lavie1005

New Member

Download miễn phí Tiểu luận Tìm hiểu và đánh giá về hình thức phân công và hiệp tác lao động. Nhận xét và đưa ra hướng hoàn thiện?





 Định mức lao động cho bộ phận vận hành lò bánh. Để đưa được ra mức cán bộ định mức kết hợp với cán bộ thống kê xí nghiệp, thống kê sản lượng bánh ra lò từ khâu vận hành máy trong nhiều ngày liên tiếp nhằm xác định mức độ ổn định của sản lượng ca của công nhân sản xuất đạt được sau đó tính ra sản lượng bình quân trong một ca làm việc của bộ phận đó. Vì khâu này chủ yếu được vận hành bằng máy, có dây chuyền hiện đại nên để xác định cụ thể hao phí lao động của từng người là rất khó. Bộ phận vận hành lò này được xác định biên lao động được căn cứ vào yêu cầu kỹ thuật của máy móc là 5 người/ca và cả 5 người này đều được đào tạo về máy kỹ thuật vận hành. Dựa trên sản lượng trung bình ca làm việc cán bộ định mức đưa ra mức lao động cho từng nguyên công.
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

ấu cỏc loại HPTG cho cỏc cụng việc làm bằng tay,mỏy,tay-mỏy ĐMKTLĐ cũn giỳp xỏc định việc bố trớ NLĐ 1 cỏch phự hợp từ đú xỏc định được mức phõn cụng lao động hợp lý
-Đối với hiệp tỏc lao động: căn cứ vào cỏc mức lao động đó được xõy dựng trong từng cụng việc ngành nghề làm cơ sở để tiến hành tớnh toỏn nhu cầu lao động trong từng nghề để xỏc định được tỷ lệ quan hệ giữa người lao động làm những nghề khỏc nhau thuộc cỏc bộ phận khỏc nhau đảm bảo tỷ trọng cho phộp.
Dựa vào mức lao động để biờn chế số người lao động vào cỏc ca làm việc để đảm bảo đỏp ứng được của từng đơn vị,thiết bị nơi làm việc đảm bảo sự phự hợp và tối ưu nhất.ĐMKTLĐ là cơ sở để hoàn thiệ cỏc hỡnh thức phõn cụng và hiệp tỏc lao động.
Định mức lao động với tổ chức và phục vụ nơi làm việc :
Nhờ việc xõy dựng mức hợp lý sẽ tỡm được ra cỏc biện phỏp trong tổ chức phục vụ NLV cũn bất hợp lý,chức năng bị chồng chộo,loại bỏ thao tỏc động tỏc thừa hay không cần thiết,tạo điều kiện để tớnh toỏn đỳng như nhu cầu phục vụ để định biờn đỳng nhu cầu lao động cần phục vụ,tiết kiệm được chi phớ lao động sống,tăng năng suất lao động.
c. Định mức lao động là cơ sở của khen thưởng và kỷ luật :
Mức lao động là cỏi mốc mà người lao động cần đạt hay hoàn thành,là tiờu chuẩn để tuõn theo thực hiện mứa lao động,sẽ giỳp trấn chỉnh tỡnh hỡnh thi hành kỷ luật trong cụng ty.
2.2 Định mức lao động là cơ sở để phân phối theo lao động :
Định mức lao động là thước đo hao phí lao động để hoàn thành
một khối lượng công việc nhất định. Vì thế định mức lao động còn là cơ sở để phân phối theo lao động. Khi trả lương, đơn giá tiền lương được xây dựng dựa vào các mức lao động. Các mức này càng chính xác thì đơn giá tiền lương càng hợp lý, tiền lương càng gắn với giá trị lao động. Khi người lao động cảm giác tiền lương trả cho họ là công bằng, tương xứng với lao động mà họ bỏ ra thì tiền lương sẽ có vai trò tạo động lực mạnh mẽ.
2.3 Định mức lao động là cơ sở tăng năng suất lao động và hạ giá thành sản phẩm..
Định mức lao động là một trong những bộ phận của tổ chức lao động. Thông qua định mức lao động chúng ta thấy được các yếu tố ảnh hưởng tới hao phí lao động, phát hiện và loại bỏ những thao tác, động tác thừa trùng lặp, cải thiện phương pháp sản xuất , ... . Do đó mà có thể tăng được số lượng sản phẩm sản xuất trong cùng một đơn vị thời gian. Nhờ định mức lao động phát hiện ra công nhân có trình độ cao, phát hiện các thao tác sản xuất tiên tiến, để hướng dẫn giúp đỡ cho công nhân khác có trình độ thấp hơn để đạt mức cao hơn. Những công việc này sẽ nâng cao năng suất lao động của người công nhân góp phần làm giảm hao phí lao động trong một đơn vị sản phẩm , vì thế làm giảm được chi phí cho lao động, giảm chi phí cố định cho một đơn vị sản phẩm. Đay chính là điều kiện hạ giá thành sản phẩm tăng khả năng cạnh tranh và giúp cải thiện đời sống cho người lao động.
2.4 Định mức lao động còn là cơ sở để lập kế hoạch sản xuất kinh doanh.
Trong cơ chế thị trường để hoạt động có hiệu quả, doanh nghiệp phải nghiên cứu và tìm ra nhu cầu của thị trường để xác định số lượng sản phẩm và giá cả của kế hoạch trong một năm. Căn cứ vào mức lao động tính ra số lượng và chất lượng lao động cần thiết ở năm kế hoạch theo công thức :
CNsp = SLi x Ti x Km
Tn
Trong đó :
CNSP : Số lao động làm theo sản phẩm.
SLi : Số lượng sản phẩm loại i.
Ti : Lượng lao động hao phí để làm ra 1 đơn vị sản phẩm loại i.
Tn : Quỹ thời gian làm việc bình quân của một công nhân làm theo sản phẩm kỳ kế hoạch.
km : Hệ số hoàn thành mức.
Phải có định mức lao động có căn cứ khoa học mới xác định đúng số lượng và chất lượng lao động cần thiết, tức là kế hoạch số lượng người làm việc. Trên cơ sở đó doanh nghiệp mới xây dựng kế hoạch quỹ lương, kế hoạch giá, ... .
3. Các phương pháp định mức lao động
3.1.Nhóm phương pháp tổng hợp:
Phương pháp thống kê:
Là phuơng pháp xây dựng mức dựa vào các tài liệu thống kê về thời gian hao phí thực tế để hoàn thành bước công việc( Giống hay tương tự) ở thời kì trước. Lưọng thời gian ( sản lượng) được xác định là mức lao động thường lấy giá trị trung bình.
Phương pháp kinh nghiệm:
Là phương pháp xây dựng mức dựa vào kinh nghiệm chủ quan đã tích luỹ được của cán bộ định mức, Giám đốc phân xưởng hay công nhân có thâm niên trong sản xuất.
Phương pháp dân chủ bình nghị:
Là phương pháp xác định bằng cách cán bộ định mức dự tính bằng thống kê hay kinh nghiệ rồi đưa ra cho công nhân cùng thảo luận quyết định.
Định mức bằng phương pháp tổng hợp giản đơn , tốn ít thời gian, trong thời điểm ngắn có thể xây dựng được hàng loạt mức.
Nhược điểm của phương pháp này là: Mức xây dựng không chính xác, kế hoạch không chính xác với từng nơi làm việc. Vì vậy các phương pháp trên chỉ áp dụng trong các diều kiện tổ chức sản xuất , tổ chức lao động còn thấp và áp dụng cho những công việc không ổn định.
2.2 Nhóm các phương pháp phân tích .
a. Phương pháp phân tích tính toán:
Là phương phỏp định mức kỹ thuật lao động dựa trờn cơ sở phõn tớch kết cấu của bước cụng việc, cỏc yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến hao phớ thời gian làm việc, cỏc thụng tin đú được dựa vào cỏc tào liệu tiờu chuẩn đó được xõy dựng sẵn và cỏc chứng từ kỹ thuật để tớnh mức thời gian của bước cụng việc
Nội dung của phương pháp này bao gồm:
bước 1:tiến hành phõn chia BCV cần định mức thành cỏc bộ phận hợp thành về mặt cụng nghệ, mặt lao động,loại bỏ những bộ phận thừa thay thế những bộ phận lạc hậu bằng những bộ phận tiờn tiến để xỏc định kết cấu BCV 1 cỏch họp lý nhất
bước 2:tiến hành phõn tớch cỏc nhõn tố ảnh hưởng đến BCV từ đú xỏc định trỡnh độ lành nghề cần cú cả người lao động,mỏy múc thiết bị cần dựng,chế độ làm việc tối ưu và cụng tỏc tổ chức NLV hợp lý nhất từ đú tiến hành lập quy trỡnh cụng nghệ chi tiết cho BCV
bước 3: dựa trờn quỏ trỡnh cụng nghệ và cỏc tiờu chuẩn hao phớ về TGLV tớnh HPTG cho từng bộ phận của BCV.Tổng hợp cỏc HPTG theo cỏc bộ phận của BCV sẽ xỏc định được mức.
Điều kiện ỏp dụng : loại hỡnh sản xuất hàng loạt lớn và vừa
b.Phương phỏp phõn tớch khảo sỏt:
Là phương phỏp định mức kỹ thuật lao động dựa trờn cơ sở phõn tớch kết cấu bước cụng việc,cỏc nhõn tố ảnh hưởng đến hao phớ thời gian làm việc để hoàn thành cỏc biện phỏp của bước cụng việc,cỏc chứng từ kỹ thuật và thực hiện kiểm soỏt về việc sử dụng thời gian lao động của cụng nhõn ngay tại nơi làm việc.Bao gồm cỏc bước:
bước 1:phõn chia BCV thành cỏc Bp hợp thành về mặt cụng nghệ và lao động loại bỏ những bộ phận thừa không phự hợp thay thế BP lạc hậu bằng BP tiờn tiến để xỏc định kết cấu của BCV 1 cỏch hợp lý nhất
bước 2: phõn t...
 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top