shackly_sinson

New Member

Download miễn phí Đề tài Vài nét tìm hiểu về phật giáo tại Thái Lan





 
Phần I: Mở đầu 1
Phần II: Nội dung 2
1. Vài nét về đất nước Thái Lan 2
2. Nguồn gốc truyền nhập Phật giáo vào Thái Lan. 3
3. Ảnh hưởng của Phật giáo 5
· Về giáo dục: 5
· Về kinh tế: 5
· Những nghi lễ. 6
4. Phật giáo Thái với công tác từ thiện xã hội. 9
5. Ngôi chùa và đời sống của người dân Thái. 9
6. Một số tổ chức Phật giáo tại Thái Lan. 11
Phần III. Kết luận 12
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

đại học quốc gia Hà Nội
Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn
Khoa Đông phương
------
báo cáo thực tập
Đề tài:
vài nét tìm hiểu về Phật giáo tại thái lan
Báo cáo thực tập
Vài nét tìm hiểu về Phật giáo tại Thái Lan
Phần I: Mở đầu
Đối với sinh viên, bên cạnh việc học tập và tìm hiểu kiến thức ở trường là cơ bản thì việc học tập từ xã hội và những kiến thức thực tế góp phần tạo cho sinh viên một cái nhìn toàn diện hơn, sâu sắc hơn. Nhận thấy được điều đó là quan trọng nên các trường luôn tạo mọi điều kiện giúp sinh viên có cơ hội tiếp xúc thực tế. Sau chuyến thực tập tại Thái Lan, em cũng đã thu được rất nhiều kiến thức bổ ích mà em nghĩ rằng rất thiết thực cho cuộc sống và công việc của em sau này. Có được kết quả như vậy là nhờ sự tạo điều kiện rất lớn của khoa mà đặc biệt là của thầy cô hướng dẫn đã giúp đỡ, tận tình chỉ bảo chúng em trong suốt quá trình thực tập.
Một trong nhưng điều bổ ích mà em thu lượm được đó là những kiến thức về Phật giáo tại Thái Lan. Trước đây, em cũng đã được tìm hiểu về Phật giáo thông qua một số môn học. Việt Nam cũng là một nước có nhiều người dân theo Phật giáo. Tuy nhiên, chỉ khi đến Thái Lan, “đất nước của những chiếc áo cà sa”, em nhận thấy đây là một quốc gia có nền văn hoá đặc sắc thể hiện truyền thống lịch sử lâu dài của đất nước và là nước có nhiều người dân theo Đạo Phật. Người dân Thái sống chan hoà, thân thiện và chuẩn mực. Hệ thống giáo dục ở Thái Lan là nền giáo dục rất khắt khe và có chất lượng tốt. Các trường Đại học của Thái Lan có cơ sở vật chất tốt, các trang thiết bị hiện đại phục vụ tốt cho công tác giảng dạy của giáo viên cũng như học sinh, sinh viên. Tất cả đều mang đậm dấu ấn của Đạo Phật. Và đặc biệt sau khi nghe bài nói chuyện của Ni Cô Wi-Mút-Tị-Ya (PGS.TS Sụ-Pa-Pan Ná Bang Cháng) - Chủ tịch Ban quản trị Trung tâm Lưu giữ Kinh Tam Tạng vào ngày 21/3/2006 tại trường Đại học Chuealongkorn về Phật giáo, ảnh hưởng của Phật giáo và vì sao ngày nay việc nghiên cứu Phật giáo trở nên cần thiết thì tất cả những điều đó đã thôi thúc em muốn tìm hiểu sâu hơn về Phật giáo tại đất nước này. Song trong bước đầu tìm hiểu còn có rất nhiều vấn đề em chưa thể đi sâu được, em rất mong được có sự chỉ bảo của thầy cô để em có thể có được một nhận thức đúng và sâu sắc hơn về vấn đề này.
Phần II: Nội dung
Vài nét về đất nước Thái Lan
Thái Lan (Thailand), tên cũ gọi là Siam (Xiêm-la), một quốc gia nằm trong Đông Nam á, Phía Bắc và Tây giáp với Miến - Điện, Đông Bắc giáp Nam giáp với Mã Lai, và vịnh Siam giáp với Campuchia. Thủ đô Bangkok diện tích: 514.000 Km2, dân số 60 triệu (thống kê năm 1999). Ngôn ngữ chính là Thái ngữ, nhưng tiếng Anh và tiếng Hoa cũng rất thông dụng.
Nguyên thủ quốc gia hiện nay là Vu Bhumibol Adulydej. Sau khi nền chuyên chế kết thúc và năm 1932, đất nước Thái Lan đã lật sang một trang. Là một quốc gia mà Phật giáo được xem quốc giáo và là một nước có nguồn tài nguyên thiên nhiên, nhưng chưa bao giờ biến thành một nước thuộc địa của đế quốc Châu Âu như các nước láng giềng khác. Thái Lan đã có một nên công nghiệp phát triển vào cuối những năm 80 nhờ những nguồn đầu tư nước ngoài. Thu nhập bình quân đầu người hiện nay ở Thái Lan là trên dưới 2000 đô la.
Phật giáo là quốc giáo của Thái Lan (những tôn giáo nhỏ khác là Ky Tô giáo và ấn giáo). Thái Lan được biết đến như “vùng đất tự do”, “quê hương nụ cười”, “đất nước của những chiếc áo cà sa”. Tên gọi cuối cùng này để nói một cách sâu sắc về một tôn giáo lớn mà dân tộc Thái đang tôn thờ.
Lịch sử Thái Lan được chia thành 4 thời kỳ qua các triều đại: Sukhothai Ayutthaya, Thon Buri và Râttnakosin (Bangkok). Thời kỳ đầu của triều Sukhothai (12370-1456), Phật giáo đã được xem là quốc giáo của dân Thái.
Hiện tại, tổng số 95% dân chúng được ghi nhận là tín đồ Phật giáo, hầu hết là truyền thống Theravada. Theo sự thống kê gần đây (1998) cho thấy, có 30.000 ngôi Chùa ở 75 tỉnh thành của Thái Lan.
Nguồn gốc truyền nhập Phật giáo vào Thái Lan.
Nhiều nguồn tư liệu cho rằng Phật giáo được truyền vào Thái Lan đầu thế kỷ thứ 3 trước Tây Lịch (khoảng năm 241 tr TL) theo sau cuộc truyền bá quy mô của nhà vua Phật tử Asoka (A Dục) đến Tích Lan và Miến Điện, Thái Lan (PGTL) về sau còn tiếp nhận thêm nhiều nhà truyền bá đến từ Miến Điện năm 1044 và các pháp sư đến từ Tích lan vào năm 1155. Hầu hết là theo hệ thống Phật giáo Theravada. Tuy vậy, Phật giáo chỉ thực sự đặt lại nền móng, phát triển ảnh hưởng sâu rộng vào xã hội Thái Lan từ triều đại Sukhothai (1237 - 1456) thời kỳ này có rất nhiều vị vu tín ngưỡng Phật Pháp, xây dựng chùa chiền hộ việc đào tạo tăng tài để phát triển Chánh Pháp, thậm chí có nhiều vị vua đã học luôn, như Vua Ramkhamheng và Vua Lithai.
Đặc biệt, Vua Lithai là một ông vua Phật tử anh minh, từ ái, thương dân của mình, kể cả những kẻ đối đầu với mình, những người chống lại Thái Lan đã có công xây chùa và đúc tượng Phật rất nhiều trong thời ông trị vì. Nhiều tượng đồng thật lớn hiện nay vẫn còn tôn thờ ở Chùa Buddhajimarai, Chùa Phrarinatnahadhatu, Chùa Sadassana v.v... đều được đúc từ thời của ông.
Tiếp đến các triều đại Ayudhya (1350 - 1766), Thonburi (1766-?) và triều đại Bangkok (1782 - cho đến nay) do vua Rama I thiết lập, Phật giáo đã tiếp tục phát triển mạnh trong mọi lĩnh vực.
Có thể nói, triều đại Bangkok là một triều đại ủng hộ cho Phật giáo nhiều nhất là Vua Rama V (Vua Mongkut) – người đã xuất gia tu học ở chùa Bovorar đã tổ chức biên tập tại Tam Tạng Thánh Điển Phật giáo, bằng tiếng Pali đến năm 1893 hoàn thành với 39 quyển. Đây là một bộ Tam tạng đầu tiên trên thế giới bằng tiếng Pàli được in trên giấy. Bộ Tam Tạng này sau đó được ấn tống ra rất nhiều để gửi tặng các nước trên.
Đến năm 1934, Vua Rama VII đã cho cải biên lại thành 45 tập, biểu trung bằng năm hoằng pháp của Phật. Bộ Đại Tạng này đến năm 1940, dưới triều đại vua Rama VIII, vị Tăng thống Tissadeva đã tập hợp được hơn 200 vị tăng lữ ngôn ngữ Pali để phiên dịch ra tiếng Thái. Cuối cùng bộ Đại Tạng Kinh cũng đã hoàn tất vào năm 1952, gồm 70 tập.
Trong triều đại của Vua Bhulmibol Ađulydej (Rama IX) từ 1946 đến nay cũng phát triển đều đặn về các lĩnh vực văn hoá, y tế và giáo dục. Đặc biệt, vị vua này đã ủng hộ cho công trình đưa Tam Tạng Thánh Điển Phật giáo cát giữ trong hệ thống điện tử CD-ROM, công trình này bắt đầu thực hiện 1987 để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 60 của ông. Đến nay đã hoàn thành được đĩa CD-ROM, gồm các thứ tiếng Pali, Thái, Miến, Khmer và Tích Lan, có 115 quyển, 50.189 trang, 210 tỷ chữ địa chỉ vào xem hay thỉnh CD.ROM này là:
ảnh hưởng của Phật giáo
Chùa và tăng sĩ đóng một vai trò rất quan trọng trong xã hội Thái. Chúng ta sẽ lần lượt tìm hiểu về những vai trò này của họ qua các lĩnh vực giáo dục, kinh tế, văn hoá và xã hội sau đây:
Về giáo dục:
Tăng sĩ Thái Lan đã đóng một vai trò rất quan trọng trong lĩnh vực này. Trường
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top