mongthu1511979

New Member
Chào các anh chị
Em có 1 số thắc mắc mà không làm rõ được. Anh chị có thể giúp em được không
1. Em mở 1 nhóm trẻ mầm non. Có giấy phép thành lập từ tháng 2 năm 2014. Chi Cục thuế Xã đến và bắt đóng thuế môn bài 1.000.000đ/2014/ 28 cháu. Em cũng đóng vì nói là bắt buộc mỗi năm 1.000.000đ
2. Tháng 12 năm 2014 Chi cục thuế đến và nói em phải đóng thuế thu nhập cá nhân của cơ sở, bắt đầu từ tháng 1 năm 2015 mỗi tháng em phải đóng 660.000đ. Em có giải trình là cao, em thu lợi mỗi tháng đâu tới khỏan đó. Vì nhóm trẻ em mới 38 cháu, nghỉ luôn 4 cháu, mỗi cháu 950.000đ. Mà trong đó khỏan tiền ăn học trò đã ăn, tiền phục vụ bán trú đã phát cho giáo viên. (1 chủ nhóm, 2 giáo viên, 2 bảo mẫu, 1 người nấu), tiền thuê nhà..... Rồi Cô ở chi cục thuế nói giảm số tiên, giảm số cháu để đóng khỏang 300.00đ
Cho em hỏi em mở nhóm trẻ có được miễn giảm thuế gì không? Đóng như Vậy có đúng không? Tham khảo luật ở đâu để biết thêm về thuế của nghành em đang làm.
Xin chỉ giúp em.
Em xin cảm ơn
 

tctuvan

New Member
Re: Thuế trông dịch vụ giữ trẻ mầm non?

Theo Nghị định 204/2013/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành, Miễn thuế khoán (thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân) năm 2013 và 2014 đối với hộ, cá nhân kinh doanh nhà trọ, phòng trọ cho thuê đối với công nhân, người lao động, sinh viên, học sinh; hộ, cá nhân chăm sóc trông giữ trẻ; hộ, cá nhân cung ứng suất ăn ca cho công nhân..

Về phần thuế môn bài thì căn cứ vào biểu thuế môn bài dựa trên thu nhập 1 tháng (bạn có thể tham khảo ở thông tư 96/2002). Ví dụ: thu nhập 1 tháng của cty bạn từ 500.000-750.000 thì đóng thuế môn bài 300.000/năm, 750.000-1.000.000 thì đóng 500.000/năm,...

Còn về trường hợp cụ thể của bạn
Nếu bạn kinh doanh có lãi thì đương nhiên phải chịu thuế thu nhập cá nhân trong năm 2015, vì hiện chưa thấy nghị định gì việc miễn thuế khoán cho năm 2015.
Nên bạn chủ động ghi chép thu chi và sổ sách và cân đối.

Chi cục thuế yêu cầu bạn đóng 1 khoản thuế khoán mỗi tháng. Thuế khoán = Thuế GTGT + Thuế TNCN
Giải thích cụ thể cho bạn cách tính thuế khoán như trường hợp của bạn

* Thuế GTGT:
* Số thuế phải nộp = (Doanh thu * tỉ lệ GTGT trên doanh thu)* Thuế suất thuế GTGT theo thông tư 06/2012 cho ngành nghề mình đang KD.
- Tỉ lệ GTGT trên doanh thu do Cục thuế từng tỉnh thành quyết định (có văn bản cụ thể).
- Doanh thu: Cục thuế từng tỉnh thành có công văn quy định cụ thể doanh thu khoán cho các đối tượng kinh doanh ngành nghề gì... Nếu cơ sở kinh doanh có sử dụng hóa đơn thì sẽ tính theo doanh thu thực tế nếu DT thực tế cao hơn DT khoán (và ngược lại).

* Thuế TNCN:
* Số thuế phải nộp = (Doanh thu * tỉ lệ Thu nhập chịu thuế trên doanh thu)* Thuế suất thuế theo biểu thuế lũy tiến từng phần trong thông tư 84/2008/TT-BTC.
- Tỉ lệ Thu nhập chịu thuế trên doanh thu do Cục thuế từng tỉnh thành quyết định (có văn bản cụ thể).
- Doanh thu: Cục thuế từng tỉnh thành có công văn quy định cụ thể doanh thu khoán cho các đối tượng kinh doanh ngành nghề gì... Nếu cơ sở kinh doanh có sử dụng hóa đơn thì sẽ tính theo doanh thu thực tế nếu DT thực tế cao hơn DT khoán (và ngược lại).


Trông trẻ có thể là một thú vui, một sở thích nhưng một khi bạn đã nhận tiền để làm việc đó thì nó trở thành một nghề và bạn phải làm hết bổn phận của mình. Ngay cả khi bạn chỉ muốn trông trẻ vì yêu chúng chứ không phải vì muốn ghi chép giấy tờ sổ sách, đóng thuế hay tuyển người thì bạn vẫn phải làm tốt cả mấy việc đó để có thể duy trì hoạt động.

Lý do nhiều nhà trẻ bị chi nhiều hơn thu là vì những người trông trẻ chỉ tập trung vào chăm sóc và nuôi dưỡng chứ không để ý đến khía cạnh quản lý và tài chính. Vì thế, nếu muốn tồn tại, bạn phải đương đầu với những vấn đề hành chính và quản lý dù quy mô hoạt động của bạn có nhỏ đến đâu.

Xây dựng một hệ thống lưu trữ giấy tờ, sổ sách tài chính ngay từ đầu sẽ là cách để bạn nắm được tình hình làm ăn của mình và có thông tin để làm báo cáo thuế. Bạn có thể sẽ muốn thuê một cố vấn hay một kế toán doanh nghiệp nhỏ để giúp bạn trong giai đoạn đầu; như thế bạn chỉ mất một khoản đầu tư nho nhỏ trong khi tiết kiệm được bao thời gian và công sức.
 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top