hehhe

New Member

Download miễn phí Tìm hiểu thực trạng bảo hiểm xã hội ở Viêt Nam





LỜI MỞ ĐẦU

I/ LÝ THUYẾT CHUNG VỀ BẢO HIỂM XÃ HỘI (BHXH)

1/ Khái niệm:.2

2/Đặc điểm và nguyên tắc.2

3/ Các loại hình BHXH. 2.

II/ CÁC CHẾ ĐỘ BẢO HIỂM XÃ HỘI :

 1/Chế độ trợ cấp ốm đau. 3

 2/ Chế độ trợ cấp thai sản :. . 4

 3/Chế độ trợ cấp tai nan lao động và bệnh nghề nghiệp . .4.

4/Chế độ trợ cấp hưu trí :. 5

5/Chế độ trợ cấp tiền tử tuất :. 5

III/ THỰC TRẠNG BHXH Ở VIÊT NAM :

1/ Các thành tựu đạt được :. 6

2/ Những tồn tại và hạn chế. 7

IV/ NHẬN XÉT

KẾT LUẬN .11

 

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


LỜI MỞ ĐẦU
Trên con đường hội nhập, một đất nước muốn phát triển vững mạnh thì điều quan trọng là phải có một xã hội ổn định. Điều đó có nghĩa xã hội đó luôn hướng tới sự phồn vinh, no ấm về vật chất cũng như về những hoạt động đảm bảo công bằng và phúc lợi . Trong mỗi hoạt động xã hội đều có những đặc thù và chức năng riêng của mình. Nhưng có một hoạt động mà ý nghĩa của nó cũng không thể phủ nhận.Đó chính là bảo hiểm xã hội- Hoạt động là một chính sách lớn của Đảng và nhà nước ta, mang trong nó bản chất nhân văn sâu sắc vì cuốc sống an lành của con người góp phần ổn định đời sống,sản xuất cho người tham gia bảo hiểm .
Do bảo hiểm có những đặc điểm như vậy nên em quyết định chọn lựa và viết đề tài tiểu luận này.Tuy rằng sư hiểu biết còn hạn chế nhưng em vẫn mạnh dạn dưa ra những ý kiến của mình, mong được các thầy cô giúp đỡ để bài tiểu luận sau em làm được tốt hơn .
Em xin chân thành Thank thầy cô.!
I/ LÝ THUYẾT CHUNG VỀ BẢO HIỂM XÃ HỘI (BHXH)
1/ Khái niệm: BHXH là một chế độ pháp định bảo vệ người lao động và sự tài trợ của nhà nước nhằm trợ cấp về vật chất cho ngưới được bảo hiểm trong trường hợp bị giảm hay mất thu nhập bình thường do gặp tai nan rủi ro bất ngờ.
2/ Đặc điểm và nguyên tắc :
*Đặc điểm: pháp luật BHXH của nhà nước có nhưng đặc điểm như sau:
- Đối tượng của BHXHlà người lao động nói chung. Xong phạm vi áp dụng bảo hiểm xã hội ở nước ta chỉ mới đến người lao động làm công ăn lương,cán bộ,công chức và một số đối tượng khác .
- BHXH mang tính xã hội rộng rãi, trên nguyên tác lấy số đông bù số ít.
- BHXH có chế độ trợ cấp đa dang, toàn diện, ổn định.
*Nguyên tắc :
- Nhà nước thống nhất quản lý BHXH:Nguyên tắc này thể hiện ở việc nhà nước trực tiếpban hành các chính sách, chế độ BHXH hoạch định các chính sách quốc gia về,tổ chức.va áp dụng các biện pháp để tăng cường và bảo tồn quỹ bảo hiếm.
- Bác chế độ BH phải quán triệt nguyên tắc phân phối lao động kết hợp chặt chẽ với nguyên tắc tương trợ cộng đồng,lấy số đông bù số ít.
- Bảo đảm tính thống nhất hệ thống và tính liên tục về thời gian của quan hệ BHXH
3/ Các loại hình BHXH :
Có hai loại hình BHXH : BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện . BHXH bắt buộc áp dụng với các DN sử dụng từ 10 người lao động trở nên (hiện nay người sử dụng lao động đóng bằng 15% so với tổng quỹ lương và người lao động đóng bằng 5% tiền lương) . Loại BHXH tự nguyện áp dụng với người lao động làm việc ở những nơi sử dụng dưới 10 người lao động .
II/ CÁC CHẾ ĐỘ BẢO HIỂM XÃ HỘI :
Trên thế giới , các tổ chức lao động quốc tế đã nhất trí về chín chế độ về BHXH. Bởi nước ta ban đầu còn hạn hẹp về mức trợ cấp ít ỏi, nên Đảng và nhà nước đã cho thực hiện 5 chế độ BHXH sau:
1/Chế độ trợ cấp ốm đau:
Con người sinh ra, lớn lên và chết đi, đó là một quy luật vân động của tự nhiên,tất yếu của xã hội.Trong quá trình vân động đó con người nói chung và người lao động nói riêng không thể tránh khỏi ốm đau.Đặc biệt với người lao động,là người tao ra của cải vật chất cho xã hội. Vì vậy khi họ ốm đau ho phải được nghỉ ngơi,điều tri an dưỡng.trong thời gian này ho được xét thưởng trợ cấp xã hội thay vì tiền lương, mức hưởng trợ cấp được đinh như sau:
-Tất cả người lao động nghỉ việc và ốm đau, tai nạn rủi do có xác nhân của tô chức y tế bô y tế quyết đinh được hưởng chế độ trợ cấp ốm đau,trừ nhưng người tự huỷ hoại sức khoẻ do say rượu hay dùng chất ma tuý thì không được trợ cấp ốm đau.
-Với những người lao đông ở điều kiên bình thường thì được hưởng tối đa ba mươi ngày trong một năm, nếu đã đóng BHXH từ 15 năm. được hưởng 40 ngày trong một năm nếu đã đóng BHXH từ 15 năm đến dưới 30 năm .Được hưởng 50 ngày trong một năm nếu đóng BHXH từ 30 năm trở lên .
-Đối với những người lao đông làm việc ở các nghề hay công việc năng nhọc, độc hại, làm việc ở những nơi có phụ cấp khu vực có hệ số 0,7 trở lên thì được hưởng 40 ngày trong một năm. Nừu đóng BHXH dưới 15 năm,50 ngày trong một năm nếu đã đóng BHXH trên 30 năm .
- Mức tự cấp của những người mắc bệnh cần chữa từ 180 ngày trong một năm trở lên bằng 65% - 70% mức lương hưởng trước khi ốm đau .
-Với người lao động có con thứ nhất , thứ hai dưới 7 tuổi bi ốm đau thì được nghỉ chăm sóc con và được hưởng trợ cấp BHXH. Và nếu người lao độn thực hiện các biện pháp kế hoặch hoá dân số thì thời gian nghỉ do bộ y tế quy đinh và cũng được hưởng trợ cấp BHXH .
2/ Chế độ trợ cấp thai sản :
Như chúng ta đã biết phụ nữ có vai trò chủ yếu trong việc tái sản xuất con người , tạo ra những sản phẩm tinh thần cho xã hội, và chiếm hơn một nửa lao động trong xã hội. Do vậy trợ cấp thai sản cho lao động nữ là rất cần thiết và quan trọng, giúp lao động nữ sinh và nươi con tốt hơn.
Lao động(LĐ) nữ có thai sinh con lần thứ nhất lần thứ hai được hưởng trợ cấp theo những nội dung sau :
Trước khi sinh con, đối với người làm việc trong điều kiên bình thường được nghỉ 3 ngày trong 3 lần đi khám thai .Trong trường hợp người LĐ có thai làm việc ở nơi xa tổ chức y tế hay người mang thaicó bênh lý, thai không bình thường thì được nghỉ hai ngày trong mỗi lần khi khám thai.Trường hơp xẩy thai thì được nghỉ 20 ngày nếu thai dưới 3 tháng, 30 ngày nếu thai trên 3 tháng trở lên .
Sau khi sinh con ,với những người làm việc ở điều kiện bình thường thì đươc nghỉ 4 tháng .còn trong điều kiện hệ số khu vực từ 0,5- 0,7 thì được nghỉ 5 tháng . hệ số khu vực là 1 và làm việc ở điều kiện độc hại thì được nghỉ 6 tháng . hết hạn nghỉ muốn nghỉ thêm phải được sự đồng ý của người sử dụng LĐ và không được hưởng trợ cấp . nếu đi làm trước thời hạn nghỉ thì phải báo trước một tuần lễ và được hưởng trợ cấp theo quy định .
Người LĐ là nam hay nữ nếu muốn nuôi con sơ sinh theo quy định của luật hôn nhân và gia đình thì được nghỉ việc và được hưởng trợ cấp BHXH 4 tháng, mức hưởng là 100% lương .
3/Chế độ trợ cấp tai nan lao động và bệnh nghề nghiệp .
Người LĐ không may bị tai nạn LĐ hay bệnh nghề nghiệp thì nhà nước hay cơ quan doanh nghiệp phải có trách nhiệm xét trợ cấp BHXH để họ tiếp tục ổn định và tiếp tục duy trì cuộc sống . Những trường hợp sau được hưởng trợ cấp :
Bị tai nạn trong giờ làm việc, tai nạn nơi làm việc kể cả làm việc ngoài giờ theo yêu cầu của người sử dụng LĐ .
Bi tai nạn ngoài giờ làm việc, khi thực hiện theo công việc theo yêu cầu của người sử dụng LĐ .
Bị tai nan chên tuyến đường và về đến nơi làm việc .
Người lao động được hưởng trợ cấp tuỳ theo mức độ suy giảm khả năng LĐ được tính theo mức tiền lương tối thiểu , nếu bị suy giảm 5% đến 30% thì được hưởng trợ cấp một lần , nếu từ 31% đến 100% thì được hưởng trợ cấp hàng tháng . Mức độ hưởng phụ thuộc vào từng khoản mất tỷ lệ LĐ .
4/Chế độ trợ cấp hưu trí :
Người LĐ khi hết tuổi LĐ họ phải được nghỉ ngơi b

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Tìm hiểu về bộ chứng từ trong thanh toán xuất nhập khẩu thực trạng và các giải pháp hoàn thiện tại Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Tìm hiểu quy trình sản xuất bột ngũ cốc tại công ty CP SXTM Thực phẩm KAT Food Nông Lâm Thủy sản 0
D Tìm hiểu về giao thức quản lý mạng SNMP và thực hiện giám sát, quản trị mạng với phần mềm Solarwinds Orion Network Performance Monitor (NPM) Công nghệ thông tin 0
D Tìm hiểu về thực trạng công tác tổ chức phân công hiệp tác lao động tại một tổ chức, từ đó đưa ra đánh giá, nhận xét và hướng hoàn thiện Luận văn Kinh tế 0
D Tìm hiểu về vai trò, quá trình tổng hợp và phân giải các Axitamin trong cơ thể người và nguyên liệu thực phẩm Khoa học Tự nhiên 0
D Tìm hiểu thực trạng đánh giá trọng yếu và rủi ro kiểm toán do công ty TNHH kiểm toán An Phú thực hiện Luận văn Kinh tế 0
D tìm hiểu việc thiết kế nhãn cho hàng hóa thực phẩm Y dược 0
T Tìm hiểu về ngôn ngữ thực tại ảo VRML và ứng dụng Luận văn Kinh tế 3
H Nghiên cứu tìm hiểu nguyên tắc, kỹ thuật xác thực và bảo mật thông tin trên mạng VPN Luận văn Kinh tế 0
B Tìm hiểu thực trạng và đề xuất giải pháp đẩy mạnh công tác khuyến nông của Trạm khuyến nông huyện Đô Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top