Yuan

New Member

Download miễn phí Những vấn đề xung quanh chính sách phát hành tiền mới





 

1. Đôi nét về đồng tiền mới - tiền polymer 1

1.1.Tính ưu việt của đồng polymer 1

1.2. Đồng polymer cũng có một số nhược điểm 3

2. Mục tiêu của việc phát hành đồng polymer 4

3. Ảnh hưỏng của việc phát hành polymer 5

4. Tiền polymer phải chăng có vấn đề 5

5. Tiền polymer - tiền kim loại bước chuyển mình của đồng tiền Việt Nam phục vụ cho công nghiệp hoá - hiện đại hoá 6

1. Tiền polymer: 7

2. Tiền kim loại: 11

Kết luận: 16

 

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


h định vị, in Intaglio, chữ siêu nhỏ, dây bảo hiểm, yếu tố phát quang...), giấy nền polymer còn có những yếu tố bảo an đặc trưng, có hiệu quả cao trong việc chống làm giả, như yếu tố cửa sổ trong suốt có hình ẩn hay hình dập nổi trong cửa sổ. Đây là yếu tố chỉ có thể ứng dụng trên giấy nền polymer, có khả năng chống việc làm giả bằng các thiết bị như máy photocopy, thiết bị scan hay máy in lase. Ngoài khả năng chống giả cao, yếu tố cửa sổ trong suốt còn có ưu điểm rất dễ nhận biết. Giấy nền polymer có độ bền cơ học cao (chẳng hạn như khó dùng tay không để xé rách tờ bạc). Đây là yếu tố rất quan trọng làm tăng độ bền của đồng tiền. Loại giấy này cũng không có cấu tạo sợi nên bề mặt không xốp. Đồng tiền được phủ lớp véc-ni nên tiền polymer không hút ẩm, giữ ẩm hay các chất bẩn khác. Do vậy, so với tiền giấy tiền polymer sạch hơn, ít gây ảnh hưởng đến sức khoẻ người sử dụng và môi trường, nhất là trong điều kiện khí hậu Việt Nam và tập quán sử dụng tiền mặt hiện nay.
Giấy polymer có khả năng thích ứng với các thiết bị xử lý tiền, như máy ATM, máy đếm tiền, tuyển chọn tiền... đối với tiền giấy. Hiện, trên thế giới đã có 16 nước lưu hành đồng tiền in trên chất liệu Polymer, trong đó có ba nước sử dụng toàn bộ tiền polymer trong hệ thống tiền tệ là Australia (từ năm 1992 đến năm 1996 phát hành đủ bộ tiền ), New Zealand (từ năm 1999-2000 phát hành đủ bộ tiền) và Rumani (từ năm 2000); một số nước dùng giấy polymer cho một số mệnh giá; 6 nước hiện đang thử nghiệm tiền polymer dưới hình thức tiền lưu niệm.
Cụ thể chúng ta đề cập đến đồng polymer 100.000 đồng:
Ngoài những yếu tố bảo an thông dụng trong công nghệ in tiền, đồng tiền polymer 100.000 đồng còn sử dụng một số yếu tố bảo an đặc biệt như hình ẩn, hình dập nổi trong cửa sổ, không màu, phát quang… Đây là những yếu tố bảo an dễ nhận biết, dễ kiểm tra đối với người sử dụng nhưng khó làm giả.
Đồng tiền polymer 100.000 đồng mới có kích thước 144x65 mm in trên giấy nền polymer. Nhìn tổng thể, hoa văn trang trí nội dung mặt trước và mặt sau màu xanh lá cây. Mặt trước gồm: dòng chữ Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam, quốc huy, dáng Chủ tịch Hồ Chí Minh, mệnh giá 100.000 nghìn đồng bằng chữ và số, hình trang trí hoa văn dân tộc và hoa văn lưới hiện đại.
Nội dung mặt sau gồm: dòng chữ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, phong cảnh Văn Miếu – Quốc Tử Giám, mệnh giá 100.000 nghìn đồng bằng chữ và số, hình trang trí hoa văn dân tộc và hoa văn lưới hiện đại.
Mặt trước (trên) và mặt sau đồng tiền mới.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết, tương tự như đợt phát hành tiền mới đợt 07/12/2003, việc phát hành đồng tiền polymer 100.000 đồng mới cũng nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng, nhất là khả năng chống giả của đồng tiền VN.
Hiện nay, đồng tiền 100.000 đồng in trên giấy cotton đang bị làm giả nghiêm trọng với kỹ thuật khá tinh vi và số lượng ngày càng gia tăng. Đồng tiền mới nhằm hạn chế và đẩy lùi đồng tiền giả nhằm bảo vệ lợi ích hợp pháp của người sử dụng.
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Lê Đức Thúy nhấn mạnh: “Phát hành và lưu thông các đồng tiền mới, có chất lượng cao là biện pháp chống tiền giả hữu hiệu mà các nước vẫn áp dụng, và là nghiệp vụ bình thường của Ngân hàng Trung ương. Việc phát hành đồng tiền 100.000 đồng polymer không ảnh hưởng đến tình hình lưu thông tiền tệ và lơi ích hợp pháp của mọi tổ chức cá nhân. Đồng tiền giấy cotton 100.000 đồng hiện nay vẫn có giá trị lưu hành song song với đồng tiền mới
1.2. Đồng polymer cũng có một số nhược điểm
Với tiền cotton, chi phí cho sản xuất tiền thấp hơn tiền polymer nên việc thay đổi mẫu tiền diễn ra thuận lợi và chi phí thấp hơn. Còn với tiền polymer, độ bền có thể gấp đôi, gấp ba tiền cotton nhưng chi phí sản xuất và thiết kế cao hơn nhiều nên việc thay đổi mẫu mã cũng phức tạp hơn. Mà như vậy, việc chống giả thông qua thay đổi mẫu mã cũng bị hạn chế.
Ở góc độ chi phí đầu tư, việc thay đổi chất liệu in cũng làm tăng đáng kể chi phí đầu tư vì thay đổi công nghệ. Trước tiên là các máy móc, thiết bị in tiền phải thay đổi, ví dụ như hệ thống thiết bị chế bản in lõm cổ điển vừa được đầu tư hoàn chỉnh đã không sử dụng được.
Bên cạnh đó, từ đặc điểm không thấm mực của tiền polymer, thời gian "phơi" cho khô mực của loại tiền này lâu gấp đôi tiền cotton, do đó diện tích nhà xưởng phải mở rộng rất nhiều để đảm bảo có đủ chỗ chứa. Và kể cả mở rộng như vậy, tỉ lệ sản phẩm hỏng cũng rất cao do bị “dính lấm” từ tờ nọ sang tờ kia.
Một vấn đề nữa là chưa biết công nghệ tiên tiến như thế nào nhưng số lượng lao động phục vụ việc in tiền tại nhà máy đã tăng gấp rưỡi, từ 400 người trước đây tăng lên gần 600 người, chế độ làm việc từ 40 giờ/tuần tăng lên 48 giờ/tuần, thời gian làm thêm giờ cũng tăng cao trong khi lượng tiền in ra là tương đương nhau. Những yếu tố này, theo tui nghĩ, cần xem xét khi đánh giá về chi phí và đầu tư đối với tiền polymer.
Ngoài ra sau khi phát hành một thời gian có nhiều ý kiến cho rằng đồng polymer có thể bị rách, mờ, nhoè, giòn.
2. Mục tiêu của việc phát hành đồng polymer
Tại Việt Nam, tình hình tiền giả cũng rất phức tạp, tiền giả được làm bằng các thiết bị, kỹ thuật sao chụp ngày càng tinh vi, như dùng máy in phun, photocopy màu, in ofset... và từ nước ngoài đưa vào Việt Nam qua đường biên giới. Ngay cả việc sử dụng các thiết bị thông dụng như đèn cực tím cũng khó khăn trong việc phát hiện tiền giả...
Việc phát hành những loại tiền mới sẽ góp phần nâng cao chất lượng và khả năng chống giả của đồng tiền Việt Nam, bảo vệ lợi ích hợp pháp của người sử dụng đồng tiền. Hiện nay, tiền giả có xu hướng gia tăng với diễn biến phức tạp và thực sự trở thành vấn nạn trên toàn thế giới, đòi hỏi các quốc gia phải quan tâm nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật mới để nâng cao khả năng chống giả của đồng tiền. Mặt khác, thường xuyên thay đổi, bổ sung các mẫu tiền mới trong lưu thông cũng là một biện pháp chống giả hữu hiệu mà các nước đã áp dụng.
3. Ảnh hưỏng của việc phát hành polymer
Trong khoảng thời gian vừa qua trên thị trường trong nước tình hình giá vàng và giá USD trong nước có những sự biến động mạnh gây xôn xao dư luận và khó khăn cho Nhà nước trong việc điều chỉnh ổn định thị trường tiền tệ. Vậy nguyên nhân do đâu, có phải do NHNNVN phát hành tiền polymer mới mà gây ra?
Theo ông Lê Đức Thuý, thống đốc ngân hàng Việt nam có trả lời rằng, không có một cơ sở kinh tế nào để nói rằng việc phát hành tiền polymer năm ngoái là nguyên nhân gây biến động giá cả. Thực chất sự biến động giá là có nhưng là do tác động tâm lý nhất thời từ những kẻ đầu cơ vàng, làm giá vàng tăng đáng kể. Thực chất giá vàng và USD trong nước là phụ thuộc vào giá vàng và USD trên thị trường thế giới, trong thời gian vừa qua, tình hình Trung Đông- mỏ dầu của thế giới- gặp nhiều bất ổn về chính trị. Đó là nguyên nhân chính gây tác động đến lượng dầu cu...

 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top