daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

Phần I: đặt vấn đề
Dưới ngọn cờ lãnh đạo tài tình của Đảng cộng sản Việt Nam quang vinh và Bác Hồ vĩ đại, nhân dân ta đã từng đánh bại 2 đế quốc hùng phát triển nhất thế giới đế quốc Pháp và đế quốc Mỹ. Ngày nay trong công cuộc xây dựng phát triển đất nước, đặc biệt là công cuộc xây dựng kinh tế, Đảng lại lãnh đạo nhân dân đi hết từ thành công này đến thành công khác, mang lại sự đổi thay từng ngày từng giờ cho bộ mặt đất nước. cũng như mamg đến sức sống mới cho nhân dân cả nước. Tuy rằng trước đây chúng ta đã mắc khá nhiều sai sót trong quản lý cũng như việc duy trì nền kinh tế bao cấp, đã làm trì trệ sự phát triển của đất nước, thế nhưng Đảng ta đã nhanh chóng nắm bắt tình thế và đã vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác Lênin vào tình hình mới thời đại mới. Đảng ta đã chủ trương chuyển từ kinh tế bao cấp sang kinh tế thị trường có sự quản lý của nhà nước, đồng thời đổi mới tư tưởng và phương pháp quản lý của Nhà nước vào những năm 1986. Công cuộc xây dựng kinh tế thị trường đã đưa nước ta thoát khỏi khủng hoảng trầm trọng sang phát triển nhanh chóng. Hiện nay Việt Nam chúng ta là một trong những nước có tốc độ phát triển kinh tế nhanh, năng động bậc nhất trên thế giới, được bạn bè trên thế giới đánh giá cao và ghi nhận .
Dựa trên quan điểm toàn diện của triết học Mác - Lênin để nhìn nhận những thành tựu đạt được sau 15 năm đổi mới, có thể khẳng định đường lối lãnh đạo của Đảng và Nhà nước là hoàn toàn đúng đắn, hợp với ý nguyện của nhân dân. Tuy nhiên trong quá trình đổi mới toàn diện ấy đã nảy sinh nhiều vấn đề hiện chúng ta phải băn khoănsuy nghĩ, nhiều vấn đề lý luận, thực tiễn cũng như nhiều quan điểm cần được làm sáng tỏ.
Ngay từ khi đổi mới toàn diện có rất nhiều ý kiến trái ngược nhau đứng trên ngoài quan điểm toàn diện mà xét thì chúng có rất nhiều hạn chế, không ít những quan điểm sai lạc, xuyên tạc, trái với chủ trương, đường lối của Đảng. Những ý kiến phản hồi từ nhân dân cũng có nhiều ý kiến đúng đắn. Hơn nữa tình trạng một bộ phận Đảng viên bị tha hoá, biến chất là vấn đề đáng lo ngại và cần lên tiếng báo động mà Đảng ta đã thừa nhận trong báo cáo chính trị của Ban chấp hành trung ương Đảng khoá VIII, cũng như trong Đại hội Đảng lần thứ IX. Hơn nữa những hạn chế lớn về hệ thống hành chính, vấn đề tiền lương cần có những chính sách mới phù hợp để tiến hành cải cách triệt để và những mâu thuẫn lớn trong xã hội cần được giải quyết có như vậy thì mới có thể biến Việt Nam thành con rồng của Châu á, đưa Việt Nam sánh ngang cùng các cường quốc năm Châu như Bác Hồ từng mong mỏi và hơn thế nữa còn để xây dựng Việt Nam là một nước “Công băng dân chủ văn minh” như Đại hội IX của Đảng đã xác định.
Do đó mà em đã chọn đề tài “Nguyên tắc toàn diện trong triết học Mác - Lênin với việc phân tích đường lối đổi mới toàn diện ở Việt Nam”. Đây là một đề tài mang ý nghĩa to lớn trong việc đổi mới toàn diện ở Việt Nam. Hiện nay chúng ta ở trong thế kỷ XXI, thế kỷ nhiều thời cơ và thách thức, nhiều nguy cơ lớn đang chờ ở phía trước. Chúng ta cần dựa vào quan điểm toàn diện của triết học Mác - Lênin để tìm ra những biện pháp thích ứng tự tìm ra con đường cho mình, do đó nó còn có ý nghĩa phương pháp luận to lớn. Trong khuân khổ hạn hẹp, em không thể trình bày kỹ càng mà chỉ đi sâu vào một số vấn đề quan trọng nên khó tránh khỏi khiếm khuyết, phiếm diện khi đánh giá, nhìn nhận: em chân thành mong được thầy giáo, bổ xung, phê bình để em được mở rộng tầm nhìn, thấy được khiếm khuyết của mình. Em xin chân thành cảm ơn.
Phần II. Giải quyết vấn đề.
1. Quan điểm toàn diện và cơ sở lý luận của quan điểm toàn diện.
a. Nguyên lý về mối quan hệ phổ biến.
Ngay từ khi mới ra đời, triết học Mác - lênin đã khẳng định được vai trò định hướng, phương pháp luận cho mọi khoa học, là kim chỉ nam cho mọi hành động của con người. Trong cuộc sống đầy biến động và phức tạp này, giúp con người nhận thức đúng đắn hơn về thế giới. Mỗi một quan điểm của nó là một cách nhìn nhận về cuộc sống, đặc biệt là quan điểm toàn diện trong triết học Mác - Lênin với nội dung: “các sự vật và hiện tượng muôn hình muôn vẻ trong thế giới, không cái nào tồn tại một cách cô lập, biệt lập mà chúng ta là một thể thống nhất, trong đó các sự vật, hiện tượng tồn tại bằng cách tự tác động nhau, ràng buộc nhau quy định và chuyển hoá lẫn nhau. Mối liên hệ này chẳng những diễn ra ở mọi sự vật, hiện tượng trong tự nhiên, trong xã hội, trong tư duy mà còn diễn ra đối với các mặt, các yếu tố, các quá trình của mỗi sự vật, hiện tượng ” (Chủ biên. PGS. Vũ Ngọc Pha - Giáo trình “Triết học Mác - Lênin”) - NXB Giáo dục, 10997, trang 130). Mối liên hệ phổ biến là khách quan, là cái vốn có của các sự vật, hiện tượng, nó bắt nguồn từ tính thống nhất của vật chất của thế giới biển hiện trong các quá trình tự nhiên, xã hội và tư duy.
b. Vì sao cần thực hiện quan điểm toàn diện của triết học Mác - lênin/
Nguyên lý về mối quan hệ phổ biến đòi hỏi chúng ta phải có quan điểm toàn diện khi nghiên cứu sự vật, hiện tượng, bởi vì trong đánh giá nhìn nhận một vấn đề chúng ta thường nhìn nhận phiến diện, một chiều, bỏ qua nhiều các yếu tố tác động, do đó khi giải quyết các công việc trong cuộc sống chúng ta thường thất bại do nhiều tình huống bất ngờ, không lường trước. Mà thực ra nếu vận dụng đúng quan điểm toàn diện thì mọi công việc có thể trở nên suôn xẻ, đơn giản “Nguyên lý mối liên hệ phổ biến đòi hỏi chúng ta phải có quan điểm toàn diện khi nghiên cứu sự vật, hiện tượng, tức là xem xét sự vật hiện tượng khác, xem xét tất cả các mặt, các yếu tố, kê cả các khâu trung gian, thấy được vị trí của từng mối liên hệ trong tổng thể của nó, có như vậy mới nắm được bản chất của sự vật ” [Chủ biên: PGS. Vũ Ngọc Pha NXB Chính trị Quốc gia, 1997, trang 41], tức là khi giải quyết một vấn đề trong cuộc sống chúng ta phải đặt vấn đề trong một môi trường không gian, thời gian xác định, xem xét các mối liên hệ tác động vào nó, xác định vị trí và vai trò của mỗi mặt trong tổng thể những nhân tố tác động vào sự vật hiện tượng xem đâu là nhân tố chủ quan, khách quan, đâu là nhân tố trực tiếp, đâu là nhân tố gián tiếp có như thế chúng ta mới có những giải pháp tốt nhất để giải quyết vấn đề.
Vận dụng quan điểm toàn diện vào hoạt động kinh tế mang tầm quan trọng hàng đầu trong công cuộc đổi mới toàn diện ở nước ta.

một nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Nguồn lực con người, năng lực khoa học và công nghệ kết cấu hạ tầng, tiềm lực kinh tế quốc phòng,an ninh. được tăng cường: thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa được hình thành về cơ bản. vị thế của nước ta trên trường quốc tế được nâng cao”[ văn kiện đại hộiđại biểu toàn quốc lần thứ IX – Nhà xuất bản chính trị quốc gia – 2001 – trang 24]. Hy vọng những năm tới đây đất nước ta bước vào thời kỳ mới, thời kỳ phát triển và thịnh vượng.
Phần iii. kết luận
Sau hơn một thập kỷ đổi mới và phát triển chúng ta đã vượt quá nhiều khó khăn , thử thách. Qua đó cho chúng ta bài học kinh nghiệm quý báu đổi mới xây dựng kinh tế thị trường không tách rời “định hướng xã hội chủ nghĩa có sự quản lý của nhà nước ” có như vậy chính trị mới ổn định kinh tế nới phát triển, mục tiêu xây dựng chủ nghĩa xã hội mới không bị chệch hướng. Đồng thời muốn cải cách đồng bộ triệt để, cải cách kinh tế phải đi đôi với cải cách chính trị, đổi mới về tư duy nhận thức, đề cao tinh thần dân tộc. Bản sắc văn hoá riêng có của ta, giải quyết tốt các mối quan hệ kinh tế dựa trên cơ sở toàn diện của chủ nghĩa Mác- Lênin: không ngừng nâng cao đời sống nhân dân, công tác tư tưởng lý luận phải theo kịp sự phát triển của thực tiễn và yêu cầu mới nhanh chóng, liên tục. Yêu cầu sự lãnh đạo của Đảng hiệu lực quản lý, điều hành của Nhà nước trong thời kỳ mới cần có sự phân công rõ ràng không bao bao biện, không làm thay nhau cần sử lý tốt hơn nữa mối quan hệ giữa Đảng và dân, tạo sự tin tưởng tuyệt đối của dân và Đảng. Gia đoạn hiện nay chúng ta cần có một hệ thông pháp luật hoàn chỉnh, thống nhất tạo điều kiện thông thoáng thuận lợi cho sự phát triển kinh tế.
Hiện nay hệ thống xã hội chủ nghĩa trên thế giới đã sụp đổ bởi vận dụng mô hình kinh tế không phù hợp: Mô hình kinh tế bao cấp, thế nhưng Việt Nam chúng ta đã đứng vững qua cơn bão táp của thời kỳ trước, hiện nay chúng ta tự dò tìm cho mình một con đường đi trong bao nhiêu khó khăn và thử thách. Qua những thành công bước đầu của 25 năm đổimới, chúng ta có thể khẳng định việc chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường là một quyết định sáng suốt, mang tính sáng tạo của Đảng. Chúng ta có thể tự hào mà nói với thế giới rằng: quá trình đổi mới vì chủ nghĩa xã hội cũng là quá trình biến những quan niệm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về chủ nghĩa xã hội đã từng bước thành hiện thực. Thành tựu nổi bật trong những năm đổi mới vừa qua không chỉ có ý nghĩa về mặt kinh tế xã hội mà còn tạo niềm tin vào con đường đổi mới góp phần ổn định về chính trị - xã hội của đất nước, đồng thời cảnh giác với mọi âm mưu “diễn biến hoà bình” của các thế lực phản động, tiếp tục đưa đất nước phát triển lên chủ nghĩa xã hội - con đường đi đến dân giàu nước mạnh xã hội công bằng dân chủ văn minh và tiến bộ.

















Danh mục tài liệu tham khảo

1. Giáo trình “Triết học Mác - Lênin ” tập II.
Nhà xuất bản chính trị quốc gia - Hà Nội 1999.
2. Giáo trình “Triết học Mác - Lênin” tập I.
Nhà xuất bản giáo dục - 1999.
3. Giáo trình “kinh tế chính trị Mác - Lênin”. Tập II.
Nhà xuất bản giáo dục 1999.
4. Tạp chí cộng sản số 18,19 năm 1998.
5. Tạp chí triết học số 3 tháng 6 năm 1998.
6. Tạp chí kinh tế phát triển số 92,99 năm 1998.
7. Các văn kiện Đại hội lần thứ VI, VII, VIII, IX.
8. Dự thảo các văn kiện trình đại hội IX của Đảng .


mục lục
Trang
PhầnI. Đặt vấn đề 1
Phần II. Giải quyết vấn đề 3
1. Quan điểm toàn diện và cơ sở lý luận của quan điểm toàn diện 3
2. Nguyên tắc toàn diện trong quản lý kinh tế 4
3. Đường Lối đổi mới toàn diện ở Việt Nam 7
Phần III. Kết luận 14
Tài liệu tham khảo

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
W Nguyên tắc toàn diện của phép biện chứng duy vật với việc phân tích và chứng minh tính tất yếu của q Tài liệu chưa phân loại 0
B Tổng luận Các nguyên tắc và kinh nghiệm thực tiễn về kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm Tài liệu chưa phân loại 0
V Tiểu luận: Nguyên tắc toàn diện trong triết học Mác - Lênin với việc phân tích đường lối đổi mới toà Văn hóa, Xã hội 0
B Áp dụng nguyên tắc khách quan và nguyên tắc toàn diện để phân tích các vấn đề còn tồn tại trong giáo Tài liệu chưa phân loại 2
T Nguyên tắc toàn diện trong triết học Mác - Lênin với việc phân tích đường lối đổi mới toàn diện ở Vi Tài liệu chưa phân loại 2
L 8 nguyên tắc khi sử dụng máy tính công cộng an toàn hiệu quả Thủ thuật tin học 0
D Nguyên tắc quyền yêu cầu tòa án bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự trong tố tụng dân sự Luận văn Luật 0
D Thực tiễn áp dụng nguyên tắc Tối huệ quốc (MFN) và Đối xử quốc gia (NT) trong thương mại quốc tế Luận văn Kinh tế 0
D Những vấn đề lý luận về nguyên tắc quyền định đoạt của đương sự trong tố tụng dân sự Luận văn Luật 0
D những nguyên tắc xây dựng đạo đức mới theo tư tưởng Hồ Chí Minh và vận dụng những nguyên tắc đó để rèn luyện đạo đức cá nhân Môn đại cương 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top