Download miễn phí Nhân viên nghỉ việc - Vì sao?





Chuyện nhân viên nhảy việc không còn là vấn đềcủa riêng một doanh nghiệp
cụthểnào mà đã trởthành chuyện thường ngày ởhầu hết các doanh nghiệp vừa và
nhỏ. Nguyên nhân thì có thểkểra rất nhiều, song, điều thú vịlà rất ít người bỏviệc vi
chuyện lương bổng. Theo các thống kê thì thủphạm chính của căn bệnh trầm kha này
vẫn thường là sựbất đồng của nhân viên với cung cách hành xửcủa cấp trên, môi
trường làm việc thiếu chuyên nghiệp, nhân viên không cảm giác tin tưởng vào tương
lai sựnghiệp của bản thân cũng nhưcủa công ty



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

Nhân viên nghỉ việc - vì sao?
Hẳn bạn đọc vẫn còn nhớ nhân vật chính trong bài báo “Quả lừa có một
không hai” – HLV đội tuyển Anh - Goran Eriksson, người mới sập bẫy tờ News of the
World của Anh, đăng trên báo Tuổi trẻ số ra ngày 23/1/2006. Một kịch bản công phu
và hoàn hảo đã được phóng viên kỳ cựu của tờ báo lá cải News of the World dàn dựng
để đưa vị huấn luyện viên đáng kính Eriksson vào tròng. Người đàn ông lịch lãm, dày
dạn kinh nghiệm từng được coi là người hùng trong việc dẫn dắt đội tuyển xứ sương
mù đã dính một đòn đau như bò đá khi có ý định “đứng núi này trông núi nọ”.
“Bắt cá hai tay”, “nhảy việc” là tình trạng tương đối phổ biến trong nhiều lĩnh
vực, không chỉ riêng trường hợp của Goran Eriksson trong làng túc cầu thế giới. Điều
này lại càng đúng trong lĩnh vực quản lý nguồn nhân lực, nơi mà sự cạnh tranh về
chất xám luôn diễn ra căng thẳng và cuộc đua giữa các nhà tuyển dụng với những
“ngôi sao” sáng giá vẫn diễn ra quyết liệt không ngừng. Dưới đây là bài viết nói về
nạn nhảy việc của nhân viên, nguyên nhân và phương pháp đặc trị căn bệnh trầm kha
này. Tên các nhân vật trong bài viết là do Business World Portal tự đặt.
Nghìn lẻ …chuyện nhảy việc
Trong mục Tư vấn trực tuyến của trang web www.bwportal.com do I.M.Q
Consulting đảm trách có khá nhiều câu hỏi do bạn đọc gửi đến liên quan đến vấn đề
“nhảy việc” của nhân viên, đặc biệt là các nhân viên kinh doanh. Vấn đề này không
còn là chuyện nội bộ của một cơ quan, tổ chức cụ thể nào mà đã trở thành vấn đề lớn
đối với hầu hết các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Hạnh là kế toán trưởng vững nghiệp vụ của một doanh nghiệp thương mại nhỏ
tại TP.HCM. Công ty của Hạnh chỉ có gần chục người nhưng kết quả kinh doanh lại
rất khả quan. Từ trước tới nay, các nhân viên trong công ty rất gắn bó, đoàn kết với
nhau. Họ là những người đến với công ty ngay từ ngày đầu thành lập, chia ngọt sẻ bùi,
cùng nhau dốc sức vì công việc chung mà không hề tính toán hơn thiệt. Các nhân viên
trong công ty sẵn sang làm việc thêm ngoài giờ, vào ngày lễ, ngày nghỉ nếu giám đốc
có yêu cầu. Bù lại những khỏang thời gian vất vả đó, họ được giám đốc đối xử thân
thiết như người nhà. Rảnh rỗi, họ cùng nhau đi hát karaoke, đi ăn liên hoan, đi
picnic…Người nhà của nhân viên trong công ty đau ốm, giám đốc đích thân mang quà
cáp đến thăm, chân tình, thoải mái. Chẳng thấy ai kêu ca, phàn nàn về chế độ lam việc
hay lương bổng, mặc dù mức thu nhập của các nhân viên ở đây không phải là cao.
Điều “đặc biệt” là, mức lương của ai cũng sàn sàn như nhau, từ nhân viên thủ quỹ,
nhân viên kinh doanh cho đến kế toán trưởng. Có lẽ, sếp thích công bằng cho nên
lương của ai cũng một mức như nhau. Vị sếp này cứ nghĩ rằng, với cách quản lý theo
kiểu chân tình như anh em trong gia đình, nhân viên sẽ càng ngày càng gắn bó, đòan
kết.
Thế rồi, một ngày nọ, Hạnh viết đơn xin nghỉ việc. Một người bạn của Hạnh đã
mời Hạnh về làm việc với mức thu nhập hấp dẫn hơn. Trong thời gian đang làm việc
tại công ty cũ, Hạnh gửi hồ sơ xin việc tới một số nơi. Và khi biết Hạnh có nhu cầu tìm
việc mới, người bạn đã không ngần ngại mời Hạnh về đầu quân cho mình. Vị giám
đốc cứ nghĩ rằng, cô kế toán trưởng luống tuổi, giàu kinh nghiệm làm việc, kiệm lời, ít
nói của công ty có lẽ khó lòng mà kiếm được một nơi nào tử tế hơn nơi này. Vậy
nhưng, Hạnh chìa đơn xin nghỉ việc và nhẹ nhàng ra đi không một chút ngập ngừng,
tiếc nuối chủ cũ.
Trường hợp của Lê Anh – chuyên gia quản lý bán hàng cho một công ty thương
mại ở Hà Nội lại khác. Mới vào làm việc được 3 tháng với mức lương khá hấp dẫn,
anh chàng nhân viên nhanh nhẹn và thông minh này được đánh giá khá cao về cách tổ
chức công việc, khả năng đàm phán và thuyết phục khách hàng cũng như kỹ năng
quản lý nhóm nhân viên. Phát hiện ra tài năng của Lê Anh, vị giám đốc đã ký quyết
định cho anh chàng này hưởng mức lương khá hậu hĩnh cùng các chế độ đãi ngộ khác.
Ai cũng nghĩ rằng, Lê Anh đã gặp may khi chọn được một nơi làm việc tốt cùng mức
thu nhập lý tưởng. Vậy nhưng, vào một ngày đẹp trời nọ, trong khi lang thang trên
mạng tìm kiếm nhân sự cho công ty, vị giám đốc đã phát hiện ra hồ sơ xin việc của Lê
Anh “treo” trên một số web site chuyên về việc làm. Ông lập tức chop mời Lê Anh lên
phòng làm việc của mình để trao đổi, trò chuyện. Thật ngạc nhiên, anh chàng nhân
viên này đã không những thú nhận ý định xin nghỉ việc là có thật mà còn thẳng thừng
tuyên bố với cấp trên rằng anh muốn được nghỉ việc kể từ giây phút này đồng thời năn
nỉ vị giám đốc ký vào đơn xin nghỉ việc của mình.
Còn chuyện của Mai Thanh – nhân viên PR của một công ty quảng cáo, được
coi là hơi đặc biệt. Xinh đẹp, nhanh nhẹn, tháo vát, có mối quan hệ ngọai giao khá
rộng với vốn ngọai ngữ khá chuẩn, cô được một công ty săn đầu người trong thành
phố thuyết phục về đầu quân cho công ty quảng cáo này với mức lương khá hấp dẫn.
Điều khiến cô thích về làm việc ở đây chính là đội ngũ lãnh đạo trong công ty – những
người đã từng là “sao” trong các công ty đa quốc gia với cách điều hành theo phong
cách chuyên nghiệp. Cô được cấp trên cho đi học các khóa đào tạo nâng cao nghiệp
vụ, được tham gia vào các chương trình hộI thảo lớn do các đơn vị nước ngòai tổ chức.
Con đường sự nghiệp đang mở ra trước mắt cô những cơ hộI mới, thách thức mới.
Chẳng gì thì cô cũng đã từng khao khát có được một môi trường làm việc chuyên
nghiệp để thể hiện khả năng, kinh nghiệm cũng như kiến thức của mình. Ấy vậy mà,
chỉ sau gần một năm làm việc, cô đã rậm rịch đánh tiếng tìm công việc khác.
Vì sao nhân viên nghỉ việc?
Chuyện nhân viên nhảy việc không còn là vấn đề của riêng một doanh nghiệp
cụ thể nào mà đã trở thành chuyện thường ngày …ở hầu hết các doanh nghiệp vừa và
nhỏ. Nguyên nhân thì có thể kể ra rất nhiều, song, điều thú vị là rất ít người bỏ việc vi
chuyện lương bổng. Theo các thống kê thì thủ phạm chính của căn bệnh trầm kha này
vẫn thường là sự bất đồng của nhân viên với cung cách hành xử của cấp trên, môi
trường làm việc thiếu chuyên nghiệp, nhân viên không cảm giác tin tưởng vào tương
lai sự nghiệp của bản thân cũng như của công ty…
Trở lại với câu chuyện của nữ kế toán trưởng Hạnh tại công ty thương mại nọ -
người dứt áo ra đi không hẳn là do chuyện lương bổng mà bởi cô không cảm giác tin
tưởng vào khả năng đánh giá nhân viên của cấp trên. Bản thân cô không muốn đứng
núi này trông núi nọ, song, theo như cô nói thì có lẽ sẽ đến một lúc nào đó, tất cả các
nhân viên còn lại cũng sẽ hành động như cô. Ý định bỏ việc đã âm ỉ trong cô từ lâu, và
đến một thời điểm X nào đó, ý định đó sẽ như ngọn lửa bùng phát mà không gì có thể
dập tắt được. Có lẽ, chẳng ai phản đối sự thân thiện c...
 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top