oneman_onesmile

New Member

Download miễn phí Những vấn đề lý luận cơ bản về kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm trong doanh nghiệp xây lắp xây dựng





Trong ngành xây dựng cơ bản, một biện pháp để hạ giá thành công tác xây lắp là tiết kiệm các yếu tố chi phí sản xuất trên cơ sở đảm bảo chất lượng công trình, đảm bảo tiến độ thi công. Giá thành sản phẩm có hạ thì doanh nghiệp mới có lãi, mở rộng quy mô sản xuất. Đây là yếu tố quyết định tới sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp trong nên kinh tế thị trường hiện nay.

Xuất phát từ đặc điểm của Công ty, em xin đưa ra một số biện pháp hạ giá thành sản phẩm như sau:

Tiết kiệm chi phí nguyên vật liệu

Trên cơ sở khối lượng công việc đặt ra, Công ty tiến hành giao việc mua sắm vật liệu cho các đội sản xuất, yêu cầu các đội phải chấp hành về định mức nhưng phải đảm bảo chất lượng công trình.

Có chế độ khen thưởng xử phạt thích đáng đối với các cá nhân tập thể tiết kiệm hay sử dụng lãng phí nguyên vật liệu.

Giảm hao phí đến mức thấp nhất trong công tác thu mua, vận chuyển, bảo quản vật tư, tránh tình trạng vật tư bị mất mát hay xuống cấp.

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


đó cho thấy Công ty luôn cố gắng để nâng cao số vốn sản xuất kinh doanh tự có của mình.
Tuy nhiên bên cạnh sự tăng trưởng về vốn kinh doanh, chúng ta cần xét đến mối quan hệ của tổng vốn kinh doanh với các khoản nợ phải trả.
Nguồn tài chính của doanh nghiệp có ổn định hay không phụ thuộc rất lớn vào hệ số nợ và khả năng thanh toán của doanh nghiệp đó. Thông qua biểu trên cho thấy, nợ phải trả của Công ty trong hai năm 2004 và 2005 đã tăng 18.215.637 nghìn đồng, tương ứng với tỷ lệ tăng là 133%. Năm 2005 với năm 2006 tăng 16.396.018 nghìn đồng, tương ứng với tỷ lệ tăng là 124%, luôn chiếm tỷ trọng lớn trong tổng vốn kinh doanh của doanh nghiệp, cụ thể nợ phải trả chiếm 86% tổng vốn kinh doanh. Để huy động được nguồn vốn vay, nhằm đảm bảo cung cấp đầy đủ vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty, hàng năm Công ty phải vay ngắn và trung hạn của ngân hàng một lượng tiền khá lớn, từ nguồn vay đó Công ty đã sử dụng rất tốt cho việc hoạt động sản xuất kinh doanh của mình và mang lại kết quả cao.
Bảng số liệu các chỉ tiêu đạt được trong hai năm gần đây
Đơn vị tính: .1000đ
Chỉ tiêu
Năm 2004
Năm 2005
So sánh
Số tiền
Tỷ lệ %
Doanh thu thuần
86.775.050
93.804.751
7.029.701
108%
Lợi nhuần thuần
3.990.049
5.238.730
1.248.681
131%
Tỷ suất lợi nhuận/Doanh thu
30%
31%
1%
Số nộp ngân sách
1.118.995
4.739.711
3.620.716
424%
Tổng vốn kinh doanh
63.454.332
84.234.348
20.780.016
133%
Thu nhập bình quân/người
1.650
1.750
100
106%
Thông qua số liệu ở bảng chỉ tiêu cho phép chúng ta đánh giá như sau: Mặc dù trong điều kiện kinh tế khó khăn chung, song tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty vẫn có xu hướng tăng trưởng rõ rệt thể hiện qua sự gia tăng của quy mô vốn sản xuất kinh doanh, doanh thu và lợi nhuận thuần. Mặt khác, nhờ mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh và công tác quản lý tốt mà thu nhập bình quân của cán bộ công nhân viên không ngừng tăng lên. Với những thành tích đó, Công ty ngày càng phát triển và tự khẳng định vị trí của mình trên thị trường xây dựng cơ bản. Nhìn vào tốc độ doanh thu và lợi nhuận của Công ty, ta thấy đây là tốc độ tăng lý tưởng mà nhiều doanh nghiệp khác chưa đạt được. Cụ thể là chỉ tiêu tỷ suất lợi nhuận doanh thu trong hai năm qua luôn đạt mức trên 30% và 31%, như vậy, có thể đánh giá rằng sự hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đang trên đà phát triển và mang lại hiệu quả cao.
2.1.2.Đặc điểm tổ chức bộ máy quản lý của Công Ty cổ phần Xây lắp cơ giới và Đầu tư thương mại Constrexim.
Trong điều kiện nền kinh tế hiện nay, một doanh nghiệp muốn tồn tại và đứng vững để phát triển, vấn đề tổ chức bộ máy quản lý đòi hỏi phải khoa học và hợp lý. Đó là nền tảng, là yếu tố quan trọng gíup doanh nghiệp có thể thành công trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Cùng với tiến trình phát huy hiệu quả quản lý kinh tế của các ngành, các cấp, các đơn vị trên toàn quốc, Công Ty cổ phần Xây lắp cơ giới và Đầu tư thương mại Constrexim trong những năm qua đã bố trí sắp xếp đội ngũ cán bộ, nhân viên quản lý sao cho phù hợp với yêu cầu đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, thích ứng với đặc điểm ngành nghề của mình.
Đứng đầu là Giám đốc, giúp việc cho Giám đốc là hai Phó Giám đốc, dưới là các phòng ban: Phòng tài chính kế toán, phòng Tổ chức hành chính, phòng kế hoạch kỹ thuật, trung tâm nghiên cứu và phát triển đô thị, trực thuộc dưới công ty còn có các xí nghiệp xây dựng, khảo sát thiết kế.
Sơ đồ 2.1
Sơ đồ tổ chức bộ máy quản lý Công Ty cổ phần Xây lắp cơ giới và Đầu tư thương mại Constrexim.
Ban giám đốc
Phòng kế hoạch kỹ thuật
Phòng tổ chức hành chính
Phòng quản lý cơ giới
Phòng tài chính kế toán
Đội xây lắp số 1,2,3
Đội cơ giới
Đội xây lắp số 4,5,6
Đội xây lắp số 7,8,9
Mối quan hệ quản lý chỉ đạo
Mối quan hệ phối hợp công tác và hỗ trợ nghiệp vụ
Mối quan hệ phối hợp công tác và chỉ đạo hướng dẫn
Mối quan hệ phối hợp công tác và phối hợp hoạt động
*Phòng kế hoạch kỹ thuật
Là bộ phận tham mưu giúp Giám đốc các lĩnh vực xây dựng và theo dõi kế hoạch sản xuất kinh doanh; kế hoạch đầu tư của Công ty; Quản lý đầu tư xây dựng cơ bản; quản lý kỹ thuật các công trình và quản lý theo dõi công tác hợp đồng kinh tế.
Giới thiệu quảng cáo về Công ty với khách hàng, thường xuyên nâng cao uy tín hình ảnh của Công ty. Giới thiệu năng lực và thông tin cần thiết về Công ty để tham gia dự thầu. Nắm bắt được tình hình biến động của thị trường xây dựng trong từng thời kỳ, đồng thời đưa ra những chiến lược kinh doanh ngắn hạn và dìa hạn.
Lập dự thảo các hợp đồng kinh tế trình lên Giám đốc Công ty ký, lập kế hoạch và báo cáo thống kê theo quy định đối với doanh nghiệp Nhà nước. Kiểm tra các hồ sơ thiết kế, các dự toán được duyệt để phục vụ cho việc chỉ đạo xây lắp từ khâu chuẩn bị thi công đến việc thanh quyết toán công trình.
Là bộ phận thực hiện và kiểm tra chất lượng công trình, việc thực hiện quy phạm trong quy trình xây dựng cơ bản, đặc biệt là tổ chức biện pháp thi công, nghiệm thu kỹ thuật, nghiệm thu bàn giao thanh quyết toán công trình.
*Phòng tài chính-Kế toán
Là bộ phận tham mưu cho Giám đốc về quản lý và chỉ đạo công tác tài chính Kế toán, thống kê theo chế độ hiện hành của Nhà nước và Tổng công ty.
Về lĩnh vực tài chính: Phòng Tài chính-Kế toán có nhiệm vụ:
+Tham mưu giúp giám đốc thực hiện quyền quản, sử dụng tài sản, tiền vốn, đất đai và các tài nguyên khác do Nhà nước giao, giúp Giám đốc bảo đảm điều tiết vốn trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
+Tìm kiếm vận dụng và phát huy mọi nguồn vốn, kiểm soát việc sử dụng vốn và các quỹ của Công ty và lựa chọn phương án tối ưu về mặt tài chính.
Về lĩnh vực Kế toán, phòng Tài chính-Kế toán có nhiệm vụ:
+Tổ chức thực hiện công tác Kế toán thống kê theo đúng quy định của Nhà nước, ghi chép chứng từ đầy đủ, cập nhật sổ sách kế toán, phản ánh các hoạt động của Công ty một cách trung thực chính xác khách quan.
+Lập báo cáo tài chính, báo cáo quản trị, báo cáo công khai tài chính theo quy định hiện hành, thường xuyên báo cáo với Giám đốc tình hình tài chính của Công ty.
+Kết hợp với các phòng ban trong công ty nhằm nắm vững tiến độ khối lượng thi công các công trình, theo dõi khấu hao máy móc trang thiết bị thi công, thanh quyết toán với chủ đầu tư, lập kế hoạch thực hiện nghĩa vụ với Ngân sách Nhà nước, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người lao động theo quy định hiện hành của Nhà nước.
*Phòng tổ chức hành chính:
Là bộ phận tham mưu cho Giám đốc nắm vững cơ cấu lao động trong công ty, quản lý chặt chẽ số lượng lao động theo quy định của Bộ luật lao động; ngoài ra phòng Tổ chức hành chính còn có nhiệm vụ:
+Xây dựng kế hoạch đảm bảo nguồn nhân lực, xác định nhu cầu về nhân lực, tổ chức thực hiện thoả ước lao động tập thể nhằm bảo đảm quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động.
+Kết hợp với các phòng ban chức năng giải quyết các vấn đề lao động như: chế độ tiền lương, chế độ an toàn lao động, hàng năm tổ chức đào tạo thi nâng cao tay nghề cho ngư

 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top