bosu_3057

New Member
Download Đề tài Một số biện pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác quản lý ở trường THCS Phan Đình Phùng-Thị xã Tây Ninh miễn phí

A. MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài:
Đất nước ta đang bước vào giai đoạn hết sức quan trọng và mang tính quyết định, giai đoạn đổi mới giáo dục phổ thông. Chất lượng và hiệu quả vừa là mục tiêu phấn đấu vừa là cơ sở để đánh giá kết quả hoạt động. Một vấn đề đặt ra là làm thế nào để nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác quản lý, để đơn vị hoàn thành nhiệm vụ là vấn đề bức xúc được đặt ra cho những người làm công tác quản lý để đảm bảo cho đổi mới giáo dục thành công. Chính vì thế tìm ra biện pháp để nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác quản lý trong nhà trường hiện nay là công việc hết sức quan trọng đặt ra đối với các nhà trường.
Đối với ngành giáo dục đào tạo, NQTƯ II khóa VIII đặt ra cho ngành và trường học là phải đổi mới sự nghiệp giáo dục để đáp ứng nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới: ngành giáo dục và trường học phải nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục-đào tạo phục vụ sự nghiệp CNH-HĐH đất nước nhằm đạt mục tiêu xã hội công bằng, dân chủ, văn minh và giàu mạnh.
Xuất phát từ thực trạng công tác quản lý trường THCS Phan Đình Phùng từ những năm học qua thực hiện cải tiến công tác quản lý. Do nhận thức và xác định rõ vai trò, nhiệm vụ công tác quản lý trong trường học nên trường THCS Phan Đình Phùng đã chú trọng đổi mới, cải cách công tác quản lý trường học từ khâu xây dựng kế hoạch đến thực hiện kế hoạch.
Mặc dù trường còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và đóng trên địa bàn là một phường vừa mới thành lập, đội ngũ giáo viên tay nghề không đồng đều đa số là lớn tuổi. Tuy vậy trong những năm gần đây do thực hiện khá tốt công tác cải tiến quản lý nên nhà trường đã thu được một số thành công nhất định.
Xuất phát từ những nguyên nhân trên chúng tui mạnh dạn lựa chọn đề tài nghiên cứu “Một số biện pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác quản lý ở trường THCS Phan Đình Phùng-Thị Xã-Tây Ninh”.
2. Đối tượng nghiên cứu:
Nghiên cứu về biện pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác quản lý ở trường học, đối tượng chính là giáo viên, nhân viên của trường THCS PĐP trong những năm gần đây.
3. Phạm vi nghiên cứu:
Do điều kiện công tác và năng lực có hạn, tui xin trao đổi trong phạm vi trường học tui đang công tác đó là trường THCS PĐP Thị Xã-Tây Ninh từ năm học 2006- 2007 đến năm học 2008- 2009
4. Phương pháp nghiên cứu:
Phương pháp nghiên cứu chủ yếu là nghiên cứu các văn bản, nghị quyết, chỉ thị về công tác quản lý giáo dục của các cấp. Ngoài ra còn dùng phương pháp phân tích, tổng hợp, điều tra, quan sát và tổng hợp kinh nghiệm trong công tác quản lý trường học trong 2 năm trở lại đây.
B. NỘI DUNG
1. Cơ sở lý luận:
a. Quan điểm Đảng ta về cán bộ và công tác cán bộ:
Cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng gắn liền với vận mệnh của Đảng, của đất nước, của chế độ là khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng.
Đất nước đang bước vào thời kỳ đổi mới thời kỳ CNH-HĐH. Nhiệm vụ chính trị mới rất nặng nề, khó khăn và vô cùng phức tạp đặt ra nhiều vấn đề cho công tác cán bộ, đòi hỏi đảng phải xây dựng môt đội ngũ, cán bộ ngang tầm có đủ bản lĩnh chính trị, phẩm chất cách mạng, năng lực trí tuệ và tổ chức thực tiễn đáp ứng yêu cầu sự nghiệp đổi mới đất nước.
* Căn cứ vào Nghị quyết Hội Nghị BCH TW lần III (khóa VIII) xác định phương hướng, các chính sách và giải pháp lớn xây dựng đội ngũ cán bộ thời kỳ đến 2020.
+ Xây dựng quy hoạch và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ: đảm bảo công tác cán bộ đi vào nề nếp, chủ động, đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ trước mắt và lâu dài. Đào tạo cán bô phải đặc biệt quan tâm chăm lo gia đình, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống lành mạnh cho cán bộ, giữ gìn đoàn kết, bảo vệ chính trị, nội bộ, đấu trnh chống tham ô, lãng phí, quan liêu, sống thực dụng…
+ Xây dựng các quy chế cán bộ: BCH TW xây dựng quy chế chung. Các cấp các ngành căn cứ vào quy định chung để xây dựng quy chế cụ thể thích hợp.
+ Đổi mới và hoàn thiện hệ thống chính trị cán bộ sao cho phù hợp với thời kỳ đổi mới, phù hợp từng loại cán bộ, thực hiện thống nhất trong cả nước.
Chính sách cán bộ phải thực sự khuyến khích vật chất đi đôi xây dựng lý tưởng và động viên tinh thần phù hợp với trình độ phát triển kinh tế của đất nước và đảm bảo công bằng xã hội.
* Căn cứ vào NQ đại hội Đảng lần IX:
Để đáp ứng nhu cầu CNH-HĐH đất nước phải đẩy mạnh cải cách tổ chức và hoạt động của nhà nước, phát huy dân chủ, tăng cường pháp chế. Theo đó phải xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức phải trong sạch có năng lực.
Muốn có đội ngũ cán bộ có năng lực và phẩm chất đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng, đòi hỏi chúng ta phải hoàn thiện chế độ công vụ, quy chế cán bộ công chức. Đào tạo, bồi dưỡng công chức, trước hết là cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý về đường lối, chính sách, kiến thức và kỹ năng… sắp xếp đội ngũ cán bộ theo đúng chức danh, tiêu chuẩn, đánh giá chất lượng cán bộ công chức định kỳ.
* Căn cứ Nghị quyết Hội Nghị BCH TW lần II khóa VIII:
Muốn tiến hành CNH-HĐH thắng lợi phải phát triển mạnh giáo dục đào tạo, phát huy mạnnh nguồn kực con người, yếu tố cơ bản của sự phát triển nhanh và bền vững. muốn thế cần xây dựng đội ngũ giáo viên, tạo động lực cho người dạy, người học vì giáo viên có vai trò quyết định chất lượng của giáo dục. Vì thế cần củng cố và tập trung đầu tư cho các trường sư phạm khắc phục tình trạng thiếu giáo viên. Bên cạnh đó, Đảng cũng yêu cầu đổi mới công tác quản lý giáo dục, tăng cường công tác dự báo và kế hoạch giáo dục. Tăng cườnng sự lãnh đạo của Đảng đối với giáo dục, tích cực phát triển Đảng trong trường học. Đồng thời cán bộ, giáo viên cũng phải có đủ tiêu chuẩn đã được quy định trong luật giáo dục.
b. Vai trò của đội ngũ cán bộ:
Chủ tịch Hồ Chí Minh coi cán bộ là cái gốc của mọi công việc. Nếu có cán bộ tốt, ngang tầm thì việc xây dựng đường lối sẽ đúng đắn và là điều kiện tiên quyết để đưa sự nghiệp cách mạng đến thắng lợi. Không có đội ngũ cán bộ tức thì dù có đường lối chính sách đúng đắn cũng khó có thể biến thành hiện thực tốt.
Hồ Chí Minh còn chỉ rõ: Cán bộ là những người đem chính sách của Đảng của Chính phủ giải thích cho dân chúng hiểu và thi hành. Đồng thời đem tình hình dân báo cáo cho Đảng, cho Chính phủ hiểu rõ để đưa ra chính sách cho đúng. Người nói: “Khi đã có chính sách đúng thì sự thành công và thất bại của chính sách đó là do cách tổ chức công việc, do nơi lựa chọn cán bộ, nơi kiểm tra. Nếu ba điểm ấy sơ sài thì chích sách đúng mấy cũng vô ích”.
Nhờ làm tốt công tác cán bộ và có đội ngũ cán bộ đầy đủ phẩm chất và năng lực ngang tầm nhiệm vụ cách mạng đảng ta lãnh đạo nhân dân tiến hành cuộc đấu tranh cách mạng đạt thắng lợi.
Cán bộ và công tác cán bộ có vai trò quyết định đối với việc tổ chức và thực hiện đường lối chủ trương chính sách Đảng và Nhà nước. Trong giáo dục ngày nay vai trò của cán bộ và công tác cán bộ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.
Qua phân tích trên ta thấy cán bộ và công tác cán bộ có vai trò quyết định sự thành công của sự nghiệp cách mạng. Đối với ngành giáo dục đào tạo, trong phạm vi trường học thì giáo viên và cán bộ quản lý trường học có vai trò quan trọng quyết định việc thực hiện nhiệm vụ của nhà trường, là người quyết định chất lượng và hiệu quả giáo dục trong đơn vị trường học.
2. Cơ sở thực tiễn:
a. Thực trạng công tác quản lý các cấp trong nhà trường:
Trường THCS Phan Đình Phùng được thành lập từ 1992-1993 trên cơ sở tách riêng từ trường PTCS Phan Đình Phùng (ghép chung với Tiểu học).
Trường nằm trên địa bàn phường IV mới thành lập do tách từ phường Hiệp Ninh. Đa số gia đình học sinh cùng kiệt khó, thành phần lao động, cuộc sống nhiều khó khăn. Do vậy mức độ đầu tư cho con em trong vấn đề hoc tập còn thấp.
* Tình hình đội ngũ giáo viên-nhân viên trường và chất lượng hiệu quả giáo dục:
Năm học 2006-2007:
- BGH: 1/3 chưa qua đào tạo quản lý trường học
- 34 Tỉ lệ giáo viên: 2,1. thừa môn: Anh, Toán, Văn, Sinh, Lý nhưng thiếu môn Công nghệ, GDCD. Giáo viên đa số lớn tuổi. Giáo viên giỏi cơ sở: 9/42 CB-GV-NV.
- Đảng viên có 4 (2 BGH, 2 GV)/42 CB-GV-NV, sinh hoạt ghép chi bộ trường Mầm non, 2 trường Tiểu học.
- Chất lượng lên lớp thẳng: 95%. Tỉ lệ học sinh khá giỏi chưa cao.

Năm học
Tỉ số CB-GV-NV
CBQL
ĐV
ĐH

TrC
TNC
2006-2007
42
3
4
22
14
4
2
2007-2008
41
2
3
24
13
2
2
2008-2009
41
2
5
25
10
2
2

Do trường loại 3 nên chỉ chia làm 2 tổ chuyên môn (có cả 2 BGH):
- Tổ KHTN: 19
- Tổ KHXH: 19
Nhưng để dễ sinh hoạt tổ chuyên môn nhà trường chia làm 4 nhóm chuyên môn:
Nhóm 1: Văn-GDCD-Nhạc-Mỹ thuật
Nhóm 2: Tiếng Anh-Sử-Địa
Nhóm 3: Toán-Lý-Hóa
Nhóm 4: Sinh-Hóa-Công nghệ

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Tags: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra nội bộ trong trường mầm non, nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên ở trường thcs violet, đề tài nâng cao chất lượng giáo dục KHTN 7, các biện pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lãnh đạo của chi bộ về thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động của trường tiểu, chuyên đề nâng cao công tác phát triển đảng của chi bộ trường học violet, Các biện pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lãnh đạo của Chi bộ về thực hiện quy chế dân chủ, đề án Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ CB-GV-NV của trường mầm Non.doc, phương pháp hiệu quả quản lý tài chính trường học violet, báo cáo biện pháp nâng cao chất lượng công tác giảng dạy môn khtn 8, giải pháp nâng cao công tác quản lý tài chính của chi bộ, giải pháp nâng cao công tác quản lý tài chính trong chi bộ, y biện pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý, quản trị nhà trường, nâng cao chất lượng giáo dục theo vị trí việc làm, mot so giai phap nang cao hieu qua hoat dong cua to chuyen mon trong truong mam non, mot so bien phan ly, chi dao nang cao hieu qua hop to chuyen mon truong thcs, báo cáo chuyên đề vè giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý đảng viên tại chi bộ khu phố, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà trường thcs violet, MỘT SỐ GIẢI PHÁP GIÚP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VÀ HIỆU QUẢ CÔNG TÁC KIỂM TRA NỘI BỘ TRONG HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ GIÁO DỤC, Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả dân chủ ở cơ sở ở trường THCS violet, biện pháp nâng cao công tác kiểm tra nội bộ trong trường tiểu học, chuyên đề Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đổi mới nâng cao chất lượng quản lý giáo dục nhà trường.violet, bien phap nang cao chat luong quan lý quan tri nha truong thcs, một số biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chuyên môn trong trường thcs, làm gì để tăng cường hieuj quả trong công tác kiểm tra nội bộ trường học, đề tài Một số vấn đề về Lãnh đạo và quản lý ở trường mầm non, phổ thông, một số biện pháp nâng cao công tác quản lý trường mầm non, Một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác kiểm tra nội bộ trong trường Tiểu học và THCS”., một số biện pháp nâng cao hiệu quả quản lý công tác giảng dạy ở trường mầm non phượng mao
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Giải pháp nâng cao chất lượng thanh toán quốc tế bằng phương thức tín dụng chứng từ tại Vietinbank Luận văn Kinh tế 0
D Nâng cao chất lượng thủ tục Hải quan điện tử tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 3 Luận văn Kinh tế 0
D Nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch của công ty cổ phần Bình Dương Star Quản trị Chất lượng 0
D Nâng cao chất lượng đào tạo nhân viên kinh doanh của công ty TNHH manulife Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Nâng cao chất lượng cơ sở vật chất kỹ thuật tại bộ phần buông phòng của kháchsạn Brilliant Đà Nẵng Luận văn Kinh tế 0
D Nâng cao hiệu quả áp dụng các phương pháp địa chất và địa vật lý hiện đại nghiên cứu địa chất môi trường vùng đồng bằng sông hồng và cửu long Khoa học Tự nhiên 0
D Nâng cao chất lượng sản phẩm may mặc tại công ty cổ phần dệt 10/10 năm 2018 Luận văn Kinh tế 0
C Em nhờ ad tải hộ em giúp tài liệu Nâng cao chất lượng sản phẩm may mặc tại công ty cổ phần dệt 10/10 năm 2018 Sinh viên chia sẻ 1
D Đánh giá thực trạng sản xuất cà phê và giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm Nông Lâm Thủy sản 0
D Nâng cao chất lượng CTĐ, CTCT trong công tác Quân sự Quốc phòng địa phương Văn hóa, Xã hội 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top