daigai

Well-Known Member
LINK TẢI LUẬN VĂN MIỄN PHÍ CHO AE KET-NOI
MỤC LỤC
L ỜI NÓI ĐẦU 2
I. GIỚI THIỆU VỀ CORE BANKING 3
1. Giới thiệu chung 3
1.1 Vài nét về công ty TEMENOS 3
1.2 Giới thiệu sản phẩm CoreBanking T24 4
2. Cấu trúc 4
3. Hoạt động 6
4. Lĩnh vực áp dụng 7
II. THỰC TRẠNG ÁP DỤNG CORE BANKING T24 9
1.Xu hướng áp dụng CNTT vào ngân hàng hiện nay 9
1.1 Hệ thống thông tin quản lý 9
1.2 Nâng cấp công nghệ 10
1.3 Bảo mật dữ liệu 10
1.4 Tính hiệu quả qui trình quản trị ngân hàng. 11
1.5 Cải thiện hệ thống ngân hàng lõi trong công nghệ và nghiệp vụ. 11
1.6 Tăng cường kênh dịch vụ bán lẻ 12
2. Thực trạng áp dụng phần mềm quản lý ngân hàng Core banking T24 trên thế giới và tại Việt Nam 13
2.1 Trên thế giới 13
2.2 Tại các ngân hàng ở Việt Nam 16
III. MỘT SỐ HẠN CHẾ VÀ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ ỨNG DỤNG CNTT TRONG CÁC NGÂN HÀNG VIỆT NAM 19
1. Một số hạn chế và nguyên nhân 19
1.1 Hạn chế 19
1.2 Nguyên nhân 20
2.Giải pháp nâng cao hiệu quả ứng dụng CNTT trong các ngân hàng Việt Nam 20
KẾT LUẬN 22
TÀI LIỆU THAM KHẢO 23

L ỜI NÓI ĐẦU
Phần mềm quản trị ngân hàng tốc độ cao t24
Trong nền kinh tế toàn cầu hoá, hệ thống ngân hàng giữ vai trò rất quan trọng, là một trong những kênh huy động và điều hoà nguồn vốn cho nền kinh tế. Sự tăng trưởng và phát triển của hệ thống này có tác động trực tiếp và mạnh mẽ đến sự tăng trưởng của toàn bộ nền kinh tế. Đặc biệt nhiều lĩnh vực kinh doanh mới phụ thuộc nhiều vào ngành ngân hàng như Thương mại điện tử, Chứng khoán, Viễn thông..v..v.
Trong thực tế sự lớn mạnh không ngừng kéo theo thách thức cạnh tranh ngày càng tăng cao của hệ thống ngân hàng. Hướng tới việc ứng dụng công nghệ vào nhiều khía cạnh nghiệp vụ của ngân hàng như Quản lý, dịch vụ khách hàng..v..v.chính là một trong những cách hiệu quả để nâng cao năng lực cạnh tranh của các ngân hàng. Mặt khác thách thức lớn nhất đối với quá trình hội nhập quốc tế trong dịch vụ ngân hàng của Việt Nam là xuất phát điểm về trình độ phát triển thị trường còn thấp, tiềm lực vốn yếu, công nghệ và tổ chưc ngân hàng lạc hâu, trình độ quản lý thua kém hơn so với nhiều nước trong khu vực cũng như thế giới. Bới vậy một trong những mục tiêu chính của các ngân hàng trong thời gian sắp tới là đầu tư vào những công nghệ hiện đại nhất.
Tin học hoá hệ thống thông tin quản lý, nâng cấp công nghệ, bảo mật dũ liệu, ứng dụng SOA – tăng tính hiệu quả quy trình quản trị ngân hàng… được các nhà chuyên môn đánh giá là những xu hướng phát triển công nghệ của ngành ngân hàng trong thời gian tới. Một trong những hệ thống công nghệ đang được nhiều ngân hàng Việt Nam triển khai ứng dựng là hệ thống Core Banking T24 - hệ thống ngân hàng tích hợp cho phép quản lý số liệu của các chi nhánh trong cùng một sever tổng. T24 là bước cải tiến vượt bậc về công nghệ của ngân hàng, được chuyển giao bởi hãng Temenos – công ty cung cấp các giải pháp phần mềm ngân hàng đến từ Thuỵ Sỹ. Sự chuyển giao và ứng dụng công nghệ này được hi vọng sẽ là “bàn đạp” để các ngân hàng chạy đua trong thời điểm Việt Nam gia nhập WTO.
Để có một cái nhìn tổng thể hơn nữa về Core Banking T24, chúng em chọn đề tài “Phần mền quản trị ngân hàng tốc độ cao Core Banking T24”. Đề tài của chúng em gồm 3 phần
Phần I : Giới thiệu chung về Core Banking T24
Phần II : Thực trạng của việc áp dụng Core Banking
Phần III : Hạn chế và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả ứng dụng CNTT tại các ngân hàng Việt Nam hiện nay.
Do thời gian nghiên cứu không nhiều nên bài làm sẽ còn nhiều thiếu sót, chúng em mong nhận được sự đóng góp và giúp đỡ của thầy cô và bạn bè để bài làm được hoàn thiện. hơn.
Chúng em xin chân thành cảm ơn!
I. GIỚI THIỆU VỀ CORE BANKING
1. Giới thiệu chung
1.1 Vài nét về công ty TEMENOS
T24 - một hệ thống ngân hàng với kỹ thuật tốt nhất trên thị trường hiện nay, là sản phẩm hàng đầu của công ty TEMENOS, một công ty có trụ sở chính đặt tại Thụy Sĩ, nơi có hệ thống ngân hàng phát triển nhất trên thế giới. TEMENOS là một trong những công ty thành công nhất thế giới về giải pháp công nghệ kết hợp nhiều module sử dụng trong các ngân hàng. Công ty có một nền tảng phát triển vững chắc và nguồn tài chính dồi dào, cùng sự liên kết với những đối tác chiến lược, TEMENOS hiện là nhà cung cấp được các ngân hàng hàng đầu trên thế giới lựa chọn.
Tập đoàn Temenos AG được thành lập vào năm 1993 và được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Thụy Sĩ. Tính đến quý II/2008, công ty đã có hơn 600 khách hàng ở trên 120 quốc gia, có 44 trụ sở với hơn 2300 nhân viên đến từ 60 quốc tịch khác nhau.
Lĩnh vực chính duy nhất của Temenos là phần mềm dành cho ngân hàng và công ty đã thành công khi hoàn toàn chú trọng vào việc mang đến cho khách hàng những phần mềm ngân hàng tốt nhất hiện nay. Temenos dành 20% doanh thu cho nghiên cứu và phát triển (cao hơn mức trung bình trong ngành.)
Phần mềm của Temenos giúp các ngân hàng tăng doanh thu, giảm thiểu chi phí, mang đến sự thống nhất về hoạt động và thời gian thực tế trong toàn bộ hệ thống của ngân hàng đó. Công ty cung cấp chức năng 24/7 cho:
Dịch vụ ngân hàng cho hoạt động bán lẻ (Retail Banking)
Dịch vụ ngân hàng cho các doanh nghiệp và thư tín thương mại (Corporate and Correspondent Banking)
Dịch vụ ngân hàng toàn cầu (Universal Banking)
Quản lý tài sản cá nhân (Private Wealth Management)
Dịch vụ ngân hàng của các nước Hồi giáo (Islamic Banking)
Dịch vụ ngân hàng cho các tổ chức tài chính vi mô và cộng đồng tài chính (Microfinance and Community banking)
Temenos là đối tác với nhiều ngân hàng trung ương trong việc thay thế chuyển sang sử dụng hệ thống ngân hàng cốt lõi, và làm việc với WB về giải pháp phần mềm cho các thị trường mới nổi.
Ngoài cung cấp phần mềm, công ty còn cung cấp nhiều dịch vụ chuyên nghiệp giúp khách hàng có thể khai thác tối đa giá trị của phần mềm. Dịch vụ triển khai phần mềm mang đến những phương pháp đã được chứng minh, thực hiện nhiều lần và được trình bày cụ thể bằng văn bản, làm cho việc khai thác hệ thống phần mềm ngân hàng cốt lõi mới được nhanh chóng, an toàn và đạt hiệu quả sử dụng cao hơn. Dịch vụ quản lý ứng dụng quan tâm đến yêu cầu phát triển và duy trì khách hàng của các ngân hàng. Dịch vụ tư vấn quản lý hỗ trợ trong việc tái cơ cấu kỹ thuật của ngân hàng.
1.2 Giới thiệu sản phẩm CoreBanking T24
Phần mềm giải pháp Ngân hàng cốt lõi (CoreBanking) hiện đang được coi là hạt nhân, là trung tâm của hệ thống thông tin trong một hệ thống ngân hàng và nhiều hệ thống tài chính khác. Nền tảng công nghệ của CoreBanking đã tạo ra những bước chuyển biến rất lớn trong hoạt động của hệ thống ngân hàng, thể hiện sức mạnh công nghệ của ngân hàng, quyết định tính đa dạng của sản phẩm, khả năng mở rộng mạng lưới kinh doanh, đa dạng hóa kênh dịch vụ...
Khác với các ngân hàng thương mại trong nước, những ngân hàng, tổ chức tài chính, văn phòng thay mặt ngân hàng nước ngoài được trang bị hệ thống core banking cực kỳ hiện đại do họ mang từ ngân hàng mẹ sang, điển hình như ANZ, Duchbank, HSBC, Citibank. Hiện nay, một số ngân hàng thương mại cổ phần của Việt Nam như MB, APBank, Techcombank, ACB, Sacombank đã triển khai hệ thống CoreBanking T24. Kể từ lúc triển khai, các ngân hàng này đã tạo đột phá trong khai thác sản phẩm, dịch vụ ngân hàng.
Trên thế giới có nhiều giải pháp phần mềm CoreBanking khác nhau, ví dụ như giải pháp phần mềm CoreBanking T24 của công ty TENENOS Thụy Sĩ, hay giải pháp phần mềm Core Banking có tên Symbols của hãng SunGard System Access (tập đoàn đa quốc gia chuyên cung cấp giải pháp phần mềm ngân hàng có trụ sở chính tại Singapore)... đã hỗ trợ rất thành công cho các ngân hàng. Tuy nhiên, ở Việt Nam hiện nay, CoreBanking T24 vẫn được các ngân hàng lựa chọn đầu tư nhiều nhất do tính ưu việt của nó.
T24 được chính thức phát hành vào 30/09/2003 tại diễn đàn khách hàng thường niên của Temenos tại Beclin, Đức, đi trước cho sự thành công của sản phẩm Temenos GLOBUS. Nó mang đến sự đột phá mới trong công nghệ phần mềm ngân hàng cốt lõi bởi đã loại bỏ được sự ngừng trệ của hệ thống vào cuối ngày hoạt động. Lần đầu tiên, các tổ chức tài chính đã có thể sử dụng gói phần mềm hỗ trợ kênh hoạt động liên tục 24/7.
2. Cấu trúc
Là một chương trình được viết nhằm ứng dụng vào thực tiễn và có độ tin cậy cao, T24 dựa trên nền tảng các tiêu chuẩn công nghiệp được công bố bởi các cơ quan độc lập và không sử dụng các sản phẩm riêng được tạo ra từ các tiêu chuẩn này của các nhà cung cấp khác.
T24 chạy trên:
Phần cứng mở
Dữ liệu mở
Công nghệ J2EE mở
Giao diện người dùng qua trình duyệt, HTML và XSLT
Kết nối mở qua XML và Web Services
Ngôn ngữ C mở
Môi trường phát triển Java mở
T24 cũng hỗ trợ cho cấu trúc dữ liệu Microsoft:
Hỗ trợ cho công nghệ của Microsoft trên tất cả các lớp
Hỗ trợ ASP.NET Web Services căn bản
Triển khai trên máy chủ khả năng lớn với Windows Server 2003 Data Center Edition và SQLServer 2005
Thúc đẩy khả năng của BizTalk Server EAI cho XML, EDI và các dạng thông điệp khác
Điều này có nghĩa là khách hàng có thể lựa chọn người bán tốt nhất hay môi trường tốt nhất theo nhu cầu của họ theo tiêu chí giá thành thấp, khả năng hoạt động cao, hỗ trợ cục bộ hay các yếu tố khác. Nếu nhu cầu này thay đổi trong tương lai, họ có thể thay đổi nhà cung cấp mà không cần thay đổi hệ thống T24 mà họ đã đầu tư, cam kết sự dài lâu cho hệ thống mà họ đã lựa chọn.
T24 có thể hoạt động được với số lượng lớn dữ liệu nhờ vào kiến trúc TEMENOS T24 đa máy chủ hiệu quả và có thể mở rộng được. Khi khối lượng dữ liệu tăng lên, có thể tăng thêm số máy chủ để duy trì sự hoạt động của hệ thống. T24 có chức năng hỗ trợ chạy trên nhiều máy chủ cho phép hệ thống gia tăng đáng kể tốc độ hạch toán và truy xuất thông tin, qua đó tăng cao hiệu suất giao dịch. Đồng thời với công nghệ tổ hợp và cân bằng tải, hệ thống sẽ an toàn hơn trong việc đề phòng các sự cố máy chủ. Trong thực tế T24 cho phép thực hiện tới 1.000 giao dịch ngân hàng/giây, cùng một lúc cho phép tới 10.000 người truy nhập hệ thống trực tiếp và 100.000 người qua T24 Internet, quản lý hơn 50 triệu tài khoản khách hàng.
T24 là hệ thống ngân hàng duy nhất thực sự hoạt động 24/7. Nó hoàn toàn loại bỏ tình trạng giao dịch bị ngừng trệ khi hệ thống đóng, giúp cho những người sử dụng và khách hàng có thể truy nhập vào hệ thống vào bất kỳ thời gian nào. Bên cạnh việc kết hợp với giao diện truyền thống Desktop, T24 còn dùng trình duyệt làm tăng tính thân thiện cho người sử dụng.
T24 cho phép sử dụng lập trình cục bộ để mở rộng chức năng và sự linh hoạt của hệ thống. Chương trình cục bộ được viết bằng ngôn ngữ Java và có thể chèn vào chuỗi T24 business tại trên 12,000 điểm ra khác nhau hay là APIs. Khả năng này mở rộng sự linh hoạt cục bộ của hệ thống mà không bắt buộc khách hàng phải nâng cấp phiên bản sau của T24.
TEMENOS T24 là sự kết hợp sóng đôi của chức năng kinh doanh tích hợp, linh hoạt ở mức độ cao nhất với một cấu trúc mở hiện đại. Những điều này đã khiến TEMENOS T24 có một sức mạnh chưa từng có ở một phần mềm nào, và đưa ra khả năng đối đầu với tất cả những thách thức hiện tại cũng như đáp ứng những vấn đề đặt ra trong tương lai.
3. Hoạt động
Trước đây, việc quản lý khách hàng rất rải rác và vô cùng bất tiện cho khách hàng: tiền gửi ở đâu, phải đến đó, không thể rút ở điểm giao dịch khác, mặc dù các điểm này đều trong cùng hệ thống một ngân hàng. Do vậy, khách hàng muốn giao dịch ở bao nhiêu điểm thì phải mở bấy nhiêu tài khoản. Với sự ra đời của core banking hiện đại, khách hàng chỉ cần có một mã duy nhất ở ngân hàng là có thể giao dịch với rất nhiều sản phẩm và ở bất cứ điểm giao dịch trong cùng hay không trong cùng một hệ thống.
Sản phẩm tiền gửi tiết kiệm tại Việt Nam hiện mới chỉ có những sản phẩm cơ bản nhưng tới đây, có thể tận dụng hệ thống sang số để chuyển sản phẩm tiền gửi tiết kiệm thành những sản phẩm khác về tiền gửi, tiền vay một cách đa dạng hơn hay tận dụng hệ thống báo cáo quản trị để phân tích đánh giá hoạt động của một ngân hàng.
Hệ thống này giúp cho ngân hàng quản trị rủi ro ngân hàng trên 4 lĩnh vực: quản trị rủi ro về thị trường, quản trị rủi ro tín dụng, thanh khoản và tác nghiệp với 9 mức quản lý khác nhau. Ngoài ra, với T24, ngân hàng có thể nâng cao việc quản lý tài khoản khách hàng và cung cấp dịch vụ cho khách hàng.
Với các hoạt động nghiệp vụ của ngân hàng, áp dụng Core Banking T24 đem lại nhiều hiệu quả rõ rệt. Chẳng hạn, với hoạt động thanh toán quốc tế, quy trình xử lý giao dịch sau khi triển khai Core Banking T24 được chuyển đổi từ phân tán sang tập trung, cho phép bán sản phẩm rộng khắp trên toàn hệ thống, chuyên môn hóa nghiệp vụ thanh toán tại một nơi.
Một trong những đặc tính nổi bật của hệ thống T24 là hệ thống ngân hàng linh hoạt, tích hợp hàng đầu trên thế giới, đáp ứng các yêu cầu trực tuyến và xử lý tức thời. Mức độ tích hợp cao và thiết kế chú trọng vào việc xử lý thông suốt, linh hoạt các thông số, sẽ giúp cho hệ thống hoạt động chính xác và theo sát các yêu cầu nghiệp vụ của Ngân hàng.
T24 được coi là một giải pháp mang tính tùy biến cao, T24 có thể tự động hóa các lịch trình công việc, do vậy cho phép phản hồi nhanh các yêu cầu của khách hàng. Dựa trên T24, việc quản lý dữ liệu khách hàng, xây dựng các sản phẩm mới, tạo báo cáo về hoạt động ngân hàng... sẽ rất nhanh chóng và có hệ thống, là hệ thống ngân hàng tích hợp hàng đầu trên thế giới. Đặc biệt phần mềm này còn hỗ trợ rất tốt cho việc triển khai các sản phẩm, dịch vụ mới của các ngân hàng.
Ưu điểm vượt trội của hệ thống T24 là hỗ trợ rất tốt cho việc phát triển sản phẩm, dịch vụ như: Internet banking, mobile banking, kết nối thanh toán với các công ty chứng khoán, thực hiện dịch vụ thanh toán cước viễn thông trực tuyến(online) với Tổng công ty viễn thông quân đội Viettel, Công ty FPT Telecom. MB cũng đã triển khai được một số sản phẩm rất nhanh chóng như: thấu chi, kỳ phiếu, tiết kiệm dự thưởng,…
Thiết kế của TEMENOS T24 cung cấp sự hỗ trợ đa ứng dụng xử lý một số lượng lớn khách hàng. Trong đó, sự đổi mới nhất của TEMENOS T24 là chức năng Non-stop, hoàn toàn loại bỏ tình trạng giao dịch bị ngừng trệ khi hệ thống đóng ngày, trong thời gian quyết toán, các ngày nghỉ, ngày lễ ... Với Non-stop, ngân hàng và khách hàng có thể truy cập vào hệ thống vào mọi thời điểm trong ngày.
Với hệ thống này, các ngân hàng có thể quản lý số liệu của các chi nhánh trong cùng một sever tổng. Tiết kiệm được rất nhiều chi phí về máy móc, nhân sự.
Sự ưu việt của phần mềm mới còn ở chỗ chúng chứa tham số rất lớn để mỗi khi ngân hàng muốn phát triển một dịch vụ, sản phẩm sẽ dễ dàng hơn, chỉ cần định nghĩa tham số là có thể tạo sản phẩm mới mà không phải sửa thẳng vào code chương trình.
4. Lĩnh vực áp dụng
T24 hỗ trợ cho các lĩnh vực kinh doanh sau:
Những chức năng chính của Core Banking T24
Customer Relationship Manager (Quản lý quan hệ với khách hàng)
Market Risk (Rủi ro thị trường)
Credit Risk (Rủi ro tín dụng)
Payments (Các khoản thanh toán)
Accounting & General Ledger (Kế toán và sổ cái)
Management Information and Profitability (Thông tin quản lý và khả năng sinh
Techcombank cũng là một trong những ngân hàng đi đầu tại Việt Nam với các mục tiêu và chiến lược về công nghệ, luôn luôn chú trọng việc áp dụng công nghệ vào các hoạt động vận hành và quản trị ngân hàng. Techcombank bắt đầu tiến hành giao dịch trực tuyến trên toàn hệ thống với phần mềm Globus (G12.1.06) từ năm 2003 và đã tiến hành nâng cấp phần mềm này lên phiên bản G13.2.07 vào tháng 7 năm 2004 trước khi nâng cấp lên phiên bản mới nhất hiện nay là T24 R5. Đây là phiên bản mới nhất của hệ thống phần mềm quản trị ngân hàng với các chức năng nổi bật như hỗ trợ đa máy chủ (multi – sever) cho phép hệ thống có thể chạy đồng thời trên nhiểu máy chủ khác nhau, cải thiện đáng kể tốc độ hạch toán và truy xuất thông tin, qua đó tăng cao hiệu suất giao dịch. Một chức năng nổi trội khác của T24 R5 là việc hỗ trợ thực hiện giao dịch qua hệ thống 24h/ngày (Non-stop) xoá bổ tình trạng giao dịch qua hệ thống bị ngừng trệ trong thời gian quyết toán theo cách khoá ngày truyền thống. Với Non - stop khách hàng và nhân viên có thể truy cập vào hệ thống vào mọi thời điểm trong ngày. Dự kiến với những chức năng tiên tiến của T24 R5, Techcombank sẽ tung ra thị trường một loạt các sản phẩm mới mang hàm lượng công nghệ cao, phục vụ chiến lược bán lẻ của ngân hàng giai đoạn 2005-2010. T24 R5 đã đưa Techcombank trở thành ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam triển khai thành công bản phần mềm lõi mới nhất của nhà cung cấp Temenos - Thuỵ Sỹ
Hiện đại hoá hệ thống Core banking chính là xu hướng tất yếu hiện nay của các ngân hàng tại Việt Nam và sản phẩm phần mềm quản trị ngân hàng T24 của Temenos cũng đang được ưu tiên chọn lựa áp dụng. Các ngân hàng coi đây là cơ sở nền tảng của việc tạo ra các dịch vụ ngân hàng đặc hiện đại, chính xác, tự dộng, trực tuyến, có nhiều giá trị cho khách hàng khi đồng thời cho phép các ngân hàng có được các công cụ tiên tiến, tự động và đa chiều trong việc quản trị khách hàng, quản trị rủi ro.

III. MỘT SỐ HẠN CHẾ VÀ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ ỨNG DỤNG CNTT TRONG CÁC NGÂN HÀNG VIỆT NAM
1. Một số hạn chế và nguyên nhân
1.1 Hạn chế
Để nâng cao sức cạnh tranh và khả năng hội nhập, ứng dụng CNTT trong Ngân hàng là một yêu cầu nội tại và tất yếu. Chính vì thế, Ngân hàng là một trong những ngành ứng dụng CNTT sớm nhất tại Việt Nam. Trong những năm qua, ngành Ngân hàng đã tập trung đầu tư trang bị hệ thống công nghệ thông tin bao gồm phần cứng, phần mềm, viễn thông và các sản phẩm ứng dụng công nghệ kỹ thuật mới, hiện đại với kinh phí đầu tư tăng nhanh qua các năm. Quy mô triển khai được mở rộng từ Ngân hàng Trung ương tới các chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh, thành phố, từ Hội sở chính tới các chi nhánh ngân hàng thương mại. Hệ thống máy tính được liên kết trong toàn ngành trên cơ sở mạng diện rộng đã và đang phục vụ tích cực và hiệu quả cho công tác xử lý các hoạt động nghiệp vụ ngân hàng.
Mặc dù đã đạt được một số kết quả nhất định, như việc nhiều ngân hàng triển khai thành công hệ thống Core Banking T24 đề cập ở trên, quá trình ứng dụng công nghệ thông tin của các ngân hàng trong nước vẫn còn nhiều hạn chế. Đó là:
Tốc độ ứng dụng CNTT còn chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu của công cuộc đổi mới toàn diện hoạt động ngân hàng trong tiến trình hội nhập với khu vực và thế giới.
Mức độ ứng dụng CNTT của các ngân hàng không đồng bộ. Các ngân hàng có tiềm lực tài chính vững mạnh, trình độ cao, quản trị tốt thì triển khai nhanh; còn các ngân hàng gặp khó khăn về nhân lực, về tài chính hay khó khăn về quản trị thì lại triển khai chậm Sự phát triển công nghệ thông tin giữa các ngân hàng không đồng đều, điều này đang cản trở việc ứng dụng các bài toán nghiệp vụ mang tính toàn Ngành, gây khó khăn cho việc hợp tác khai thác các dịch vụ ngân hàng và dẫn đến tình trạng đôi khi phải kết hợp giữa xử lý thủ công và tự động.
Cơ sở pháp lý chưa theo kịp những đòi hỏi của ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin, làm chậm lại quá trình hiện đại hoá ngân hàng. Cơ sở pháp lí (các luật, văn bản dưới luật) về thương mại điện tử còn thiếu, một số luật hiện hành có những qui định chưa phù hợp với điều kiện ứng dụng công nghệ mới theo cách tự động hoá đang là những khó khăn bức xúc đói với hoạt động ngân hàng hiện nay.
Đội ngũ cán bộ công nghệ thông tin ngân hàng đã tăng cả về số lượng và chất lượng nhưng vẫn chưa đáp ứng được yều cầu phát triển.
Tại Việt Nam, nguồn nhân lực cho công nghệ thông tin của các ngân hàng rất khác nhau kể cả về số lượng và chất lượng cán bộ, kỹ sư.Việc tuyển dụng và đào tạo đội ngũ cán bộ kỹ sư tin học chuyên nghiệp cho ngân hàng là một vấn đề khó khăn, tuyển vào đã khó, giữ được người làm việc càng khó hơn. Mặt khác đối với cán bộ nghiệp vụ ngân hàng cũng cần thương xuyên được nâng cao trình độ về mọi mặt mới theo kịp được trình độ phát triển của công nghệ.
Cơ sở viễn thông quốc gia đã được nâng cấp cải thiện nhiều nhưng cũng chưa đáp ứng được yêu cầu ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động ngân hàng.
Những năm gần đây mạng truyền thông quốc gia được đầu tư trang bị, nâng cấp lên rất nhiều. Tuy nhiên, hệ thống kênh truyền số liệu chưa được quan tâm đầu tư đúng mức, chưa thành hệ thống mạng quốc gia mà đang trong tình trạng ai cần thì đầu tư, gây không ít khó khăn cho phát triển nhanh ứng dụng công nghệ thông tin.
1.2 Nguyên nhân
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hạn chế về phát triển ứng dụng CNTT của các ngân hàng Việt Nam. Có thể kể đến:
Ngành Ngân hàng nằm trong phạm vi ảnh hưởng của bối cảnh chung về tình hình ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin của Việt Nam hiện nay trong điều kiện mức thu nhập của xã hội còn thấp và đội ngũ kỹ sư trình độ đại học ngành công nghệ thông tin được đào tạo chính quy chưa đáp ứng đủ nhu cầu phát triển của xã hội.
Một số nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ bản thân ngành Ngân hàng là một số ngân hàng nhỏ chưa đủ năng lực tài chính để đầu tư cho việc hiện đại hoá công nghệ thông tin của chính mình.
Chế độ đãi ngộ đối với đội ngũ cán bộ công nghệ thông tin ngân hàng chưa cạnh tranh được với một số ngành, lĩnh vực khác nên còn thiếu và yếu về nguồn nhân lực.
Để ứng dụng CNTT thành công không thể thiếu vai trò của đội ngũ nhân lực CNTT. Cái khó không chỉ của riêng ngành Ngân hàng là cơ chế đãi ngộ hiện nay rất khó giữ được những chuyên gia CNTT giỏi. Giám đốc Trung tâm CNTT của một Ngân hàng lớn nhất nước cũng phải thừa nhận rằng, mức lương như hiện nay rất khó để họ có thể giữ được những kỹ sư CNTT giỏi. Điều này gây những tác động tiêu cực không nhỏ tới việc triển khai ứng dụng CNTT của ngân hàng.
2. Giải pháp nâng cao hiệu quả ứng dụng CNTT trong các ngân hàng Việt Nam
Với thực tiễn ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin của các Ngân hàng Việt Nam như vậy, rõ ràng chúng ta còn rất nhiều việc phải làm nếu muốn rút ngắn khoảng cách về công nghệ thông tin ngân hàng với các nước trong khu vực và trên thế giới. Nhiều định hướng đã được đưa ra, như ngành Ngân hàng cần chú trọng phát triển công nghệ thông tin theo chuẩn mực quốc tế với nguồn vốn hợp lý và đầu tư có trọng điểm trên cơ sở cơ cấu lại tỷ lệ đầu tư các lĩnh vực công nghệ thông tin (phần cứng, phần mềm, mạng và viễn thông), ưu tiên cho đào tạo, coi trọng các sản phẩm đầu tư trí tuệ, sản phẩm phần mềm nhằm mục tiêu phấn đấu đến năm 2010, tất cả các nghiệp vụ ngân hàng chủ yếu được tự động hoá.
Tóm lại, để đẩy nhanh tốc độ triển khai CNTT trong lĩnh vực NH Việt Nam cần có một loạt các giải pháp đồng bộ, Cụ thể, có thể đề xuất một số giải pháp sau :
Để tạo nền tảng cơ sở kỹ thuật vững chắc cho việc mở rộng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt và phát triển các dịch vụ ngân hàng mới thì ưu tiên hàng đầu trong phát triển công nghệ tin học ngân hàng trong giai đoạn tiếp theo là nâng cấp, hoàn thiện hệ thống thanh toán quốc gia. Các ngân hàng phải có sự đầu tư, hiện đại hóa về cơ sở hạ tầng, công nghệ.
Việc hiện đại hoá hệ thống ngân hàng cũng đặt yêu cầu bảo đảm an toàn, an ninh cho hoạt động của hệ thống lên hàng đầu. Hệ thống ngân hàng không thể ứng dụng CNTT có hiệu quả cao nếu vấn đề an toàn, an ninh thông tin không được đảm bảo. Để đảm bảo an toàn và hạn chế rủi ro cho hoạt động ngân hàng, cần chú trọng ứng dụng hiệu quả các thành tựu công nghệ thông tin trong công tác thanh tra, giám sát, kiểm soát.
Nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và quyết định cho mọi thành công, đặc biệt là nguồn nhân lực CNTT trong nghành NH, bởi vì nếu ở các ngành khác, CNTT chỉ giúp để quản trị thì riêng với ngân hàng, CNTT là bộ phận cấu thành kinh doanh, hệ thống ATM và các giao dịch điện tử. Do đó, các ngân hàng cần có chiến lược đầu tư hợp lí vào nguồn nhân lực của mình cả về số lượng và chất lượng (đào tạo, bồi dưỡng, định hướng chính sách tuyển dụng..) để có thể hỗ trợ và đáp ứng tốt quá trình ứng dụng và phát triển quá trình công nghệ hóa của mình.
Tuyên truyền ích lợi và hiệu quả của việc ứng dụng CNTT trong ngân hàng đối với các đối tượng có quyền và nghĩa vụ liên quan (các cấp chính quyền, nhân viên NH, khách hàng..) nhằm tạo một xu hướng mạnh mẽ làm tiền đề vững chắc cho sự phát triển CNTT.
Về phía cơ quan quản lí nhà nước, Ngân hàng Nhà nước và các nhà làm luật cần có chính sách khuyến khích, hỗ trợ , tạo điều kiện thuận lợi cho các Ngân hàng trong và ngoài quốc doanh ứng dụng CNTT chủ động và hiệu quả.
KẾT LUẬN
Ứng dụng CNTT là một xu thế tất yếu để các ngân hàng có thể giữ được vị thế của mình trên thị trường, phát triển và cạnh tranh với các ngân hàng khác. Việt Nam mới gia nhập WTO đây là một cơ hội cũng như thách thức trong việc phát triển và mở rộng hệ thống ngân hàng của mình. Trên đây là những nghiên cứu của chúng em trước để có một cái nhìn tổng thể nhất về hệ thống ngân hàng lõi T24 - một xu hướng phát triển cao của hệ thống các ngân hàng trên thế giới, thực trang hiện nay và sau đó chúng em mạnh dạn đưa ra những giải pháp để khắc phục n
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top