rica17

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối
1. PHẦN MỞ ĐẦU
1.1. Lý do chọn đề tài.
Như chúng ta đã biết:
Tích hợp là một khái niệm rộng không chỉ dùng trong lĩnh vực lí luận dạy học. Tích
hợp có nguồn gốc từ tiếng La tinh: Integration với nghĩa: xác lập cái chung, cái toàn thể, cái
thống nhất trên cơ sở những bộ phận riêng lẻ.Trong dạy học các bộ môn, tích hợp được hiểu
là sự kết hợp, tổ hợp các nội dung từ các môn học, lĩnh vực học tập khác nhau thành một
“môn học” mới hay lồng ghép các nội dung cần thiết vào những nội dung vốn có của môn
học, ví dụ: lồng ghép nội dung giáo dục dân số, giáo dục môi trường, giáo dục an toàn giao
thông trong các môn học Địa lí, Hoá học,GDCD... xây dựng môn học tích hợp từ các môn
học truyền thống.
Trong quá trình nghiên cứu để giảng dạy và tham gia các cuộc thi dạy học theo chủ
đề tích hợp, sáng tạo, thực hiện dạy học theo chủ đề, chủ điểm có nội dung liên quan đến
nhiều môn học và gắn liền với thực tiễn, tui nhận thấy rằng: Kiến thức của học sinh được học
ở các môn học khác nhau có sự lặp lại; những môn học liên quan với nhau lại chưa có sự liên
hệ chặt chẽ, logic để cùng giải quyết các tình huống xảy ra trong dạy học và giải quyết các
vấn đề của thực tiễn. Do đó học sinh chưa có một cách nhìn tổng quan, logic của vấn đề, chưa
kích thích sự sáng tạo tìm tòi của học sinh nhằm đem lại kết quả thiết thực cho cuộc sống.
Mặt khác một thực trạng vẫn tồn tại hiện nay ở các trường trung học phổ thông là việc dạy và
học vẫn chịu tác động nặng nề bởi mục tiêu thi cử. Học để thi, dạy để thi đua có thành tích thi
cử tốt nhất. Do đó giáo viên chưa quan tâm nhiều đến việc giúp học sinh vận dụng kiến thức

đã học vào ứng dụng thực tiễn; lí thuyết chưa đi đôi với thực hành. Vậy câu hỏi đặt ra là làm
thế nào để học sinh yêu thích môn học, biết vận dụng lí thuyết để giải quyết các vấn đề thực
tiễn, được tự mình tạo ra những sản phẩm có giá trị phục vụ cho cuộc sống, hiểu được các
ứng dụng của thực tiễn trên cơ sở kiến thức đã được học. Để làm được điều đó đòi hỏi mỗi
giáo viên trong quá trình giảng dạy không chỉ tìm hiểu, nghiên cứu kiến thức môn học của
mình mà còn phải tìm tòi kiến thức môn học khác, biết xâu chuổi kiến thức đó thành một hệ
thống tạo nên các chủ đề, chủ điểm có nội dung liên quan đến nhiều môn học và gắn liền với
thực tiễn.
Xuất phát từ mục đích đó tui đã xây dựng dự án dạy học: “ Hiện tượng điện phân và
ứng dụng của hiện tượng điện phân trong thực tiễn” dựa vào kiến thức ở các bài học của
các môn Vật lí và Hóa học.


1.2. Phạm vi áp dụng của đề tài
Dự án dạy học: “ Hiện tượng điện phân và ứng dụng của sự điện phân vào thực tiễn
cuộc sống” áp dụng để giảng dạy cho toàn thể học sinh khối 11,12 sau khi học xong bài “Sự
điện li” hóa học lớp 11 và bài “Dòng điện trong chất điện phân” Vật lí lớp 11. Dự án dạy học
trên đã được áp dụng để dạy thử nghiệm cho lớp 11A1.
2. PHẦN NỘI DUNG
2.1. Thực trạng của đề tài.
Điện phân và ứng dụng của điện phân có vai trò quan trọng trong thực tiễn cuộc
sống, hiểu được kiến thức về điện phân giúp học sinh giải quyết được nhiều vấn đề trong thực
tiễn có liên quan. Kiến thức về điện phân học sinh được học ở lớp 11 môn Vật lí và được lặp
lại ở lớp 12 môn Hoá học với các nội dung như sau: Môn Vật lí giúp học sinh nắm được bản
chất dòng điện trong chất điện phân mà không làm rõ các phản ứng xảy ra trong quá trình
điện phân. Môn hoá học lại làm rõ các phản ứng mà không đi sâu tìm hiểu đến bản chất dòng
điện trong chất điện phân. Như vậy kiến thức về điện phân mà học sinh đã học có sự lặp lại
nhưng chưa có sự logic chặt chẽ với nhau, chưa xây dựng được các nội dung liên quan thành
hệ thống giúp học sinh dễ dàng tiếp thu hơn và hiểu sâu sắc bản chất của vấn đề hơn , từ đó
giúp học sinh vận dụng các kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề trong thực tiễn. Trước
khi dạy cho học sinh kiến thức về điện phân, tui đã cho học sinh làm bài kiểm tra 15 phút để
đánh giá kiến thức của các em về điện phân mà các em đã được học ở Vật lí lớp 11 với nội
dung như sau: “ Xác định sản phẩm tạo ra ở điện cực khi điện phân dung dịch NaCl và ứng
dụng của điện phân dung dịch NaCl trong thực tiễn”. Tiến hành kiểm tra với lớp 11A1 là lớp
chọn, học theo chương trình nâng cao của trường, kết quả đạt được như sau:
- Đa số học sinh xác định được sự di chuyển của các ion về các điện cực nhưng lại
không viết được các phản ứng xảy ra ở các điện cực. Do đó không xác định được sản phẩm
tạo ra trong điện phân nên không biết được ứng dụng của điện phân dung dịch NaCl có và
không có màng ngăn trong thực tiễn.
- Hs chưa biết kết hợp kiến thức sự điện li với sự điện phân để đánh giá khả năng dẫn

điện của dung dịch chất điện phân.
- Chưa vận dụng được định luật Faraday để làm các bài tập định lượng trong điện
phân.
Từ kết quả đó tui đã nghiên cứu kiến thức hiện tượng điện phân ở môn Vật lí 11 kết hợp
với các bài có liên quan đến hiện tượng điện phân ở môn Hóa học để xây dựng dự án dạy


học: “ Hiện tượng điện phân và ứng dụng của hiện tượng điện phân trong thực tiễn” với các
nội dung liên quan chặt chẽ với nhau giúp học sinh hiểu được bản chất của sự điện phân và
ứng dụng của sự điện phân vào thực tiễn cuộc sống.
2.2 . Nội dung của đề tài
2.2.1. Xây dựng dự án dạy học: “ Hiện tượng điện phân và ứng dụng của điện phân
trong thực tiễn ”
Xuất phát từ thực trạng trên, qua thời gian dài nghiên cứu dạy học theo chủ đề tích hợp
liên quan tới nhiều môn học gắn liền với thực tiễn, bằng các kiến thức về điện phân tìm hiểu
ở sách giáo khoa môn Vật lí lớp 11 và môn Hoá học lớp 11, 12 tui đã xây dựng dự án dạy
học: “ Hiện tượng điện phân và ứng dụng của hiện tượng điện phân trong thực tiễn”
Cụ thể: Dựa vào kiến thức của các bài học:
Bài: “ Sự điện li” ở môn Hóa học 11nc – 11cb.
Bài: “ Dòng điện trong chất điện phân “ ở môn Vật lí 11-Nc; 11-Cb
Bài : “ Sự điện phân” ở môn Hóa học lớp 12 Nc
Bài : “ Điều chế kim loại” ở môn Hóa học lớp 12- Nc; 12- Cb
tui đã hệ thống và xây dựng dự án với các nội dung như sau:
Nội dung 1: Tìm hiểu sự điện li, từ đó biết được chất điện phân.
Nội dung 2: Bản chất dòng điện trong chất điện phân.
Nội dung 3: Tìm hiểu khái niệm sự điện phân thông qua các ví dụ điện phân.
Nội dung 4: Tìm hiểu các trường hợp điện phân:
+ Điện phân nóng chảy để điều chế các kim loại từ Al trở về trước.
+ Điện phân dung dịch các chất điện li với điện cực trơ.
+ Điện phân dung dịch các chất điện phân với anot tan – Hiện tượng dương cực tan.
Nội dung 5: Định luật Faraday – Vận dụng định luật Faraday để định lượng trong điện phân.
Nội dung 6: Ứng dụng của hiện tượng điện phân trong công nghiệp và thực tiễn .
Nội dung 7: Kiểm tra sự vận dụng của học sinh sau khi học dự án.
Các nội dung trên được thể hiện cụ thể và rõ ràng ở trong giáo án của dự án dạy học mà
tui đã thiết kế như sau: (Thời gian thực hiện dự án: 4 tiết và trình chiếu bằng power point )
DỰ ÁN DẠY HỌC :”HIỆN TƯỢNG ĐIỆN PHÂN VÀ ỨNG DỤNG CỦA ĐIỆN PHÂN
TRONG THỰC TIỄN “
A.MỤC TIÊU

1. Kiến thức


Môn hóa học:
Hs biết được:
+ Thế nào là sự điện phân; hiện tượng điện phân.
+ Ứng dụng của sự điện phân trong thực tiễn.
Hs hiểu:
+ Thế nào là chất điện li và viết được phương trình điện li của các axit, bazơ, muối.
+ Những phản ứng hóa học xảy ra trên các điện cực trong quá trình điện phân và viết được
phương trình điện phân.
+ Nguyên tắc mạ điện, đúc điện, tinh chế và điều chế kim loại.
Môn vật lí:
+ Biết được chất điện phân;
+ Hiểu được bản chất dòng điện trong chất điện phân; sự dịch chuyển của các ion trong
quá trình điện phân.
+ Phân biệt nội dung các định luật Faraday, viết được biểu thức và giải thích ý nghĩa các
đại lượng.
2. Kỹ năng
Môn vật lí:
+ Thực hiện được một số thí nghiệm điện phân như: Điện phân dung dịch NaCl, CuSO4,
AgNO3..( với anot trơ) và điện phân dung dịch CuSO4 với anot tan. Vận dụng hiện tượng
dương cực tan để mạ điện, tinh chế kim loại, đúc điện...
+ Biết xác định tên các điện cực trong trong bình điện phân.
+ Vận dụng định luật Faraday để giải được các bài toán liên quan đến sự điện phân như
tính toán khối lượng kim loại tạo ra sau một thời gian điện phân, tính q, A, bề dày của lớp


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top