Download miễn phí Tìm hiểu về Bộ Kế hoạch và Đầu Tư - Viện Chiến lược phát - Ban Công nghiệp, Thương mại và Dịch vụ





 Tiếp tục phát huy kết quả thực hiện công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng do Ban chấp hành Trung ương phát động trong năm 2000, năm 2002 tập thể cán bộ, đảng viên luôn luôn cố gắng rèn luyện, tu dưỡng làm tốt nhiệm vụ của mỗi cán bộ, đảng viên giữ vững sự đoàn kết nhất trí trong Ban, đây là động lực của mọi sự thành công của đơn vị. Ban công nghiệp, thương mại và dịch vụ có chi bộ đảng trong sạch, vững mạnh, tổ công đoàn tốt.

 Trong năm qua, hoạt động công đoàn vẫn luôn luôn được duy trì thường xuyên. Tổ công đoàn hoạt động tốt đảm bảo động viên toàn thể cán bộ trong Ban tham gia tích cực vào hoạt động nghiên cứu khoa học, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Về công tác thi đua, năm 2002, mọi cán bộ trong Ban công nghiệp, thương mại và dịch vụ đã hưởng ứng phong trào thi đua trong cơ quan theo các nội dung trong ban thi đua cơ quan phát động hoàn thành tốt các công việc được giao, có lỗi sống lành mạnh.

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


ễn nhằm phân tích, lý giải và giải quyết những vấn đề do thực tế đặt ra. Qua đó giúp sinh viên củng cố và nâng cao kiến thức đã được học, được trang bị và làm quen với công tác phân tích, nghiên cứu và quản lý kinh tế hiện nay.
Với mục đích đó, Khoa Khoa học Quản lý-Trường Đại học Kinh tế quốc dân đã phân công tui về thực tập tại Ban Công nghiệp, Thương mại và Dịch vụ thuộc Viện Chiến lược phát triển-Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Trong thời gian thực tập vừa qua, tui đã hiểu rõ hơn về đặc điểm, tình hình và các vấn đề về cơ cấu tổ chức bộ máy, chức năng nhiệm vụ của Viện Chiến lược phát triển, những kết quả đạt được, những khó khăn tồn tại và nguyên nhân của những tồn tại đó trong Viện và trong Ban Công nghiệp, Thương mại và Dịch vụ. Đồng thời qua đó tui cũng thấy rõ hơn về phương hướng, kế hoạch hành động của Ban Công nghiệp, Thương mại và Dịch vụ.
Trong bản báo cáo này, tui xin được trình bày những hiểu biết về Bộ Kế hoạch và Đầu Tư, Viện Chiến lược phát triển cũng như về Ban Công ngiệp, Thương mại và Dịch vụ như sau:
Phần I: Giới thiệu chung về Bộ Kế hoạch và Đầu Tư.
Phần II: Giới thiệu về Viện Chiến lược phát triển.
Phần III: Giới thiệu về Ban Công nghiệp, Thương mại và Dịch vụ.
Phần I: Giới thiệu chung về Bộ kế hoạch và đầu tư.
Quá trình hình thành và phát triển.
Ngay từ khi thành lập nước Việt Nam dân chủ cộng hoà công tác kế hoạch đã được Nhà nước quan tâm. Các hệ thống kế hoạch nhà nước đã nhanh chóng được thành lập. Sau đó cùng với quá trình lịch sử của quốc gia, hệ thống này đã không ngừng được hình thành và phát triển nhằm đáp ứng những yêu cầu cấp bách của thời đại.
Thời kỳ từ thành lập nước đến năm 1986.
Ngày 31-12-1945 Chủ tịch nước Việt Nam dân chủ cộng hoà đã ký sắc lệnh số 78 thành lập Uỷ ban nghiên cứu Kế hoạch kiến thiết.
Ngày 14-5-1950 Chủ tịch nước Việt Nam dân chủ cộng hoà đã ra sắc lệnh số 68 thnàh lập Ban kinh tế Chính phủ thay cho Uỷ ban nghiên cứu Kế hoạch kiến thiết.
Ngày 8-10-1955 thành lập Uỷ ban kế hoạch quốc gia.
Tháng 10-1961 đổi tên Uỷ ban kế hoạch quốc gia thành Uỷ ban Kế hoạch Nhà nước. Trong thời kỳ này cơ quan hoạt động theo cơ chế kế hoạch hoá tập trung.
Thời kỳ từ 1986 đến nay.
Sau năm 1986 cơ quan Kế hoạch vẫn được gọi là Uỷ ban kế hoạch Nhà nước nhưng cơ cấu và cách quản lý cỏ thể thay đổi cho phù hợp với quá trình đổi mới của đất nước.
Ngày 22-10-1995 thực hiện Nghị Quyết kỳ họp thứ VIII của Quốc hội khoá IX, sát nhập Uỷ ban kế hoạch Nhà nước và Uỷ ban Nhà nước về hợp tác và đầu tư thành Bộ Kế hoach và Đầu tư.
Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Chức năng:
Là cơ quan của Chính phủ có chức năng tham mưu tổng hợp về xây dựng chiến lược, quy hoạch và kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của cả nước. Về cơ chế chính sách quản lý kinh tế, quản lý nhà nước về lĩnh vực đầu tư trong và ngoài nước, giúp chính phủ phối hợp, điều hành và thực hiện các mục tiêu của nền kinh tế quốc dân.
Nhiệm vụ và quyền hạn.
Tổ chức nghiên cứu xây dựng chiến lược và quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội của cả nước và quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội theo nghành, vùng và lãnh thổ. Xác định phương hướng và cơ cấu gọi vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đảm bảo cân đối đầu tư trong và ngoài nước để trình Chính phủ quyết định.
Trình Chính phủ các dự án luật, pháp lệnh, các văn bản pháp quy có liên quan đến cơ chế, chính sách quản lý kinh tế. Khuyến khích đầu tư trong và ngoài nước nhằm thực hiện cơ cấu kinh tế phù hợp với chiến lược, quy hoạch và kế hoạch nhằm ổn định phát triển kinh tế-xã hội.
Nghiên cứu, xây dựng các quy chế và phương pháp kế hoạch hoá, hướng dẫn các bên nước ngoài và Việt Nam trong việc đầu tư vào Việt Nam và từ Việt Nam ra nước ngoài.
Tổng hợp các nguồn lực trong và ngoài nước, xây dựng trình Chính phủ các kế hoạch dài hạn, trung hạn và ngắn hạn về phát triển kinh tế-xã hội.
Tổ chức nghiên cứu thu thập xử lý các thông tin về dự báo phát triển kinh tế-xã hội trong và ngoài nước phục vụ cho việc xây dựng và điều hành kế hoạch.
Thực hiện hợp tác quốc tế trong lĩnh vực phát triển chính sách kinh tế, quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội, hỗ trợ phát triển và hợp tác đầu tư.
Cơ cấu tổ chức của Bộ kế hoạch và đầu tư hiện nay.
Bộ trưởng.
Các thứ trưởng.
Các cơ quan trong Bộ.
Hiện nay Bộ có 28 đơn vị( Vụ, Viện). Nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức và biên chế của các đơn vị do Bộ trưởng quyết định trong phạm vi được Chính phủ quy định. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng với Bộ trưởng Bộ Nội vụ hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy cơ quan Kế hoạch và đầu tư của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Phần II: Giới thiệu về viện chiến lược phát triển
Đặc điểm, tình hình và chức năng, nhiệm vụ của viện.
Qúa trình hình thành và phát triển của Viện.
Viện Chiến lược phát triển là tổ chức sự nghiệp trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, có vị trí tương đương Tổng cục loại I, được thành lập trên cơ sở tiền thân là hai Vụ của Uỷ ban kế hoạch nhà nước:
Vụ tổng hợp kinh tế quốc dân dài hạn.
Vụ kế hoạch phân vùng kinh tế.
Quá trình hình thành và phát triển từ hai Vụ trên cho đến Viện Chiến lược ngày nay như sau:
Năm 1960: Thành lập Vụ tổng hợp kinh tế quốc dân dài hạn và Vụ kế hoạch phân vùng kinh tế.
Năm 1988: Nhập hai Viện thành Viện Kế hoạch dài hạn và phân bố lực lượng sản xuất.
Năm 1994: Đổi tên Viện Kế hoạch dài hạn và phân bố lực lượng sản xuất thành Viện Chiến lược phát triển.
Chức năng, nhiệm vụ của Viện Chiến lược phát triển.
Viện có chức năng nghiên cứu khoa học và tổng hợp, tham mưu về lĩnh vực chiến lược và quy hoạch phát triển kinh tế xã hội cả nước và các vùng lãnh thổ.
Tổ chức nghiên cứu và soạn thảo chiến lược, quy hoạch phát triển tổng thể kinh tế-xã hội của đất nước, quy hoạch đầu tư, quy hoạch phát triển các vùng.
Thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học và đào tạo cán bộ phù hợp với chức năng của Viện.
Hợp tác quốc tế trong lĩnh vực nghiên cứu chiến lược, chính sách, quy hoạch, phát triển kinh tế-xã hội.
Tổ chức, tiềm lực của Viện.
Viện có hội đồng khoa học, văn phòng viện và 8 ban nghiên cứu:
Ban tổng hợp: Nghiên cứu, tổng hợp hệ thống quan điểm và định hướng chiến lược, quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội cả nước.
Ban Phân tích và dự báo kinh tế vĩ mô: Phân tích và dự báo sự phát triển kinh tế-xã hội ở tầm vĩ mô cả nước, theo dõi các dự báo phát triển kinh tế của các nước trong khu vực và các trung tâm phát triển trên thế giới.
Ban Vùng và lãnh thổ: Nghiên cứu, tổng hợp kết quả nghiên cứu quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội của cả nước và các vùng lãnh thổ.
Ban Công nghiệp, thương mại và dịch vụ: Nghiên cứu chiến lược và quy hoạch tổng thể phát triển công nghiệp và một số lĩnh vực thương mại, dịch vụ trên phạm vi cả nước và các vùng lãnh thổ.
Ban Nông nghiệp và nông thôn: Nghiên cứu chiế...

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top