duc1712

New Member
Đề tài Phát triển nhà tạo lập thị trường trái phiếu ở Việt Nam

Download miễn phí Đề tài Phát triển nhà tạo lập thị trường trái phiếu ở Việt Nam





MỤC LỤC
 
LỜI MỞ ĐẦU 2
NỘI DUNG 3
Chương I: Nhà tạo lập thị trường 3
I.Nhà tạo lập thị trường 3
1. Khái niệm. 3
2. Chức năng của nhà tạo lập thị trường. 4
3. Phân loại 4
II. Nhà tạo lập thị trường cho trái phiếu. 4
1.Đặc điểm. 4
2.Vai trò. 5
III. Những yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động tạo lập thị trường trái phiếu 6
1.Yếu tố nội tại-chủ quan. 6
2.Yếu tố bên ngoài-khách quan. 7
Chương II: Phát triển nhà tạo lập thị trường trái phiếu ở Việt Nam 9
I. Sự cần thiết phát triển nhà tạo lập thị trường trái phiếu. 9
II.Thực trạng nhà tạo lập thị trường ở Việt Nam. 9
1. Thực trạng 9
2.Nguyên nhân: 10
III. Mô hình nhà tạo lập thị trường.(có thể ứng dụng ở Việt Nam) 10
1. Tên gọi nhà tạo lập thị trường 10
2.Cơ chế hoạt động của nhà tạo lập thị trường. 11
3.Quyền lợi và trách nhiệm của nhà tạo lập. 11
IV. Phương hướng phát triển nhà tạo lập thị trường ở Việt Nam 12
LỜI KẾT 13
Tài liệu tham khảo 14
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

MỤC LỤC
Phát triển nhà tạo lập thị trường trái phiếu ở Việt Nam
LỜI MỞ ĐẦU
Trong những năm gần đây, tại thị trường chứng khoán Việt Nam, bên cạnh thị trường cổ phiếu vốn rất sôi động và thăng trầm, thì một thị trường khác cũng chiếm sự quan tâm không nhỏ của giới đầu tư, đặc biệt là những nhà đầu tư có tổ chức là thị trường trái phiếu. Tuy nhiên, trên thực tế trong thời gian qua, mặc dù thị trường trái phiếu Việt Nam đã có những chuyển biến tích cực nhưng vẫn được coi là một thị trường chưa phát triển. Trong một số cuộc hội thảo gần đây của Bộ Tài chính, vấn đề xây dựng nhà tạo lập thị trường cho mặt hàng trái phiếu thường xuyên được đề cập đến và coi như là một trong những giải pháp trọng tâm nhằm thúc đẩy thị trường trái phiếu phát triển. Vậy nhà tạo lập thị trường là gì? Việc xây dựng và phát triển hệ thống nhà tạo lập trên thị trường trái phiếu Việt Nam cần được thực hiện như thế nào?
Đề tài mà nhóm chúng tui trình bày dưới đây xin được giải đáp phần nào những câu hỏi nêu ra trên để cô giáo và các bạn cùng tìm hiểu. Do khả năng thu thập thông tin và phân tích còn hạn chế nên có gì thiếu sót mong cô giáo và các bạn thông cảm.
Xin chân thành cảm ơn!
NỘI DUNG
Chương I: Nhà tạo lập thị trường
I.Nhà tạo lập thị trường
1. Khái niệm.
Theo báo cáo của Tổ chức Quốc tế các Uỷ ban Chứng khoán – ISOCO(1999):Nhà tạo lập thị trường là những thành viên tham gia trên các thị trường mua bán các công cụ tài chính hoạt động theo cách khớp giá, thực hịên chức năng đặt các lệnh chào mua chào bán. Những nhà tạo lập thị trường tạo ra thị trường có tính thanh khoản cao bằng cách thường xuyên yết lên các mức giá chào mua, chào bán, qua đó đảm bảo một thị trường hai chiều.
Định nghĩa tại http:// www.investopedia.com như sau: Nhà tạo lập thị trường là một công ty môi giới giao dịch chấp nhận rủi ro nắm giữ một khối lượng nhất định của một loại chứng khoán nhất định để nhằm hỗ trợ, thúc đẩy giao dịch đối với loại chứng khoán đó. Mỗi nhà tạo lập thị trường sẽ cạnh tranh trên thị trường để nhận được lệnh đặt từ phía khách hàng (là các nhà đầu tư tham gia trên thị trường) bằng cách báo các mức giá chào mua, chào bán đối với một khối lượng chắc chắn có thể giao dịch của loại chứng khoán nhất định. Khi nhận được lệnh đặt từ phía khách hàng, nhà tạo lập thị trường sẽ gần như ngay lập tức bán những chứng khoán mà tổ chức đó nắm giữ trong kho hay tìm kiếm một lệnh đối ứng phù hợp. Toàn bộ quá trình này diễn ra trong khoảng vài giây.
Theo khái niệm này thì nhà tạo lập thị trường sẽ đóng đồng thời vai trò của nhà môi giới và đơn vị giao dịch, tuỳ từng trường hợp vào đặc tính của giao dịch được tiến hành.
Công ty giao dịch(đơn vị giao dịch): là công ty sẵn sàng tiến hành mua, bán chứng khoán cho tài khoản riêng của công ty. Công ty này đóng vai là một trong hai phía mua hay bán khi thực hiện giao dịch. Có nghĩa công ty sẽ thực sự phải mua bán chứng khoán và chịu những rủi ro, hưởng lợi nhuận đối với chứng khoán nằm trong tài khoản cuả mình
Như thế nhà tạo lập thị trường có thể đứng trên cả hai phía của thị trường để chào mua và chào bán. Khoảng chênh lệch giữa mức giá chào mua và chào bán được gọi là chênh lệch mua-bán.
2. Chức năng của nhà tạo lập thị trường.
Nhà tạo lập thực hiện hai công việc để đáp ứng các lệnh từ phía các nhà đầu tư.
Thứ nhất: nhà tạo lập đặt các lệnh chào mua, chào bán.
Thứ hai: Nhà tạo lập thực hiện chức năng môi giới trong trường hợp:
- Lệnh đặt mua đến nhưng nhà tạo lập thị trường không đủ số chứng khoán đặt mua trong tài khoản của mình.
- Lệnh đặt bán đến nhưng nhà tạo lập không đủ khả năng để mua toàn bộ số chứng khoán đặt bán hay một phần khối lượng của khách hàng đặt ra.
Để tìm lệnh đối ứng này, nhà tạo lập thị trường này sẽ phải tìm đến một nhà tạo lập thị trường khác. Nhà tạo lập thị trường kia có thể trực tiếp mua hay bán hay cũng có thể chuyển tiếp đến một lệnh mua hay bán của một nhà đầu tư khác mà họ nhận được sang để đối ứng. Cơ chế này được thực hiện rất nhanh thông qua công nghệ cơ sở của toàn thị trường.
3. Phân loại
Theo đối tượng:
- Nhà tạo lập cho trái phiếu
- Nhà tạo lập cho cổ phiếu
Theo thị trường:
- Nhà tạo lập thị trường với hệ thống tạo lập trên thị trường trên sàn giao dịch điện tử, đấu giá theo giá.( NASDAQ)
- Nhà tạo lập thị trường với hệ thống tạo lập trên thị trường tập trung trên sàn giao dịch cổ điển đấu giá theo lệnh.
- Nhà tạo lập thị trường với hệ thống tạo lập thị trường trên sàn giao dịch điện tử khớp lệnh.
II. Nhà tạo lập thị trường cho trái phiếu.
1.Đặc điểm.
Với thị trường trái phiếu, tuy xét trên phương diện ít rủi ro hơn so với cổ phiếu, tuy nhiên nhà tạo lập thị trường tham gia trên thị trường này thường có những yêu cầu đặc thù liên quan trực tiếp đến đặc tính của trái phiếu: giao dịch trái phiếu thường có khối lượng và giá trị lớn nên thời gian tiến hành thường lâu hơn. Bên cạnh đó một nhà tạo lập thị trường thông thường dù có vốn lớn đến đâu cũng rất khó có thể đảm bảo tiến hành được tất cả các giao dịch bằng lượng chứng khoán “trong kho” của mình, và cũng không thể đảm bảo luôn tìm kiếm được các lệnh đặt đối ứng cần thiết của khách hàng. Thực tế này dẫn đến tổ chức tham gia tạo lập thị trường trên thị trường trái phiếu có hai cấp độ:
Cấp độ thứ nhất: Các công ty giao dịch
Cấp độ thứ hai : Môi giới giao dịch nội bộ (Inter-dealer broker)
Những tổ chức này đóng vai trò như những trung gian giữa các công ty môi giới chính trên thị trường với mục đích hỗ trợ, thúc đẩy các giao dịch nội bộ giữa các tổ chức này. Đối tượng giao dịch của họ là các công ty môi giới khác, các nhà môi giới khác, các tổ chức nhận quản lý danh mục đầu tư, tín thác…
Ngoài ra nhà tạo lập trên thị trường trái phiếu còn có những đặc điểm sau:
- Cần có các công cụ tự bảo hiểm để phòng ngừa rủi ro: hợp đồng kỳ hạn, hợp đồng tương lai, hoán đổi, quyền lựa chọn… tiêu biểu là các “Hợp đồng mua bán lại”.
Đây là hình thức vay vốn ngắn hạn dành cho các nhà kinh doanh trái phiếu. Nhà kinh doanh bán trái phiếu lại cho nhà đầu tư và mua lại trái phiếu vào một ngày xác định, thường từ 1 ngày đến 2 tuần. Thông qua hợp đồng mua bán lại họ có thể tăng khả năng về vốn để nắm giữ khối lượng trái phiếu lớn hơn.
- Chịu rủi ro về lãi suất và thanh khoản đối với các loại trái phiếu đang nắm giữ.
Do hoạt động của nhà tạo lập thị trường đảm bảo luôn có một thị trường cho những nhà đầu tư muốn bán chứng khoán trước khi đáo hạn. Vì vây, họ thường phải có một khối lượng vốn lớn cần thiết để sẵn sàng mua chứng khoán khi nhà đầu tư yêu cầu, cũng như nắm giữ một khối lượng chứng khoán nhất định để bán lại cho nhà đầu tư.
2.Vai trò.
- Duy trì tính linh hoạt của thị trư
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Phát triển hoạt động cho vay mua nhà ở khách hàng cá nhân tại ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện marketing – mix nhằm phát triển thị trường của nhà hàng oven d’or, khách sạn sheraton hà nội Marketing 0
D Đổi mới quản lý nhà nước đối với phát triển kinh tế tư nhân trong lĩnh vực thương mại trên địa bàn tỉnh Phú Thọ Môn đại cương 0
reul Đề tài Thực trạng và giải pháp phát triển doanh nghiệp nhà nước ở Việt Nam hiện nay Sinh viên chia sẻ 0
D Áp dụng chiến lược marketing – mix để hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu thời trang Novelty của Tổng Công ty may Nhà Bè Luận văn Kinh tế 0
D Vai trò của nhà nước với phát triển bền vững ở Việt Nam Khoa học Tự nhiên 0
D Nâng Cao Hiệu Quả Sử Dụng Vốn Đầu Tư Phát Triển Từ Nguồn Vốn Ngân Sách Nhà Nước Trên Địa Bàn Tỉnh Bắ Luận văn Kinh tế 0
D Nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực tại Công ty cổ phần và Xây dựng phát triển nhà DAC Hà Nội Kiến trúc, xây dựng 0
B Nâng cao chất lượng công tác thẩm định dự án vay vốn tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước tại ngâ Luận văn Kinh tế 0
P Báo cáo thực tập cán bộ kỹ thuật tại công ty cổ phần đầu tư và phát triển nhà Hà Nội số 36 Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top