Lennox

New Member
Download miễn phí Tiểu luận Những vấn đề còn tồn tại xung quanh hệ thống thoát nước thành phố Hà Nội và biện pháp khắc phục



MỤC LỤC
Lời mở đầu 1
I, Cơ sở lý luận của đề tài 2
1, Hệ thống thoát nước là hàng hóa công cộng 2
2, Thất bại của hàng hóa công cộng 2
II, Nội dung đề tài 3
A, Thực trạng 3
1, Mô tả hệ thóng thoát nước Hà Nội 3
2, Ưu điểm của hàng hóa công cộng là hệ thống thoát nước 4
3, Nhược điềm của hàng hóa công cộng là hệ thống thoát nước 5
B, Giải pháp 7
1, Giải pháp của chính phủ 7
2, Đề xuất của nhóm 9
Lời kết 10

LỜI MỞ ĐẦU

Câu chuyên xảy ra là:… “Cơn mưa lớn chưa từng thấy trong vòng 1/4 thế kỷ, kéo dài suốt đêm 30, cả ngày 31-10 đến tận sáng 2-11 vẫn chưa dứt đã làm cả Hà Nội gần như ngập chìm trong nước. Hệ thống thoát nước của thành phố tê liệt. Đường thành sông, giao thông hỗn loạn. Hoạt động sản xuất kinh doanh đình trệ, nhiều công sở không có người làm việc. Hàng chục ngàn héc-ta cây vụ đông, diện tích nuôi trồng thủy sản của thành phố có nguy cơ mất trắng...”

Đó là những thông tin xuất hiện khá dày đặc trên nhiều tờ báo ra sáng ngày 1-11. Ti-vi liên tục đưa hình ảnh từng đoàn người, xe ngoi ngóp trong biển nước. Nhiều khu dân cư rơi vào cảnh không điện thắp sáng, không nước sạch. Sinh hoạt của người dân bị đảo lộn. Chưa kể đến như khó khăn phải khắc phục lâu dài, ngay trong hai ngày nghỉ cuối tuần này, người dân Hà Nội đã phải đối mặt với tình trạng khan hiếm thực phẩm khi tại các chợ thành phố, người ta tranh nhau mua từng mớ rau, con cá cùng các mặt hàng tươi sống mặc dù giá cả tăng chóng mặt. Thiệt hại chưa thể tính ngay nhưng cũng phải tới con số ngàn tỷ. Và đau xót hơn cả là đã có những tổn thất về sinh mạng con người.

Với sự vào cuộc tích cực của các cấp ủy Đảng, chính quyền, với truyền thống vượt khó, “là lành đùm lá rách” của các tầng lớp nhân dân, những khó khăn thiệt hại do mưa úng gây ra chắc chắn sẽ được khắc phục. Tuy nhiên, điều đáng nói là dù cho đây là một cơn mưa lớn, với thời gian kéo dài chưa từng có suốt mấy chục năm qua, song cũng chỉ dừng ở mức độ một diễn biến bất thường của thời tiết. Mặt khác tình trạng cứ mưa là ngập, đường phố thành sông, giao thông tắc nghẽn... không phải là chuyện mới ở Hà Nội. Vậy mà tác động của nó đến nhịp sống của thành phố đã là không nhỏ, từ hoạt động sản xuất kinh doanh đến con cá, mớ rau cho bữa ăn hàng ngày của mỗi gia đình...
Câu hỏi đặt ra là: Chúng ta đã có sự chuẩn bị thế nào về các phương án đối phó với những tình huống bất thường, trước những diễn biến bất lợi của thời tiết, thậm chí trước thiên tai, bão lụt.

Chọn đề tài về Hệ thống thoát nước Hà Nội xem xét nó dưới góc nhìn của bộ môn Kinh tế công cộng nhóm 24 mong muốn đem toàn bộ trí lực của mình chung tay với các sở ban ngành liên quan giải quyết câu hỏi nhức nhối trên.











I, CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI

1, Hệ thống cấp thoát nước là hàng hóa công cộng
Hàng hóa công cộng là những loại hàng hóa mà việc một cá nhân này đang hưởng thụ lợi ích do hàng hóa đó tạo ra không ngăn cản những người khác cùng đồng thời hưởng thụ lợi ích của nó. Hệ thống thoát nước bao gồm hệ thống ống cống dẫn trong lòng thành phố, hệ thống sông sông ngòi, các trạm bơm … Hệ thống thoát nước Hà Nội là do chính phủ cung cấp cho nên tất cả mọi người dân sống trên địa bàn thành phố đều có quyền sử dụng.

Hệ thống thoát nước Hà Nội là hàng hóa công cộng vì nó mang đầy đủ thuộc tính của loại hàng hóa này. Hàng hóa công cộng không có tính cạnh tranh trong tiêu dùng. Điều này có nghĩa là, khi có thêm một người sử dụng hàng hóa công cộng sẽ không làm giảm lợi ích tiêu dùng của những người tiêu dùng hiện có. Tất cả các hộ gia đình đều đổ nước thải sinh hoạt vào các ống cống.Việc có thêm ai đó đổ nước thải không ảnh hưởng đến việc sử dụng của người khác.

Hàng hóa công cộng không có tính loại trừ trong tiêu dùng.Nói như vậy có nghĩa là không thể loại trừ hay rất tốn kém nếu muốn loại trừ những cá nhân từ chối không chịu trả tiền cho việc tiêu dùng của mình .Ta thấy rất rõ khi dưới lòng toàn thành phố đã có hệ thống ống ngầm, có các con sông mọi hộ gia đình đều có thể dẫn đường ống nước thải của họ tới đó. Vậy hệ thống thoát nước Hà Nội là hàng hóa công cộng.

Nhưng có một thực tế xảy ra, dân số Hà Nội ngày càng tăng mạnh nên lượng nước thải thải ra càng nhiều. Hệ thống thoát nước có thể được xem như là hàng hóa công cộng có thể tắc nghẽn.Vì càng nhiều nhà máy, nhiều hộ gia dình xả thải sông ngòi ô nhiễm …Đặc biệt như qua trận mưa lịch sử vừa rồi toàn thành phố Hà Nội đều bị ngập úng.

2, Thất bại của hàng hóa công cộng
Vấn đề với hàng hoá công cộng là không cá nhân nào có động lực để chi trả cho hàng hoá công cộng. Do nó không có hiệu quả và luôn không khả thi, để ngăn chặn mọi người không tiêu dùng một hàng hoá công cộng, mọi người có thể tiếp tục sử dụng nó thậm chí cho dù họ không trả tiền. Trong một tình huống như vậy, mỗi người có động cơ trở thành "kẻ ăn không" (free rider) và để những người khác trả tiền cho hàng hoá công cộng. Hiện tượng này xảy ra còn do bất cứ ai cũng muốn tối thiểu hóa chi tiêu cho một mức độ thỏa dụng cho trước thế nên có cơ hội không phải trả người ta đương nhiên sẽ không chi trả.

Hậu quả dẫn đến là rất nghiêm trọng. Hàng hóa công cộng có thể không được cung cấp đầy đủ và đây là tài sản chung nên ý thức bảo vệ rất kém. Thực tế cho thấy tất cả mọi con sông chảy trong thành phố đều có màu đen, rác thải …ô nhiễm.Đặc biệt như là sông Tô Lịch, Kim Ngưu...Hơn thế nữa hệ thống thoát nước rất chậm. Chỉ cần Hà Nội có mưa lượng nhỏ cũng đã có mốt số điểm ngập. Điển hình như trận mưa lịch sử vừa qua cả Hà Nội chìm trong biển nước, hệ thống cống, mương thoát nước bị quá tải.Trận mưa lịch sử, gây ngập lụt ở Hà Nội vừa qua đã bộc lộ rõ nét nhược điểm của hệ thống thoát nước thành phố. “Đó chính là do quy hoạch manh mún, vụn vặt, không chú trọng đến cốt nền... khiến cho hệ thống thoát nước không được liền mạch và thông suốt”.(tiến sỹ Phạm Sỹ Liên).

II, NỘI DUNG ĐỀ TÀI
A. THỰC TRẠNG
1, Mô tả hệ thống thoát nước Hà Nội
Hệ thống thoát nước thành phố Hà Nội ra đời từ ngay trong những thập niên 60- 70 của thế kỉ trước. Sau nhiều lần cải tạo và nâng cấp hệ thống này cũng chỉ đáp ứng tiêu thụ cho các trận mưa khoảng 170mm nước/ 2 ngày. Toàn bộ quy hoạch tổng thể thoát nước và xử lý nước thải Hà Nội có tổng mức đầu tư hơn 1,1 tỉ USD, được phân kỳ đầu tư phù hợp với điều kiện kinh tế.
Giai đoạn 1của dự án được phê duyệt và thực hiện từ năm 1998 đã tạo cho hệ thống thoát nước Hà Nội tương đối hòan chỉnh với gần 40 hồ lớn nhỏ, cùng 4 con sông chảy vuông góc theo hướng Bắc- Nam đổ ra sông Hồng. Với tổng kinh phí thực hiện dự án I là 2700 tỷ đồng/3100 tỷ đồng tổng mức đầu tư được duyệt, dự án thoát nước Hà Nội giai đoạn 1 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng phát huy hiệu quả đầu tư các công trình bao gồm cụm công trình đầu mối Yên Sở, hồ điều hòa Yên Sở, cải tạo nạo vét 4 sông thoát nước chính Tô Lịch, Lừ, Sét, Kim Ngưu, cải tạo cầu cống gây co thắt dòng chảy trên mương thoát nước( 10 điểm) và xây dựng các cửa xả và 7 cửa điều tiết, cải tạo nạo vét nạo vét kè, tách nước thải các hồ Giảng Võ, Thiền Quang, Thành Công, Thanh Nhàn 1,2a,2b, cải tạo và xây dựng 23,9km cống thoát nước, cung cấp dây chuyền thiết bị nạo vét hệ thống thoát nước, xây dựng 2 trạm xử lý nước thải thí điểm Kim Liên, Trúc Bạch, xây dựng đường và hạ tầng kỹ thuật ven bờ trái sông Tô Lịch.
Giai đoạn 2 của dự án thoát nước đã được khởi công ngày 13/11/2008. Dự án nâng công suất trạm bơm Yên Sở lên 90m3/s (gấp đôi giai đoạn 1). Công suất của trạm bơm này sẽ đạt khoảng 8 triệu m3 nước thải/ngày đêm, nhiều điểm úng ngập trên địa bàn sẽ được giải quyết, trong đó các điểm ngập nặng trong đợt mưa vừa qua như khu vực phường Định Công và Tân Mai sẽ được cải thiện. Cùng với việc nâng công suất trạm bơm, Ban quản lý dự án cũng yêu cầu đơn vị tư vấn nghiên cứu giải pháp đảm bảo an toàn cho trạm bơm Yên Sở không bị ngập lụt( cả giai đoạn 1 và 2), khắc phục nhược điểm bộc lộ trong trận mưa vừa qua. Ngoài nâng công suất trạm bơm Yên Sở, dự án tập trung cải tạo kênh thoát nước, trong đó cải tạo thay thế cầu trên sông Tô Lịch, hạ lưu Kim Ngưu, Lừ, Sét, hồ nội thành Hào Nam, Đống Đa, Phương Liệt, Khương Trung 1,2, Hố Mẻ và Tân Mai, các hồ điều hòa Linh Đàm, Định Công, Đầm Chuối, Hạ Đình, xây dựng trạm xử lý nước thải hồ Bảy Mẫu, cải tạo, xây dựng cống tiểu lưu vực sông Tô Lịch, Trúc Bạch, Kim Ngưu, Lừ và tiểu lưu vực sông Sét, xây dựng đường công vụ dọc sông Tô Lịch, Lừ, Sét,chuẩn bị bãi đổ bùn, mua sắm thiết bị nạo vét. Tổng vốn đầu tư cho giai đoạn này lên tới trên 6300 tỷ đồng, trong đó 76,42% là vốn vay của JIBIC( Nhật Bản) và 23,58% là vốn đối ứng trong nước và cũng mới chỉ tập trung giải quyết
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

ntanh74

New Member
Re: [Free] Những vấn đề còn tồn tại xung quanh hệ thống thoát nước thành phố Hà Nội và biện pháp khắc phục

thank bạn
 

rica17

New Member
Re: [Free] Những vấn đề còn tồn tại xung quanh hệ thống thoát nước thành phố Hà Nội và biện pháp khắc phục

link mới cập nhật, mời bạn xem lại bài đầu để tải nhé
 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top