Rylan

New Member
Trò chuyện về phá thai bằng thuốc, cách phá thai của ngày xưa và ngày nay có gì khác nhau?
 

vichiha_itachi

New Member
Câu nói cửa miệng của bác sĩ khi cho bệnh nhân áp dụng phương pháp phá thai bằng thuốc là: đừng ở quá tầm tay của bệnh viện. Những nguy cơ này không nhiều nhưng cũng không phải là không có, mà khá nặng nề...



Chỉ cần ba viên thuốc...



Trước đây, khi chậm kinh mà không muốn sinh đẻ, các cụ nhà ta nhảy từ bờ mương này sang bờ kia, từ cánh đồng này sang cánh đồng khác. Không giống như các cô diễn viên chạy trên “đồng chiều cuống rạ”, mà vừa chạy vừa phải nhảy lồng lên.



Đến thời các mẹ, các dì hút thai hay hút điều hoà kinh nguyệt là biện pháp duy nhất. Một vài biện pháp “bí truyền”, “bí hiểm” như dùng lá cây, cành cây cho vào để ra thai ra cũng được người ta rỉ rả truyền tai nhau. Nhưng những hậu quả đi kèm như thủng tử cung, nhiễm trùng máu… thì ít người nhắc đến.



Ngày nay lựa chọn rộng rãi hơn, có thể dùng biện pháp hút điều hoà kinh nguyệt như truyền thống hay dùng thuốc. Phương pháp mới - phá thai bằng thuốc đang được áp dụng ở hầu hết các bệnh viện phụ sản.



Đây là việc phá thai chỉ dùng thuốc uống, không phải cho thêm công cụ que, ống gì vào người. Đa số cơ sở áp dụng với thai nhỏ hơn 7 tuần tuổi, nghĩa là chậm kinh từ 2 đến 3 tuần.



Phương pháp này đơn giản, kín đáo, cảm giác như mình đi khám bệnh hơn là “làm” cái gì đó nặng nề, to tát. Chỉ là khám, uống một viên thuốc sau đó về nhà.



Đúng 48 giờ sau uống hai viên tiếp theo và theo dõi. Ngoài ba viên thuốc trong cả quá trình trị liệu bệnh nhân hầu như không phải uống thêm bất kỳ loại thuốc nào nữa, kể cả kháng sinh.



Rắc rối ít hơn...



Nhưng, không như hút điều hoà kinh nguyệt, lựa chọn biện pháp uống thuốc là phải theo dõi cả tuần sau khi uống viên thứ nhất, tự mình theo dõi, một mình mình…



Phá thai bằng thuốc có gây đau, với một số người phải dùng đến uống thuốc giảm đau. Thông thường cái đau này cũng chỉ là kéo dài, chia nhỏ của nỗi đau khi cho kẹp mỏ vịt vào người.



Ra máu kéo dài cũng hay gặp với người phá thai bằng thuốc. Nhưng cũng chỉ như rong kinh, sau đấy sẽ hết. Vẫn đỡ hơn cảm giác sợ hãi khi đi phá thai, nạo hút thai… nhỡ có ai trông thấy (nhất là với người chưa lập gia đình) thì không biết bao giờ mới hết.



Rét run từng cơn, là cảm giác bạn dễ gặp sau khi uống 2 viên ở nhà. Hiện tượng này chỉ hết sau vài tiếng đồng hồ, đây là tác dụng phụ của 2 viên thuốc vừa uống. Còn nếu hiện tượng này kéo dài thì có thể lại là dấu hiệu của bệnh khác mắc đúng vào lúc uống thuốc, khi ấy nên đi khám lại ngay.



Rồi cảm giác mệt mỏi, căng thẳng, buồn nôn… giống như mình đang chậm kinh. Và dù có ra máu kéo dài, đau kéo dài hay không, bạn vẫn phải hợp tác theo dõi cùng bác sĩ trong suốt thời gian điều trị, theo dõi.



Tuy nhiên, không đưa công cụ vào người thì sẽ tránh được một số nguy cơ của các thủ thuật can thiệp như nhiễm trùng, thủng tử cung… Đặc biệt là tránh được chấn thương tâm lí lâu dài cho người phụ nữ.



Những nguy cơ vẫn tồn tại



Có thể vì công thức quá đơn giản, hay việc bỏ tiền bạc, thời gian ra ít hơn so với đi khám, nên thậm chí nhiều người không có chuyên môn sau một lần phá thai bằng thuốc thì lần sau chậm kinh là tự đi mua thuốc về uống mà không cần đi khám tại bất kì cơ sở chuyên khoa nào.



Câu nói cửa miệng của bác sĩ khi cho bệnh nhân áp dụng phương pháp phá thai bằng thuốc là: đừng ở quá tầm tay của bệnh viện. Những nguy cơ này không nhiều nhưng cũng không phải là không có, mà khá nặng nề.



Huyết ra từ từ rỉ rả kéo dài dẫn đến băng huyết thực sự. Có vài trường hợp phải đến bệnh viện cấp cứu vì tai biến này. Nên câu dặn trên thật không thừa.



Thai ngoài tử cung: kể cả với những nước có nền y học rất tiến bộ thì trường hợp này vẫn xảy ra.



Thông thường đây là các trường hợp uống thuốc mà không được khám và siêu âm trước đó. Không được loại khả năng có thai ngoài tử cung, bạn liều mình uống thuốc, đến khi thai ngoài tử cung vỡ mới vội vàng đến viện mổ cấp cứu.



Thai vẫn tiếp tục phát triển. Vì tỉ lệ thành công khi áp dụng đúng phác đồ phá thai bằng thuốc là 95%. Nghĩa là vẫn có một tỉ lệ bị thất bại.



Khám lại sau một tuần. Đây là câu nói thường được in sẵn dưới mỗi tờ đơn thuốc. Nhưng không phải ai cũng chú ý đến nó. Đến khám lại không chỉ để loại trừ những nguy cơ mà còn chắc chắn “con cò không bỏ quên đứa bé”.
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top