Link tải miễn phí Luận văn: Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh vào việc thực hiện công tác đào tạo cán bộ, công chức cấp xã tại tỉnh Nam Định : Luận văn ThS. Khoa học chính trị: 60 31 27
Nhà xuất bản: ĐHKHXH&NV
Ngày: 2012
Chủ đề: Tư tưởng Hồ Chí Minh
Đào tạo cán bộ
Công chức
Nam Định
Miêu tả: 115 tr. + CD-ROM + Tóm tắt
Luận văn ThS. Hồ Chí Minh học -- Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Đại học Quốc gia Hà Nội, 2012
Hệ thống hoá và luận giải những quan điểm cơ bản trong tư tưởng Hồ Chí Minh về đào tạo cán bộ. Làm rõ thực trạng và những vấn đề đặt ra trong công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã của tỉnh Nam Định từ góc nhìn tư tưởng Hồ Chí Minh. Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã tại tỉnh Nam Định
Muc Luc
MỞ ĐẦU ......................................................................................................... 3
Chương 1: TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ ĐÀO TẠO CÁN BỘ........... 10
1.1. Tư tưởng Hồ Chí Minh về cán bộ và vai trò của cán bộ trong sự
nghiệp cách mạng ...................................................................................... 10
1.1.1. Quan niệm của Hồ Chí Minh về cán bộ .......................................... 10
1.1.2. Quan niệm của Hồ Chí Minh về vai trò của cán bộ trong sự nghiệp
cách mạng ................................................................................................ 17
1.2. Quan điểm cơ bản của Hồ Chí Minh về đào tạo cán bộ ................... 24
1.2.1. Đào tạo cán bộ là gì?....................................................................... 24
1.2.2. Tính tất yếu của đào tạo cán bộ....................................................... 28
1.2.3. Mục tiêu đào tạo cán bộ.................................................................. 30
1.2.4. Nội dung đào tạo cán bộ ................................................................. 34
1.2.5. Hình thức đào tạo cán bộ ................................................................ 47
Chương 2: VẬN DỤNG TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ ĐÀO TẠO CÁN
BỘ VÀO VIỆC THỰC HIỆN CÔNG TÁC ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÁN
BỘ, CÔNG CHỨC CẤP XÃ TẠI TỈNH NAM ĐỊNH................................ 55
2.1.Thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã ở
tỉnh Nam Định ........................................................................................... 55
2.1.1. Khái quát tình hình chính trị - kinh tế - văn hóa - xã hội tỉnh Nam Định... 55
2.1.2. Thực trạng số lượng, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã
của tỉnh Nam Định.................................................................................... 61
2.1.3. Thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức
cấp xã của tỉnh Nam Định......................................................................... 80
2.2. Giải pháp chủ yếu nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ, công chức cấp xã tại tỉnh Nam Định theo tư tưởng Hồ Chí
Minh. .......................................................................................................... 94
PHẦN KẾT LUẬN ..................................................................................... 108
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................... 110
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi5
QUY ƯỚC CHỮ VIẾT TẮT TRONG LUẬN VĂN
CB, CC: Cán bộ, công chức
UBND: Ủy Ban Nhân dân
HĐND: Hội đồng Nhân dân
QLNN: Quản lý Nhà nước
MTTQ: Mặt trận Tổ quốc
BCH: Ban Chấp hành
ĐT, BD: Đào tạo, bồi dưỡng6
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ VII của Đảng Cộng sản Việt Nam đã
khẳng định: “Đảng lấy Chủ nghĩa Mác - Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh làm
nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động”. Sự khẳng định đó đã nói lên
vai trò quan trọng, to lớn của Tư tưởng Hồ Chí Minh đối với cách mạng nước
ta. Tư tưởng của Người còn sống mãi trong sự nghiệp cách mạng của Đảng và
nhân dân ta, đồng thời là tài sản quý giá trong kho tàng văn hóa nhân loại.
Tư tưởng Hồ Chí Minh bao quát nhiều lĩnh vực rộng lớn và phong phú,
trong đó vấn đề cán bộ là một trong những vấn đề được Người quan tâm hàng
đầu trong sự nghiệp cách mạng. Người coi: “cán bộ là gốc của mọi công việc”,
“là dây chuyền của bộ máy” và là “tiền vốn của đoàn thể” do đó “muôn việc
thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”. Từ việc nhận thức sâu
sắc vị trí, vai trò của đội ngũ cán bộ trong xã hội nói chung cũng như trong sự
nghiệp cách mạng nói riêng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sớm có ý thức về việc
đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng đội ngũ cán bộ nhằm đáp ứng yêu cầu trong
từng giai đoạn cách mạng. Thực tiễn cách mạng Việt Nam hơn nửa thế kỷ qua
đã chứng minh vai trò của đội ngũ cán bộ - một lực lượng nòng cốt đã cùng với
nhân dân làm cuộc cách mạng tháng Tám thành công, kháng chiến chống Pháp và
chống Mỹ thắng lợi, giải phóng đất nước, đem lại độc lập tự do cho dân tộc, hạnh
phúc cho nhân dân.
Sau gần ba mươi năm tiến hành công cuộc đổi mới đất nước theo định
hướng xã hội chủ nghĩa, chúng ta đã giành được nhiều thành tựu đáng kể. Song
bên cạnh những mặt tích cực do công cuộc đổi mới đem lại còn có những vấn
đề nổi cộm làm cho chúng ta phải băn khoăn e sợ khi mà tình trạng tham
nhũng và suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận
không nhỏ cán bộ, đảng viên đang cản trở việc thực hiện đường lối, chủ trương
chính sách của Đảng, gây bất bình và giảm lòng tin trong nhân dân.
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi7
Đất nước ta đang bước vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa hiện đại
hóa, đẩy mạnh cải cách hành chính lên một bước mới, cơ bản, toàn diện và
rộng khắp, hội nhập toàn diện và sâu rộng vào khu vực và thế giới. Nhiệm vụ
rất nặng nề, khó khăn và phức tạp làm cho vấn đề xây dựng đội ngũ cán bộ,
công chức vừa hồng, vừa chuyên, đủ sức gánh vác nhiệm vụ mà Đảng, Nhà
nước, nhân dân tin tưởng giao cho càng có ý nghĩa quan trọng.
Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung của đất nước, Nam
Định là một tỉnh đồng bằng ven biển, có vị trí địa chính trị quan trọng ở nam
đồng bằng sông Hồng. Theo Nghị quyết 54 - NQ/TW ngày 14 tháng 9 năm
2005 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo an ninh quốc
phòng vùng đồng bằng sông Hồng, Nam Định đang phấn đấu trở thành một
trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa - du lịch của khu vực. Để thực hiện được
mục tiêu đó không thể không có vai trò của đội ngũ cán bộ trong đó có đội ngũ
cán bộ, công chức cấp cơ sở (từ đây gọi tắt là cán bộ, công chức cấp xã). Cán
bộ, công chức (CB, CC) cấp xã đóng vai trò quan trọng trong việc thực thi,
triển khai các chính sách của Đảng và Nhà nước đến với người dân; đồng thời,
nắm bắt thông tin từ thực tiễn để báo cáo, làm cơ sở quan trọng cho các quyết
định, chỉ đạo của cấp trên. Cấp xã là cấp chính quyền gần dân nhất, là cơ quan
trực tiếp tổ chức thực hiện hầu hết các công tác ở cơ sở, do vậy, chất lượng của
đội ngũ cán bộ, công chức có ảnh hưởng trực tiếp đến niềm tin của nhân dân
với chính quyền, với chế độ. Thực tế cho thấy hiện nay, số lượng CB, CC xã
của tỉnh Nam Định hiện vẫn chưa đủ theo yêu cầu, trình độ chuyên môn chưa
đạt chuẩn theo quy định, chế độ đãi ngộ còn thấp. Đây là một trong những vấn
đề lớn mà Nam Định đang phải đối mặt trên con đường phát triển.
Trên cơ sở nhận thức được tầm quan trọng của CB, CC cấp xã, Hội nghị
lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá IX) đã ban hành Nghị quyết
số 17/NQ-TW ngày 18/3/2002 về Đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống
chính trị cơ sở xã, phường, thị trấn. Sau khi có Nghị quyết, các cấp, các ngành
đã tổ chức quán triệt và ban hành nhiều văn bản để thực hiện như: Chính phủ8
ban hành Nghị định 114/2003/NĐ - CP về Cán bộ, công chức xã, phường, thị
trấn và Nghị định 121/2003/NĐ - CP ngày 21/10/2003 về Chế độ, chính sách
đối với cán bộ xã, phường, thị trấn. Trên tinh thần đó, công tác đào tạo, bồi
dưỡng CB, CC cấp xã là một trong những công tác đang được hết sức quan tâm
hiện nay.
Từ việc nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề đào tạo cán bộ trong
Tư tưởng Hồ Chí Minh cũng như từ thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức các
cấp xã và công tác đào tạo đội ngũ CB, CC cấp xã tại tỉnh Nam Định, tác giả đã
chọn đề tài: “Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh vào việc thực hiện công tác
đào tạo cán bộ, công chức cấp xã tại tỉnh Nam Định” với mong muốn đóng
góp một phần công sức giải quyết một trong những vấn đề quan trọng của tỉnh
nhà.
2. Tình hình nghiên cứu
Hiện nay, vấn đề cán bộ đang có vị trí, vai trò vô cùng quan trọng đối với
sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Mảng đề tài này từ lâu đã được rất
nhiều tác giả tham gia nghiên cứu và viết bài. Có nhiều những bài viết được in
trên các báo, các tạp chí như tạp chí Lịch sử Đảng, tạp chí Cộng sản… và cũng
có nhiều công trình nghiên cứu về vấn đề cán bộ như:
- Võ Nguyên Giáp với công trình Tư tưởng Hồ Chí Minh và con đường
cách mạng Việt Nam, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 1997. Cuốn sách gồm
lời mở đầu, ba phần với mười chương, đã trình bày một cách có căn cứ khoa
học, toàn diện những vấn đề lý luận cơ bản, về tư tưởng Hồ Chí Minh và con
dường cách mạng Việt Nam, làm rõ và có những đóng góp mới về quá trình
hình thành và phát triển của tư tưởng Hồ Chí Minh. Trong chương V, tác giả có
bàn đến vấn đề Đảng cách mạng, vấn đề đảng viên, cán bộ, về phẩm chất và
tiêu chuẩn của người cán bộ, về công tác cán bộ.
- Phạm Văn Đồng, Hồ Chí Minh và con người Việt Nam trên con đường
dân giàu nước mạnh, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 1993 có đề cập đến vai
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi9
trò, vị trí của người cán bộ, những phẩm chất đạo đức của con người trong thời
đại mới trong đó có phẩm chất của người cán bộ.
- Đặng Xuân Kỳ với công trình Tư tưởng Hồ Chí Minh về cán bộ,
chuyên đề khoa học cấp nhà nước KX.02. Tác giả đề cập đến vị trí, vai trò của
cán bộ trong sự nghiệp cách mạng, vấn đề cán bộ, tư cách của người cán bộ,
những tiêu chuẩn để đánh giá cán bộ và những vấn đề trong công tác cán bộ.
- Đức Vượng với công trình Hồ Chí Minh đào tạo cán bộ và trọng dụng
nhân tài, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 2010. Với 554 trang của cuốn sách,
tác giả đã trình bày một cách có hệ thống về quá trình đào tạo cán bộ của Chủ
tịch Hồ Chí Minh qua các giai đoạn cách mạng, phân tích những gương mặt
của những cán bộ lãnh đạo cách mạng đã được Người đào tạo trực tiếp hoặc
gián tiếp như Trần Phú, Lê Hồng Phong, Hà Huy Tập, Nguyễn Văn Cừ,
Trường Chinh, Lê Duẩn, Nguyễn Văn Linh, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Quốc
Việt, Phạm Văn Đồng, Võ Nguyên Giáp, v.v... Cuốn sách cũng đã rút ra những
vấn đề then chốt nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong sự nghiệp đào tạo cán
bộ và trọng dụng nhân tài với tư tưởng lớn: "Cán bộ là cái gốc của mọi công
việc", "Phải trọng nhân tài, trọng cán bộ, trọng mỗi một người có ích cho công
việc của chúng ta”
- Mạch Quang Thắng với công trình Tư tưởng Hồ Chí Minh về Đảng
Cộng sản Việt Nam, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 1995, có đề cập đến tư
tưởng Hồ Chí Minh về tư cách cán bộ, đảng viên, hiểu và đánh giá đúng cán
bộ, đảng viên.
- Bùi Đình Phong với công trình Tư tưởng Hồ Chí Minh về cán bộ và
công tác cán bộ, Nxb. Lao động, Hà Nội, 2002, có đề cập đến tư tưởng Hồ Chí
Minh về quá trình hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh về cán bộ và công tác cán
bộ; vai trò, vị trí của cán bộ và công tác cán bộ trong sự nghiệp cách mạng và
sự vận dụng trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
- Nguyễn Phú Trọng, Trần Xuân Sầm với công trình Luận cứ khoa học
cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công10
nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2001. Tác
giả có đề cập đến vai trò của cán bộ, những yêu cầu về phẩm chất đạo đức và
năng lực của người cán bộ.
- Trịnh Gia Ban, Phạm Văn Trường, Tô Văn Gia với công trình Tư tưởng
Hồ Chí Minh về vấn đề cán bộ và công tác cán bộ trong sự nghiệp đổi mới hiện
nay, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 1997 có đề cập đến tư tưởng Hồ Chí
Minh về tiêu chuẩn cán bộ và công tác cán bộ.
- Nguyễn Thế Thắng với công trình Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh vào
xây dựng phong cách làm việc của cán bộ lãnh đạo, quản lý ở nước ta hiện
nay, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 2010. Tác giả có đề cập đến phong cách
làm việc của cán bộ lãnh đạo quản lý, và sự vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh
vào xây dựng phong cách làm việc của cán bộ lãnh đạo, quản lý ở nước ta hiện
nay.
- Kỷ yếu hội thảo khoa học: Tư tưởng Hồ Chí Minh về cán bộ và công
tác cán bộ, do Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức
gồm hàng trăm bài nghiên cứu, đề cập nhiều khía cạnh trong công tác xây dựng
đội ngũ cán bộ theo tư tưởng Hồ Chí Minh.
Ngoài ra còn rất nhiều công trình nghiên cứu, các bài viết đăng trên các
tạp chí, các đề tài đã được nghiệm thu, các luận án tiến sĩ, thạc sĩ về vấn đề này.
Hầu hết các công trình nghiên cứu của các tác giả trên đều có giá trị mang tính
lý luận và có ý nghĩa thực tiễn cao, nội dung rộng, bao chứa nhiều lĩnh vực với
phạm vi khái quát cao và được đề tài tham khảo.
Tuy nhiên, hiện nay chưa có một công trình nghiên cứu cụ thể và liên
quan trực tiếp đến đề tài tại cơ sở nên chưa thấy được đặc điểm, vai trò của cán
bộ công chức cấp xã tại tỉnh Nam Định cũng như chưa có sự vận công cụ thể
Tư tưởng Hồ Chí Minh về đào tạo cán bộ với trường hợp cụ thể này một cách
chuyên sâu. Vì vậy đề tài “Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh vào việc thực hiện
công tác đào tạo cán bộ, công chức cấp xã tại tỉnh Nam Định” có thể và cần
thiết phải được đặt ra.
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi11
3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu
3.1. Mục tiêu nghiên cứu
Mục tiêu nghiên cứu của luận văn là làm rõ những nội dung cơ bản
trong tư tưởng Hồ Chí Minh về đào tạo cán bộ và vận dụng tư tưởng đó để
nhận diện và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả
công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã tại tỉnh Nam Định.
3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
Để thực hiện mục tiêu nghiên cứu nói trên, chúng tui xác định những
nhiệm vụ nghiên cứu chủ yếu sau đây:
- Hệ thống hoá và luận giải những quan điểm cơ bản trong tư tưởng Hồ
Chí Minh về đào tạo cán bộ.
- Làm rõ thực trạng và những vấn đề đặt ra trong công tác đào tạo, bồi
dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã của tỉnh Nam Định từ góc nhìn tư
tưởng Hồ Chí Minh.
- Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công
tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã tại tỉnh Nam Định.
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
4.
1. Đối tượng nghiên cứu
- Quan điểm cơ bản của Hồ Chí Minh về đào cán bộ
- Thực trạng, những vấn đề đặt ra và giải pháp cơ bản nhằm nâng cao
chất lượng và hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức cấp xã tại
tỉnh Nam Định trên cơ sở vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh.
4.
2. Phạm vi nghiên cứu
- Trong toàn bộ hệ thống tư tưởng Hồ Chí Minh, luận văn tập trung
nghiên cứu tư tưởng về đào tạo cán bộ thể hiện trong các tác phẩm của Hồ Chí
Minh đã được công bố trong bộ Hồ Chí Minh toàn tập (12 tập), xuất bản lần
thứ 2, năm 2000.
- Việc nghiên cứu thực trạng và những vấn đề đặt ra trong công tác đào
tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã của tỉnh Nam Định được tiến12
hành dựa trên những tài liệu chính thức được lưu trữ tại các cơ quan lưu trữ của
tỉnh Nam Định.
5. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu
5.
1. Cơ sở lý luận
Cơ sở lý luận để thực hiện đề tài luận văn là chủ nghĩa Mác - Lênin, tư
tưởng Hồ Chí Minh và quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về công tác
đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Đề tài cũng trân trọng kế thừa những thành quả của
các nhà nghiên cứu đi trước.
5.
2. Phương pháp nghiên cứu
Đề tài sử dụng tổng hợp các phương pháp nghiên cứu: lịch sử - lôgích,
phân tích, tổng hợp, diễn dịch, quy nạp, hệ thống - cấu trúc, so sánh, đối chiếu,
nghiên cứu văn bản...
6. Đóng góp của luận văn
Luận văn góp phần hệ thống hóa những quan điểm cơ bản của Hồ Chí
Minh về đào tạo cán bộ.
Luận văn cũng đã góp phần đánh giá thực trạng công tác đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ, công chức cấp xã tại tỉnh Nam Định; cung cấp thêm cơ sở khoa
học để xây dựng và hoàn thiện về các chính sách đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng
cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức tại tỉnh Nam Định trong giai đoạn
tới, đặc biệt là giai đoạn 2010 - 2020.
7. Kết cấu của luận văn
Ngoài phần mở đầu, phần kết luận, mục lục và danh mục tài liệu tham
khảo, luận văn bao gồm hai chương với sáu tiết:
Chương 1: Tư tưởng Hồ Chí Minh về đào tạo cán bộ
Chương 2: Vận dụng Tư tưởng Hồ Chí Minh về đào tạo cán bộ vào việc
thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã tại tỉnh Nam
Định
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi13
Chương 1
TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ ĐÀO TẠO CÁN BỘ
1.1. Tư tưởng Hồ Chí Minh về cán bộ và vai trò của cán bộ trong sự
nghiệp cách mạng
1.1.1. Quan niệm của Hồ Chí Minh về cán bộ
Trong suốt cuộc đời cách mạng, Hồ Chí Minh luôn đặc biệt coi trọng vấn
đề cán bộ. Trong tư tưởng của Người, vấn đề cán bộ thực chất là một hệ vấn đề,
bao quát một cách rộng rãi nhiều vấn đề như định danh cán bộ, xác định vai trò
của cán bộ và công tác cán bộ, đào tạo và huấn luyện cán bộ, đánh giá và sử
dụng cán bộ, đãi ngộ cán bộ... Các vấn đề trên có mối quan hệ với nhau, chẳng
hạn: trước khi nói đến vấn đề vì sao phải đào tạo cán bộ, nội dung đào tạo cán
bộ là gì, phương pháp đào tạo cán bộ như thế nào, thì cần làm rõ vai trò
của cán bộ trong sự nghiệp cách mạng; và trước khi làm rõ vai trò của cán bộ
trong sự nghiệp cách mạng, thì cần định danh cho được cán bộ là gì. Đó là
lôgic tư tưởng và lôgic ấy thể hiện rất rõ ở Hồ Chí Minh.
Đối với vấn đề định danh cán bộ, Hồ Chí Minh đã có những quan niệm
độc đáo.
Phân tích các tác phẩm của Hồ Chí Minh, chúng tui đã chọn lọc một số
luận điểm tiêu biểu, thể hiện rõ quan niệm của Người về cán bộ, cụ thể là:
- “Cán bộ là tướng của đoàn thể. Cán bộ làm đúng kế hoạch của đoàn thể,
có mưu trí, được quần chúng tin yêu kiên quyết, gan góc, giữ đúng kỷ luật, biết
làm cho dân chúng cùng đoàn thể sống chết mà không sợ nguy hiểm như thế
mới là tướng giỏi của đoàn thể. Như thế thì cách mạng nhất định chóng thành
công” [25, tr. 515].
“Cán bộ là cái dây chuyền của bộ máy. Nếu dây chuyền không tốt,
không chạy thì động cơ dù tốt, dù chạy toàn bộ máy cũng tê liệt. Cán bộ là
những người đem chính sách của Chính phủ, của Đoàn thể thi hành trong nhân
dân, nếu cán bộ dở thì chính sách hay cũng không thể thực hiện được” [28, tr.
54].14
- “Cán bộ là những người đem chính sách của Đảng, của Chính phủ giải
thích cho dân chúng hiểu rõ và thi hành. Đồng thời đem tình hình của dân
chúng báo cáo cho Đảng, cho Chính phủ hiểu rõ, để đặt chính sách cho đúng.
Vì vậy, cán bộ là cái gốc của mọi công việc” [28, tr. 269].
- “Cán bộ là tiền vốn của đoàn thể” [28, tr. 46].
Phân tích các luận điểm nói trên, có thể thấy rằng, trong tư tưởng Hồ Chí
Minh, cán bộ được quan niệm là:
Thứ nhất, “cán bộ là tướng của đoàn thể”. Cán bộ là những người giữ
trọng trách nhất định trong một tổ chức, chẳng hạn trong hệ thống cơ quan
Đảng, cơ quan Nhà nước. Họ được trao quyền và có trách nhiệm xử lý công
việc trong phạm vi chức trách được giao. Họ phải là những người có ý thức tổ
chức kỷ luật, có trí tuệ và năng lực, có bản lĩnh và quyết tâm, có năng lực vận
động và tổ chức quần chúng, được quần chúng tín nhiệm và và một lòng đi
theo. Cán bộ giỏi là điều kiện có ý nghĩa quyết định đối với sự thành công của
sự nghiệp cách mạng.
Thứ hai, “cán bộ là cái dây chuyền của bộ máy”. Chủ tịch Hồ Chí Minh
đã dùng quan điểm hệ thống cấu trúc chức năng để xem xét tổ chức và xã hội.
Với quan điểm như thế, cán bộ được coi là một khâu có vai trò rất quan trọng -
khâu liên kết các bộ phận của hệ thống. Các bộ phận có tốt đến mấy, động cơ
có khỏe đến mấy, nhưng nếu không có dây chuyền tốt thì cỗ máy vẫn không
thể vận hành được. Tính chất “dây chuyền” của cán bộ thể hiện trên hai phương
diện: Một mặt, cán bộ là những người đưa đường lối, chính sách, pháp luật của
Đảng và Nhà nước vào trong quần chúng, trong xã hội, tổ chức quần chúng, tổ
chức xã hội thực hiện đường lối, chính sách, pháp luật ấy; Mặt khác, cán bộ là
những người đem “tình hình của dân chúng” báo cáo cho Đảng và Nhà nước,
tức là nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, nắm bắt tình hình đời sống
chính trị - xã hội, phản hồi trở lại Đảng và Nhà nước, trên cơ sở đó Đảng và
Nhà nước điều chỉnh đường lối, chính sách, pháp luậ
Trong những năm qua, không ít những đợt học tập, bồi dưỡng không thu
hút được đông đảo học viên tham dự, vì một trong những nguyên nhân cơ bản
là đội ngũ giảng viên chưa đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của người học.
Để khắc phục hiện trạng đó, cần sớm kiện toàn, bổ sung đội ngũ giảng
viên chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản, đã trải qua hoạt động thực tiễn, tận
tâm với nghề, có năng khiếu giảng dạy và năng lực nghiên cứu khoa học để chủ
động thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Đồng thời, cần có đội ngũ
giảng viên kiêm chức, đáp ứng yêu cầu cao nhất về nội dung, chương trình và
mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng đề ra.
Những khó khăn trong việc mời giảng viên kiêm chức một phần do công
việc nhưng phần nhiều là do chính sách chưa thực sự tạo động lực và chưa có
quy định về trách nhiệm đối với người tham gia đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.
Vì vậy, để tạo thuận lợi trong việc mời giảng viên kiêm chức, Nhà nước
cần có chính sách chi trả tiền bồi dưỡng thỏa đáng theo tính chất đặc thù của
đối tượng đào tạo. Đồng thời cần có quy định trách nhiệm giảng viên kiêm
chức và cơ chế phối hợp, để mời giảng viên kiêm chức của các cơ sở đào tạo
được chủ động và ổn định hơn.
Thứ sáu, đổi mới công tác quản lý đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo hướng
kế hoạch hóa và quy trình hóa
Sự quan tâm chỉ đạo của Trung ương Đảng có vai trò quan trọng đối với
công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Kinh nghiệm cho thấy, hiệu quả và hiệu
lực của công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ phụ thuộc trước hết vào chủ trương
của Đảng và pháp luật Nhà nước.
Những năm qua, thực hiện Quy định số 54 QĐ/TW ngày 12 - 5 - 1999
của bộ chính trị về chế độ học tập lý luận chính trị trong Đảng, công tác đào tạo
đã thực sự được coi “là một trong những tiêu chuẩn để xem xét, đánh giá, sử
dụng và thực hiện chính sách cán bộ, đánh giá tổ chức đảng và tổ chức đảng
trong sạch vững mạnh”.
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi105
Đối với công tác bồi dưỡng cán bộ, Nam Định cần có quy định cụ thể về
chế độ bồi dưỡng, trách nhiệm các cơ quan quản lý và cơ sở bồi dưỡng cán bộ.
Theo đó, các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tiếp tục phối hợp với các
cơ quan chức năng cụ thể hóa bằng quy định về chương trình đào tạo, bồi
dưỡng, hoàn thiện quy chế thi cử, thủ tục cấp chứng chỉ và xác định giá trị của
mỗi chứng chỉ cho mỗi chương trình đào tạo. Đặc biệt, cần coi kết quả học tập
và rèn luyện của học viên là một trong những căn cứ để địa phương, cở sở phát
hiện, phân loại, đánh giá, giới thiệu ứng cử và đề đạt cán bộ. Đồng thời, có quy
chế kiểm soát việc cử cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng và việc sử dụng cán bộ sau
đào tạo, bảo đảm làm đúng ngành nghề và chấp hành sự phân công của tổ chức
có thẩm quyền.
Làm tốt những quy định trên không chỉ góp phần làm cho kế hoạch đào
tạo, bồi dưỡng cán bộ chủ động hơn, mà số cán bộ tham gia các lớp bồi dưỡng
cũng được theo dõi chặt chẽ và việc đăng ký học tập của học viên sẽ được “quy
trình hóa”.
Với trách nhiệm cụ thể, thiết thực của từng cơ quan hữu quan, của các
cấp ủy đảng và đội ngũ cán bộ hiện nay, chắc chắn công tác đào tạo, bồi dưỡng
cán bộ sẽ có bước phát triển mới, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh công
nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Thứ bảy, nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện các khâu của công tác
cán bộ, đảm bảo thực sự dân chủ, công khai.
+ Thực hiện tốt các khâu đánh giá cán bộ theo định kỳ hay hàng năm
trước khi quy hoạch, giới thiệu ứng cử, bổ nhiệm, điều động, luân chuyển.
Việc đánh giá cán bộ phải đảm bảo nội dung, quy trình theo quy định,
đảm bảo công khai, dân chủ; trong đó chú ý các nội dung: Kết quả thực hiện
chức trách, nhiệm vụ được giao; phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; khả
năng quy tụ, đoàn kết phát huy sức mạnh tập thể; năng lực thực tiễn, khả năng106
đảm đương nhiệm vụ trước mắt và triển vọng phát triển lâu dài, yêu cầu bồi
dưỡng kiến thức... Theo Hồ Chí Minh khi đánh giá cán bộ phải căn cứ trước hết
vào kết quả công việc của người cần đánh giá “ chẳng những xem xét cách viết,
cách nói của họ, mà còn phải xem xét việc làm của họ có đúng với lời nói, bài
viết của họ hay không” [25, tr.281]. Đánh giá cán bộ là nhằm để làm tốt công
tác ĐTBD cán bộ, sử dụng, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ. Nó đòi hỏi phải được đánh
giá đầy đủ về phẩm chất, năng lực của cán bộ đồng thời không chỉ dừng lại ở
những việc cán bộ đã làm mà còn phải đặt họ vào trong những hoàn cảnh giả
định để tìm hiểu, giả định.
Gắn đánh giá cán bộ với công tác tự phê bình và phê bình và thực hiện
nghiêm túc việc tổ chức lấy phiếu tín nhiệm các chức danh chủ chốt do HĐND
bầu theo Điều 26 Pháp lệnh thực hiện dân chủ xã, phường, thị trấn; chú trọng
quán triệt tư tưởng và có cách làm phù hợp để đảm bảo kết quả phản ánh đúng
thực chất và tạo điều kiện để nhân dân tham gia góp ý phê bình cán bộ chủ chốt
do HĐND bầu và chức danh chủ tịch, phó chủ tịch UBND phường.
Trong từng địa phương cần thực hiện nghiêm túc quy chế, quy trình, nội
dung đánh giá cán bộ theo quy định của cấp trên, đồng thời chú trọng xây dựng
các tiêu chí cụ thể để đánh giá cán bộ. Kiên quyết xử lý nghiêm những cán bộ
vi phạm khuyết điểm; cán bộ hai năm liền không hoàn thành nhiệm vụ được
giao; cán bộ có kết quả lấy phiếu tín nhiệm đạt dưới 50%. Xem xét việc tiếp tục
giữ chức vụ đương nhiệm và bố trí phù hợp đối với cán bộ có kết quả lấy phiếu
tín nhiệm 2 lần liên tục từ 50 - 60%.
+ Nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, công tác bố trí, sử dụng cán
bộ.
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D những nguyên tắc xây dựng đạo đức mới theo tư tưởng Hồ Chí Minh và vận dụng những nguyên tắc đó để rèn luyện đạo đức cá nhân Môn đại cương 0
D Tư tưởng hồ chí minh vận dụng tư tưởng hồ chí minh về đảng cộng sản vào công cuộc xây dựng và chỉnh đốn đảng hiện nay Môn đại cương 0
D Tìm hiểu sự vận dụng của Tư tưởng Hồ Chí Minh về Đảng Cộng sản trong việc chỉnh đốn và đổi mới Đảng hiện nay Môn đại cương 0
D Những phẩm chất đạo đức cơ bản theo tư tưởng Hồ Chí Minh Vận dụng những phẩm chất này vào xây dựng đạo đức cho sinh viên Việt Nam hiện nay? Môn đại cương 0
D tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc và sự vận dụng của đảng ta, liên hệ bản thân Y dược 0
D Tư tưởng Hồ Chí Minh về những chuẩn mực đạo đức cách mạng và sự vận dụng tư tưởng đó và xây dựng đạo đức lối sống của sinh viên hiện nay Môn đại cương 1
D vận dụng một số phương pháp giải toán hình học không gian lớp 11 nhằm phát triển tư duy sáng tạo cho Luận văn Sư phạm 0
D tư vấn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ về điện toán đám mây và cách vận dụng nó hiệu quả Hỏi đáp Tin học 0
N Vận dụng một số phương pháp thống kê vào phân tích hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty Cổ phần Đầu tư Công đoàn BIDV giai đoạn 2003 -2008 Luận văn Kinh tế 3
A Học thuyết tuần hoàn và chu chuyển tư bản và sự vận dụng nó vào nền kinh tế nước ta Công nghệ thông tin 3

Các chủ đề có liên quan khác

Top