lamthaithien_pt

New Member
Hôm trước được anh bạn giới thiệu giải pháp WifiConnect và có hướng dẫn mình cấu hình để sử dụng. Mình thấy dịch vụ khá ổn (mặc dù có một số điểm cần chỉnh sửa thêm) nên cũng chia sẻ cho những anh em quan tâm tới giải pháp cho việc phát Wi-Fi/Hotspot. Do đặc thù quán cafe của mình khá đông người truy cập wifi nên giải pháp này mình thấy khá phù hợp.

Giải pháp thiết kế riêng cho việc quản lý thiết bị phát Wi-Fi, vì thế nó sẽ chỉ có tác dụng với AccessPoint và không can thiệp tới Modem hay phân biệt ISP. Khi sử dụng giải pháp này, chúng ta quản lý được việc xác thực truy cập của khách hàng khi truy cập mạng wifi với một số chức năng tiêu biểu như:

- Đa dạng hình thức đăng nhập: Người truy cập sẽ không phải hỏi pass truy cập nữa mà có thể truy cập bằng tài khoản FB, email hay số điện thoại của người truy cập.

- Giới hạn băng thông, thời gian khi truy cập Wi-Fi, quản lý thông kê số người truy cập,

- Quảng bá thương hiệu qua trang đăng nhập ...



Bây giờ mình sẽ tiến hành cài đặt giải pháp WifiConnect trên thiết bị TP-Link TL – WR740N của mình.

Phần I: CÀI ĐẶT FIRMWARE MỚI CHO ACCESS POINT (AP)
Bước 1: Chuẩn bị

1. Thiết bị: TL – WR740N (ver 4.21), laptop, 1 dây mạng

2. Firmware: Do thiết bị của mình là TL-WR740N ver 4.21 nên mình tải FW mới từ link của nhà cung cấp dịch vụ:

3. Tài khoản: 01 tài khoản Merchant add vào AP và 01 tài khoản quản trị online.

Với mỗi một model AP sẽ có tài khoản để xác thực. Mọi người tham khảo thêm ở trang chủ của nhà cung cấp.

Bước 2: Upgrade FirmWare cho AP TP-Link TL – WR740N

Bạn cần kết nối thiết bị với laptop bằng dây mạng (chú ý là bạn nối vào dây mạng vào cổng LAN 1 hay 2 của thiết bị) như hình dưới.



Tiếp đến bạn mở trình duyệt lên (nên sử dụng trình duyệt Internet Explorer) và nhập địa chỉ trên thanh address là với user/pass là admin/admin. (tùy thiết bị mà link và pass có thể khác)

Khi đã đăng nhập vào trang quản trị TP-Link, bạn tiến hành chọn System Tools-->Firmware upgrade, Bấm Browse để duyệt tìm tới firmware bạn đã tải về trước đó như hình sau:



Tiếp đến, sau khi đã chọn được FW phù hợp với thiết bị, bạn bấm vào nút Upgrade và thiết bị tự khởi động lại sau khi được nâng cấp thành công sau 1-3 phút.

Bước 3: Đăng nhập vào thiết bị đã cài xong FW và thay đổi mật khẩu đăng nhập

Sau khi cài đặt thành công, trình duyệt IE sẽ tự động tải lại và bạn nhập vào thanh address của trình duyệt IE địa chỉ IP mới là .

Bạn tiến hành đăng nhập với acc/pass mặc định sẽ là admin/admin.

Sau khi đăng nhập thành công, bạn có thể thấy trang quản trị mới sau khi được cài FW của WifiConnect khác hẳn với trang quản trị của TP-Link như sau:



Bước cuối cùng, bạn vào tab Hotspot/SimpleConfiguration và điền account merchant.


Mặc định phần này là freeap. Bạn có thể nhập Account Merchant mà WifiConnect cung cấp cho bạn.


Tiếp đến chọn Save & Apply và đợi 1-3 phút để thiết bị có thể lưu lại các cài đặt của bạn.

Xong, bạn đã hoàn thành cài đặt cho thiết bị mới với FW của WifiConnect, bây giờ bạn có thể bắt đầu sử dụng bằng cách kết nối mạng vào cổng WAN và để thiết bị bắt đầu phát Wifi.

Ngoài ra, nếu bạn muốn sửa tên wifi thì có thể vào các tab Network/wifi và chọn edit SSID thứ 2

PHẦN 2: QUẢN TRỊ ACCESS POINT (WI-FI) ONLINE

Link đăng nhập để quản lý online AccessPoint như sau:

Tài khoản quản trị AP: Đây là tài khoản mình đã nêu ở bước 1. Tài khoản này được cấp cùng với tài khoản Merchant từ nhà cung cấp.


Một số chức năng chính:

1. cách xác thực để truy cập Wi-Fi.


Hình thức đăng nhập rất đa dạng và đây là điểm mình khá ưng ở dịch vụ này. Khách hàng khi truy cập wifi không phải mất công hỏi password để truy cập nữa mà họ chủ động log-in bằng tài khoản FB của họ và like (hay post check-in FB) là có thể vào được Wi-Fi.


2. chức năng “Giới hạn băng thông”

Tiếp đến mình xin test thử chức năng rất hay trên thiết bị đã cài FW mới là chức năng kiểm soát băng thông truy cập của từng thiết bị.

Việc thay đổi băng thông trên thiết bị này có thể chỉnh sửa trong trang quản trị.


Trong Site Setting, chọn “Cấu hình băng thông truy cập”, tiếp đến chọn trường “Băng thông tải xuống”, ở đây WifiConnect đang để mặc định khoảng 3Mb/s. Mình thử test download 1 file từ share.vnn.vn bằng phần mêm download thông dụng là IDM thì tốc độ mạng đo được là như sau:


Lúc này mạng download về chỉ nằm trong khoảng 370 - 430 KB/s ( 2.9 Mb/s đến 3.4 Mb/s)


Tiếp đến, mình đặt lại “Băng thông tải xuống” chỉ còn 1000.000 b/s (~1 Mb/s) và đây là kết quả sau khi băng thông tải xuống đã bị giới hạn.


Lúc này mạng download về chỉ nắm trong khoảng 120-140 KB/s ( 0.9 Mb/s đến 1.12 Mb/s)

Tiếp đến mình thử giới hạn một lần nữa băng thông xuống còn phân nửa, tầm 500 kb/s và kết quả cho thấy cùng download 1 file cùng 1 host share.vnn.vn là như sau:



Qua quá trình thử nghiệm tiện ích giới hạn “Băng thông tải xuống”, mình nhận thấy được sự thay đổi rõ rệt của tốc độ download cũng như băng thông của mỗi user truy cập. chức năng mang lại là rất hiệu quả. Nhờ vào chức năng này, việc quản lý mạng của các quán café, nhà hàng, hay các phòng trọ chia sẻ mạng … trở nên rất dễ dàng

chức năng này rất tốt trong việc phòng tránh các bạn dùng IDM download chiếm hết băng thông, gây ảnh hưởng tới người truy cập khác.


3. Giao diện trang đăng nhập vào wifi

Mình rất ưng ý với giao diện đăng nhập vào wifi khi KH tiến hành đăng nhập vào Wifi của quán, sau đầy mình xin ví dụ 1 giao diện.

Giao diện đăng nhập trên màn hình desktop:



Giao diện đăng nhập trên Smartphone:



Giao diện đăng nhập rất rõ ràng và mạch lạc.

Ở đây chúng ta có thể tự setup được các quảng cáo lên banner, các tab, trong trang đăng nhập khi user truy cập wifi của quán. Từ đó user có thể biết được thêm về các chương trình khuyến mãi cũng như thông tin về dịch vụ, thông tin về quán tại trang đăng nhập này.

Việc tùy chỉnh các banner, thông tin, hình ảnh này bạn có thể tự mình cài đặt tại trang quản trị.


4. chức năng thống kê truy cập và thống kê theo thời gian thực số người hiện đang truy cập Wifi

Trong phần quản trị, chức năng thống kê truy cập là chức năng giúp mình có thể quản lý và quan sát được số lượng người truy cập theo từng hình thức...


Thống kê truy cập qua email:



Thống kê truy cập online:



Trên đây là 1 số review của mình về dịch vụ quản lý Wifi thông minh mới của VDC. Ngoài ra các bạn có thể tìm hiểu thêm về dịch vụ tại địa chỉ website

Để đăng ký dùng bản miễn phí, bạn có thể đăng ký tại link sau để nhận được FW và tài khoản dịch vụ:
 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top