hunter_yunakiss

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae

LỜI NÓI ĐẦU 1
CHƯƠNG 1 2
KHÁI QUÁT VỀ HỆ THỐNG KHÍ NÉN VÀ CÁC TRẠM MÁY NÉN KHÍ 2
1.1. Khái quát về hệ thống khí nén và các trạm máy nén khí trên các công công trình biển 2
1.1.1. Khái quát về hệ thống khí nén 2
1.1.2. Các trạm máy nén khí tại XNLD Vietsovpetro 2
1.2. Mục đích, yêu cầu đối với hệ thống khí nén trên các giàn khoan khai thác dầu khí trên biển 5
1.3. Các phương pháp xử lý khí 7
1.3.1. Bình ngưng tụ làm lạnh bằng không khí hay bằng nước. 9
1.3.2. Thiết bị sấy khô bằng chất làm lạnh và hấp thụ 10
CHƯƠNG 2 15
LÝ THUYẾT CƠ BẢN VỀ MÁY NÉN KHÍ DẠNG TRỤC VÍT 15
2.1. Mô tả chung về máy nén khí dạng trục vít 15
2.1.1. Cấu tạo và nguyên lý làm việc 15
2.1.2. Các thông số cơ bản của máy nén trục vít 17
2.1.3. Các đặc điểm đặc biệt của máy nén trục vít 19
2.2. Sơ đồ hệ thống máy nén khí kiểu trục vít 21
2.3. Hệ thống lắp ráp máy nén trục vít 22
CHƯƠNG 3 24
CẤU TẠO, NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC CỦA TRẠM MÁY NÉN KHÍ GA-75FF 24
3.1. Cấu tạo 24
3.1.1. Giới thiệu chung 24
3.1.2. Các bộ phận cơ bản của trạm máy nén khí GA-75FF 30
3.2. Nguyên lý làm việc 48
3.2.1. Sơ đồ nguyên lý trạm máy nén khí GA-75 FF 48
3.2.2. Nguyên lý làm việc 50
CHƯƠNG 4 53
QUY TRÌNH LẮP ĐẶT, VẬN HÀNH,BẢO DƯỠNG VÀ SỬA CHỮA 53
MÁY NÉN KHÍ GA75-FF 53
4.1. Quy trình lắp đặt 53
4.2. Quy trình vận hành 56
4.2.1. Trước khi khởi động 56
4.2.2. Khi khởi động 57
4.2.3. Kiểm tra trong thời gian máy hoạt động 57
4.2.4. Kiểm tra màn hình bộ điều khiển 58
4.2.5. Dừng máy 60
4.3. Bảo dưỡng và sửa chữa 60
4.3.1. Quy trình bảo dưỡng 60
4.3.2. Các sự cố thường gặp và cách khắc phục sửa chữa 63
CHƯƠNG 5 65
ĐÁNH GIÁ MÁY NÉN VÀ HỆ THỐNG KHÍ NÉN. GIẢI PHÁP SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG CỦA MÁY NÉN KHÍ MỘT CÁCH HIỆU QUẢ 65
5.1. Đánh giá máy nén khí và hệ thống khí nén 65
5.1.1. Năng suất của máy nén 65
5.1.2 Hiệu suất máy nén 67
5.1.3. Đánh giá mức tổn thất phân phối trong hệ thống khí nén 67
5.2. Giải pháp sử dụng năng lượng của máy nén khí hiệu quả 69
5.2.1. Nhiệt độ khí vào 69
5.2.2. Sụt áp trong bộ lọc khí 70
5.2.3. Độ cao 71
5.2.4. Bộ làm mát giữa các cấp (trung gian) và làm mát sau 72
5.2.5. Đặt áp suất làm việc 73
5.2.6. Các giải pháp khác 75
5.2.7. Thực hiện bảo dưỡng 77
KẾT LUẬN 79


Cùng với sự phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, ngành công nghiệp dầu khí của Việt nam trong hơn 30 năm qua đã đóng góp một phần không nhỏ trong sự phát triển chung đấy. Trong đó phải nói đến sự đóng góp đáng kể của XNLD Vietsovpetro, hàng năm đã mang về cho đất nước hàng tỷ đô la từ xuất khẩu dầu thô.

Mà trong ngành công nghiệp dầu khí, vai trò của năng lượng khí nén đặc biệt quan trọng, nhất là đối với các giàn khoan-khai thác Dầu khí trên biển. Nếu để mất nguồn khí nén này chỉ trong vài phút thì mọi hoạt động trên giàn bị tê liệt, công nghệ khai thác không kiểm soát được, do đó nguồn khí nén có ý nghĩa rất quan trọng trên các giàn khoan.

Tại các giàn khoan có rất nhiều trạm máy nén khí có thể cung cấp khí cho các thiết bị và hệ thống phục vụ cho công nghệ khoan-khai thác Dầu khí. Trong đó có trạm máy nén khí trục vít GA-75FF đã được đưa vào hoạt động, vì nó có thể đảm bảo tốt yêu cầu về nguồn khí cung cấp, bố trí gọn, hoạt động hoàn toàn tự động, có hệ thống an toàn khi máy có sự cố. Và đặc biệt là lưu lượng của trạm máy này lớn không thay đổi.

Vì vậy, sau khi được học tập, đào tạo và trong quá trình thực tập tại XNLD Vietsovpetro, dưới sự hướng dẫn nhiệt tình của thầy Nguyễn Văn Thịnh, cùng toàn thể các thầy trong Bộ môn Thiết bị dầu khí, các kỹ sư, công nhân của XNLD Vietsovpetro đã giúp em hoàn thành đồ án tốt nghiệp này với đề tài: “Tìm hiểu về cấu tạo, nguyên lý làm việc, quy trình lắp đặt, vận hành, bảo dưỡng máy nén khí GA-75FF” với chuyên đề “Đánh giá máy nén và hệ thống khí nén, các giải pháp sử dụng khí nén một cách có hiệu quả” tại giàn MSP-8 thuộc XNLD Vietsovpetro.

Trong quá trình làm đồ án em cũng không tránh khỏi sai sót, em rất mong được sự chỉ dẫn của các thầy, cô trong ngành để bản thân em củng cố thêm lý thuyết và thực tế, giúp em hoàn thiện chuyên đề này và phục vụ cho công tác sau này.

Em xin trân trọng cảm ơn.

Hà Nội, ngày 03 tháng 6 năm 2010

Sinh viên

Đỗ Văn Hoan

CHƯƠNG 1

KHÁI QUÁT VỀ HỆ THỐNG KHÍ NÉN VÀ CÁC TRẠM MÁY NÉN KHÍ

1.1. Khái quát về hệ thống khí nén và các trạm máy nén khí trên các công công trình biển

1.1.1. Khái quát về hệ thống khí nén

Khí nén đã có nhiều ứng dụng từ rất xa xưa, ngay từ trước Công Nguyên. Tuy nhiên, do sự phát triển của khoa học kỹ thuật trước đây không đồng bộ, nhất là sự kết hợp các kiến thức về cơ học, vật lý, vật liệu ... không có hay còn thiếu, cho nên phạm vi ứng dụng của khí nén còn rất hạn chế.

Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật, cùng với năng lượng điện, vai trò năng lượng bằng khí nén ngày càng trở nên quan trọng. Tất cả những cơ sở sản xuất lớn, thậm chí cả trong nhiều lĩnh vực thông dụng của cuộc sống hàng ngày cũng không thể thiếu được nguồn năng lượng khí nén. Việc sử dụng năng lượng bằng khí nén đóng một vai trò cốt yếu ở những lĩnh vực mà khi sử dụng năng lượng điện sẽ nguy hiểm; sử dụng năng lượng bằng khí nén ở những công cụ nhỏ, nhưng truyền động với vận tốc lớn; sử dụng năng lượng bằng khí nén ở những thiết bị như búa hơi, công cụ dập, tán đinh, và nhiều nhất là dụng cụ, đồ gá kẹp chặt trong các máy…

Trong ngành công nghiệp Dầu khí, vai trò của năng lượng khí nén càng trở nên đặc biệt quan trọng, nhất là đối với các giàn khoan-khai thác Dầu khí trên biển. Sở dĩ như vậy là do các quá trình sản xuất, các công đoạn công nghệ trong công nghiệp Dầu khí đặc biệt nguy hiểm, luôn tiềm ẩn những nguy cơ cháy, nổ, phun trào… có thể gây ra tai nạn chết người, phá hủy thiết bị, công trình, thậm chí là những thảm họa môi trường nghiêm trọng cho cả một khu vực rộng lớn. Với những đặc tính ưu việt của năng lượng khí nén, như:

An toàn với môi trường độc hại, môi trường nguy hiểm khí, dễ cháy nổ.

Dễ cung cấp, dễ sử dụng.

Phạm vi ứng dụng rộng rãi.

Bởi vậy, chúng là nguồn năng lượng không thể thiếu trên các công trình Dầu khí. Năng lượng khí nén được sử dụng cho các thiết bị công cụ, thiết bị động lực… và đặc biệt là trong các hệ thống tự động điều khiển và đo lường.

1.1.2. Các trạm máy nén khí tại XNLD Vietsovpetro

Sơ đồ hệ thống khí nén giàn MSP-8 (hình 1.1)

Tại các giàn cố định trên biển của XNLD Vietsovpetro, để cung cấp năng lượng khí nén sử dụng cho các thiết bị và hệ thống phục vụ cho công nghệ khoan-khai thác Dầu khí, người ta thiết kế, lắp đặt nhiều trạm nén khí phục vụ cho những mục đích cụ thể khác nhau, như:

Trạm máy nén khí 4BУ 1-5/9 ở BM-15: gồm 2 máy: 1- Được dẫn động bằng động cơ Diezel; 1- Được dẫn động bằng động cơ điện; nhằm cung cấp khí nén áp suất thấp (6 ÷ 8 kG/cm2) cho các thiết bị tự động hóa & đo lường, và các thiết bị phục vụ cho công nghệ khoan, như Roto tháo lắp cần khoan, phanh tời khoan, đóng/ngắt các ly hợp khí nén của các bơm dung dịch УM-8.

Trạm máy nén khí ВП2-9/10 ở BM-7B: gồm 4 máy (được dẫn động bằng động cơ điện) và một hệ thống sấy và làm khô khí (khá phức tạp), cung cấp khí nén khô, sạch, áp suất thấp (6 ÷ 8 kG/cm2) cho hệ thống vận chuyển ximăng, phục vụ cho quá trình công nghệ khoan.

Trạm máy nén khí ЭКП-70/25 ở BM-7A: gồm 2 máy (được dẫn động bằng động cơ điện) cung cấp khí nén áp suất cao (30 ÷ 50 kG/cm2) cho hệ thống khởi động động cơ Diezel 8ЧН 25/34-3 của trạm phát điện chính (BM-7A) của giàn.

Cụm trạm máy nén khí ở BM-6, gồm:

- Trạm máy nén khí áp suất thấp (6 ÷ 8 kG/cm2): loại BУ-0,6/8 (hay BУ-0,6/13), gồm 3 máy. Sau đó, chúng được thay thế bằng trạm nén khí kiểu “Ingersoll-Rand T 30/7100”, cũng có 3 máy. Các trạm này có lưu lượng nhỏ (Q ≈ 0,6 m3/phút - loại BУ-0,6/8 (hay BУ-0,6/13); hay Q = 1,42 m3/phút - loại “Ingersoll-Rand T 30/7100”), làm việc theo chế độ tự động, nhằm cung cấp khí nén cho các thiết bị đo lường, hệ thống điều khiển tự động các van “MIM”, các trạm điều khiển (ACS, TOE ..) đóng/mở các van dập giếng, dẫn động cho các bơm hóa phẩm… của hệ thống công nghệ khai thác dầu khí.

- Cụm máy nén khí áp suất thấp (6 ÷ 8 kG/cm2): loại 4BУ1-5/9, gồm 1 ÷ 2 máy. Đây là loại máy nén khí có lưu lượng trung bình (Q ≈ 5 m3/phút), làm việc theo chế độ tự động, nhằm cung cấp khí nén cho các thiết bị, công cụ dẫn động bằng khí nén (máy mài, máy khoan, máy bắn rỉ, các máy bơm thủy lực cao áp…) và chủ yếu là làm nhiệm vụ ép nước kỹ thuật phục vụ sinh hoạt trên giàn.

Trong thời gian gần đây, trên các giàn cố định của Xí nghiệp Liên doanh “Vietsovpetro”, người ta đã đưa vào lắp đặt và sử dụng các trạm nén khí hiện đại, như GA-75 (của hãng Atlas-Copco), hay SSR MH-75 (của hãng Ingersoll-Rand). Các trạm này có thể cung cấp khí nén trong dải áp suất làm việc từ 6 ÷ 13 kG/cm2 và lưu lượng tương đối lớn (Q ≈ 13,59 ÷ 11,61 m3/phút, đối với trạm SSR MH-75; Q ≈ 11,8 m3/phút, đối với trạm GA-75). Chúng được trang bị thêm hệ thống xử lý làm sạch và sấy khô khí khá hoàn hảo nên chất lượng khí nén rất tốt, đảm bảo đủ lưu lượng và chất lượng để có thể sử dụng ch...

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

BchXunV

New Member
Re: Đồ án Tìm hiểu về cấu tạo, nguyên lý làm việc, quy trình lắp đặt, vận hành, bảo dưỡng máy nén khí GA-75FF

Dear,
Có thể cho tui xin bản đồ án này được không?
 

daigai

Well-Known Member
link mới cập nhật, mời các bạn xem lại bài đầu để tải
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top