daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
II. Giải pháp xây dựng văn hóa nhà trường gắn với xây dựng văn hóa
trường
Để xây dựng văn hóa học đường, phải làm nhiều việc, bằng nhiều cách.
Phải bắt đầu từ các cấp quản lý ngành, lãnh đạo các trường có chủ trương, kế
hoạch triển khai, kiểm tra, nhắc nhở, đánh giá; đó là điều kiện tiên quyết. Tiếp
đến, đội ngũ nhà giáo phải chú ý giáo dục văn hóa, đây là nhân tố rất quan trọng.
Và tất nhiên, toàn trường, đến từng người học, ai cũng phải chú trọng đến hình


thành và phát triển nhân cách văn hóa. Để xây dựng văn hóa học đường trong
các nhà trường, có thể triển khai các giải pháp cụ thể sau:
1. Mỗi trường học phải có hệ giá trị làm chuẩn mực để lấy đó làm mục
tiêu phấn đấu, thước đo thành quả của trường
Mỗi cấp học, bậc học có yêu cầu, nội dung, biện pháp đặc thù. Một biện
pháp cần thiết là mỗi trường có hệ giá trị làm chuẩn mực để mọi thành viên
đồng thuận, lấy đó làm mục tiêu phấn đấu, thước đo thành quả của bản thân, của
lớp, của trường, đặc biệt về mặt đạo đức xã hội, giá trị nhân cách - điều mà
chúng ta gọi là dạy người bên cạnh dạy chữ, dạy nghề.
Việc làm này là động lực thúc đẩy sự phát triển của nhà trường, làm cho

học sinh, sinh viên nhận thức được giảng đường, nơi mình học tập trở thành nơi
phấn đấu, rèn luyện; nơi phụ huynh luôn yên tâm về một môi trường đào tạo vừa
hồng vừa chuyên. Các trường học cần xây dựng các giải pháp phù hợp, loại bỏ
dần những hiện tượng vô văn hóa, xây dựng hệ giá trị riêng làm chuẩn mực góp
phần thúc đẩy sự phát triển cho toàn ngành giáo dục. Mỗi nhà trường cần ban
hành quy chế văn hóa học đường một cách rõ ràng, có tính khả thi cao, đặc biệt
có cam kết của các phòng ban, đơn vị trực thuộc, cá nhân… và có kiểm tra, đánh
giá thường xuyên.
Ngoài ra, các trường cần gắn việc giáo dục đạo đức văn hóa với đạo đức
lối sống, lồng ghép chương trình giảng dạy với các hoạt động dã ngoại cho học
sinh, sinh viên như: thăm các di tích lịch sử, học tập truyền thống cách mạng
lịch sử hào hùng của dân tộc…, qua đó khơi dậy lòng tự hào dân tộc, giúp các
em có động cơ học tập tốt.
2. Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả
Môi trường giáo dục phải xây dựng thật trong lành, văn hóa. Văn hóa thể
hiện ở giảng viên, học sinh, sinh viên qua hành động, cử chỉ, ngôn ngữ giao tiếp
hàng ngày. Môi trường xung quanh học đường là ý thức của giảng viên và học
sinh, sinh viên khi bỏ rác đúng nơi quy định, không bẻ cây, khạc nhổ, vẽ bậy lên
tường, bàn học; không hút thuốc lá trong trường học, không nói tục, chửi thề...


Những việc làm tưởng chừng rất nhỏ đó chính là nền tảng hình thành chuẩn mực
đạo đức ban đầu của mỗi một con người.
Văn hóa học đường chính là văn hóa giao tiếp, văn hóa ứng xử của giảng
viên và học sinh, sinh viên. Giảng viên phải là tấm gương tốt cho học sinh, sinh
viên noi theo, phải xây dựng mối quan hệ tốt giữa thày và trò một cách đúng
mực, nghiêm túc, thân mật, giản dị và chân thành. Giảng viên phải xác định
đúng vai trò, nghĩa vụ và trách nhiệm đối với việc dạy chữ và dạy người, có ý
thức trau dồi chuyên môn, làm cho học sinh, sinh viên thấy được cái hay, cái
đẹp trong kiến thức được lĩnh hội, truyền cho các em niềm say mê về nghề

nghiệp, phát huy tính tích cực, tự giác làm cho các em trân trọng, yêu quý nghề
của mình lựa chọn.
Nhà trường phải phát động những phong trào thi đua, văn hóa văn nghệ,
hoạt động ngoại khóa, biến mỗi mái trường trở thành ngôi trường thân thiện,
mỗi học sinh, sinh viên trở thành người học tích cực.
3. Phối hợp gia đình, nhà trường và xã hội trong giáo dục văn hóa học
đường
Gia đình là cái nôi sinh thành, dưỡng dục, là nơi định hướng các giá trị
đạo đức, nhân cách của học sinh, sinh viên. Gia đình cũng là nơi gìn giữ những
giá trị đạo đức truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Sự kết hợp giữa gia đình với
nhà trường thể hiện trong việc thường xuyên có sự trao đổi từ hai phía. Nhà
trường thông báo kết quả học tập, văn hóa đạo đức trường học của học sinh, sinh
viên cho gia đình. Gia đình cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân, trình bày rõ tính
cách, năng lực của học sinh, sinh viên tạo điều kiện để nhà trường có biện pháp
giáo dục, quản lý. Gia đình cũng phải chu cấp đầy đủ về vật chất, quan tâm,
động viên các em cố gắng học tập, rèn luyện. Thực tế cho thấy, khá nhiều gia
đình do bận mải mà bỏ bê không quan tâm đến con cái, phó mặc cho nhà trường.
Cần khẳng định rằng trách nhiệm giáo dục con cái phải được bắt đầu từ gia đình
và không một chính sách giáo dục nào có thể thay thế được sự chăm lo, săn sóc
của bố mẹ đối với các em.


Về mặt xã hội, định hướng thị hiếu văn hóa là nhiệm vụ hết sức quan
trọng của các cơ quan chức năng. Giáo dục văn hóa phải gắn với nhiều hoạt
động của đời sống xã hội. Các đoàn thể tổ chức xã hội như khối xóm nơi có học
sinh, sinh viên ở phải thường xuyên kiểm tra nếp sống văn hóa, tăng cường tuần
tra, kiểm tra hiện tượng các em đi khuya về muộn, để kịp thời thông báo với nhà
trường có biện pháp xử lý. Có những hình thức xử lý thích đáng với những bộ
phận, những đối tượng có mục đích lợi dụng học sinh, sinh viên về cả tâm hồn
và thể xác. Hạn chế những tụ điểm ăn chơi (nhà hàng, nhà nghỉ, quán karaoke,

dịch vụ cầm đồ...) chung quanh địa bàn các trường học.
Một môi trường văn hóa học đường được tạo dựng từ sự kết hợp giữa gia
đình, nhà trường và xã hội sẽ có sức đề kháng với những mầm bệnh, loại trừ
được những biểu hiện văn hóa không lành mạnh nảy sinh từ bên trong, góp phần
xây dựng môi trường văn hóa học đường ngày càng hoàn thiện, trong sáng. Đây
là vấn đề đáng suy ngẫm, bởi hơn lúc nào hết, văn hóa học đường phải nhận
được sự quan tâm của mỗi gia đình, nhà trường và của toàn xã hội.


KẾT LUẬN
Việc xây dựng văn hóa nhà trường là vô cùng cần thiết trong bối cảnh
hiện nay. Nó đòi hỏi sự vào cuộc của các cấp quản lý và đặc biệt là sự chủ động,
quyết tâm và cầu thị của các Trường. Và hơn bao giờ hết, chúng ta đang rất cần
những nhà giáo chân chính, những con người có bản lĩnh và cái tâm trong sáng
trong cuộc chiến chống nạn “xâm lăng văn hóa”. Dân tộc Việt nam là một đất
nước ngàn năm văn hiến, nhân dân Việt nam vốn có truyền thống hiếu học và
tôn trọng đạo lý. Chúng ta hãy chung tay góp sức phát huy truyền thống dân tộc,
giữ gìn bản sắc văn hóa của nhân cách con người Việt nam.


TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Phạm Hữu Lộc (2015), Xây dựng văn hóa nhà trường ở phổ thông – từ
cơ sở lý luận đến thực tiễn, Nxb Trẻ TP.HCM
2. Trường Đại học Sư phạm (2012), Kỷ yếu Hội thảo Văn hoá học đường,
Nxb ĐHSP

XÂY DỰNG VĂN HÓA NHÀ TRƯỜNG GẮN VỚI VĂN HÓA HỌC
ĐƯỜNG TRONG QUẢN LÝ GIÁO DỤC
Giáo dục gắn liền với lịch sử loài người. Đối với nhân loại, giáo dục là
cách bảo tồn và bảo vệ kho tàng tri thức văn hoá xã hội. Nhân dân Việt
nam vốn có truyền thống hiếu học và một nền giáo dục lâu đời, trải qua các thời
kỳ lịch sử, cộng đồng người Việt đã tiếp thu và chọn lọc, hình thành nên đạo
đức, tư tưởng văn hóa Việt nam. Nền tảng văn hóa ấy đã tạo nên bản sắc về
nhân cách con người Việt nam. Cũng như sự tồn tại của giáo dục, văn hoá xuất
hiện từ khi có loài người, có xã hội. Văn hoá tồn tại khách quan và tác động vào
con người sống trong nó. Nếu môi trường tự nhiên là cái nôi đầu tiên nuôi sống
con người, để loài người hình thành và sinh tồn thì văn hóa là cái nôi thứ hai
giúp con người trở thành “người” theo đúng nghĩa, hoàn thiện con người, hướng
con người khát vọng vươn tới chân - thiện - mỹ. Vì vậy xây dựng văn hóa nhà
trường có ý nghĩa rất quan trong và cần thiết


NỘI DUNG
I- Những vấn đề chung về văn hóa nhà trường và văn hóa học đường
1. Văn hóa nhà trường
Văn hoá nhà trường là hệ thống niềm tin, giá trị, chuẩn mực, thói quen và
truyền thống hình thành trong quá trình phát triển của nhà trường, được các
thành viên trong nhà trường thừa nhận, làm theo và được thể hiện trong các hình
thái vật chất và tinh thần, từ đó tạo nên bản sắc riêng cho mỗi tổ chức sư phạm.
Văn hoá nhà trường có đầy đủ đặc tính của văn hoá tổ chức song nó có
những đặc trưng riêng.
Văn hoá nhà trường liên quan đến toàn bộ đời sống vật chất, tinh thần của
một nhà trường. Nó biểu hiện trước hết trong tầm nhìn, sứ mạng, triết lý, mục
tiêu, các giá trị, phong cách lãnh đạo, quản lý... bầu không khí tâm lý. Thể hiện
thành hệ thống các chuẩn mực, các giá trị, niềm tin, quy tắc ứng xử... được xem
là tốt đẹp
Trong một tổ chức nói chung cũng như một Nhà trường, văn hóa luôn

tồn tại trong mọi hoạt động tổ chức đó. Vấn đề là con người có ý thức được sự
tồn tại của nó để quản lý và sử dụng sức mạnh của nó hay không. Bản thân văn
hóa rất đa dạng và phức tạp. Do đó, khi có những tiếp cận nghiên cứu khác nhau
sẽ dẫn đến có nhiều quan niệm về văn hóa, nhưng tựu chung lại, các nhà nghiên
cứu đều có một nghĩa chung căn bản: văn hóa là sự giáo hóa, vun trồng nhân
cách con người, làm cho con người và cuộc sống con người trở nên tốt đẹp hơn.
Với cách tiếp cận cơ bản như vậy, tác giả xin được đưa ra khái niệm văn hóa
Nhà trường như sau: Văn hóa nhà trường là một tập hợp các giá trị, niềm tin,
hiểu biết, chuẩn mực cơ bản được các thành viên trong Nhà trường cùng chia sẻ
và tạo nên bản sắc của Nhà trường đó.Căn cứ theo hình thức biểu hiện thì văn
hóa nhà trường gồm phần nổi có thể nhìn thấy như: không gian cảnh quan nhà
trường, lôgô, khẩu hiệu, hành vi giao tiếp... và phần chìm không quan sát được
như: niềm tin, cảm xúc, thái độ...


Việt nam, với sự phát triển nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội
chủ nghĩa, vào những năm gần đây, văn hoá tổ chức đã được nhận diện như một
tiêu chí khi xây dựng hoạt động của các tổ chức mang tính chuyên nghiệp. Điều
đó chứng tỏ khái niệm văn hoá tổ chức tuy còn mới mẻ đối với Việt nam nhưng
các tổ chức đã ý thức được tầm quan trọng của văn hoá tổ chức. Và hơn bất cứ
tổ chức nào hết trong xã hội, Nhà trường phải là tổ chức có “hàm lượng” văn
hoá cao nhất; là nơi hội tụ, kết tinh văn hoá để đào tạo ra những chuẩn mực văn
hoá cho xã hội.
Về góc độ tổ chức, VHNT được coi như một mẫu thức cơ bản, tạo ra một
môi trường quản lý ổn định, giúp cho Nhà trường thích nghi với môi trường bên
ngoài, tạo ra sự hoà hợp môi trường bên trong. Một tổ chức có nền văn hóa
mạnh sẽ hội tụ được cái tốt, cái đẹp cho xã hội. VHNT sẽ giúp cho Nhà trường
thực sự trở thành một trung tâm văn hóa giáo dục, là nơi hội tụ sức mạnh của trí
tuệ và lòng nhân ái trong xã hội, góp phần quan trọng tạo nên sản phẩm giáo dục
toàn diện.

Đối với đội ngũ CBGV Nhà trường, VHNT thúc đẩy sự sáng tạo cá nhân, tạo
nên tình thương yêu chân thành giữa các thành viên và đảm bảo cho sự hợp tác
vì mục tiêu chung. Thày cô giáo là người trực tiếp tham gia hoạt động dạy học.
Và hơn ai hết, chính Nhân cách Nhà giáo sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới nhân cách
học trò. Vì vậy, chúng ta rất cần những Nhà giáo ngoài kiến thức chuyên môn,
phải hiểu biết rộng về cuộc sống, có kiến thức sâu sắc về văn hóa xã hội.
Đối với HSSV, văn hóa tạo nên giá trị đạo đức và có vai trò điều chỉnh
hành vi. Khi được giáo dục trong một môi trường văn hóa và thấm nhuần hệ giá
trị văn hóa, học trò không những hình thành được những hành vi chuẩn mực mà
quan trọng hơn là ẩn chứa trong tiềm thức các em là niềm tin nội tâm sâu sắc
vào những điều tốt đẹp, từ đó, khao khát cuộc sống hướng thiện và sống có lý
tưởng. Đồng thời, Văn hóa Nhà trường còn giúp các em về khả năng thích nghi
với xã hội. Một con người có văn hóa thì trong con người đó luôn hội tụ đầy đủ
những giá trị đạo đức căn bản, đó là đức tính khiêm tốn, lễ độ, thương yêu con


người, sống có trách nhiệm với bản thân và xã hội... Do vậy, khi gặp những tình
huống xã hội phát sinh, dù là những tình huống mà các em chưa từng trải nhưng
nhờ vận dụng năng lực văn hóa để điều tiết hành vi một cách hài hòa, các em có
thể tự điều chỉnh mình phù hợp với hoàn cảnh, ứng xử hợp lẽ, hợp với lòng
người và cuộc sống xung quanh.
*Những biểu hiện của văn hoá nhà trường tích cực, lành mạnh
- Nuôi dưỡng bầu không khí cởi mở, dân chủ, hợp tác, tin cậy và tôn trọng
lẫn nhau;
- Mỗi cán bộ, giáo viên đều biết rõ công việc mình phải làm, hiểu rõ trách
nhiệm, luôn có ý thức chia sẻ trách nhiệm, tích cực tham gia vào việc ra các


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top