Siegfried

New Member
ĐỨC PHẬT TRONG CÁI NHÌN CỦA CÁC NHÀ KHOA HỌC.


"Tôn giáo của tương lai sẽ là một tôn giáo toàn cầu, vượt lên trên tất cả thần linh, giáo điều và thần học. Tôn giáo ấy phải bao quát cả phương diện tự nhiên lẫn siêu nhiên, đặt trên căn bản của ý thức đạo lý, phát xuất từ kinh nghiệm tổng thể gồm tất cả lĩnh vực trên trong cái nhất thể đầy đủ ý nghĩa. Phật giáo sẽ đáp ứng được các điều kiện đó". [Albert Einstein].


1. Nhân cách vĩ lớn của Ðức Phật:


Ðức Phật là hiện thân của tất cả các đức hạnh mà Ngài thuyết giảng. Trong thành quả của suốt 45 năm dài hoằng pháp, Ngài vừa chuyển tất cả những lời nói của Ngài thành hành động; bất nơi nào Ngài buông thả cái yếu đuối của con người hay dục vọng thấp hèn. Luân lý, đạo đức căn bản của đức Phật là toàn hảo nhất mà thế giới chưa bao giờ biết đến. [Giáo sư Max Miller, Học giả người Ðức].


Không một lời thô bạo nào được thấy thốt ra từ nơi đức Phật trong cơn tức giận, chưa từng có một lời thô bạo được thấy trên môi đức Phật kể cả trong lúc tình cờ. [- Tiến Sĩ S. Radhakrishnan].


Ðiều đáng chú ý nhất nơi đức Phật là sự kết hợp gần như độc nhất của một đầu óc khoa học trầm tĩnh và thiện cảm sâu xa của lòng từ tâm. Thế giới ngày nay ngày càng hướng về đức Phật, vì Ngài là người duy nhất tiêu biểu cho lương tâm của nhân loại. [Moni Bagghee, "Ðức Phật Của Chúng Ta"].


các bạn thấy rõ Ngài là một nhân vật đơn giản, chân thành, đơn độc, một mình tự lực phấn đấu cho ánh sáng, một nhân vật sống chứ bất phải là thần kỳ, tui cảm giác có một Người, đó là Ngài. Ngài vừa gửi bức thông điệp cho người hoàn vũ. Có nhiều tư tưởng tuyệt cú diệu hiện lớn của chúng ta rất gần gũi tương cùng với thông điệp của Ngài, tất cả những đau khổ, bất mãn trong cuộc sống, theo Ngài dạy: là do lòng ích kỷ. Lòng ích kỷ có ba dạng: - Một là tham vọng thỏa mãn cảm giác; - Hai là tham vọng muốn bất tử; - Ba là tham vọng thành công và trần tục. Con người trước khi có thể trở nên thanh tịnh, người đó phải ngưng sống theo giác quan hay cho riêng chính mình.


Rồi con người đó mới trở thành một bậc lớn nhân. Ðức Phật, qua nhiều ngôn ngữ khác nhau, năm trăm năm trước Chúa Christ, vừa dạy con người đức tính vị tha. Trong một số chiều hướng Ngài rất gần gũi với chúng ta hơn, và đáp ứng được nhu cầu của chúng ta. Ðức Phật cũng tỏ ra sáng suốt hơn Chúa Christ trong sự quan tâm phục vụ con người và ít mơ hồ đối với vấn đề trường còn bất hi sinh của kiếp nhân sinh. [- H.G. Wells].


tui càng ngày càng cảm giác đức Thích Ca Mâu Ni gần gủi nhất trong tính cách và ảnh hưởng của Ngài, Ngài là Ðường lối, là Chân lý và là Lẽ sống. [- Giám mục Milman].


2. Trí tuệ siêu việt của Đức Phật


Lần đầu tiên trong lịch sử thế giới, đức Phật tuyên bố sự giải thoát, mỗi con người có thể đạt được do chính bản thân mình trong đời sống của mình trên thế giới mà bất cần đến sự giúp đỡ của Thượng đế hay thánh thần nào. Ngài nhấn mạnh về giáo lý như lòng tự tin, thanh tịnh, nhã nhặn, giác ngộ, an lạc và lòng thương yêu nhân loại. Ngài cũng nhấn mạnh đến sự cần thiết của kiến thức, vì bất có trí tuệ thì siêu linh nội tâm bất xâm nhập trong đời sống của Ngài được. [- Giáo Sư Eliot, "Phật giáo và Ấn Ðộ giáo"].


Ðức Phật bất chỉ nhận thức được sự thực tối cao, Ngài còn biểu lộ kiến thức cao cả của Ngài, kiến thức cao hơn tất cả kiến thức của các "Thần linh và Người". Kiến thức của Ngài rất rõ ràng và độc lập bất liên can gì đến thần thoại và hoang đường. Tuy nhiên, nơi đây lại còn cho thấy một hình thức vững vàng, tự nó biểu lộ được một cách rõ ràng và hiển nhiên để cho con người có thể theo Ngài. Vì lý do đó, đức Phật bất đòi hỏi phải tin nhưng hứa hẹn kiến thức. [- George Grimm, "Giáo Lý của đức Phật"].


Lần đầu tiên trong lịch sử loài người, đức Phật khuyến dụ, khẩn cầu và kêu gọi con người bất nên làm hại một sanh mạng, bất nên dâng lời cầu nguyện, lời ca tụng, hay hy sinh (sanh mạng) cho các Thần linh. Với tất cả tài hùng biện trong sự thuyết giảng của Ngài, đấng Vô Thượng Sư có lần hùng hồn tuyên bố là Thần linh, nói cho đúng, cũng cần đến sự giải thoát cho chính họ. [Giáo Sư Rhys Dadis].


Ðức Phật bất giải thoát con người, nhưng Ngài dạy con người phải tự chính mình giải thoát lấy mình, như chính Ngài vừa tự giải thoát lấy Ngài. Con người chấp nhận giáo lý của Ngài là chân lý, bất phải giáo lý này đến từ nơi Ngài, nhưng vì lòng xác tín cá nhân, thức tỉnh bởi những lời Ngài dạy, trỗi dậy bởi ánh sáng trí tuệ của chính mình. [- Tiến Sĩ Oldenburg, Một học giả Ðức].


Dường như người thanh niên bất diệt, hiền lành, ngồi khoanh chân trên hoa sen thanh tịnh với bàn tay phải dơ lên như khuyên nhủ như trả lời: "Nếu con muốn thoát khỏi sự đau khổ và sợ hãi, con hãy luyện tập trí tuệ và từ bi". [Anatole France].


Sự khác biệt giữa đức Phật và một người bình thường tương tự như sự khác biệt giữa một người bình thường và một người mất trí. [- Một Văn Hào].


Nếu chúng ta hỏi, chẳng hạn, có phải vị trí một hạt nhân điện hi sinh lúc nào cũng giữ nguyên bất thay đổi, chúng ta phải trả lời "không"; nếu chúng ta hỏ

 

Meldryk

New Member
Sự tuyệt cú hảo của đạo Phật bất cần và bất chờ những triết gia (nhà) học giả thế giới nhận xét. Bản chất của đạo Phật là đạo hướng tới không ngã, triệt tiêu ngã mạn con người và hướng tới diệt khổ, thì nó đả tự mang trong nội dung những lý lẽ cao siêu và huyền diệu. Vì nó vừa đánh trúng vào những nhược điểm khuyếm khuyết của tất cả tôn giáo vì chúng thực sự chưa cứu rỗi nổi con người.

Mặc dù tất cả tôn giáo kêu gọi nhân đạo, và con người cũng chấp nhận một thế giới (nhiều) đa nguyên, một thế giới (nhiều) đa tôn giáo, và sống chung hòa bình. Nhưng cứu rỗi thật sự thì chỉ có Phật đạo làm được chuyện đó, vì chỉ ra nguyên nhân chính làm cho con người mắc dính tội lỗi, o bao giờ rửa sạch, đó do là lòng tham ái dính chấp vào cuộc sống hưởng thụ vật chất ngày nay.

Các tôn giáo khác, đều dung dưỡng thậm chí kêu gọi hưởng thụ, thì o có hòa bình, tình thân ái nào còn tại dài lâu, bởi nó sẽ tự chết khi con người hưởng thụ sẽ quay ngược lại,chống lại tất cả tín điều, tất cả giới luật tất cả sự răn đe và sự vâng lời, mà trở thành những kẻ bội phản và sẽ làm trái lại những tín ngưỡng mà mình đang đi theo, dẫn tới trong tương lai sự sụp đổ và thất bại của những tôn giáo ấy.


Thời mạt pháp này đang là lúc Phật giáo suy tàn. Chính vì nó nã lớn bác vào sự tham lam của con người, cho nên sự tham lam cố có của con người vừa vùng dậy chống lại đạo Phật. Biết đạo Phật thành thần giáo, mê tín dị đoan. Thành đạo của những kẻ ăn bất ngồi rồi, ngồi lê kiếm chuyện, thành nghề kinh doan hợp pháp o phải đóng thuế cho nhà nước, lại nhẹ nhành dễ dàng. Chứ o còn là một đạo mưu cầu giải thóat chân chính và cao nhất như ý nguyện của Bổn Sư vừa tạo dựng nên.

______________________________________


♫ ♪ ♫ ♪

 

haido989

New Member
Phật giáo có triết thuyết cũng hay .Nhưng quản lí ,giáo dục tín đồ lỏng lẻo ,nên vừa bị loài không đạo lòn vào sắp tiêu diệt phật giáo chính thống .
 
Hỏi mà giải đáp luôn rồi còn gì nữa, nhưng mà giải đáp ngu si thiệt, các nhà khoa học Phật giáo và bất Phật giáo xem ai nhiều hơn, về cá nhân, thì 9 người 10 ý do vậy các nhà khoa học cũng vậy,

Chúa Jesus giáng sanh cách nay trên 2000 năm nhưng Ngài là Thiên Chúa có từ ban đầu.

 

Venjamin

New Member
Cái khác biệt lớn giữa Phật giáo và các tôn giáo khác là ôn hòa, bất lôi kéo, bất giáo điều và bất dùng tôn giáo mình để ngụy trang cho mục đích khác.
 

Fearnleah

New Member
Nếu người nào đó hiểu sâu và áp dụng đúng Phật pháp vào cuộc sống thì hẳn nhiên người ấy sẽ nói đạo Phật là đạo hơn cả khoa học.
 

Oliverios

New Member
Lời nói của Luu Li là đáng giá nhất.

Sự tuyệt cú hảo của đạo Phật bất cần và bất chờ những triết gia (nhà) học giả thế giới nhận xét. Bản chất của đạo Phật là đạo hướng tới không ngã, triệt tiêu ngã mạn con người và hướng tới diệt khổ, thì nó đả tự mang trong nội dung những lý lẽ cao siêu và huyền diệu. Vì nó vừa đánh trúng vào những nhược điểm khuyếm khuyết của tất cả tôn giáo vì chúng thực sự chưa cứu rỗi nổi con người.

Mặc dù tất cả tôn giáo kêu gọi nhân đạo, và con người cũng chấp nhận một thế giới (nhiều) đa nguyên, một thế giới (nhiều) đa tôn giáo, và sống chung hòa bình. Nhưng cứu rỗi thật sự thì chỉ có Phật đạo làm được chuyện đó, vì chỉ ra nguyên nhân chính làm cho con người mắc dính tội lỗi, o bao giờ rửa sạch, đó do là lòng tham ái dính chấp vào cuộc sống hưởng thụ vật chất ngày nay.

Các tôn giáo khác, đều dung dưỡng thậm chí kêu gọi hưởng thụ, thì o có hòa bình, tình thân ái nào còn tại dài lâu, bởi nó sẽ tự chết khi con người hưởng thụ sẽ quay ngược lại,chống lại tất cả tín điều, tất cả giới luật tất cả sự răn đe và sự vâng lời, mà trở thành những kẻ bội phản và sẽ làm trái lại những tín ngưỡng mà mình đang đi theo, dẫn tới trong tương lai sự sụp đổ và thất bại của những tôn giáo ấy.


Thời mạt pháp này đang là lúc Phật giáo suy tàn. Chính vì nó nã lớn bác vào sự tham lam của con người, cho nên sự tham lam cố có của con người vừa vùng dậy chống lại đạo Phật. Biết đạo Phật thành thần giáo, mê tín dị đoan. Thành đạo của những kẻ ăn bất ngồi rồi, ngồi lê kiếm chuyện, thành nghề kinh doan hợp pháp o phải đóng thuế cho nhà nước, lại nhẹ nhành dễ dàng. Chứ o còn là một đạo mưu cầu giải thóat chân chính và cao nhất như ý nguyện của Bổn Sư vừa tạo dựng nên.

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top