snow_queen3112

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
MỤC LỤC

A. Cơ sở lí luận 2
I. Khái niệm 2
1. Theo nghĩa hẹp 2
2. Theo nghĩa rộng 2
II. Nội dung 2
III. Các phương pháp định mức lao động 3
1. Nhóm phương pháp tổng hợp 3
2. Nhóm phương pháp phân tích 4
IV. Định mức kĩ thuật lao động lao động với một số vấn đề của tổ chức 6
V.Tổ chức thực hiện công tác định mức lao động 7
B. Giới thiệu sơ lược về công ty liên doanh Norfolkex Hatexco. 7
I. Chức năng và nhiệm vụ 7
1.Chức năng . 7
2.Nhiệm vụ . 7
II. Hoạt động sản xuất kinh doanh 7
III. Cơ cấu tổ chức 8
C. Thực trạng Công tác định mức lao động tại công ty liên doanh Norfolkex Hatexco 8
I. Tìm hiểu phương pháp định mức tại doanh nghiệp 8
II. Định mức lao động với công tác trả lương 17
III. Định mức lao động với việc tăng năng suất lao động và hạ giá thành sản phẩm 18
IV. Định mức lao động với công tác kế hoạch hóa lao động 19
V. Định mức lao động với các hoạt động của Tổ chức lao động khoa học 20
1. Định mức lao động với phân công và hiệp tác lao động 20
2. Định mức lao động với công tác tổ chức và phục vụ nơi làm việc 21
3. Định mức kỹ thuật lao động với công tác kỷ luật lao động 21
VI. Tổ chức thực hiện công tác định mức lao động 22
1. Phân tích tình hình thực hiện mức 22
2.Công tác sửa đổi và điều chỉnh mức 22

A. Cơ sở lí luận
Mức lao động là lượng lao động hợp lí nhất được quy định để sản xuất ra một đơn vị sản phẩm hay một khối lượng công việc đảm bảo chất lượng quy định trong những điều kiện tổ chức kĩ thuật sản xuất nhất định.
Điều kiện tổ chức kĩ thuật gồm: sức lao động,công cụ lao động,tính chất chất lượng của nguyên nhiên vật liệu,điều kiện lao động.
I. Khái niệm
1. Theo nghĩa hẹp
Định mức lao động được hiểu là việc xây dựng mức cho tất cả các loại công việc phù hợp với từng loại công việc đó. Khi tiến hành định mức gồm hai phương pháp:
- Định mức thống kê kinh nghiệm: việc xây dựng mức theo căn cứ khoa học,không dựa trên việc phân tích một cách khoa học những điều kiện tổ chức kĩ thuật của sản xuất để áp dụng phương pháp khoa học vào xây mức ,mà việc xây dựng mức chủ yếu dựa vào kinh nghiệm chủ quan của cán bộ định mức,lãnh đạo doanh nghiệp,cán bộ kĩ thuật,quản đốc phân xưởng hay dựa vào số liệu thống kê của thời kì đã qua.
- Định mức kĩ thuật lao động; là việc xây dựng mức dựa trên cơ sở nghiên cứu một cách khoa học quá trình sản xuất của doanh nghiệp để quy định những điều kiện hoàn thành sản phẩm hay bộ phận sản phẩm trên cơ sở những điều kiện tổ chức kĩ thuật nhất định của doanh nghiệp.
2. Theo nghĩa rộng
Đinh mức lao động được hiểu là lĩnh vực hoạt động thực tiễn về việc xây dựng và áp dụng các mức lao động đó với tất cả quá trình lao động ,là quá trình dự tính của tổ chức về thực hiện những biện pháp tổ chức kĩ thuật để thực hiện các công việc nhằm đạt năng suất lao động cao.Trên cơ sở đó xác định các mức tiêu hao để thực hiện công việc đó và quá trình đó yêu cầu phải thực hiện các công việc sau:
+ nghiên cứu cụ thể các điều kiện về tổ chức kĩ thuật tại nơi làm việc
+ đề ra và đưa vào ứng dụng trên thực tiễn các biện pháp về tổ chức kĩ thuật
+ xây dựng mức và đưa mức vào sản xuất
+ quản lí và điều chỉnh các mức cho phù hợp với tình hình thực tế đòi hỏi
II. Nội dung
- Phân chia quá trình sản xuất thành các bộ phận hợp thành
+ Xác định kết cấu và trình tự hợp lí thực hiện một bước công việc
+ Phát hiện những bất hợp lí trong quá trình thực hiện,từ đó sẽ nghiên cứu thời gian được định mức và thời gian không được định mức
- Nghiên cứu đầy đủ các khả năng tại nơi sản xuất
+ khả năng 1: công tác tổ chức và phục vụ nơi làm việc
+ khả năng 2: tình sử dụng máy móc thiết bị,nguyên vật liệu
+ khả năng 3: nghiên cứu về người lao động,thực hiện tác nghiệp với công việc đó
- Tiến hành khảo sát,xác định các loại hao phí thời gian làm việc
- Đề xuất các biện pháp về tổ chức kĩ thuật nhằm cải tiến tổ chức và phục vụ nơi làm việc hợp lí,hợp lí hóa các phương pháp và thao tác lao động….
- Tổ chức và đưa vào áp dụng trong thực tế các mức lao động trung bình tiên tiến.
III. Các phương pháp định mức lao động
1. Nhóm phương pháp tổng hợp
Khái niệm:
Là nhóm phương pháp xây dựng mức không dựa trên các phương pháp khoa học (không dựa trên việc phân tích một cách khoa học các bộ phận của bước công việc và điều kiện tổ chức kĩ thuật tại nơi làm việc mà người ta xác định thời gian hao phí quy định cho toàn bộ bước công việc)
Các phương pháp:
a.phương pháp thông kê:
việc xây dựng mức cho doanh nghiệp dựa vào tài liệu thống kê về thời gian hao phí hoàn thành bước công việc và thống kê về năng suất lao động của người công nhân thực hiện công việc cần định mức ở thời kì trước đó
b.phương pháp kinh nghiệm:
việc xây dựng mức cho doanh nghiệp dựa vào kinh nghiệm của các cán bộ làm định mức hay cán bộ lãnh đạo mà họ tích lũy được trong quá trình làm việc
c.phương pháp dân chủ bình nghị:
dựa vào mức dự kiến của cán bộ đinh mức và đưa ra thảo luận,bình nghị bởi công nhân thực hiện công việc đó hay của hội đồng định mức để đưa ra quyết định về mức được lựa chọn
Trên thực tế thường kết hợp phương pháp thống kê và phương pháp kinh nghiệm.
Phương pháp thông kê kinh nghiệm: là phương pháp định mức cho một bước công việc nào đó dựa vào các số liệu thống kê về năng suât lao động hay thời gian hao phí của công nhân thực hiện công việc ấy kết hợp với kinh nghiệm bản than của cán bộ định mức,của đốc công hay nhân viên kĩ thuật.
- trình tự của phương pháp thống kê kinh nghiệm:
b1. thống kê năng suất lao động hay thời gian hao phí của các công nhân làm công việc cần định mức
b2. chức năng suất lao động bình quân của nhóm công nhân đó
b3. chức năng suât lao động trung bình tiên tiến của nhóm công nhân đó

căng khung, dán đáp, đứng máy, bóc mếch. Từ đó xác định được tổng số lượng công nhân của tổ thêu dể hoàn thành đơn hàng trên trong thời gian quy định là 60 công nhân.Nhờ đó mà công ty có sự sắp xếp công nhân hợp lý đảm bảo hoàn thành hợp đồng đúng thời hạn.


b. Với hiệp tác lao động
- Hiệp tác lao động theo không gian: Nhờ có định mức lao động để kế hoạch hóa được từng công việc để làm cơ sở tính toán nhu cầu lao động cho từng nghề, xác định tỷ lệ tương quan giữa các nghề cho hợp lý. Cụ thể thông qua định mức công ty xác định được cơ cấu của các tổ sản xuất gồm bao nhiêu công nhân, có bao nhiêu tổ phó, tổ trưởng để quản lý tổ sản xuất. Đồng thời phân công trách nhiệm cho mỗi thành viên trong tổ sản xuất, phân công đúng chức năng làm cho khả năng hiệp tác lao động hợp lý.
- Hiệp tác lao động theo thời gian: Dựa vào định mức để biên chế tổ nhóm phù hợp nhằm tận dụng tối đa công suất của máy móc. Tai công ty, công nhân làm việc theo giờ hành chính la chủ yếu. Tuy nhiên khi khối lượng công việc quá lớn, thông qua định mức yêu cầu bắt buộc phải làm việc theo nhiều ca thì công ty mới cho công nhân làm viêc theo 2 hoăc 3 ca tùy số lượng công việc.
2. Định mức lao động với công tác tổ chức và phục vụ nơi làm việc
- Hầu hết quá trình sản xuất sản phẩm là được sản xuất bằng máy móc với kỹ thuật hiện đại nên số lượng công nhân phục vụ đòi hỏi cũng không cần nhiều .
- Nhờ việc xây dựng mức một cách hợp lý mà công ty đã tìm ra được các biện pháp trong TC-PV NLV hợp lý,chức năng không bị chồng chéo nhau, loại bỏ được những thao tác ,động tác không cần thiết mà từ đó công ty đã các định được đúng số công nhân phục vụ hợp lý cho mỗi bộ phận.
Từ đó công ty đã tiết kiệm được chi phí lao động sống, giảm được mức biên chế.
3. Định mức kỹ thuật lao động với công tác kỷ luật lao động
- Định mức kỹ thuật lao động nghiên cứu quá trình sử dụng thời gian lao động của người lao động, nghiên cứu và xác định những phương pháp nhằm sử dụng được lao động sống 1 cách tốt nhất, trên cơ sở đó thúc đẩy tăng năng suất và hiệu quả lao động. Một doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả hay không phụ thuộc phần lớn vào việc xây dựng các mức lao động và đặc biệt là việc áp dụng các mức đó vào thực tiễn quá trình sản xuất.
- Dựa vào mức lao động đã xây dựng, công ty lấy các mức lao động đó làm căn cứ mốc mà người lao động cần hoàn thành hay là tiêu chuẩn để tuân thủ.Cụ thể như công ty lấy 3 công nhân làm chuẩn để xây dựng mức đối với mỗi bước công việc.
Ví dụ như ở bước công việc xén bọc cửa tay theo như kết quả bấm giờ bước công việc này thì Mtg = 28s. Do đó công ty lấy mức thời gian làm ra 1 sản phẩm xén bọc cửa tay đối với 1 công nhân là 28 giây làm mức tiêu chuẩn để các công nhân khác thực hiện.
- Việc xây dựng mức lao động ở mỗi bước công việc được công ty áp dụng rất chặt chẽ.Nếu công nhân làm dưới mức tiêu chuẩn không quá nhiều như đối với bước công việc xén bọc tay nếu 26 giây công nhân bị nhắc nhở, nếu từ 22 đến 25 giây công nhân bị cảnh cáo, nếu dưới 20 giây bị kỷ luật hay đuổi việc. Công nhân làm vượt mức tiêu chuẩn sẽ được khuyến khích, khen thưởng.

Căn cứ vào mức lao động tiêu chuẩn mà công ty đã xây dựng để chấn chỉnh tình hình thi hành kỷ luật trong công ty. Từ đó khắc phục được những lãng phí không cần thiết, tiết kiệm được lao động sống, giảm chi phí,đồng thời khuyến khích công nhân tăng năng suất lao động góp phần tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh cho công ty.

VI. Tổ chức thực hiện công tác định mức lao động
1. Phân tích tình hình thực hiện mức
- Tỉ lệ số công việc đã được định mức trên tổng số loại công việc có khả năng định mức là xấp xỉ 95% , bởi tất cả công việc tại các bộ phận : thêu, may, là thành phẩm và đóng gói đều đã được chia nhỏ thành các công đoạn chi tiết, liên tục và đều đã được định mức.
Chỉ có một số công việc phát sinh như : tẩy vết bẩn,… là không tiến hành định mức.
- Tỉ lệ mức có căn cứ khoa học trên tổng số các loại mức đã được xây dựng là 100 %. Bởi doanh nghiệp đã sử dụng phương pháp phân tích khảo sát, trên cơ sở phân tích kết cấu bước công việc, các nhân tố ảnh hưởng đến thời gian làm việc để hoàn thành được các bộ phận của bước công việc, các chứng từ kĩ thuật và tài liệu khảo sát về việc sử dụng thời gian lao động của công nhân ngay tại nơi làm việc.

2.Công tác sửa đổi và điều chỉnh mức
- Công ty có tiến hành kiểm tra điều kiện tổ chức kĩ thuật hiện có, xem xét mức độ áp dụng mức. Quan sát và theo dõi với các đối tượng lao động tiên tiến như: người may mẫu, công nhân tiên tiến, tổ phó kỹ thuật,… nhằm đảm bảo độ chính xác của mức.
- Vì đặc trưng sản xuất của công ty là may hàng xuất khẩu, các mã hàng liên tục thay đổi, bởi vậy các tiêu chuẩn định mức cũng có tính chất cố định và được sử dụng lâu dài.
- Mặt khác do các tiêu chuẩn định mức của công ty là khá khắt khe nên công ty có chính sách về tiền lương như sau : Nếu cuối tháng công nhân không làm đủ định mức thì sẽ được bù lương cho đủ lương tối thiểu. Đây là một chính sách nhằm duy trì tiêu chuẩn các mức đã quy định.
- Mặc dù rất ít khi mã hàng quay lại, nhưng nếu có trường hợp như vậy bộ phận định mức sẽ tiến hành điều chỉnh mức vì khi ấy công nhân đã quen với mã hàng nên thời gian hoàn thành mỗi công đoạn sẽ rút ngắn đi. Việc điều chỉnh này được căn cứ trên số lượng mã hàng quay lại có lớn hay không.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Tìm hiểu về thực trạng công tác tổ chức phân công hiệp tác lao động tại một tổ chức, từ đó đưa ra đánh giá, nhận xét và hướng hoàn thiện Luận văn Kinh tế 0
D Tìm hiểu thực trạng đánh giá trọng yếu và rủi ro kiểm toán do công ty TNHH kiểm toán An Phú thực hiện Luận văn Kinh tế 0
T Tìm hiểu và đánh giá Kế hoạch hóa lao động – Việc làm của Việt Nam giai đoạn 2006 – 2010 Luận văn Kinh tế 0
P Tìm hiểu bản chất của thuế giá trị gia tăng, đánh giá tình hình thực hiện ở Việt Nam trong những năm Luận văn Kinh tế 0
L Tìm hiểu, phân tích, đánh giá thực trạng phát triển các hợp tác xã nông ngiệp trên địa bàn huyện Thu Luận văn Kinh tế 0
D Tìm hiểu và đánh giá quy trình xuất khẩu sản phẩm nội ngoại thất của công ty cổ phần Phước Hiệp Thàn QUản trị tác nghiệp DN Thưong mại & Quốc tế 0
L Tìm hiểu bộ chương trình tính phát thải khí gây ô nhiễm vùng và đánh giá phân tích sự ảnh hưởng của Khoa học Tự nhiên 0
L Tìm hiểu và phân tích đánh giá độ an toàn của thuật toán MD5 Hệ Thống thông tin quản trị 0
D Tìm hiểu và đánh giá thông tin về rối loạn tự kỷ của trẻ em và vị thành niên trên phương tiện truyền Luận văn Sư phạm 0
A Tìm hiểu phương pháp đánh giá tình trạng dễ bị tổn thương do tác động của biển đổi khí hậu tới lĩnh Khoa học Tự nhiên 2

Các chủ đề có liên quan khác

Top