emmuoncoanh2912

New Member
Làm thế nào để biết đó là một cơn ác mộng? Trừ khi bé của bạn đã có thể diễn tả lại giấc mơ của mình, còn không, bạn khó có thể biết được con đã mơ thấy những gì …

Có rất nhiều lý do làm một đứa trẻ có thể thức dậy vào ban đêm, tỏ ra khó chịu hay thậm chí khóc toáng lên. Một số trẻ có thể cần an ủi bởi chúng chưa học được cách làm dịu mình lại giữa giấc ngủ. Một số trẻ lại ngủ không ngon giấc vì có thể bé đang bệnh hay có điều gì đó làm bé không thoải mái.

Nhưng nếu bỗng dưng, nhóc tì vốn hay ngủ rất ngon giấc của bạn đột nhiên tỉnh dậy giữa đêm, khóc, tỏ ra sợ hãi và khó khăn khi ngủ lại, có thể bé đã có một cơn ác mộng. Thông thường giấc mơ khủng khiếp sẽ xảy ra với bé vào lúc gần sáng.

Bạn nên phân biệt những cơn ác mộng với những nỗi sợ hãi ban đêm, một loại rối loạn giấc ngủ ít phổ biến ở trẻ, thường xảy ra vào giấc khuya của đêm và thường gặp ở trẻ 4 hay 5 tuổi. Trẻ có có ác mộng thường biểu lộ cảm xúc như hét la, khóc, sợ vã mồ hôi trong khi vẫn còn ngủ say… Và dù đã được đánh thức, bé vẫn vô cùng kích động và khó an ủi, dỗ dành. Sau đó, bé quay trở lại giấc ngủ, ngủ ngon và hầu hết không nhớ bất cứ gì vào buổi sáng hôm sau.

Lý do tại sao những cơn ác mộng xảy ra
? Những cơn ác mộng của con bạn có nhiều khả năng liên quan đến một cái gì đó đã xảy ra chỉ trước khi đi ngủ, như nghe một câu chuyện mà trẻ cảm giác sợ hay xem một chương trình TV gây căng thẳng.

Căng thẳng cũng có thể dẫn đến những cơn ác mộng. Đặc biệt nếu sự căng thẳng diễn ra trước khi trẻ đi ngủ như lo lắng, sợ hãi. Trẻ đang bị bệnh hay phải xa cha mẹ cũng có thể gây căng thẳng, đặc biệt với trẻ ở tuổi chập chững.

Tuy nhiên, vấn đề tình cảm không hoàn toàn là nguyên nhân gây ra những cơn ác mộng và trẻ từ 2-5 tuổi gặp ác mộng thường xuyên là hoàn toàn bình thường.

Giúp trẻ lấy lại tinh thần như thế nào sau cơn ác mộng? Tại sao con bạn hay mơ thấy ác mộng?
Xoa lưng, vỗ về giúp trẻ quay trở lại giấc ngủ dễ dàng hơn. Ảnh: Getty images Khi nghe con kêu lên, bạn hãy xoa lưng an ủi con cho đến khi bé bình tĩnh lại. Bạn cũng có thể đưa cho bé con gấu bông yêu thích hay món đồ chơi “bất ly thân” thường ngày của bé.

Bạn cũng có thể vặn đèn ngủ sáng lên để bé biết rằng bạn đang ở cạnh bé. Nếu bé ngủ ở phòng riêng, bạn có thể mở cửa phòng, mở đèn sáng để bé thấy bạn, nhưng bạn đừng bế bé về phòng, vì điều đó có thể trở thành thói quen xấu cho những lần sau.

Nói chuyện với bé về những cơn ác mộng nếu bé đủ lớn để hiểu những gì bạn đang nói. Nhưng hãy nhớ rằng "nó chỉ là một giấc mơ" sẽ không làm bé thỏa mãn – vì ở độ tuổi này, bé không nắm bắt được sự khác biệt giữa thực tế và ước mơ .

N
găn chặn những cơn ác mộng Điều đó dĩ nhiên là khó, nhưng có một số cách giúp bé yêu của bạn có thể ít phải nằm mơ thấy ác mộng hơn như tắm nước ấm trước khi đi ngủ, thay quần áo ngủ sạch sẽ; bạn kể cho bé nghe một câu chuyện có nội dung nhẹ nhàng, hạnh phúc; đưa bé vào giấc ngủ bằng những bài hát ru êm ái...

Ngoài ra, bạn cũng cần giữ cho nhiệt độ trong phòng luôn mát mẻ vừa phải - không quá nóng và không quá lạnh. Nhiệt độ tốt nhất cho giấc ngủ yên tĩnh là hơi mát mẻ vào khoảng 25-270C.

Quá nhiều ánh sáng sẽ làm giấc ngủ của trẻ không ngon. Nhưng nếu con bạn sợ bóng tối, bạn nên đặt một chiếc đèn ngủ có ánh sáng vừa đủ để làm trẻ yên tâm hơn.

Nếu những cơn ác mộng vẫn hay xảy ra và con của bạn tỏ ra sợ đi ngủ, bạn nên đưa bé đi gặp bác sĩ - những giấc mơ xấu cũng là dấu hiệu không tốt của sức khỏe.
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top