Bạn có nghĩ đến một lúc nào đó dần dần văn hóa truyền thống bị mờ nhạt trước nền văn hóa hiện đại của Tây Âu?


Người ta cho rằng có gì đâu mà gìn giữ:


*Bây giờ đâu còn hình ảnh Ông Đồ "bày mực Tàu giấy đỏ giữa phố đông người qua"?


*Khu phố bạn có trồng "cây nêu" không nhỉ? Hình như làm vậy là mê tín đấy?!


*Bạn có đi tảo mộ ngày xuân không? Mất thì giờ vô ích lắm đấy!


*Gia phả dòng họ còn duy trì đến nay không nhỉ? Vợ chồng con cháu chung một Họ có vấn đề gì không nhỉ? Người Tây Âu có lập "gia phả" cho thú nuôi để biết nguồn gốc (?!) Bao giờ thì VN mình làm theo nhỉ?


*Ai có thời cơ đi xem hát bội, bài chòi, hát hố, hát đối? Có gì hay trong đó nhỉ?


*Vợ bạn hát ru con với những câu ca bình dân quê mùa, hay những bài tình ca tân nhạc hiện đại. Nhạc Tây "bác học" hơn nhạc ta???!!!


Nhiều , nhiều lắm không thể liệt kê hết được, bạn thử nghĩ giùm xem còn gì nữa không?


Hòa tan từ từ rồi đấy bạn ạ!
 
Bạn có vẻ e sợ hơi thái quá đấy, bạn thân mến.


Xã hội chúng ta không nằm ngoài sự phát triển chung của thế giới loài người. Chúng ta tận hưởng những thành quả công nghệ mới nhất ( ví dụ như ngày xưa thì làm sao tui và bạn có thể trao đổi như thế này ? )


Không có / còn tiếng pháo thì vừa sao ?


Pháo chỉ tổ gây nguy hiểm và lãng phí, có khi nó đẹp hơn nếu những tiếng nổ đì đùng cứ vang vọng mãi trong hoài niệm của chúng ta ( thay vì phải giật mình, đinh tai nhức óc vì nó ).


tui lạc quan hơn bạn, tui không cho rằng chúng ta hòa tan.


Khi nào không thể phân biệt được người Việt và người các nước khác ở Châu Á, lúc đó, chúng ta mới thực sự bị hòa tan.


Còn bây giờ, bạn thấy đó, chúng ta vẫn là chúng ta, vẫn có những giá trị và bản sắc riêng của chúng ta, không hề / không thể lẫn lộn với bất cứ nước nào trên thế giới.


Chúng ta chỉ hòa nhập để phát triển, và mãi mãi, không bao giờ bị hòa tan ...
 

lonely_8121988

New Member
Cũng vừa 13 năm rồi không có hàng trăn người chết do pháo gây ra . Còn chuyện "ông đồ bày mực tàu giấy đỏ..." thì bạn lại nhầm rồi . Những năm gần đây ,mỗi khi tế đến xuân về , ở các thành phố như HN, tp/HCM vừa xuất hiện nhiều phố "thư pháp" mà người viết đa số là bạn trẻ . Cũng trải chiếu trên hè phố , cũng mực tàu giấy đỏ , mua bán chữ , câu đối , lời chúc nhau vui vẻ lắm bạn ạ .
 

p0o_p0o

New Member
Về pháo thì đúng là không có pháo Tết sẽ mất đi hương vị nhiều lắm. Tự thân bánh pháo nó không có tội tình gì, tui còn nhớ rõ, xúc động nhất là đến giao thừa, nhà nhà quanh tui bày bàn thờ ra, thành kính chắp tay khấn vái ... không khí như cô đọng lại...bỗng nhất tề pháo nổ ! Tiếng chuông chùa, chuông nhà thờ phụ họa theo, tiếng còi hụ ngân xa , nhưng tiếng pháo trổi vượt lên tất cả, giữa màn đêm đen hàng ngàn hàng vạn những tiếng nổ dòn, đanh, dõng dạc hùng tráng như tiếng một ban hợp ca khổng lồ, siêu việt chất chứa tất cả ước nguyện của cả dân tộc bay lên cao thẳm, bóng tối hắc ám như bị lép vế, như bị đẩy lùi đi giữa muôn ánh sáng chói lòa và rạng rỡ liên trả từ nhà này sang nhà khác, từ khu phố này sang khu phố khác ... trên cùng khắp cả dải đất dấu yêu hình chữ S này, một liên kết mênh mông tuyệt cú vời khó tả, một rung động mãnh liệt làm ngây ngất triệu triệu con tim !!! Trong giây phút linh thiêng ấy lòng tui xao xuyến, mắt tui đỏ hoe nhìn cảnh nhà nhà sum họp, ấm lên những tiếng cười, tiếng chúc tụng chân tình rôm rả, để rồi sáng sớm hôm sau đường phố rực rỡ xác pháo toàn hồng hòa với hoa cỏ ngày Xuân rạng rỡ ! Ôi, pháo Tết ! trong suốt hàng ngàn năm ngươi vừa tồn tại và là khí vị không thể thiếu của mùa Xuân . Nhưng có một thời (gian) người ta vừa lạm dụng ngươi, vừa dùng ngươi một cách sai lầm, vừa khoe khoang bằng cách thi nhau xem ai có mâm pháo dài nhất, nổ to nhất,đắt trước nhất ! Trẻ con dùng ngươi tràn lan,theo những cách thức nguy hiểm ... Ngày xưa các cụ đâu có đốt pháo dữ dội đến mức khói pháo mịt mù cả phố phường, người già em bé sặc sụa ? Ngày xưa, thú chơi pháo thật là tao nhã, vừa phải, không phí phạm ... ôi, bao giờ cho đến ngày xưa để phong pháo Tết đỏ hồng có thể trở lại với những người ... như tôi, như bạn ???
 

hathuynguyen94

New Member
Mình nghĩ không có pháo thì đỡ có những tai nạn chết người, nhiều người yếu tim bây giờ ra đường ngày tết đỡ phải giất mình vì tiếng pháo
 

Gilroy

New Member
Theo phúc thì "Đốt pháo" cũng đồng nghĩa với "Đốt tiền" đó.


Còn chưa nói hằng năm số tai nạn do pháo mang tới cũng không ít hậu quã..Mù mắt-Tét lòng bàn tay-Lìa ngón tay-.v.v...


Vì không ít các Em nhỏ giành nhau pháo "Lép" bất ngờ nổ chậm gây thương tích, gia đình đó mất vui tết luôn..


Chủ trương cấm đốt pháo là cần thiết.Phúc tán thành OK...
 
Xã hội ngày một tiến những phong tục đẹp nhưng tốn hao & nguy hiểm cũng nên bỏ đi.


Nếu bạn cho những gì của quá khứ đều đẹp thì cho đàn ông có nhiều vợ ( đa thê) theo cổ luật là đẹp sao.....????
 

nhatthuyh

New Member
hien nay chung ta bi chiu anh huong cua nen van hoa phuong tay,cuoc song xa hoi phat trien nen con nguoi chi chu trong lam viec ca ngay hien nay ban hanh luat cam phao no vi no rat nguy hiem khi co tre nho nghe nhieu tieng phao thi khi lon len tai se không duoc thinh lam.tuy nhien o mot so noi nguoi ta van con giu nhieu net van hoa co dac biet la o cac vung nong thon
 

Kynan

New Member
Pháo, nghe lại nhớ cái cảm xúc đì đùng của những ngày xưa cũ. " Tết xu*a"


Mê lắm ,dù đôi khi cũng thấy sợ vì sự nguy hiểm của nó.


Có thể nhận thức của mình còn quá hoài cổ với thời (gian) đại hiện nay . Nhưng , đây là cảm xúc nuối tiếc thât sự của mình về cái phong tục đốt pháo ngày tết.


Ngày xưa, thời (gian) ấy còn chế độ bao cấp mà, đất nước mình còn cùng kiệt nên phải tiết kiệm những thứ xa xí phẩm đó. Anh , chi em bọn mình làm lương tháng có vài trăm ngàn. Lo sắm tết cho đủ xôm tụ, cho ra một cái tết ,để một ít dằn túi còn bi nhiêu thì cho nó nổ đì dùng hết, vui thât la vui . Biết sao được, mỗi người một cách nghĩ . Cái gì cũng có mặt tốt & mặt phản diện của nó. tui là người thích sống với những hoài niệm đẹp nên phần nào đó tui có cùng suy nghĩ như bạn
 

pink_happy85

New Member
mình cũng rất nhớ mùi pháo tết.giá như được đốt vào 1ngay cũng được.nho mỗi lần nhà ai đốt pháo xong la cả đám chạy vô(mặc dù lớn rồi) để lụm những viên pháo không nổ,bi rơi ra.mang ra de dot. that là vui là nhớ
 

Mercer

New Member
Chào bạn!


Mình thấy rằng từ ngày cấm pháo thì không khí đón tết càng ngày càng nhạt đi.Bây giờ 3 ngày tết không còn nhiều ý nghĩa như ngày trước.Xã hội phát triển đem lại nhiều thay đổi trong cuộc sống, làm cuộc sống có nhiều điều tốt đẹp hơn nhưng cũng tước đi nhiều điều.Thử hỏi những đứa trẻ sinh ra sau 10 năm nữa có biết rằng phong tục đốt pháo đêm 30 tết và sáng mùng 1 tết để làm gì ko??? Chúng có biết trước đây mỗi khi nghe tiếng pháo đêm giao thừa thì bố mẹ anh chị chúng có cảm giác lâng lâng như thế nào ko??? Và chúng có biết thế nào là mùi thơm thơm khét khét đặc trưng của khói pháo ko???


Cấm pháo thật là chán.
 

sockgirl9x

New Member
Không nghe riết rồi cũng quen. Dù sao thì không khỏi thấy thiếu một cái gì đó. Đêm giao thừa trở nên lặng lẻ. Những lúc đó tui đứng trên balcon nhìn những người hàng xóm bày cúng trước cửa nhà rồi im lặng bưng vào. Chỉ có tiếng nổ bụp bụp xa xôi vì có bắn pháo hoa ở trung tâm thành phố cho biết đến giờ giao thừa.


Theo tui thì có tiếng pháo đêm giao thừa mới thấy có khí thế bước qua năm mới. Phải chi cho phép đốt pháo vào đêm giao thừa thôi, nữa giờ hay 1 giờ gì đó, rồi ngưng thì có không khí Tết hơn. Và cái tết cũng có vẻ Việt Nam hơn. Nói thật tui không thích ăn tết kiểu "Tây".
 

kElly_nh0kpump

New Member
Đồng ý với bạn, vừa có một số nét văn hóa dần mất đi, bị phai nhòa. Tuy hơi buồn nhưng đó là điều tức nhiên trong cuộc sống vì những nét văn hóa đó chỉ phù hợp với một thời (gian) kì lịch sử nhất định. Nếu như cứ níu kéo, tiếc nuối cái cũ thì liệu xã hội của chúng ta có tồn tại được với cơ chế thị trường hội nhập. Nhà nước ta cũng đang cố gắng bảo tồn những giá trị văn hóa đó. Thật mừng vì trong xã hội hiện đại ngày nay vẫn còn có những người yêu văn hóa cổ truyền dân tộc như bạn.
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
N Em mắc tật thủ dâm gần 3 năm rồi. nhưng không cách nào bỏ được.Em phải làm sao bây giờ? Sức khỏe 3
L Tôi bị bệnh vẩy nến 3 năm nay. Xin hỏi có cách nào điều trị khỏi bệnh không? Đi nhiều thầy thuốc rồi Sức khỏe 6
M Mắt mình cận gần 10 năm rồi, giờ nó còn hơi lồi ra. Mình muốn đi mổ mắt liệu có sao không, mổ ở đâu Sức khỏe 0
T ai đầu tư chứng khoán trên 5 năm rồi cho em hỏi. Tài chính, Chứng khoán 9
A hoàn thành tất cả các môn thi ACCA rồi, nhưng chưa có đủ năm kinh nghiệm Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1
V Năm 2006, Bộ Tài chính có công bố bảng xếp hạng các công ty kiểm toán. Vậy năm 2008 vừa rồi có đơn v Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1
T Doanh nghiệp tôi nộp BCTC 2007 rồi, qua năm 2008 Cơ quan thuế duyệt quyết toán trừ chi phí nên thuế Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1
H Hôm nay khai giảng năm học mới rồi thế là hết những tháng ngày hè quẩy rồi !! :(( Vui Cười Chém Gió 0
Y Lễ chùa đầu năm cho may mắn cả năm nào! Ông bà mình đang dự định đến Yên Tử, ai đi rồi cho em xin ý Địa lý & Du lịch 5
C Bọn em lấy nhau đã 4 năm rồi mà chưa có con. Em đang buồn quá giúp em với ko em chết mất Sức khỏe 2

Các chủ đề có liên quan khác

Top