Declan

New Member

Download miễn phí Đề tài Vận dụng toán xác suất để giải một số dạng bài tập quy luật di truyền bộ môn sinh học 12 -THPT





bố cục đề tài
A.Đặt vấn đề
I. Lời mở đầu
II. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu
B.Giải quyết vấn đề
I.Cơ sở lí luận của một số công thức trong toán học được vận dụng để giải
các bài tập quy luật di truyền
1.Tích xác suất
2.tổng xác suất
3.Công thức nhị thức NiuTơn
II.Phương pháp giải một số bài tập xác suất phần quy luật di truyền
1.Vận dụng tích xác suất
2.Vận dụng tổng xác suất
3.Vận dụng công thức nhị thức NiuTơn
C.Kết luận
I.Kết quả thực hiện .
II.Bài học kinh nghiệm .



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

¸c bµi tËp quy luËt di truyÒn
1.TÝch x¸c suÊt
2.tæng x¸c suÊt
3.C«ng thøc nhÞ thøc NiuT¬n
II.Ph­¬ng ph¸p gi¶i mét sè bµi tËp x¸c suÊt phÇn quy luËt di truyÒn
1.VËn dông tÝch x¸c suÊt
2.VËn dông tæng x¸c suÊt
3.VËn dông c«ng thøc nhÞ thøc NiuT¬n
C.KÕt luËn
I.KÕt qu¶ thùc hiÖn .
II.Bµi häc kinh nghiÖm .
®Æt vÊn ®Ò
I. Lời mở đầu :
Hiện nay trong chương trình sinh học 12 THPT có một số quy luật di truyền
được khai thác sử dụng nhiều trong các kì thi đó là :
Quy luật phân li
Quy luật Phân li độc lập
Quy luật di truyền liên kết
Quy luật di truyền liên kết với giới tính
Quy luật tương tác gen không alen
Trong các quy luật trên , quy luật nào cũng có nhiều dạng bài tập , mà bài tập lại
là phương tiện dùng để dạy học là nguồn để hình thành kiến thức , kĩ năng cho
học sinh , bài tập là phương tiện để rèn luyện phát triển tư duy . Bài tập lại cũng
là lĩnh vực dễ gây hứng thú , tìm tòi nhất đối với học sinh . Vì vậy trong quá
trình giải bài tập học sinh có thể hiểu và củng cố kiến thức lí thuyết rất tốt mà
không bị nhàm chán lãng quên .
II.Thực trạng của vấn đề nghiên cứu
Trong thực tế quá rình giảng dạy môn sinh học tại trường THPT Lam kinh - Thọ
Xuân – Thanh Hoá với 2 ban ( KHTN , Cơ bản ) tui nhận thấy việc giải được ,
giải nhanh , giải chính xác bài tập sinh học phần các quy luật di truyền là một
vấn đề còn gặp nhiều vướng mắc và khó khăn . Hơn nữa thời gian để chữa bài
tập quy luật di truyền rất ít , chỉ có một tiết . Quỹ thời gian đó chưa đủ để giáo
viên hướng dẫn học sinh cách giải bài tập vận dụng củng cố lí thuyết , thì khó
mà để dẫn dắt các em có được kĩ năng giải bài tập quy luật di truyền cơ bản chứ
nói gì tới bài tập xác suất .
Mặt khác Bộ GD & ĐT đã áp dụng hình thức thi trắc nghiệm môn sinh
học từ năm học 2006 – 2007 đến nay trong các kì thi tốt nghiệp THPT , Đại học
– cao đẳng . Kiến thức trong mỗi đề thi rộng bao quát chương trình . Học sinh
muốn đạt kết quả cao , bên cạnh việc trả lời đúng còn phải nhanh , đặc biệt đối
với những bài tập xác suất quy luật di truyền .Trong khi đó ở bộ môn toán học ,
học sinh được trang bị một hệ thống kiến thức rất cơ bản về toán xác suất , toán
tổ hợp ngay từ đầu năm lớp 11 . Nhưng kiến thức đó khi học sinh chủ động vận
dụng vào giải bài tập sinh học còn gặp nhiều hạn chế , vì vậy gây ra một mâu
thuẫn rất đáng tiếc ví dụ như: Khi giáo viên giảng dạy phần di truyền y học tư
vấn có đưa ra những tình huống xác suất bắt gặp một tính trạng nào đó được
sinh ra từ một cặp vợ chồng rất có ý nghĩa thực tiễn , có tính thu hút đối với học
sinh , nhưng các em lại không trả lời được hay trả lời sai .
Đặc biệt cá nhân tui nhận thấy trong các đề thi chọn học sinh giỏi tỉnh
mấy năm trở lại đây , bài tập xác suất xuất hiện khá phổ biến . Phải nói rằng đây
là một dạng bài tập rất hay và tổng hợp nhiều yếu tố rất phù hợp với xu thế đề
thi của Bộ GD- ĐT , để làm được không đơn giản chỉ hiểu được bản chất sự di
truyền tính trạng tuân theo quy luật nào mà còn phải hiểu rất rõ về toán xác suất
, toán tổ hợp trong bộ môn toán học .Quả thực đây là một trong những điểm khó
đối với học sinh và một bộ phận giáo viên .
Trước thực trạng trên tui đã mạnh dạn cải tiến phương pháp giảng dạy bài
tập quy luật di truyền bằng cách vận dụng một số phép xác suất , phép tổ hợp
vào quá trình giảng dạy , mong muốn các em yêu thích học bộ môn sinh học ,
tích cực chủ động vận dụng giải thành công những bài tập quy luật di truyền
trong các đề thi , tài liệu tham khảo , đồng thời góp một phần nhỏ tháo gỡ phàn
nào vướng mắc cho đồng nghiệp .
Và tui đã chọn đề tài “ Vận dụng toán xác suất để giải một số dạng bài
tập quy luật di truyền bộ môn sinh học 12 – THPT”
b. Gi¶I quyÕt vÊn ®Ò
I. Một số công thức trong toán học được vận dụng để giải các bài tập quy
luật di truyền
1.Tích xác suất :
Thực tiễn cho thấy lí thuyết xác suất không hề xa vời với bộ môn sinh học
nó đã trở thành một công cụ vô cùng hữu hiệu giúp Men Đen thành công trong
phương pháp nghiên cứu di truyền đó là : MenĐen đã khẳng định các cặp tính
trạng đã di truyền độc lập với nhau dựa trên cơ sở toán xác suất .
a.Cơ sở lí luận :
Khái niệm xác suất : Xác suất của một sự kiện là tỉ số giữa khả năng thuận lợi để
sự kiện đó xảy ra trên tổng số khả năng có thể .
-Xác suất của biến cố A là một số không âm kí hiệu P(A).
-Trong lí thuyết xác suất , xác suất còn được gọi bằng tần suất , trong sinh học
tần suất có thể được hiểu là “ Tần số” , nghĩa là số lần xảy ra biến cố đó trong
một hiện tượng hay quá trình sinh học có thể được thống kê hay kiểm định dược
b.Cơ sở thực tiễn :
Theo lí thuyết xác suất 2 sự kiện A,B được gọi là độc lập nhau nếu P(AB)
= P(A) . P(B) . Vì vậy di truyền học hiện đại hoàn toàn thống nhất với MenĐen
về phương pháp nghiên cứu , còn đối với giáo viên và học sinh đã vận dụng
phương pháp nghiên cứu đó làm phương pháp giải các bài tập quy luật di truyền
gồm 3 bước sau :
Bước 1 : Xét riêng sự di truyền từng cặp tính trạng
Bước 2 : Xét chung sự di ruyền các cặp tính trạng
Sử dụng công thức P(AB) = ≠ PA . PB
-Nếu là dấu ‘ = ‘ xảy ra thì sự di truyền các tính trạng này tuân theo quy
luật phân li độc lập
-Nếu dấu ‘ ≠ ‘ xảy ra thì
TH1 : số loại kiểu hình đầu bài bằng số loại kiểu hình xét chung , nhưng tỉ
leej kiểu hình đầu bài khác tỉ lệ kiểu hình xét chung thì các tính trạng di truyền
tuân theo quy luật hoán vị gen
TH2 : Số loại kiểu hình đầu bài nhỏ hơn số loại kiểu hình xét chung thì
các tính trạng di truyền tuân theo quy luật liên kết gen
Bước 3 : Viết sơ đồ lai .
2.Tổng xác suất :
a.Cơ sở lí luận :
Khi gieo con xúc sắc 6 mặt thì khả năng xuất hiện một mặt là 1/6 .Hỏi xác suất
xuất hiện mặt có số chẵn là bao nhiêu ?
Mặt có số chẵn của con xúc sắc có 3 loại ( tức là mặt 2 , 4 ,6 ).Lúc này
biến cố mong đợi chính là tổng xác suất 3 sự kiện A(2) , B(4) , C(6) , nên biến
cố tổng : P(AUBUC) = P(A) U P(B) U P(C)
Vì mỗi sự kiện đều có đồng khả năng xuất hiện một mặt là 1/6 . => biến cố
mong đợi là = 1/6 + 1/6 + 1/6 = 3/6 = 1/2
b.Cơ sở thực tiễn
Phép cộng xác suất được ứng dụng để xác định tỉ lệ một loại kiểu hình nào đó .
Ví dụ cây đậu Hà Lan hạt vàng Aa tự thụ phấn sinh ra bao nhiêu cây con hạt
vàng ?
P : Hạt vàng Aa x Hạt vàng Aa

0.25 AA : 0.5 Aa : 0.25 aa
Vậy kiểu hình vàng chiếm tỉ lệ : 0.25 + 0.5 = 0.75
3 .Công thức nhị thức NiuTơn
(a + b)n = C0n an + C1nan – 1b + .....+ Cknan – kbk +.... + Cnnbn = ∑ Ckn an - k
a. Cơ sở lí luận :
-Các hằng đẳng thức : ( a + b)2 = a2 + 2ab + b2
( a + b)3 = a3 + 3a2b + 3ab2 + b3
-Các hệ số trong công thức khai triển ( a + b)2 :
1 = C02 ; 2 = C12 ; 1 = C22 ;
(a + b)2 = C02 . a2 + C12 . ab + C22 . b2
-Các hệ số trong công thức khai triển ( a + b)3 theo thứ tự từ trái qua phải là :
1 = C03 ; 3 = C13 ; 3 = C23 ; 1 = ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Vận dụng thủ tục kiểm toán để phát hiện gian lận trong kiểm toán báo cáo tài chính do công ty Deloitte Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D vận dụng một số phương pháp giải toán hình học không gian lớp 11 nhằm phát triển tư duy sáng tạo cho Luận văn Sư phạm 0
D tư vấn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ về điện toán đám mây và cách vận dụng nó hiệu quả Hỏi đáp Tin học 0
N Vận dụng thủ tục phân tích với kiểm toán khoản mục doanh thu trong kiểm toán Báo cáo tài chính Luận văn Kinh tế 0
B Ứng dụng của Microsoft Access vào kế toán tổng hợp của công ty cổ phần vận tải An Giang Kiến trúc, xây dựng 0
X Tình hình vận dụng chế độ kế toán tại Công ty cổ phần Bạch Đằng 10 Công nghệ thông tin 0
V Vận dụng hệ thống phương pháp kiểm toán với chu trình nghiệp vụ bán hàng - Thu tiền trong kiểm toán Công nghệ thông tin 0
D Tăng cường vận dụng các bài toán có nội dung thực tiễn vào dạy môn Toán Đại số 10 Luận văn Sư phạm 0
P Hoàn thiện kế toán bán hàng hoá tại Công ty Cổ phần Công nghệ Quốc tế trong điều kiện vận dụng chuẩn Luận văn Kinh tế 0
R Đặc điểm Công ty Kiểm toán Việt Nam với việc vận dụng thủ tục phân tích trong kiểm toán Báo cáo tài Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top