daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

TÓM TẮT
Nghiên cứu này nhằm tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua sắm
trực tuyến của người tiêu dùng Việt Nam. Nghiên cứu được thực hiện trên phạm vi
nước Việt Nam thông qua việc khảo sát trực tuyến với bất kỳ khách hàng nào đã
từng mua sắm trực tuyến. Kết quả của cuộc nghiên cứu cho thấy ý định mua sắm
trực tuyến của người tiêu dùng tại Việt Nam bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi lợi ích tiêu
dùng cảm nhận và qui chuẩn chủ quan. Kết quả nghiên cứu giúp những nhà kinh
doanh trực tuyến có cái nhìn cụ thể hơn đối với hành vi mua sắm trực tuyến của
người tiêu dùng Việt Nam; từ đó giúp họ có những quyết sách kinh doanh phù hợp
đối với thị trường đầy tiềm năng này.
ABSTRACT
This study aims to explore the factors that inluence the Vietnamese
consumers’ intention on online shopping. The study was carried out in Vietnam
via online survey with any customer who has ever used online shopping. The result
of the study showed that Vietnamese consumers’ intention on online shopping was
strongly affected by “Consumers’ beneit” and “Subjective norm”. The study’s
result helps the online business look more speciically on Vietnamese customers’
online shopping behavior; thus helping them come up with the business decisions
appropriate for this potential market.
1. Giới thiệu
Việt Nam là quốc gia có tốc độ phát triển internet nhanh trong những năm qua. Theo nguồn
nghiên cứu chính thức thì tính đến cuối năm 2010 số lượng thuê bao internet tại Việt Nam là 26,8
triệu (31% dân số) và đến tháng 11 năm 2011 số lượng thuê bao đã lên đến là 30,5 triệu (chiếm
35% dân số). Việc sử dụng internet vào hoạt động mua sắm còn tương đối thấp, chủ yếu người
dân dùng internet cho các hoạt động xem tin tức, tìm kiếm thông tin, nghe nhạc, chat và chơi
game. Tuy nhiên trong vòng 3 năm trở lại đây mua sắm trực tuyến đã có những bước phát triển
mạnh mẽ. Đã có đến 35% hoạt động truy cập internet dành cho mua sắm trực tuyến. Con số 35%ÑAÏI HOÏC ÑOÂNG AÙ
30 2015
chưa phải là cao bởi phần lớn các khách hàng vẫn còn dè dặt và sử dụng còn hạn chế dịch vụ
này. Để thành công, các doanh nghiệp (DN) kinh doanh trực tuyến cần nghiên cứu các nhân tố
tác động đến ý định mua hàng của khách hàng để từ đó có những biện pháp thúc đẩy việc mua
sắm trực tuyến của khách hàng tại Việt Nam. Từ thực tiễn đó, tác giả mong muốn sẽ tìm hiểu các
nhân tố tác động đến ý định mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng tại Việt Nam.
Mục tiêu nghiên cứu nhằm tìm hiểu ý định mua sắm trực tuyến của khách hàng tại Việt
Nam, phát triển và hiệu lực hóa thang đo ý định mua sắm trực tuyến để sử dụng trong ngành
kinh doanh trực tuyến, cũng như đo lường mức độ quan trọng của các nhân tố tác động đến ý
định mua sắm trực tuyến, từ đó đề xuất các giải pháp cho DN kinh doanh trực tuyến.
2. Cơ sở lý thuyết
2.1. Mô hình cơ sở về các nhân tố tác động đến ý định mua sắm trực tuyến
2.1.1. Mô hình thuyết hành động hợp lý TRA (Theory of Reasoned Action)
Mô hình thuyết hành động hợp lý TRA là một mô hình dự báo về ý định hành vi, xem ý
định chính là phần tiếp nối giữa thái độ và hành vi. Ý định của cá nhân để thực hiện hành vi
bị tác động bởi 2 yếu tố là thái độ và chuẩn chủ quan. Thái độ đối với một hành động là chúng
ta cảm giác như thế nào khi làm một việc gì đó. Chuẩn chủ quan được xem như là những ảnh
hưởng của môi trường xã hội lên hành vi của cá nhân. Ý định là một chỉ số thể hiện sự sẵn sàng
của một người để thực hiện những hành vi nhất định.
2.1.2. Mô hình thuyết hành vi dự định TPB (Theory of Planned behavior)
Thuyết TPB được Ajzen xây dựng bằng cách bổ sung thêm biến “Hành vi kiểm soát cảm
nhận” vào mô hình TRA. Biến này bị tác động bởi hai biến số là niềm tin kiểm soát và sự dễ
dàng cảm nhận. Niềm tin kiểm soát được định nghĩa là một cá nhân cảm giác tự tin về khả năng
của anh/cô ta để thực hiện một hành vi, tương tự như sự tự tin. Sự dễ sử dụng được định nghĩa
đó là sự đánh giá của một cá nhân về các nguồn lực cần thiết để đạt được kết quả.
2.1.3. Mô hình chấp thuận công nghệ TAM (Technology Acceptance Model)
Mô hình TAM dùng để mô hình hoá các nhân tố tác động đến sự chấp nhận công nghệ
mới của người sử dụng. Trong mô hình TAM thì yếu tố “thái độ” được đo lường với 2 biến chấp
nhận công nghệ đó là “sự hữu ích cảm nhận” và “sự dễ sử dụng cảm nhận”.
Từ ba mô hình nghiên cứu trên thì mô hình TAM thường được sử dụng cho các nghiên
liên quan đến giải thích và đoán sự chấp nhận công nghệ.
2.2. Các mô hình ứng dụng nghiên cứu về ý định mua sắm trực tuyến
Tác giả cũng đã tham khảo mô hình nghiên cứu ý định mua sắm trực tuyến tại các quốc
gia Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia và Bangladesh để đưa ra mô hình nghiên ý định mua sắm
trực tuyến tại Việt Nam.
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiÑAÏI HOÏC ÑOÂNG AÙ
31 2015
3. Mô hình và phương pháp nghiên cứu
3.1. Mô hình nghiên cứu về nhân tố tác động đến ý định mua sắm trực tuyến
Nghiên cứu này sử dụng mô hình TAM để làm cơ sở xây dựng mô hình giải thích. Bên
cạnh đó tác giả cũng đề xuất thêm hai biến vào mô hình nghiên cứu đó là “sự tin tưởng cảm
nhận”, “chuẩn chủ quan”.
Mô hình đề xuất cho nghiên cứu được minh họa như hình 1.
Hình 1. Mô hình nghiên cứu ý định mua sắm trực tuyến đề xuất tại Việt Nam
3.2. Phương pháp nghiên cứu
Tác giả sử dụng đồng thời cả hai phương pháp nghiên cứu. Giai đoạn đầu, nghiên cứu
định tính nhằm xác định mô hình, các nhân tố, các biến đo lường phù hợp cho nghiên cứu tại
Việt Nam. Giai đoạn hai, khảo sát định lượng được thực hiện đây là cách tiếp cận chính của
nghiên cứu này. Bài nghiên cứu này sử dụng phương pháp thu thập dữ liệu thông qua phỏng vấn
web-based. Bảng câu hỏi được tác giả thiết kế trên công cụ Google Docs, sau đó được gửi đến
các đáp viên thông qua các địa chỉ e-mail hay diễn đàn. Đối tượng khảo sát là tất cả người tiêu
dùng tại Việt Nam, những người đã hơn một lần mua sắm trực tuyến.
Newton và Rudestam (1999) đề nghị một quy tắc 4:1 cho các items. Một Items được sử
dụng thì tương ứng với 4 đáp viên. Nghiên cứu này sử dụng 33 items, theo nguyên tắc này thì
sẽ điều tra tối thiểu 132 phiếu. Khảo sát định lượng được thực hiện từ trong tháng 04/2013, đối
tượng chọn mẫu là tất cả những người tiêu dùng trực tuyến tại Việt Nam. Phương pháp lấy mẫu
thuận tiện, và được tiến thành thông qua khảo sát qua internet. Kết quả là sau khi loại bỏ những
bảng khảo sát không hợp lệ thì số lượng mẫu hợp lệ thu về là 244.ÑAÏI HOÏC ÑOÂNG AÙ
32 2015
Internet cho hoạt động mua sắm trực tuyến tại Việt Nam đang ngày càng tăng hứa hẹn những
chuyển biến tốt đẹp cho các nhà kinh doanh trực tuyến. Tuy nhiên để đẩy mạnh số người mua
sắm trực tuyến thì các DN kinh doanh trực tuyến Việt Nam cần có những đầu tư mạnh mẽ hơn
về cơ sở hạ tầng, các chính sách bán hàng, dịch vụ chăm sóc khách hàng hay chính là những
chiến lược kinh doanh cụ thể hơn nhằm tối đa hóa sự thỏa mãn khách hàng…
Nghiên cứu này là một khảo sát sơ bộ để thăm dò thái độ hành vi của người tiêu dùng đối
với hoạt động mua sắm trực tuyến tại Việt Nam. Từ mô hình nghiên cứu hợp tuyển lý thuyết ban
đầu, kết quả nghiên cứu áp dụng với bối cảnh người tiêu dùng Việt Nam đã đề xuất được một
mô hình mới. Kết quả nghiên cứu cho thấy yếu tố ảnh hưởng mạnh mẽ đến ý định mua sắm của
người tiêu dùng Việt Nam liên quan đến lợi ích tiêu dùng cảm nhận và chuẩn chủ quan. Mặc
dù còn nhiều hạn chế, nhưng kết quả nghiên cứu sẽ góp phần cung cấp cơ sở ra quyết định cho
các DN kinh doanh trực tuyến. Kết quả nghiên cứu giúp những nhà kinh doanh trực tuyến có
những cái nhìn cụ thể hơn đối với hành vi mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng Việt Nam;
từ đó giúp họ có những quyết sách kinh doanh phù hợp đối với thị trường đầy tiềm năng này.
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Nghiên cứu các yếu tố tác động đến gia tăng giá trị đất đô thị tại Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Các nhân tố ảnh hưởng đến giá bán căn hộ chung cư cao cấp - Nghiên cứu trên địa bàn Hà Nội Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu sự hài lòng của người dân về nhà ở tái định cư tại các dự án xây dựng lại nhà chung cư cũ Luận văn Kinh tế 0
D nghiên cứu xây dựng quy trình phân tích các hoạt chất chính trong cây hương thảo Nông Lâm Thủy sản 0
D nghiên cứu các phương pháp phân lớp dữ liệu và ứng dụng trong bài toán dự báo thuê bao rời mạng viễn thông Công nghệ thông tin 0
D Nâng cao hiệu quả áp dụng các phương pháp địa chất và địa vật lý hiện đại nghiên cứu địa chất môi trường vùng đồng bằng sông hồng và cửu long Khoa học Tự nhiên 0
D Các loại sai số trong nghiên cứu dịch tễ học Y dược 0
D Nghiên cứu tính đa dạng thực vật trong các hệ sinh thái rừng ở vườn quốc gia Xuân Sơn, tỉnh Phú Thọ Nông Lâm Thủy sản 0
D Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng tới tính thanh khoản của cổ phiếu niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu những giải pháp nhằm tối ưu hóa chi phí logistics cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top