiếp cận thường xuyên với khách hàng tại nhiều điểm bán hàng”. Chẳng hạn, sự am hiểu về thị hiếu của trẻ em từ 6 đến 12 tuổi đã giúp Vinamilk đưa ra thành công chiến lược tiếp thị mang tên Vinamilk Milk Kid vào tháng 5 năm 2007. Kết quả của chiến lược tiếp thị này là Vinamilk Milk Kid trở thành mặt hàng sữa bán chạy nhất trong khúc thị trường trẻ em từ 6 đến 12 tuổi vào tháng 12 năm 2007.

e. Marketing trực tiếp

Đây là một cách truyền thông trực tiếp mà hầu hết các Doanh ngiệp đang hướng đến,tạo cho khách hàng một cảm giác mình được quan tâm.Vinamilk luôn nắm bắt thông tin về mọi ý kiến phản hồi của khách hàng để kịp thời đưa ra cách giải quyết,có chiến lược mới khi gặp rủi ro.Ví dụ điển hình khi người tiêu dùng lên tiếng phản ảnh về quảng cáo của vinamilk với bài hát “ trăm phần trăm,trăm phần trăm,sữa tươi nguyên chất trăm phần trăm…”,bản chất của quảng cáo không có gì là sai nhưng do hiệu ứng tác động của người tiêu dùng,đã gây nên những suy nghĩ không tốt trong mối quan hệ gia đình đối với những em nhỏ.Sau khi nhận được ý kiến phản ánh từ Hiệp hội người tiêu dùng,Vinamilk đã thay đổi một quảng cáo khác và tự cắt quảng cáo này,tuy không ấn tượng bằng nhưng cũng làm xoa diệu lòng khách hàng.
Ngày 15/2/2012, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) và Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) đã ký hợp tác xây dựng, triển khai phần mềm quản lý bán hàng trực tuyến.
Đây là công ty đầu tiên trong ngành sữa nói riêng và ngành thực phẩm nói chung tại Việt Nam triển khai hệ thống quản lý toàn diện và đồng bộ tối đa với tổng giá trị ban đầu ước tính khoảng 1 triệu USD.

Theo đó, tất cả dữ liệu của Vinamilk, từ nhà phân phối đến nhân viên bán hàng trên toàn quốc sẽ được quản lý một cách đồng nhất, giúp tăng hiệu quả cho công tác nâng cấp, bảo trì, sao lưu và phục hồi hệ thống khi có nhu cầu. Đồng thời, các thông tin liên quan đến việc bán hàng, quản lý hàng hóa cũng được thông tin và cập nhật một cách xuyên suốt giữa các bộ phận, giữa từng cá nhân.

Một trong những chức năng vượt trội của hệ thống phần mềm này là hỗ trợ thông báo khi nhân viên bán hàng không đáp ứng được yêu cầu về lộ trình bán hàng.

Theo bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk: “hệ thống phần mềm quản lý bán hàng trực tuyến này sẽ giúp phản ứng nhanh và chính xác với các diễn biến trên thị trường, nhằm gia tăng chất lượng dịch vụ, nâng cao uy tín doanh nghiệp, hiệu quả quản lý, quản trị doanh nghiệp và góp phần đưa Vinamilk trở thành 1 trong 50 công ty sữa lớn nhất thế giới vào năm 2017”.

Được biết, Vinamilk đã đầu tư hơn 2.000 thiết bị chuyên dụng (của Viettel) để phục vụ công tác bán hàng trực tuyến và dự kiến đến giữa năm 2013, hệ thống quản lý bán hàng sẽ hoàn toàn chạy trên phần mềm này.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top